SỰ KHÁC NHAU GIỮA GIĂM BÔNG XÔNG KHÓI BLACK FOREST VÀ VIRGINIA

Giăm bông black forest

BẠN CÓ BIẾT

Trên thị trường có 2 loại giăm bông Black Forest và Virginia được coi là khá phổ biến. Sự tương đồng khá lớn giữa những giăm bông này đôi khi có thể khiến chúng ta dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên chúng vẫn có những nét riêng để chúng ta có thể phân biệt và mua đúng loại mình muốn. Hãy cùng Tomimarkets xem đó là gì nhé.

Ngay từ lớp phủ bên ngoài đã đôi phần khác biệt, Black Forest có màu đen và Virginia với màu nâu quen thuộc. Ngoài ra, vẫn còn nhiều thứ giúp phân biệt hai loại này từ quá trình sản xuất đến kết cấu, mùi vị.

Điểm tương đồng giữa giăm bông Black Forest và Virginia

Trước khi tìm ra điểm khác nhau chúng ta nên biết chúng có những điểm tương đồng nào. Khi được sản xuất, cả hai giăm bông đều trải qua quá trình sấy khô. Thịt giăm bông sấy khô được lấy từ phần ngon nhất của lợn là thịt đùi chân sau.

Sự tương đồng của giăm bông black forest và virginia
Trước khi xông khói đòi hỏi người bán phải có phương pháp bảo quản thịt

Trước khi xông khói đòi hỏi người bán phải có phương pháp bảo quản thịt

Đặc biệt, họ không được bơm nước (hơi nước) hoặc ngâm thịt vào nước. Thay vào đó, người ta nhồi thịt với hỗn hợp làm khô với muối và một vài gia vị khác để tăng hương vị. Sau đó, thịt được đem đi xông khói, độ ẩm sẽ giảm 20% và có vị mặn.

Điểm khác biệt giữa giăm bông Black Forest và Virginia

Để có thể biết được đâu là Black Forest và đâu là Virginia, chúng ta sẽ tìm hiểu quy trình chế biến, nguồn gốc, màu sắc và mùi vị của hai loại này.

Giăm bông Black Forest phi truyền thống

Trước khi xông khói, thịt sẽ được ngâm trong hỗn hợp nước muối, đường. Chính điều này đã tạo ra lớp phủ màu đen thường thấy của Black Forest và cả hương vị có phần ít mặn hơn.

Giăm bông black forest phi truyền thống
Loại Black Forest này trải qua quá trình làm khô “khắc nghiệt” hơn một chút, đó là xử lý bằng nước muối cô đặc

Loại Black Forest này trải qua quá trình làm khô “khắc nghiệt” hơn một chút, đó là xử lý bằng nước muối cô đặc

Sự khác nhau về nguồn gốc giữa giăm bông Black Forest và Virginia

Hai loại giăm bông này có xuất thân từ hai nơi riêng biệt. Giăm bông Virginia được tạo ra bởi cư dân ở bang Virginia, trong khi đó Black Forest có nguồn gốc từ khu rừng đen huyền bí của nước Đức.

Quá trình xông khói

Với Virginia, người ta sẽ xông khói từ gỗ sồi, cây táo và hồ đào. Trong khi đó Black Forest sẽ được hung trên gỗ cây thông hoặc linh đàm.

Quá trình xông khói giăm bông black forest
Vì vậy, giăm bông khô xông khói này sẽ có hương vị đậm đà hơn một chút so với Virginia

Vì vậy, giăm bông khô xông khói này sẽ có hương vị đậm đà hơn một chút so với Virginia

Màu sắc của lớp vỏ bên ngoài

Theo cách làm truyền thống, lớp phủ màu đen của Black Forest hình thành từ máu bò được quét lên thịt sau khi xông khói lần đầu. Tuy nhiên, ngày này để tạo ra lớp phủ này, trước khi và trong khi xông khói, người ta sẽ ướp thịt với các loại gia vị chuyên dụng. Vì vậy, Virginia sẽ không có lớp vỏ màu đen này.

Mùi vị và cách chế biến

Thịt giăm bông chuẩn Virginia sẽ có mùi vị mặn mà, khô ráo. Hầu hết các đầu bếp đều thích nướng hoặc luộc giăm bông này. Một số khác lại thích ngâm trước khi nấu để giảm bớt độ mặn. Nhiều người chọn cách thêm vào giăm bông men được làm từ đường nâu và nước ép trái cây để tạo thêm độ ngọt tự nhiên thanh mát cho món ăn.

Quy trình xông khói giăm bông black forest
Với Black Forest truyền thống có vị mặn rất đặc trưng, người ta thường dùng để nướng và thêm vào các món mì ống

Với Black Forest truyền thống có vị mặn rất đặc trưng, người ta thường dùng để nướng và thêm vào các món mì ống

Ngoài ra, chúng ta có thể cắt thịt thành lát mỏng để ăn kèm với bánh mì hoặc phô mai cũng rất bắt miệng.

Bài viết trên đây hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt và chọn được loại giăm bông ưng ý. Đừng quên ghé qua fanpage Tomimarkets -Chuyện bếp để cập nhật những thông tin ẩm thực mới nhất.