XÚC XÍCH CHORIZO: HƯƠNG VỊ TUYỆT HẢO ĐẾN TỪ QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT CẦU KÌ

Cũng giống như các nước châu Âu khác, người La Mã chính là cha đẻ của món xúc xích trứ danh tại Tây Ban Nha. Trải qua nhiều thế kỉ, thông qua nhiều quá trình, món xúc xích trứ danh ấy đã trở thành Chorizo mà chúng ta biết tới ngày hôm nay. Hãy cùng Tomimarket tìm hiểu về nguồn gốc của món ăn này và cách chúng được những người dân chế biến ra sao nhé!

Giống lợn đen thượng hạng chính là một phần của bí quyết

Xúc xích Ibericao được mệnh danh là một trong những loại xúc xích thượng hạng, một phần là nhờ chúng được làm ra từ giống lợn đen Iberico được chăn thả tự nhiên ở vùng núi bán đảo Iberian.

Lý do khiến giống lợn này trở nên chất lượng đến vậy là bởi chúng được chăm sóc rất kì công, được ăn hạt sồi, được nuôi thả nên thịt rất săn chắc và ít mỡ. Có thể nói, đây chính là bí quyết giúp món ăn này có vị độc đáo đến vậy.

Món xúc xích được làm từ những chú lợn đen hảo hạng

Quy trình sản xuất vô cùng kì công

Tại Tây Ban Nha phổ biến hai loại xúc xích Chorizo là có ớt và không có ớt. Thịt nạc là nguyên liệu chủ yếu của cả hai loại xúc xích này. Bột ớt paprika rất quan trọng với món ăn này bởi nó giúp xúc xích có màu đỏ hấp dẫn và vị hun khói đặc trưng. Bí quyết để tạo ra một thành phẩm ngon chính chất lượng của bột ớt bởi nếu dùng loại kém chất lượng, hương vị của xúc xích cũng sẽ bị mất đi.

Quy trình sản xuất được bắt đầu bằng việc tẩm ướp thịt. Thịt được tẩm ướp bởi các nguyên liệu như: tỏi, bột ớt paprika và muối. Sau khi xay nhuyễn, thịt sẽ được nghỉ trong 24 tiếng, rồi được nhồi vào phần vỏ làm từ lòng như các loại xúc xích quen thuộc khác. Điểm đặc biệt là tất cả các công đoạn được làm theo cách thủ công, và chỉ duy nhất việc bơm nhân là do máy móc đảm nhiệm. Cuối cùng, xúc xích Chorizo sẽ được buộc kín hai đầu bằng dây. Nếu được sản xuất bằng ruột tự nhiên, xúc xích sẽ có được kích cỡ nhỏ hơn, chỉ khoảng 300-500 gram.

Nếu được sản xuất bằng ruột tự nhiên, xúc xích sẽ có được kích cỡ nhỏ hơn, chỉ khoảng 300-500 gram.

Sau khi được buộc kín, xúc xích được chọc vài lỗ nhỏ để khí được lưu thông. Chỉ sau khoảng 10 phút, sau khi không khí tràn vào, xúc xích sẽ chuyển màu và bắt đầu khô lại. Trong 1 tháng tiếp theo, xúc xích sẽ được để trong kho lạnh để xuất hết lượng nước còn trong thịt. Quá trình này sẽ giúp thịt khô và chín dần. Cuối cùng, thành phẩm mà chúng ta nhận được là loại xúc xích Chorizo thơm ngon, đậm đà với phần thịt chắc nịch.

Kết quả của quá trình chế biến công phu là hương vị bùng nổ

Hiện nay có 3 loại xúc xích Chorizo khác nhau là cay, không cay  và cay vừa.

Với loại xúc xích không cay, hương vị của chúng không hề bị mặn và quá khô như một số loại salami của Ý mà rất đậm đà và chắc thịt. Chorizo cay vừa thường có kết cấu nhiều mỡ hơn do đó có vị béo ngậy hấp dẫn mà không hề bị ngán. Còn nếu bạn là một tín đồ ăn cay, xúc xích chorizo cay sẽ là sự lựa chọn không nên bỏ qua. Chúng không gây cảm giác bỏng rát trong miệng nhưng vẫn có vị cay đặc trưng với mùi hun khói thơm nồng của ớt paprika.

Ở Tây Ban Nha, xúc xích chorizo thường được kết hợp với bánh mì, món cuốn và một chai rượu vang hảo hạng. Vị cay của món ăn rất được ưa chuộng tại đây và chúng là một “bạn cặp” hoàn hảo với một cốc bia sảng khoái hay đi cùng với rượu vang như đồ nhắm.

Kết quả của quá trình chế biến công phu là hương vị bùng nổ

Trên đây là tóm gọn quá trình chế biến món xúc xích chorizo trứ danh tại quê hương của chúng – Tây Ban Nha. Có thể nói, đây là một món ăn đặc trưng và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Nếu bạn cũng muốn thử một lần được thưởng thức món ăn truyền thống hấp dẫn này thì hãy để lại thông tin liên lạc để chúng tôi được tư vấn và gửi cho bạn những sản phẩm tốt nhất nhé: