SÀNH NHƯ ĐẠI GIA VIỆT CHỌN QUÀ TẾT: GAN NGỖNG HUNGARY MỚI LÀ ĐẶC SẢN

gan ngong beo

VĂN HÓA ẤM THỰC

Tặng quà cho người thân, bạn bè trong ngày Tết truyền thống là một nét văn hóa của người Việt mỗi dịp Xuân về. Những món quà Tết trao tay giống như thay cho câu chúc, lời gửi gắm yêu thương hay những điều tốt lành. Nếu bạn vẫn đang đau đầu không biết nên tặng gì dịp Tết, thì hãy học tập cách chọn quà thật “sành” của các đại gia Việt những năm gần đây: Gan ngỗng Hungary.

Gan ngỗng tươi Hungary: Món ăn vươn lên đại diện cho cả dân tộc

Nếu là người sành sỏi trong lĩnh vực ẩm thực, hoặc đam mê khám phá ẩm thực Châu Âu, thì chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với món ăn xa xỉ mang tên: Gan ngỗng béo. Theo các tài liệu nghiên cứu, gan ngỗng béo đã xuất hiện cách đây hơn 4500 năm. Trước khi trở nên thông dụng và được nhiều người biết đến như hiện nay, thì món ăn này đã từng được đánh giá là món “cao lương mĩ vị”, chỉ dành riêng cho giới quý tộc thời trước.

Chưa kể, gan ngỗng còn là món ăn có giá trị văn hóa cũng như tinh thần. Tại Pháp, đây là một trong những món ăn cần được duy trì và phát triển, đưa ẩm thực Pháp lên một tầm cao mới. Còn tại Hungary, gan ngỗng béo thậm chí đã được đưa vào danh mục “Hungarikum” – tức là những sản phẩm mang giá trị văn hóa và tinh thần xuất chúng, có thể đại diện cho niềm tự hào của cả dân tộc. Tất cả là nhờ vào chất lượng cũng như đẳng cấp, vì chẳng phải tự nhiên mà một món ăn lại được công nhận đến vậy.

Những buồng gan ngỗng béo Hungary rất thích hợp để làm quà Tết
Những buồng gan ngỗng béo Hungary rất thích hợp để làm quà Tết

Những buồng gan ngỗng béo Hungary rất thích hợp để làm quà Tết

Đẳng cấp đi liền với chất lượng, sự đặc biệt không chỉ đến từ giá tiền

Trước kia, việc chọn quà biếu thường chỉ gói gọn trong những món đồ truyền thống như bánh, rượu, mứt – những món ăn phù hợp để đặt lên ban thờ ngày Tết. Nhưng ngày nay, quà Tết đã trở nên phong phú hơn rất nhiều, tùy thuộc vào nhu cầu của người được tặng.

Đã qua cái thời mà người ta thích những món quà biếu “hoành tráng”, đẹp mã, có giá thành đắt đỏ nhưng lại không có quá nhiều công dụng. Hiện nay, quà biếu cũng phải đáp ứng được những tiêu chí như: Tương xứng với người nhận, thể hiện được tấm lòng của người tặng, và phải có chất lượng tốt, tính hữu dụng cao. Vậy nên, càng ngày họ lại càng ưa chuộng những món như gan ngỗng Hungary.

So với những món ăn khác, giá thành của gan ngỗng béo Hungary có cao hơn, từ khoảng 2.200.000 – 2.600.000/ kg. Tuy nhiên, khi so với rượu hoặc những giỏ quà Tết thông thường, thì mức giá đó lại không quá cao. Đặc biệt, với ý nghĩa và chất lượng vượt trội, thì bạn hoàn toàn không cần phải lăn tăn quá nhiều.

 

Gan ngỗng Hungary luôn thể hiện được đẳng cấp
Gan ngỗng Hungary luôn thể hiện được đẳng cấp

Gan ngỗng Hungary luôn thể hiện được đẳng cấp

“Thưởng thức gan ngỗng, giống như được lạc vào bản giao hưởng tuyệt vời của hương vị”

Nhiều người vẫn thắc mắc rằng “gan ngỗng có gì mà khiến thực khách mê mẩn đến thế?” hay “gan ngỗng có ngon hơn gan vịt không?”

Ngay từ miếng đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được vị và mùi thơm của gan ngỗng lắng đọng lại trên đầu lưỡi. Gan ngỗng không hăng nồng mà lại có vị béo nhẹ phảng phất, không hề ngấy, như tự tan ra. Thêm một chút rượu ngon, hương vị lại càng được bùng nổ, giống như đang ngồi trong khán phòng thưởng thức cả bản giao hưởng luyến láy, nhưng bằng vị giác, chứ không phải thính giác.

Tự thân đã là một sản phẩm thượng hạng, nên việc chế biến cũng cần có sự tỉ mỉ nhất định. Rất nhiều người đã biết đến gan ngỗng thông qua món pate gan ngỗng trứ danh. Nhưng thực tế, gan ngỗng áp chảo mới là món ăn giúp món ăn này được mệnh danh là “hổ phách nâu” trong giới ẩm thực. Miếng gan được áp chảo đúng độ lửa sẽ có màu vàng sậm, lớp da bao ngoài giòn nhưng bên trong vẫn giữ được độ mềm mại và béo ngậy, tự tan ra khi chạm vào đầu lưỡi.

Món gan ngỗng áp chảo thường được dùng với bánh mì đặc ruột với phần ruột bên trong trắng mịn, xốp mềm. Thưởng thức gan ngỗng, không gì tuyệt hơn việc có được một ly rượu champagne hoặc vang trắng ngon.

Bạn nên thưởng thức gan ngỗng cùng với rượu
Bạn nên thưởng thức gan ngỗng cùng với rượu

Bạn nên thưởng thức gan ngỗng cùng với rượu

Với mùi vị thơm ngon, béo ngậy nhưng không hề gây ngán, lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như chất đạm, vitamin A, protein, gan ngỗng béo đã trở thành một trong những món quà Tết lý tưởng mà các đại gia Việt “sành đồ Âu” đã lựa chọn những năm gần đây. Nếu bạn cũng đã và đang băn khoăn không biết nên chọn món gì để “vừa có chất, vừa có lượng”, thì đây sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Nếu bạn cũng đang muốn có cơ hội trải nghiệm cũng như mua gan ngỗng làm quà biếu Tết cho những người thân yêu trong gia đình, thì hãy để lại thông tin để chúng tôi có cơ hội được tư vấn và trao đến tận tay bạn những sản phẩm chất lượng nhất: