THỰC PHẨM GIÀU KHOÁNG CHẤT – DINH DƯỠNG QUAN TRỌNG CHO CƠ THỂ

Các loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất

Đối với sức khỏe, khoáng chất có vai trò quan trọng tương tự như vitamin. Khoáng chất cũng tham gia vào cấu tạo tế bào, tham gia các hoạt động sống và đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sự phát triển của răng, xương, cơ cũng như hỗ trợ cho chức năng của hệ thần kinh.

Cũng giống như vitamin, cơ thể không thể tự sản xuất khoáng chất mà phải dựa vào việc hấp thụ qua đường ăn uống. Một chế độ ăn uống khoa học đầy đủ các loại khoáng chất thiết yếu với cơ thể thì mới được đánh giá là một chế độ ăn uống khoa học.

Các khoáng chất quan trọng nhất bao gồm natri, clorua, kali, canxi, phốt pho, magie hay các khoáng chất vi lượng bao gồm sắt, selen, mangan, flo, đồng và i-ốt. Mỗi một loại lại có chức năng riêng với cơ thể.

Tuy cơ thể không thể tự tổng hợp khoáng chất nhưng hoàn toàn có thể nạp vào cơ thể qua nhiều loại thực phẩm. Dưới đây là những loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất tự nhiên nhất.

Các loại hạt – nguồn khoáng chất vô hạn

Các loại hạt được xếp vào nhóm chứa nhiều khoáng chất nhất. Trong đó, tiêu biểu với số lượng lớn là magie, kẽm, mangan, đồng, selen và phốt pho.

Các loại hạt giàu khoáng chất
Các loại hạt càng nguyên chất thì càng chứa nhiều khoáng chất

Đây là nhóm thực phẩm phù hợp để ăn vặt hoặc cho vào làm thực phẩm bổ sung trong các chế độ dinh dưỡng đặc biệt, ví dụ như kết hợp cùng sữa chua, sinh tốt hoặc rau quả tươi.

Rau họ cải – rau xanh đứng đầu về lượng khoáng chất

Các loại rau họ cải như súp lơ xanh, súp lơ trắng, củ cải,… đều có lợi ích lớn với sức khỏe, kể cả là với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính nhờ nguồn chất khoáng đa dạng.

Các loại rau họ cải giàu khoáng chất
Các loại rau họ cải là nhóm thực phẩm quen thuộc, lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Nhóm rau bao gồm súp lơ xanh, cải xoăn, cải bắp và cải xoong đặc biệt giàu lưu huỳnh, một khoáng chất thiết yếu cho chức năng của các tế bào, sản xuất ADN, giải độc, tổng hợp chất chống oxy hóa.

Ngoài lưu huỳnh, các cây họ cải còn là nguồn cung dồi dào các loại khoáng chất như magie, kali, mangan và canxi.

Trứng – thực phẩm dồi dào vitamin và khoáng chất

Ít ai biết loại thực phẩm đơn giản thông dụng này lại sở hữu nhiều khoáng chất có ích cho cơ thể. Trứng được các nhà khoa học gọi là nguồn sở hữu vitamin và khoáng chất dồi dào.

Trứng chứa nhiều khoáng chất và vitamin
Trứng chứa một lượng chất sắt, phốt pho, kẽm, selen cũng như nhiều loại vitamin, chất béo lành mạnh, các chất chống oxy hóa và protein

Mặc dù nhiều người tránh ăn lòng đỏ trứng bởi sợ làm ảnh hưởng đến lượng cholesterol, lòng đỏ lại là phần chứa hầu hết vitamin, chất khoáng và các chất dinh dưỡng khác. Nên khi ăn, cần thưởng thức cả quả thay vì chỉ ăn mỗi lòng trắng.

Bơ – sở hữu chất béo lành mạnh

Loại quả này chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bơ đặc biệt chứa nhiều magie, kali, mangan và đồng.

Bơ là nguồn khoáng chất dồi dào
Bơ hầu như không bao giờ vắng mặt trong các chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Kali cần thiết cho việc tuần hoàn máu và sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng có nhiều thực phẩm giàu kali như bơ có thể giảm thiểu khả năng bị bệnh tim và tai biến.

Các loại quả mọng – chống lão hóa từ bên trong

Trong quả mọng đều chứa kali, magie và mangan. Mangan rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất bao gồm hoạt động chuyển hóa năng lượng cũng như hoạt động của hệ miễn dịch và chức năng của hệ thần kinh.

Các loại quả mọng là nguồn khoáng chất
Dâu, việt quất, dâu ta và mâm xôi là các quả mọng tiêu biểu, không chỉ ngon miệng mà còn là nguồn khoáng chất tuyệt vời

Chất khoáng này cũng cần thiết cho việc phát triển và duy trì sức khỏe của xương khớp, các tế bào cũng như tạo ra các chất chống oxy hóa giúp ích cho việc bảo vệ các thế bào khỏi quá trình lão hóa.

Sữa chua và phô mai – nguồn canxi tự nhiên

Các sản phẩm từ sữa bao gồm sữa chua và phô mai là nguồn canxi thông dụng nhất cho một chế độ ăn uống. Canxi là khoáng chất cực kì cần thiết để duy trì sức khỏe của hệ thống xương khớp cũng như hệ thần kinh và hệ tim mạch.

Sữa chua và phô mai chứa nhiều khoáng chất như canxi
Canxi có trong sữa chua và phô mai cực kì cần thiết cho sự phát triển của người trẻ và sức khỏe của người lớn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều người, đặc biệt là nhóm người lớn tuổi không tiêu thụ đủ canxi trong chế dộ dinh dưỡng. Vì thế mà xương khớp của người có tuổi thường dễ thoái hóa hơn.

Bổ sung các sản phẩm như sữa chua và phô mai vào chế độ ăn uống là một cách hiệu quả để hấp thụ canxi cũng như các khoáng chất như kali, phốt pho, kẽm và selen.

Hoa quả nhiệt đới – hương vị thơm ngon và nguồn khoáng chất thiết yếu

Các loại hoa quả được trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới như chuối, xoài, dứa, chanh leo, ổi và mít đều là nguồn khoáng chất dồi dào cho cơ thể.

Hoa quả nhiệt đới chứa nhiều khoáng chất
Các loại hoa quả nhiệt đới không những có hương vị thơm ngon mà còn giàu vitamin và khoáng chất

Ngoài chứa các chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin thì nhiều loại hoa quả nhiệt đới còn là nguồn cung chất khoáng như kali, mangan, đồng và magie hoàn hảo cho cơ thể.

Chuối là một trong những thức quả nhiệt đới phổ biến nhất. Loại quả này chứa nhiều khoáng chất, bao gồm kali, magie và mangan.

Thiếu khoáng chất có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm hoặc gây ra các triệu chứng như nhức đầu, môi khô nứt nẻ, da xấu, nổi mụn,… Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều lượng khoáng chất cần thiết cho một ngày cũng có thể gây ra hiện tượng ngộ độc khoáng chất. Vì thế, cần phải nắm được lượng khoáng chất cho cơ thể và có ý thức nạp đủ khoáng chất để đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu.