CÁCH NGƯỜI TÂY BAN NHA LÀM XÚC XÍCH CAY NGON BẬC NHẤT THẾ GIỚI

Bạn đã từng nghe nhắc đến Salchichón, món xúc xích cay trứ danh của Tây Ban Nha? Ngoài rượu vang và thịt heo muối đã được mọi người biết đến, xứ xở bò tót còn mang đến cho thế giới một món ăn hết sức tuyệt vời khác là xúc xích Salchichón.

Quá trình làm ra Salchichón

Trước nhất, để tạo ra những chiếc xúc xích thơm ngon, đầu tiên, thịt nạc heo phải trộn cùng với mỡ heo băm nhuyễn. Hỗn hợp sẽ được nêm với muối và một số gia vị khác như tiêu (xay hay để nguyên hạt), hạt nhục đậu khấu, cây rau mùi và đinh hương. Sau khi để trong vòng 24 giờ, thịt ướp sẽ được nhồi vào vỏ từ ruột động vật, treo lên và để khô.

Quá trình xông khói, phơi khô kéo dài trong nhiều ngày. Trong suốt quá trình đó, nhiệt độ, độ ẩm và các điều kiện khác sẽ được nhà sản xuất giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo thành phẩm đạt chất lượng cao nhất.

Xúc xích nên được được ăn trong vòng 3 tuần sau khi mở bao bì đóng gói

Sự khác biệt của Salchichón với các loại xúc xích khác

Nếu chỉ dựa vào hình dáng bên ngoài, chúng ta dễ bị nhầm lẫn giữa các loại như Salchichón, Longaniza (xúc xích Catalan phơi khô) hay Fuet (xúc xích Catalan nhỏ). Sau đây là một số hướng dẫn để khách hàng có thể phân biệt sự khác biệt một các dễ dàng:

Độ dày của xúc xích cũng là một điểm chính yếu. Salchichón dày và chắc thịt nhất, sau đó là Longaniza và mỏng nhất trong ba loại xúc xích chính là Fuet.

Những yếu tố khác bao gồm quá trình ướp hương vị và đường kính của xúc xích. Đường kính của xúc xích càng lớn thì quá trình ướp hương vị càng lâu. Fuet có hương vị nhẹ nhất, thường không có vị cay nồng của hạt tiêu. Trong khi đó, xúc xích Salchichón và Longaniza có mùi vị khá tương tự với nhau.

Phân biệt giữa Salchichón, Chorizo và Salami

Salchichón với Salami

Sự khác biệt lớn nhất của Salchichón và Salami chính là nguồn gốc xuất xứ: một cái từ Tây Ban Nha, một cái đến từ Italia. Ngoài ra, Salchichón dày hơn và có đường kính lớn hơn Salami.

Xúc xích Salchichón của Tây Ban Nha có nhiều điểm tương đồng về cách làm

Salchichón và Chorizo

Đây chính là cặp đôi dễ dàng phân biệt nhất. Quá trình chuẩn bị và phơi khô khác nhau đã khiến màu sắc của chúng trở nên vô cùng khác biệt. Do vậy, hương vị của chúng cũng không hề giống nhau. Trong Salchichón thường có tiêu và một số gia vị cay nồng khác, còn Chorizo lại được ướp cùng ớt bột, tỏi, rau thơm oregano và bột đậu khấu.

Thành phẩm xúc xích Salchichón mang vị cay nhẹ, hòa quyện cùng thịt heo bùi béo và mùi tỏi thơm nồng. Từng lát xúc xích thái mỏng đậm đà, để lại dư vị khó có thể chối từ với những người có cơ hội thưởng thức.

Đừng quên ghé qua Tomimarkets thường xuyên để cập nhật những tin tức ẩm thực thú vị nhất nhé.