ĐIỂM MẶT LOẠI THỰC PHẨM KHÔNG NÊN RỬA TRƯỚC KHI CHẾ BIẾN

Các loại thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến

Có một lầm tưởng của mọi người là phải rửa sạch tất cả các loại thực phẩm trước khi chế biến. Nhưng thực chất, có hàng loạt các loại thực phẩm cực kì “kị” quá trình rửa kĩ trước khi nấu nướng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thực tế là có nhiều nhóm thực phẩm có thể nhiễm khuẩn nhiều hơn nếu trải qua việc rửa trước khi nấu. Vì thế, để làm sạch những loại thực phẩm này thì cần tránh rửa và chọn cách sơ chế khác để thực phẩm không mất dinh dưỡng hay thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là các loại thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến để tránh các tác hại nêu trên.

Thịt gia cầm và gia súc sống

Nhiều người có thói quen rửa các loại thịt gia cầm và gia súc sống bằng nước trước khi chế biến. Nhưng thực tế đây lại là cách làm sai lầm. Để ngăn chặm vi khuẩn và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm hiệu quả nhất thì tuyệt đối không nên rửa các loại thịt gia cầm gia súc trước khi chế biến.

Với thịt gia cầm và gia súc, nước rửa không đủ nóng để thật sự tiêu diệt vi khuẩn mà còn khiến vi khuẩn lan rộng trong bồn rửa và các thiết bị nhà bếp khác, gây hại cho sức khỏe.

Không nên rửa thịt gia súc và gia cầm
Cách tốt nhất là trần các loại thịt này qua nước nóng hoặc luộc tùy mục đích sử dụng để làm sạch

Ngoài ra có thể sát muối lên bề mặt thịt rồi xả lại nhẹ nhàng bằng nước để tránh lây lan vi khuẩn ra xung quanh. Đặc biệt sau khi chế biến thịt sống thì phải vệ sinh khu vực bếp kĩ càng.

Rau củ và salad đóng gói

Hiện nay có nhiều loại salad hoặc rau củ đóng gói được cắt sẵn và người mua chỉ việc mang về là có thể chế biến rồi thưởng thức ngay. Nhưng cũng có người quá cẩn thận mà rửa phần salad và rau củ đóng gói này. Đây là hành động thừa, thậm chí có thể làm giảm dinh dưỡng của các loại rau củ và salad đóng gói.

Salad và rau củ đóng hộp không nên rửa lại
Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các loại rau củ và salad này đã được làm sạch trước khi đóng khói nên không cần rửa lại

Đặc biệt, tất cả các loại thực phẩm dán nhãn có thể ăn được trực tiếp thì không nên rửa lại bởi bồn rửa có thể là môi trường gây nhiễm khuẩn nếu rửa lại rau củ và salad.

Thịt cá sống

Tương tự như thịt gia cầm và gia súc thì thịt cá sống cũng được liệt vào danh sách các loại thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến để ngăn chặn nguy cơ lây lan vi khuẩn vào căn bếp gia đình. Thay vào đó, hãy mua cá đã được sơ chế và cắt thành miếng tùy mục đích sử dụng từ cửa hàng. Còn nếu cá sống nguyên con thì nên có khu sơ chế riêng để tránh làm lây lan vi khuẩn sống ra bếp.

Không nên rửa thịt cá sống
Hãy rửa tay kĩ càng và lau dọn sạch khu vực sơ chế cá sau khi làm cá để đảm bảo vệ sinh và phòng bệnh

Trứng

Trứng là một trong các loại thực phẩm được khuyến cáo không nên rửa trước khi nấu, đặc biệt là các loại trứng được mua tại siêu thị. Bởi quá trình sản xuất và đóng gói thì trứng đã được rửa sạch nên không cần rửa lại nữa.

Không nên rửa trứng trước khi chế biến
Không nên rửa trứng trước khi chế biến mà chỉ cần lau sạch bề mặt trứng để bỏ vào tủ lạnh bảo quản

Trong trường hợp trứng được mua tại chợ quê thì không nên rửa trứng trong bếp mà cần rửa ở khu vực riêng vì lý do tương tự như các loại thực phẩm bên trên là lan rộng các loại vi khuẩn vào bếp và khu vực nấu ăn.

Nấm 

Đây là một trong những thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến. Nếu là nấm tươi thì khi rửa có thể khiến nấm hỏng rất nhanh do bị úng nước. Tiếp đó, màu sắc của nấm cũng bị thay đổi do dập nát trong quá trình rửa. Ngoài ra, rửa nấm tươi trước khi chế biến còn làm nấm bị mất các chất dinh dưỡng có lợi.

Không nên rửa nấm trước khi ché biến
Nấm tươi chỉ nên lau khô để làm sạch hoặc nhúng qua nước chứ không rửa để đảm bảo màu sắc và hương vị của nấm

Gạo

Không phải tất cả các loại gạo đều cần rửa trước khi nấu chín. Thậm chí, việc vo và rửa gạo quá kĩ dưới nước còn làm trôi hết dưỡng chất nằm ở bên ngoài hạt gạo, khiến cơm nấu lên dễ bị nát hơn. Với nhiều loại gạo được mua tại các siêu thị lớn thì không cần rửa mà chỉ cần tráng qua nước là có thể bỏ vào nồi cơm nấu lên rồi.

Hạn chế rửa và chà xát gạo
Nên hạn chế rửa và vo gạo nhiều nhất có thể để tránh mất đi dưỡng chất vốn có và giữa được chất lượng của cơm sau khi nấu

Người Việt Nam thường có thói quen sẽ rửa sạch kĩ càng nhiều loại thực phẩm trước khi chế biến nhưng với các loại thực phẩm trên thì hạn chế rửa để không lam lây lan vi khuẩn, giữ được chất lượng và bề ngoài của thực phẩm, giúp bảo vệ sức khỏe và bữa ăn của cả nhà ngon miệng hơn.