NHỮNG “BÍ MẬT” VỀ VIỆC SỬ DỤNG MUỐI TRONG PHA CHẾ COCKTAIL

Sử dụng muối trong pha chế cocktail

BẠN CÓ BIẾT

Nói đến việc sử dụng muối trong pha chế cocktail, chúng ta thường nghĩ đến những viền muối trên miệng ly với vai trò trang trí. Tuy nhiên, Sự tương tác giữa muối và cocktail không chỉ dừng lại ở cảm quan mà còn ở hương vị.

Vì sao các Bartender sử dụng muối trong pha chế cocktail

Sử dụng muối trong pha chế cocktail thực chất không phải là điều xa lạ và khó lý giải. Các bartender phương Tây đã nghiên cứu về vấn đề này từ rất nhiều năm. Và việc sử dụng muối là một cách hữu hiệu để khiến món cocktail của bạn cân bằng hương vị và xúc tác mạnh mẽ mùi hương đặc trưng của từng thức uống.

Sử dụng muối trong pha chế cocktail
Muối trong cocktail không chỉ có nhiệm vụ trang trí

Muối trong cocktail không chỉ có nhiệm vụ trang trí

Khẩu vị của chúng ta có thể nhận biết được 5 vị: mặn, ngọt, chua, đắng và umami. Việc điều chỉnh tỉ lệ giữa các vị này tạo nên tính đặc trưng của từng món đồ uống. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, các nguyên tử sodium có trong muối giúp ngăn chặn vị giác của ta khỏi vị đắng, đồng thời khiến ta dễ tiếp nhận vị ngọt và chua hơn. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với vị umami. Điều này được thể hiện rõ nhất trong các đồ uống sử dụng nước ép của các loại quả chanh, cam, bưởi,… Muối sẽ giúp vị chua của những loại quả này được nâng lên một cách nhẹ nhàng mà không hề có vị chát.

Ngoài việc cân bằng và gia giảm giữa các vị, muối còn có nhiệm vụ trong việc lan tỏa mùi hương của đồ uống. Khi tiếp xúc với các thành phần trong cocktail, nó sẽ tương tác với các phần tử có trong đó, giúp giải thoát các phân tử mùi hương, giúp cho người thưởng thức có thể cảm nhận được mùi hương một cách rõ ràng nhất.

Những ví dụ cụ thể về việc sử dụng muối trong pha chế cocktail

Đối với các công thức yêu cầu kỹ thuật khuấy

Các công thức cocktail yêu cầu kỹ thuật khuấy khi kết hợp với muối sẽ đạt đến điểm 10 của hương thơm. Cũng giống như việc sử dụng muối trong nấu ăn để món ăn dậy mùi thơm thì việc sử dụng muối trong các công thức yêu cầu kỹ thuật khuấy cũng vậy. Càng khuấy đều, hương thơm của ly cocktail sẽ càng rõ nét và vô cùng dễ chịu.

 

Sử dụng muối trong pha chế cocktail
Muối được sử dụng trong các công thức cocktail yêu cầu kỹ thuật khấy, lắc và cocktail Long drinks

Muối được sử dụng trong các công thức cocktail yêu cầu kỹ thuật khấy, lắc và cocktail Long drinks

Đối với các công thức yêu cầu kỹ thuật lắc

Những công thức yêu cầu kỹ thuật lắc các nguyên liệu với đá và muối, đặc biệt với các nguyên liệu chính là cam, chanh, lòng trắng trứng,… Muối không chỉ giúp giải phóng mùi hương, nâng tầm món cocktail mà còn có khả năng khiến cho các vị chính trở nên rõ rệt, ức chế những vị khó chịu, giúp cho đồ uống trở nên ngon hơn.

Đặc biệt là với các thức uống chứa lòng trắng trứng, muối sẽ có tác dụng giúp các chuỗi phân tử protein trong trứng trở nên ổn định hơn và khiến cho vị trứng trong cocktail dễ chịu, dễ tiếp cận với khách hàng hơn.

Đối với các loại đồ uống dạng Long drinks

Có thể hiểu rằng, đồ uống dạng Long drinks thường sử dụng nguyên liệu chính là nước có gas. Khi sử dụng muối cho những loại đồ uống này, muối sẽ có tác dụng làm tăng lượng bong bóng khí tiết ra từ khí CO2 một cách nhanh và mạnh hơn, giúp che lấp mùi vị không mong muốn của CO2 và trả lại hương vị tinh khiết hơn, tuyệt vời hơn cho ly cocktail.

Cách thêm muối vào ly cocktail

Khi sử dụng muối hạt cho cocktail, hãy lưu ý sử dụng một lượng cực nhỏ bởi nếu quá tay bạn có thể gây tác dụng ngược skhieens ly cocktail không giữ được hương vị mong muốn.

Sử dụng muối trong pha chế cocktail
Chúng ta có thể thêm trực tiếp muối hạt hoặc sử dụng nước muối laongx cho cocktail

Chúng ta có thể thêm trực tiếp muối hạt hoặc sử dụng nước muối laongx cho cocktail

Ngoài việc sử dụng muối hạt, bạn có thể thêm muối vào ly cocktail một cách nhẹ nhàng hơn đó chính là sử dụng dung dịch nước muối loãng được tạ ra bởi 80ml nước và 2g muối. Với dung dịch này, khi pha chế cocktail bạn chỉ cần sử dụng khoảng 2-4 giọt là đủ.

 

Sử dụng muối trong pha chế cocktail mang đến nhiều hiệu quả đáng mong đợi tuy nhiên không phải công thức pha chế nào cũng hợp với muối. Chúng ta không nên lạm dụng muối trong pha chế cocktail nhé!