SZALONNA HUNGARY – “CÂU THẦN CHÚ” KINH ĐIỂN CỦA NỀN ẨM THỰC HUNGARY

Thịt heo Szalonna Hungary

 

Thịt heo Szalonna Hungary là mặt hàng thiết yếu ở Hungary. Dù có đi đến khu chợ nào thì bạn cũng sẽ thấy bóng dáng của Szalonna như một tượng đài trong ẩm thực Hungary dù là bình dân hay cao cấp.

Nếu chọn một quầy bán thịt bất kỳ ở Hungary, điều dễ thấy là có đến 15, đôi khi là 20 loại thịt khác nhau. Cách người Hungary sản xuất và thưởng thức Szalonna khiến đây gần như đã trở thành một nét văn hóa riêng trong ẩm thực Hungary. Hơn nữa, Szalonna từ lâu đã vượt khỏi biên giới Hungary, được yêu thích trên toàn thế giới.

Tomimarkets sẽ giúp bạn khám phá những điều thú vị phía sau Szalonna – loại thịt heo Hungary được coi như “câu thần chú” với nền ẩm thực của quốc gia nằm giữa lòng châu Âu này.

Thịt heo Szalonna Hungary là gì và cách thưởng thức Szalonna

Giải mã thịt heo Szalonna Hungary

Szalonna được biết đến là các phần thịt heo bảo quản được muối hoặc hun khói. Szalonna được làm theo phương pháp cổ xưa của người Hungary nhằm bảo quản thực phẩm và tiết kiệm công sức khi chế biến thịt. Người Hungary từ lâu đã nhận ra rằng bảo quản thịt heo là cách hữu ích để giúp mọi người luôn no đủ mặc cho nhiều giờ làm việc trong cái nắng ngày hè hoặc mùa đông buốt giá.
 

Thịt heo Szalonna Hungary là gì
Thịt heo Szalonna Hungary là một phần không thể tách rời đậm chất Hungary

Szalonna được dùng theo nhiều cách, vừa là thành phần trong vô số những món ăn kinh điển của Hungary, có thể qua chế biến thêm hoặc ăn trực tiếp đều được. Phổ biến nhất là thưởng thức Szalonna với bánh mì trắng, ớt và cà chua tươi. Ngoài ra, có thể nướng món thịt này trên lửa để hương vị được đậm đà hơn.

Cách thưởng thức thịt heo Szalonna Hungary

Người Hungary thưởng thức đủ loại món ăn ngon miệng được chế biến từ Szalonna. Nhiều nhất phải kể đến món súp, món hầm hoặc các món ăn truyền thống. Khi chế biến Szalonna, thường thì người ta sẽ xào lên để lớp mỡ trên thịt tan chảy hết, cắt thêm hành tây và bột ớt – loại gia vị “quốc hồn” của Hungary vào cùng.
 

Cách thưởng thức thịt heo Szalonna Hungary
Thịt heo Szalonna Hungary có thể dùng để ăn chính hoặc ăn kèm và chế biến thành nhiều món ăn đa dạng

Sự kết hợp của thịt heo Szalonna Hungary cùng các loại hương vị được coi như một bản giao hưởng không giới hạn khiến người Hungary và cả thế giới đều mê đắm.

Quy trình sản xuất thịt heo Szalonna Hungary

Không giống các loại thịt heo muối và thịt heo xông khói của các nước trên thế giới, thịt heo Szalonna Hungary được làm theo một quy trình rất đơn giản.

Quy trình sản xuất Szalonna chủ yếu liên quan đến việc ngâm miếng thịt heo(chất béo) thô trong muối hoặc nước muối vài ngày rồi đặt miếng thịt lên hun khói bằng lửa của một loại gỗ cứng (thường là gỗ bạch dương hoặc gỗ cây keo).
 

Quy trình sản xuất thịt heo Szalonna Hungary
Lượng muối được dùng để muối Szalonna phụ thuộc vào độ dày và hàm lượng chất béo của miếng thịt

Một số miếng thịt chỉ toàn mỡ mà không có thớ thịt trong khi có những miếng nhiều thịt với vân mỡ rải đều. Theo kinh nghiệm, những miếng thịt ít mỡ thì sẽ dễ muối hơn. Thịt càng dày, càng nhiều mỡ thì càng khó muối.

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nhiều thớ thịt thì thịt có chất lượng cao và giá cao hơn. Điều quan trọng là chất lượng miếng thịt (tăng theo kích cỡ và tuổi của lợn) và quá trình ngâm muối diễn ra tự nhiên, nhiều thời gian. Tuy cách làm có thể biến đổi và thêm vào một số nguyên liệu như tỏi hay bột ớt thì miếng thịt heo Szalonna của Hungary luôn tuân thủ qua ướp muối và hun khói.