SALAMI LÀ GÌ – NHỮNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VỀ SALAMI

Salami là gì? Nhắc đến hương vị của Salami thì những tín đồ của món ăn này sẽ khó mà miêu tả chúng bằng một một từ, một định nghĩa nào trong sách vở, mà họ chỉ biết gật gù: mặn một chút, ngọt một chút, có phần hơi cay và nóng.

Salami được xếp vào hàng thực phẩm cao cấp không chỉ với ẩm thực châu Âu mà còn với ẩm thực thế giới. Từ cách chế biến kì công đến lượng chất dinh dưỡng và cách thưởng thức, Salami luôn khác biệt và tạo ra đẳng cấp hạng sang xứng tầm. Dưới đây Tomimarkets sẽ bật mí cho bạn thông tin về món ăn đặc biệt này.

Salami là gì – hương vị thực sự của Salami

Salami là gì?

Salami là một loại xúc xích khô dạng khối được làm từ thịt của nhiều loại gia súc, gia cầm quen thuộc. Salami thông thường có vị mặn đặc trưng và lớp mốc trắng từ muối ở phía ngoài. Salami chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và phù hợp nhất khi thưởng thức cùng bia hoặc rượu vang.

Hương vị thật sự của Salami
Salami mất khá nhiều thời gian để chế biến và thường có vị mặn với nhiều chất dinh dưỡng.

 

Hương vị thật sự của Salami

Sau câu hỏi “Salami là gì?” hẳn nhiều người sẽ thắc mắc về hương vị của món ăn này. Salami là sự kết hợp của các loại thịt heo, thịt bò, thịt gia cầm, thịt ngựa,… được chế biến công phu. Thịt lợn được băm nhỏ, trộn đều với mỡ, đường, tiêu, gia vị và các loại thảo mộc. Trong số đó, có một thành phần đặc biệt – một hợp chất đã được biết đến từ lâu với người Trung Hoa và Hy Lạp cổ đại nhưng chỉ được sử dụng phổ biến ở thời Trung cổ là Kali Nitrat (KNO3).

Trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh như: xúc xích, thịt xông khói, dăm bông,… thì Kali Nitrat được sử dụng như một chất bảo quản và làm tăng hương vị. KNO3 có công dụng ngừa vi khuẩn từ môi trường thâm nhập vào thực phẩm rất tốt.

Salami ẩm thực châu âu Tomimarkets
Hương vị gốc của Salami không bắt nguồn từ một nguyên liệu nhất định mà từ nhiều chất chứa trong thịt.

 

Ngoài những thành phần kể trên thì hương vị của Salami hoàn hảo hay không cần phải phụ thuộc vào các thành phần khác nữa. Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều thí nghiệm khác nhau để phân tích hương vị thực sự của Salami. Họ đã phát hiện ra rằng, thứ hương khó miêu tả ấy bắt nguồn từ hàng trăm hợp chất hữu cơ khác nhau, phần lớn trong số đó đến từ enzyme của thịt khi bị vi khuẩn lên men.

Một yếu tố nữa ảnh hưởng đến mùi thơm của Salami là quá trình oxy-hoá thành phần chất béo. Nếu có bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng trong khâu chế biến và bảo quản làm gián đoạn quá trình này đều làm cho Salami bị hỏng, rất dễ nhận biết bởi vị giác của những người sành ăn.

Để giảm nguy cơ này, nhiều nhà sản xuất sẽ gia tăng lượng đường khi làm Salami. Trên thực tế, đường để lâu sẽ giải phóng axit axetic, hoặc 2,3-Butanedione, điều này làm Salami khi ăn sẽ có mùi dấm, hoặc mùi bơ nhẹ. Nếu sơ chế nguyên liệu và bảo quản tốt thì đương nhiên không cần phải sử dụng đến mánh khoé này.

Những điều cơ bản cần biết về salami 

Có nên sấy khô Salami?

Salami không giống với giăm bông và không phải cứ sấy kỹ thì Salami thành phẩm mới ngon. Thực tế, nếu Salami được sấy quá lâu sẽ làm phần thịt khô và không thơm. Vì vậy khi bảo quản Salami, chúng ta chỉ cần bọc lại với màng bọc thực phẩm. Điều này giúp lượng đường trong Salami theo thời gian sẽ giải phóng nhiều 2,3-Butanedione giúp tăng vị béo ngậy.

Ẩm thực châu âu salami xúc xích khô Tomimarkets
Salami không cần sấy quá khô và tùy từng loại Salami sẽ có cách sơ chế khác nhau

 

Nếu bạn băn khoăn rằng Salami có tỏi hay không tỏi thì ngon hơn thì câu trả lời là phụ thuộc vào sở thích của bạn mà thôi, không có quy tắc nào bắt buộc Salami phải có tỏi cả. Tuy nhiên, tỏi khi có mặt trong Salami sẽ làm dậy mùi. Vì vậy, nếu bạn ăn được tỏi thì sẽ “trọn vị” hơn.

Các cách chế biến Salami

Salami không như nhiều loại thực phẩm có thể chế biến theo nhiều cách như rán, hấp luộc. Hãy luôn nhớ rằng Salami hoàn hảo nhất khi được ăn trực tiếp, hoặc ăn kèm với những loại thực phẩm như phô mai hoặc đồ uống như rượu vang.

Cách chế biến salami Tomimarkets
Salami ngon nhất khi không qua quá nhiều khâu chế biến, ăn cùng phô mai, bia hoặc một ly vang

 

Việc nấu chín Salami sẽ khiến thịt khô cứng, phần mỡ biến mất do nhiệt độ và thay đổi hoàn toàn hương vị nguyên bản mà phải qua rất nhiều quy trình cũng như thời gian mới có thể đạt được. Tuy nhiên, vẫn có một vài công thức áp dụng được khi chế biến Salami như Salami chiên bột nhưng hương vị cũng mất đi vài phần nguyên bản.
Hi vọng bài viết đã giải đáp cơ bản cho bạn câu hỏi “Salami là gì?”. Đừng quên ghé qua Tomimarkets  để cập nhật tin tức ẩm thực mới mẻ và nhanh chóng nhất.