“BÒ KOBE PHIÊN BẢN THỊT HEO” – MÓN THỊT HEO HUNGARY NGON NHẤT THẾ GIỚI

Món thịt heo Hungary ngon nhất thế giới đến từ loài heo Mangalitza. Giống heo này cho ra loại thịt heo được các đầu bếp hàng đầu thế giới đánh giá như “thịt bò Kobe phiên bản thịt heo”.

Là một trong những giống lợn lớn nhất thế giới, heo Mangalitza được ghi nhận là có lượng mỡ và chất béo vượt trội hơn hẳn với các giống heo thông thường. Không phải tự nhiên loại heo “siêu mỡ” này lại cho ra loại thịt được các đầu bếp khen nức nở và gán cho danh hiệu “thịt heo Hungary ngon nhất thế giới”.

Mangalitza – giống heo hiếm đặc biệt có bề ngoài như những chú cừu

Heo Mangalitza hay còn gọi là heo Mangalica là giống heo có bề ngoài khá đặc biệt với bộ lông xoăn rậm rạp. Những chú heo Mangalitza nhìn hệt như cừu nhưng đây hoàn toàn là loài vật tự nhiên không lai tạo. Bộ lông xoăn rậm rạp đặc trưng giúp chúng có thể trả qua những mùa đông khắc nghiệt ở Trung Âu vô cùng an toàn.

Thịt heo Mangalitza màu đỏ, hơi lấm đốm và lượng mỡ màu kem tan chảy ở khoảng 32ºC. Chất lượng của thịt heo còn được đánh giá cao bởi thành phần dinh dưỡng trong đó. Heo Mangalitza đặc biệt giàu axit béo không bão hòa omega-3 và omega-6 và các chất chống oxy hóa tự nhiên. Do đó, thịt heo Mangalitza dù nhiều mỡ và chất béo nhưng đều là chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch.

Thậm chí, lượng omega-3 và omega-6 trong thịt heo Mangalitza còn nhiều gấp gần 3 lần so với nhiều loại cá. Nhờ giàu axit béo không bão hòa nên lớp mỡ heo có thể tan chảy ở nhiệt độ thấp, tạo ra độ mềm mại, kết cấu đặc biệt cho miếng thịt khi chế biến.

Bên cạnh đó, thịt heo Mangalitza còn giàu vitamin nhóm B, sắt, kẽm, axit không bão hòa đơn, axit oleic. Các chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt thân thiện với chế độ ăn uống lành mạnh, dễ tiêu hóa và giúp kiểm soát lượng cholesterol.

Điều này là do heo Mangalitza được chăm sóc với chế độ dinh dưỡng tự nhiên gồm thức ăn gia súc, lúa mì, ngô và lúa mạch nên thịt có mùi thơm mạnh mẽ kết hợp của nhiều hương vị. Nhờ lượng chất béo cao nên các sản phảm thịt heo muối từ heo Mangalitza có thể để trong máy sấy và bảo quản thời gian dài mà không làm ảnh hưởng đến độ ẩm và mềm của thịt.

Trong khi nhược điểm của nhiều loại thịt heo muối là thịt quá khô cứng sau quá trình muối lâu năm thì thịt heo Mangalitza vẫn mềm mại, mọng nước, có vị như bơ tan ngay trong miệng và không bị ảnh hưởng đến hương vị.

Ngoài thịt heo muối thì heo Mangalitza còn được nuôi để bán thịt tươi, được đánh giá cực cao nhờ hương vị và chất lượng thịt. Các đầu bếp trên thế giới đều ưa chuộng loại thịt heo giàu dinh dưỡng, mềm mại này và ví nó như “thịt bò Kobe phiên bản thịt heo”. Do đây là giống lợn quý hiếm nên không bao giờ có thể nhân giống với số lượng lớn mà chỉ làm theo con đường thủ công nên giá thịt cũng đắt hơn lợn thường.

Vốn dĩ được tìm thấy ở Áo và Hungary nhưng chỉ ở Hungary, giống heo này mới được chăm sóc và sản xuất theo quy trình đạt chất lượng tuyệt hảo. Từ đó cho ra được loại thịt heo Hungary ngon nhất thế giới nức tiếng.

Thịt heo Hungary ngon nhất thế giới

Với màu sắc rực rỡ và đường vân như thịt bò, lợn Mangalitza mang hương vị đậm đà, hơi ngọt, đòi hỏi cực ít gia vị và mềm đến mức như tan trong miệng mỗi khi thưởng thức.

Thịt heo Mangalitza đa năng đến mức chỉ riêng giống heo này cũng làm ra được vô số sản phẩm cộm mác Hungary không thể nhầm lẫn từ hương vị đến chất lượng. Các sản phẩm đó phải kể đến xúc xích Hungary, thịt heo muối, món hầm,… phần nhiều trong số đó chỉ được thưởng thức khi có dịp đặc biệt.

Thịt heo hungary ngon nhất thế giới món ăn từ heo mangalitza
Các món ăn từ thịt heo Mangalitza cũng đắt đỏ hơn nhiều nhưng đi kèm theo đó là chất lượng không cần bàn cãi

Qua nhiều năm, thương hiệu thịt heo Hungary ngon nhất thế giới của giống heo Mangalitza đã đi khắp thế giới và nổi tiếng trên bàn tiệc đến những căn bếp của các đầu bếp tiếng tăm.

Hiện Hungary vẫn là nơi chăn nuôi lợn Mangalitza lớn nhất thế giới với chu trình nuôi đặc biệt tăng thêm hương vị tự nhiên của loại heo này. Thị trường lớn nhất của các sản phẩm từ heo Mangalitza không thể boe qua Mỹ và Anh. Nhiều đầu bếp tên tuổi ở các quốc gia đã liên kết với trang trại nuôi heo để có được thịt heo chất lượng số lượng lớn. Đặc biệt, đây là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của rất nhiều nhà hàng chuẩn sao Michelin khiến niềm tự hào ẩm thực của Hungary càng không thể bị dập tắt.