TẠI SAO GAN NGỖNG ĐƯỢC XEM LÀ MÓN ĂN ĐẮT ĐỎ BẬC NHẤT THẾ GIỚI?

Gan ngỗng Pháp Tomimarkets

 

Từ 2500 năm trước công nguyên, gan ngỗng (foie gras) đã được coi là một trong những loại nguyên liệu hảo hạng. Qua một quá trình dài với nhiều đổi thay, món ăn này ngày càng được ưa chuộng, dần trở thành tinh hoa của văn hóa ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực Pháp.

Tại sao gan ngỗng lại đắt đến vậy?

Bạn có thể tìm thấy gan ngỗng tại các nhà hàng Âu cao cấp, với mức giá không hề rẻ. Chính vì vậy, rất nhiều thực khách đã từng thắc mắc rằng: “Gan vốn là một loại thịt không có giá trị cao, vậy tại sao gan ngỗng lại đắt như vàng?”

Lý do khiến foie gras trở thành một món ăn có mức giá cao đến vậy là vì vịt và ngỗng tốn chi phí nuôi hơn rất nhiều so với gà. Cụ thể, để nuôi được 1 con ngỗng, bạn sẽ tốn chi phí ngang với 2,5 con gà.

Hương vị của gan ngỗng có gì đặc biệt tomimarkets
Gan ngỗng là một trong các món ăn xa xỉ nhất hành tinh

 

Chưa kể, để có được thành phẩm là gan ngỗng to, các trang trại còn phải cho ngỗng ăn một số lượng cực lớn ngũ cốc và ngô, giúp gan phát triển gấp 10 lần kích thước bình thường. Quá trình này mất rất nhiều thời gian và công sức, yêu cầu chủ trang trại phải có được nguồn lao động và chi phí vận hành khổng lồ để phát triển và sản xuất thành phẩm.

Hương vị của gan ngỗng có gì đặc biệt?

Chắc chắn rằng foie không phải là một loại thực phẩm để ăn hàng ngày, vì chúng có giá khá cao. Tuy nhiên, đây lại là món ăn giúp bạn bước vào thế giới ẩm thực đầy đam mê. Kể từ khi hương vị ấy bắt đầu lan dần trên lưỡi, bạn sẽ nhận thấy sự êm dịu đang lan truyền theo cách rất nhẹ nhàng và tinh tế.

Gan ngỗng khá đắt đỏ
Các loại gan ngỗng cao cấp đều có sự mềm mại, tan ngay trong miệng khi vừa thưởng thức

 

Rất nhiều người đã nhận xét về hương vị của gan ngỗng với hai từ “phi thường”. Bạn không thể so sánh món ăn này với bất cứ thứ gì. Đó là sự kết hợp nhẹ nhàng và đầy tinh tế giữa vị ngọt và mặn, mềm mịn đến bất ngờ. Đôi lúc, gan mềm mịn đến mức thực khách cứ ngỡ đang ăn một miếng bơ hảo hạng, từ từ tan chảy trên đầu lưỡi.

Gan ngỗng có tác dụng gì, mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Ngoài việc thưởng thức để cảm nhận được hương vị, gan ngỗng còn được khuyên dùng trong các bữa ăn vì nó có chứ nhiều axit béo không bão hòa có thể làm giảm tỉ lệ cholesteron xấu trong máu, bổ máu. Chưa hết, các nhà khoa học còn chứng minh món ăn béo thơm này còn có thể ức chế các tế bào ung thư, có tính chống oxy hóa cao.

 

Tại sao gan ngỗng lại đắt đến vậy?
Gan ngỗng chứa vô số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

 

Cùng với đó, gan ngỗng cũng đặc biệt tốt cho những người mắc các bệnh về mắt, thường xuyên bị khô và mỏi mắt nhờ hàm lượng Vitamin A cao. Ngoài ra, foie gras còn có những lợi ích tuỵệt vời khác như tăng cường sức miễn dịch cho cơ thể, chống oxy hóa và chống lão hóa, đẩy lùi bệnh lãng trí cũng như thúc đẩy tâm trạng và năng lượng tích cực cho bà bầu trong thời kì mang thai.

Vì vậy, nếu được, bạn nên thử trải nghiệm để được hưởng những lợi ích tốt mà món ăn xa xỉ này mang lại.

Làm thế nào để chế biến gan ngỗng đúng cách?

Có thể nói, đây là một trong những món ăn cao cấp và tinh tế bậc nhất thế giới. Vậy nên, việc thưởng thức và chế biến cũng rất đặc biệt và thú vị. Hãy cùng với Siêu thị Tomi trải nghiệm món ăn đúng điệu – theo cách của những tín đồ ăn uống thực thụ.

Theo các chuyên gia, món gan ngỗng nên được bỏ ra khỏi tủ lạnh ít nhất là 10 phút trước khi ăn, và chỉ cắt đúng lượng vừa ăn. Ngoài ra, dao dùng để cắt gan ngỗng nên tráng qua nước nóng và tráng lại sau mỗi lát cắt, như vậy mới có thể cắt được những lát mịn, đẹp mắt.

Gan ngỗng Foir gras Tomimarkets
Muốn thưởng thức gan ngỗng phải có sự tỉ mỉ từ khâu sơ chế

 

Gan ngỗng thường được dùng để chế biến các món pate, nhưng thực chất, gan ngỗng tươi áp chảo mới là món ăn làm nên tên tuổi của món ăn cầu kì này. Khi áp chảo, bạn nên căn lửa ở mức vừa, vì lửa quá nóng thì gan sẽ bị cháy, mất mỡ dẫn đến không còn độ béo, còn thiếu lửa thì miếng gan không chín tới, mùi tanh ngái rất khó ăn.

Gan ngỗng áp chảo đúng điệu phải giòn, vàng sậm bên ngoài, nhưng bên trong vẫn mịn màng, mọng lớp mỡ vàng trong lấp lánh, tan trong miệng, mùi thơm ngậy, lơ lửng trong miệng một lúc lâu rồi mới biến mất.

Khi chế biến, bạn nên chú ý rằng gan ngỗng có thể ăn cùng các món ngọt nhưng không ăn cùng những món có vị chua hoặc đắng, vì sẽ phá hủy hương vị món ăn. Khi kết hợp với rượu, bạn nên uống kèm với rượu nhẹ, đặc biệt nhất là các loại rượu ngọt, vang trắng/ đỏ hoặc champagne. Những loại rượu này sẽ giúp nâng tầm món ăn, khiến hương vị của gan bùng nổ hơn bao giờ hết.

Lợi ích với sức khỏe của gan ngỗng
Gan ngỗng qua ít công đoạn chế biện sẽ giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng hơn

 

Có thể nói, nhờ hương vị thơm ngon, thành phần dinh dưỡng tuyệt vời cùng sự cầu kì trong khâu sản xuất nên gan ngỗng mới trở thành món ăn cao cấp và tinh tế đến vậy. Món ăn này không chỉ nổi tiếng tại Pháp, mà còn phổ biến và nhận được sự yêu thích từ khắp quốc gia trên thế giới.

 

Nếu bạn cũng muốn một lần được “đắm chìm” trong sự mềm mịn của gan ngỗng, thì hãy theo dõi Tomimarkets và để lại thông tin ngay tại đây nhé!