ĐIỂM DANH NHỮNG MÓN PATE TRỨ DANH TRỜI ÂU: PATE GAN NGỖNG, PATE CÁ HỒI

VĂN HÓA ẤM THỰC

Đối với người Việt, pate là một trong những thực phẩm quen thuộc, có thành phần chính là từ thịt, gan, mỡ, gia vị và rượu, được sử dụng nhiều trong bánh mì. Nhưng với các quốc gia châu Âu, một số loại pate lại được coi là món ăn xa xỉ, được dùng trong nhiều bữa tiệc lớn. Hãy cùng điểm qua những loại pate ngon và mang dấu ấn đặc trưng của nền ẩm thực châu Âu nhé!

Pate của châu Âu có gì khác với pate châu Á?

Mỗi nên ẩm thực lại có những nét rất riêng biệt. Nếu ẩm thực châu Á được ví như “bản hợp xướng” của các loại hương vị, thì ẩm thực châu Âu lại là sự tinh tế trong từng món ăn, cầu kì trong cách chế biến và tỉ mỉ trong chọn lựa nguyên liệu. Với người châu Âu, ăn uống giống một môn nghệ thuật.

Vậy nên, trong khi pate của người châu Á tập trung vào làm dậy vị ngậy béo của thịt, có chút mặn mòi để điểm xuyết cho hương vị của bánh mì hoặc cơm; thì pate của người châu Âu lại được nhận xét là “tinh tế” hơn, với hương vị khá nhạt và thanh tao, nhấn mạnh vào độ béo của thịt. Thật quá chủ quan nếu đánh giá pate của châu Âu ngon hơn châu Á hoặc ngược lại, vì mỗi loại lại mê hoặc thực khách theo cách khác nhau.

Cách làm pate gan ngỗng cầu kì của đầu bếp 

Dù có hương vị khác nhau, nhưng pate vẫn được chia ra làm 4 loại chính, bao gồm:

  • Pate thịt: Nguyên liệu chính của loại pate này là từ các loại thịt như lợn, gà, bò, vịt,…
  • Pate gan: Nguyên liệu chính tạo nên loại pate này là gan lợn, gan vịt, cao cấp hơn là gan ngỗng.
  • Pate hỗn hợp: Đây là sự kết hợp của 2 loại pate trên. Nguyên liệu chính của các loại pate này là thịt và gan
  • Pate cá: Nguyên liệu chính được làm từ các loại cá như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ,…

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về những loại pate được người châu Âu ưa thích, hoặc đại diện cho một số nền văn hóa, là niềm tự hào của nhiều quốc gia.

>>> Bài viết có liên quan: Khám phá pate gan ngỗng – tinh hoa ẩm thực Pháp

Đâu là những món pate trứ danh trời đâu?

Pate gan ngỗng Rex Ciborum Foie Gras

Chắc chắn những người “sành” ẩm thực châu Âu sẽ biết đến thương hiệu Rex Ciborum này. Đây là một thương hiệu có lịch sử hơn 150 năm, được rất nhiều người bản địa ưa chuộng.

Pate gan ngỗng có vị đậm đà và béo ngậy. Thử miếng pate đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được cấu tạo mềm mịn như tan chảy trên đầu lưỡi. Khi thưởng thức gan ngỗng, bạn cần chậm rãi, từ tốn để cảm nhận vị béo như tan dần trên đầu lưỡi và hương vị nồng nàn, bắt miệng đến lạ lùng.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm về sản phẩm Tại đây

 

Pate gan ngỗng Rex Ciborum Foie Gras
Pate gan ngỗng Rex Ciborum Foie Gras

Pate gan ngỗng Rex Ciborum Foie Gras

Pate Cá Hồi Lưng Gù – Rio Mare Salmone Rosa

Pate Cá Hồi Lưng Gù – Rio Mare Salmone Rosa là món ăn truyền thống, gắn liền với người dân các nước Bắc Âu. Đây là một trong những loại pate có mùi thơm đặc biệt, rất đậm vị cá hồi tươi ngon, có vị ngậy béo, khi ăn thấy mềm – thơm mà không cho cảm giác tanh mùi cá biển khi thưởng thức.

Với những nhà có trẻ nhỏ lười ăn cá, thì pate cá hồi sẽ là một trong số những lựa chọn vô cùng thích hợp để bổ sung lượng vitamin cần thiết cho cơ thể các bé. Đặc biệt, loại pate này rất hợp khi cho vào cháo, là giải pháp tuyệt vời cho trẻ biếng ăn – giàu dinh dưỡng với Omega 3, DHA, nhiều Vitamin, nguyên tố vi chất và axit amin.

 

Pate Cá Hồi Lưng Gù - Rio Mare Salmone Rosa
Pate Cá Hồi Lưng Gù – Rio Mare Salmone Rosa

Pate Cá Hồi Lưng Gù – Rio Mare Salmone Rosa

Pate thịt heo xông khói Parasztos

Đây là một sản phẩm có xuất xứ từ Hungary. Chắc hẳn ai cũng biết về hương vị đặc trưng của thịt heo xông khói, đó là sự kết hợp hoàn hảo của vị ngọt, mặn, thơm ngon và có mùi ngái nhẹ của khói. Vậy nên, với pate thịt heo xông khói, bạn có thể vừa thưởng thức hương vị thơm ngon của thịt heo xông khói, vừa có được hàm lượng dinh dưỡng lý tưởng cùng khoáng chất bao gồm: B6, B12, niacin, thiamine, riboflavin, sắt, magie, kali và kẽm.

 

Pate thịt heo xông khói Parasztos
Pate thịt heo xông khói Parasztos

Pate thịt heo xông khói Parasztos

Ngoài những loại pate kể trên, tại châu Âu còn có rất nhiều những sản phẩm pate ngon, bổ dưỡng khác. Có thể nói, khi bước những bước chân đầu tiên vào khám phá nền ẩm thực nơi đây, thì pate là một trong những sản phẩm tuyệt đối không nên bỏ qua.