ẨM THỰC VÙNG CAUCASUS VỚI NHỮNG MÓN NGON ĐỘC, LẠ KHÓ QUÊN

Nét đẹp văn hóa ẩm thực khi du lịch Gruzia bạn nên biết - dulichkavkaz


Nằm dưới những ngọn núi huyền thoại  và biển cổ xưa, được dệt thành tấm thảm trang trí từ một số nền văn hóa được biết đến sớm nhất trên thế giới. Vùng đất lan tỏa bởi những con hẻm thơm mùi nghệ tây, trong khi sự tưởng tượng tiếng vó ngựa của đoàn lữ hành Con đường Tơ lụa trên những con đường đất ngoằn ngoèo vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Người ta có thể  thử mường tượn là nghe tiếng chuông từ những công cụ của người thợ rèn len lỏi vào chân đồi của một ngôi làng nông thôn ở Azerbaijan, ngửi mùi men vàng của bánh mì dẹt bốc ra từ một lò đất sét bên vệ đường Georgia, hay đứng trên một vách đá ở rìa của thế giới giữa sự tĩnh lặng bằng đá của một tu viện Armenia, đắm mình trong sự tôn kính của tất cả những gì đã hiện ra trước mắt.

Đó là vùng đất tương đối khiêm tốn của thế giới được biết đến với cái tên vùng Caucasus “The Caucasus”, thường bao gồm ba quốc gia – Gruzia (còn gọi là George), Armenia và Azerbaijan . Vùng đất được bao bọc bởi Biển Đen và Biển Caspi và giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga. Nó được rải rác bởi một trong những chuỗi núi lớn nhất thế giới, trong đó gồm núi Elbrus,cao nguyên Armenia với  ngọn núi Tendürek và núi Ararat truyền thuyết con tàu Noah đã chạm bờ sau cơn Đại Hồng Thủy kể trong Kinh thánh, nơi tự hào có chín trong số mười một khu vực leo núi của thế giới và thổi hồn vào một phần giao cắt của châu Âu và châu Á hoàn toàn không giống bất kỳ nơi nào khác trên Trái đất. Trong khi các cảnh quan, phong tục và văn hóa là đủ lý do để du khách ghé thăm, thì không nơi nào đặc trưng thực sự của khu vực này rõ ràng hơn ở truyền thống ẩm thực đặc biệt của nó.

Trải dài con đường tơ lụa giữa châu Âu và châu Á, có một lập luận vững chắc để xem xét thực phẩm Gruzia(George) những món ăn kết hợp ban đầu của thế giới. Trải qua nhiều thế kỷ, các thương nhân và quân đội đã vượt qua cả phía đông và phía tây qua khu vực nhỏ bé này giáp Biển Đen, và ảnh hưởng ẩm thực của các đế chế lịch sử bao gồm Mông Cổ, Ottoman và Ba Tư nằm trong bếp của Gruzia.

Ẩm thực từ vùng địa lý Caucasus hoặc Caucasia bao gồm các món ăn truyền thống của ba quốc gia Georgia, Azerbaijan, Armenia và lãnh thổ Dagestan, Chechnya, Ingushetia, Kabardino-Balkaria, Karachay – Cherkessia, Bắc Ossetia – Alania, Nam Ossetia, Abkhazia, Adjaria và Adygea.

Những món ăn này cung cấp một chút gia vị và màu sắc so với các món ăn Nga thông thường. Mặc dù thường có đặc điểm là khá nhiều thịt - một món ăn chủ yếu của ẩm thực  Caucasus g và Trung Á ở Nga là món Shashlik (thịt nướng) tuyệt vời xuất hiện trong mọi thực đơn. Thực phẩm từ phần này của thế giới cũng là một lựa chọn tốt cho người ăn chay, tận dụng các loại rau và đậu có nguồn gốc từ phần đó của thế giới.

Những du khách đã thưởng thức cách nấu ăn truyền thống của ảnh hưởng Địa Trung Hải hoặc Ba Tư sẽ tìm thấy một số nét quen thuộc hiện diện ở Caucasus: rất nhiều sản phẩm tươi sống, sự hài hòa của vị mặn và ngọt trong thịt và các món ăn làm từ ngũ cốc và tình yêu sâu sắc, thiêng liêng với bánh mì - ở khắp mọi nơi , thơm và có đầy đủ các loại bánh với hương vị yêu cầu.

Cần lưu ý rằng những người ăn chay cũng sẽ được ăn ngon trong khắp khu vực vì rất nhiều món ăn chỉ dựa vào khu nông trang, vườn tược của vùng đất này và các loại rau củ nướng, nhồi và ngâm chua đa dạng của nó, cùng với cách loại bánh mì thịnh soạn, chế biến từ gạo, lúa mì và tất cả các cách sữa có nguồn gốc từ đồng cỏ núi cao thoáng đãng, trù phú.

Ẩm thực Georgia

Có thể công bằng mà nói Georgia nổi bật trong số ba quốc gia là có sự đa dạng và phong phú nhất về các món ăn, cũng như một số loại thực phẩm khác biệt nhất được tìm thấy ở bất cứ đâu. Như  nói đến rượu vang của Georgia/Gruzia là cả một chương về lĩnh vực này. Với vị thế  là nền văn hóa sản xuất rượu lâu đời nhất thế giới được biết đến và là nơi sản sinh ra phương pháp lên men ngầm trong các bình đất sét được gọi là Kvevri, đất nước này vẫn là một điểm đến duy nhất để trải nghiệm thú vui trồng nho chỉ đơn giản là không được xuất khẩu hoặc rượu vang của Georgia không phải có sẵn hay có thễ mua ở nơi nào khác hơn chính nơi đây .

Các món ăn ở Georgia thường mang đậm âm hưởng của những nước lân cận như Thổ Nhí Kỳ và Nga. Người Georgia rất thích một loại rau, lá gia vị đó chính là thì là nên đa phần trong các món ăn ở nước này đều được ướp chung hoặc bỏ thêm thì là vào hết từ món chính tới súp.

Loại thực phẩm chính và được người dân dùng là bánh mỳ. Tuy bánh mỳ nước này thường  rất khô, cứng, dai không dễ để xé ra từng miếng nhỏ.

Thực khách sẽ tìm thấy bánh Khinkali, món ăn truyền thống của Georgia. Bên ngoài khá giống hoành thánh, bên trong là nhân thịt bò bằm, thịt cừu hoặc đôi khi thịt heo và kèm với đó là những nguyên liệu khác nhau như rau xanh, hành, nấm trộn với gia vị, thì là rồi đem hấp. Có loại Khinkali bên trong là rau, có loại nhân phô mai. Nhân thịt sẽ được để sống và hấp chín cùng bánh nên nước thịt được lưu giữ lại trong bánh bao rất thơm và ngon. Vì thế, khi ăn người ta sẽ cắn nhẹ và húp hết nước bên trong để không bị chảy mất nước ngọt từ nhân.

Georgia đặc trưng với thịt nướng và kabobs tương tự như những món được tìm thấy trên khắp Caucasus, mặc dù với nhiều loại gia vị và nước sốt hơn để kết hợp. Cho dù được làm từ mận địa phương hay chưng cất thành một loại siro lựu mưa phùn, sự kết hợp của vị ngọt và vị mặn với dòng bánh tart là một thuật giả kim lâu đời sẽ không làm bạn thất vọng.

Đến lượt bạn sẽ tiếp cận được với những người bạn cùng ăn - gia đình bạn cùng bàn - để phá vỡ các phần dày đặc của một trong nhiều loại bánh Khachapuri. Đây là một loại bánh mì phô mai mang tính biểu tượng, với các biến thể theo vùng, phủ trên một quả trứng tươi nguyên liệu từ nông trại. Hơi nước có thể bay vào vùng ngoại vi của bạn khi ai đó gần đó cắt vào đĩa Khinkali, các túi mặn gồm thịt cừu, thịt bò hoặc nấm chịu ảnh hưởng của người Mông Cổ, được bọc trong một chiếc bánh ngọt mềm nhưng có răng, xoắn lên trên để tạo thành tay cầm tiện lợi của riêng họ.

Ngoài điểm số của các quầy hàng kabob và nhà bánh bao xuất sắc trên khắp đất nước, còn có một số nơi ở Georgia  thực sự tuyệt vời cung cấp cả ẩm thực truyền thống và đổi mới hơn so với ẩm thực chỉ có hương vị truyền thống  cổ xưa, đặc biệt là tại  thủ đọ Tbilisi và thành phố Sighnaghi.

Các vùng miển ẩm thực truyền thống của Georgia

Ẩm thực của vùng Mingrelia

Ẩm thực của vùng Mingrelia có thể được coi là nổi tiếng nhất ở Georgia. Nó sử dụng nhiều loại gia vị và quả óc chó.

Các món ăn nổi tiếng của Mingrelian bao gồm Ghomi ( cháo làm từ bột ngô), Elarji ( Bột nhảo như món bột nhảo Ghomi với phô mai Sulguni), Gebzhalia ( món cuộn pho mát với bạc hà), Mingrelian Khachapuri (như bánh Khachapuri với pho mát được thêm ở trên cùng) , Kupati ( xúc xích làm từ thịt lợn), Tabaka ( gà nấu với Ajika một loại nước sốt làm từ hạt tiêu và gia vị. Nó được làm theo cách truyền thống ở Mingrelia và Abkhazia) và Kharcho ( súp với thịt bò, gạo, óc chó và mức mật dằm) và phô mai Sulguni theo truyền thống được làm trong vùng.
 

GEBZHALIA WITH COTTAGE CHEESE SAUCE | Georgian Recipes

Ẩm thực Abkhazian: Nổi tiếng với gia vị và quả óc cho và rượu vang. Món ăn nơi miền này sử dụng nhiều gia vị và quả óc chó. Các món ăn phổ biến nhất từ Abkhazia như là Abysta (- cháo làm từ ngô, tương tự như Mingrelian Ghomi), Apyrpylchapa ( ớt ngọt dồn rau củ băm sốt óc chó),apuri), Aritsvmgeli (bánh mì bột ngô với quả óc chó), Achash hay Abkhaz chudu(loại bánh như bánh tart nhưng hình dạng lớn với trứng, hành và phô mai), Achapa ( đậu tây với quả óc chó) và Akutaghchapa ( trứng luộc chín cắt đôi dồn  nhân quả óc chó). Vùng này có món tráng miệng phổ biến, nổi tiếng là Akuarkuar, một loại bánh quy với mật ong.
 

APYRPYLCHAPA | Georgian Recipes

Ẩm thực vùng núi Adjara : Vùng Adjara và lân cận được coi là nơi có một nền ẩm thực rất đa dạng, chịu ảnh hưởng của thiên nhiên (vùng biển, vùng núi) và lịch sử. Sản phẩm chủ yếu là các sản phẩm từ sữa và các món ăn có phần béo và nặng hơn, còn ở vùng biển, các món ăn chủ yếu được ướp gia vị và sử dụng nhiều loại thảo mộc tươi.

Các món ăn phổ biến nhất ở Adjara là Adjaruli Khachapuri (bánh Khachapuri theo truyền thống Adjara) , Borano ( phô mai cắt nhỏ chiên trong bơ sữa trâu), Chirbuli ( trứng tráng với quả óc chó và cà chua), Malakhto ( đậu tây nghiền với quả óc chó và nước ép nho thô) , Iakhni  món hầm tương tự như súp Kharcho, theo truyền thống được làm ở và xung quanh Kobuleti) Khavitsi ( cháo ngô với bơ sữa trâu), bánh Sinori ( làm từ phô mai Nadughi và bột không men), Pakhlava (một phiên bản của món Baklava Thổ Nhĩ Kỳ ) và Shaqarlama ( một loại bánh quy).
 

Borano - Irresistible Adjarian egg pie with cheese - GeorgianJournal

Ẩm thực vùng Guria và Imereti

Ẩm thực của Guria chủ yếu dựa trên thịt gia cầm (đặc biệt là thịt gà), bánh mì ngô (Mchadi) và quả óc chó, giống như ẩm thực của Imereti.

Các món ăn phổ biến nhất từ Guria là Satsivi (súp  thịt, chủ yếu là gà / gà tây sốt óc chó gọi là bazhe), Mchadi (Bánh ngô), Kupati (xúc xích làm từ thịt lợn), Badrijani Nigvzit (cà tím chiên với nước sốt quả óc chó), Gurian Khachapuri ( loại bánh Khachapuri hình lưỡi liềm chứa đầy pho mát và trứng luộc chín thường được ăn vào ngày Giáng sinh), Brinjula ( một loại trứng tráng pho mát "có đế bằng bột" tương tự như Khachapuri) và Kuchmachi ( gan gà sốt óc chó và lựu).

Các món ăn Imeretian nổi tiếng nhất bao gồm Imeruli Khachapuri  phiên bản phổ biến nhất của bánh mì phô mai Gruzia), Mchadi ( Bánh ngô), Kuchmachi ( gan gà sốt óc chó và lựu), Soko (  nấm chiên), Lobio ( đậu đỏ nghiền với gia vị), Badrijani Nigvzit ( cà tím xào với nước sốt óc chó), Chakhokhbili ( súp cà chua với thịt gia cầm), Mtsnili ( rau muối như như dưa chuột, bắp cải, củ cải và jonjoli), Ekala (ეკალა - pkhali làm từ smilax) Kupati (კუპატი - xúc xích làm từ thịt lợn), Satsivi (საცივი - thịt, chủ yếu là gà / gà tây sốt óc chó gọi là bazhe) và Tsitsila Isrim-Maqvalshi (წიწილა ისრიმ-მაყვალში - gà nướng trong sốt nho và dâu đen)

Imereti  có nhiều các loại phô mai như Chkinti ( Phô mai mặn), phô mai Imeruli Kveli và cả phô mai Sulguni.

Ngoài ra còn có ẩm thực với nét đặc trưng riêng như Kakheti, Kartli, Lazeti, Mtianeti, Khevi, Khevsureti, Pshavi và Tusheti, Racha-Lekhchumi ,Samtskhe-Javakheti và

Ẩm thực Kakheti được coi là một nền ẩm thực với nguyên liệu nhiều thịt hơn và khu vực còn này cũng sản xuất nhiều rượu vang như Alazani, Akhasheni, Saperavi và Kindzmarauli và còn được biết đến là nơi sản sinh ra một loại bánh mì Tonis Puri.

Mặc dù phần lớn lịch sử của vùng Lazeti nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Lazes ở Georgia, đặc biệt là ở Sarpi, vẫn tiếp tục mang những món ăn truyền thống của họ, một số trong số đó là:

Các món ăn nổi tiếng bao gồm Khinkali , Gordila ( bột luộc), Qaghi ( thịt khô và muối), Kaurma ( một loại súp làm từ thịt), Kotori (bánh  Khachapuri đầy phô mai), Khachoerbo ( phô mai khô dạng quả bóng) và Khavitsi ( phô mai nóng chảy)

Tusheti cũng sản xuất pho mát làm từ dê / cừu, được gọi là Guda.

Những vùng này cũng nổi tiếng với bia  và rượu  Zhipitauri.

Racha-Lekhchumi

Các món ăn của Racha và Lechkhumi chia sẻ hầu hết các món ăn của họ và thường được nhóm thành một nền ẩm thực như một kết quả.

Các món ăn đáng chú ý bao gồm Shkmeruli (შქმერული - gà sốt làm từ kem và tỏi), Lori (ლორი - thịt lợn muối xông khói), Lobiani (ლობიანი - một loại Khachapuri chứa đầy đậu tây và lori), Lobio (ლობიო - đậu tây nghiền với gia vị), Rachuli Khachapuri (რაჭული ხაჭაპური - một loại Khachapuri được làm thành hình vuông).

Samtskhe-Javakheti

Ẩm thực của Samtskhe-Javakheti bao gồm hai món ăn của vùng: Meskhetian và Javakhetian. Do sự tương đồng của chúng, chúng thường được coi là món ăn của một vùng. Món ăn này có sự khác biệt đáng kể so với các món ăn trong vùng khác của Georgia, một phần là do nó sử dụng nhiều thịt ngỗng và sự cai trị lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Các món ăn nổi tiếng từ Samtskhe-Javakheti bao gồm Batis Shechamandi (ბატის შეჭამანდი - súp làm từ ngỗng), Meskhuri Khinkali (მესხური ხინკალი - Khinkali đầy ngỗng), Apokhti (აპოხტი - thịt khô của cừu, bò, ngỗng và vịt), Tatarboragi (თათარბორაგი - bột luộc), và Rdzis Korkoti (რძის კორკოტი - hạt lúa mì luộc trong sữa).

Ốc hay Lokokina (ლოკოკინა) cũng là một món ăn rất phổ biến trong vùng do sự hiện diện của người Pháp theo Công giáo trong quá khứ.

Samtskhe-Javakheti cũng nổi tiếng với Chiri (ჩირი - trái cây sấy khô), Tklapi (ტყლაპი - trái cây cuộn lại) và Tenili (ტენილი - pho mát kéo tay được bảo quản).

Svaneti

Các món ăn chính của Svaneti bao gồm Kubdari (კუბდარი - còn được gọi là Svan Khachapuri, một loại Khachapuri chứa đầy thịt lợn dày dặn), P'etvraal (ფეტვრაალი - Khachapuri chứa đầy pho mát và kê), Chvishtari (ჭვიშტარი - Mchadi với Sulguni bên trong), Lutspeq (ლუცფექ - hạt lúa mạch luộc với tiêu và tỏi), Kharshil (ხარშილ - súp lúa mạch và urtica), Tashmijabi (თაშმიჯაბი - khoai tây nghiền với Sulguni).

Svaneti cũng nổi tiếng với rượu địa phương làm từ trái cây như cơm cháy, và thậm chí cả mật ong.

Muối Svanetian, một loại muối gia vị [1]

Ngoài món bánh Khinkali Một số món ăn nổi tiếng phải kể đến như:

Khachapuri

Đây là một loại bánh mì phô mai giống bánh pho mát (có chứa phô mai bên trong, trứng ở giữa) nhưng lại được người dân Georgia ăn kèm với mỗi bữa ăn. Món ăn này khá hấp dẫn và bắt mắt bởi có hai đầu được xoắn nhọn.
 

Khachapuri (Georgian Cheese Bread) | King Arthur Baking

Mtsvadi/Shashlik

Đây là món thịt cừu xiên nướng rất hấp dẫn mà nhiều du khách đến đây yêu thích. Và đặc biệt nhiều người còn cho rằng đây là món ăn tuyệt vời nhất của Georgia, nó mang đến ấn tượng khó phai với họ.
 

Mtsvadi – THE DISH OF KINGS - GeorgianJournal

Chacha

Đây là một loại đồ uống rất phổ biến ở Nga và Georgia nên bất kỳ du khách du lịch Georgia nào cũng nên nếm thử. Thức uống có cồn này mang hương vị đặc trưng của vỏ nho và vỏ quả óc chó. Nguyên liệu để làm ra chúng cũng chính là những quả nho chưa chín hẳn.

Ẩm thực Armenia

Nếu ai đó đã đi bộ trên những con đường quanh co, lãng mạn của thành phố thủ đô Tbilisi của Georgia (Gruzia), và thấy mình giữa những ngôi nhà nông thôn và cộng đồng miền núi ở các khu vực xung quanh, chỉ cần đi về phía nam qua biên giới Armenia sẽ mở ra khung cảnh hoàn toàn mới, chưa kể đến các món ăn của một nền ẩm thực nguyên thủy khác hẳn .

Những du khách quen thuộc với ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nghi ngờ gì nữa sẽ nhận ra sự đa dạng của các món ớt, bắp cải cuốn dồn thịt hay gạo gói lá nho Dolma và các loại thịt ướp, phơi khô  như Basturma (thịt bò). Không thể bỏ qua loài cá hồi được đánh giá cao ở Hồ Sevan khi bạn lướt từ đỉnh này sang đỉnh khác để khám phá những tu viện xa xôi của Armenia - một trong những tu viện lâu đời nhất và được bảo tồn tốt nhất trên thế giới.

Ẩm thực Armenia mang nét ảnh hưởng nhiều từ các nền ẩm thực Châu Âu và Levantine Ả Rập Trung Đông và của Thổ Nhị Kỳ. Món bánh Lavash được tạo ra bởi những nguyên liệu đơn giản phản ánh các loại cây trồng và nguyên liệu đơn giản gồm bột, nước và muối dể tìm ở các khu vực đông dân của Armenia, thể hiện món ăn phản ánh lịch sử và địa lý nơi người Armenia đã sống. Những món như bánh ngọt Balklava, cơm Pilaf, súp Borsch, bắp cải cuốn hay thịt viên Kofta chia sẻ đặc trưng sao chép món ăn của ẩm thực Armenia và phản ảnh những ảnh hưởng bên ngoài từ các nền ẩm thực Châu Âu và nước lân cận phía Nam trong nền ẩm thực địa phương .

Món ăn Armenia tương tự như các món ăn của các quốc gia khác của Caucasus, nhưng có một số khác biệt. Trong khi ngô là loại ngũ cốc quan trọng nhất ở Georgia và gạo ở Azerbaijan, thì ở Armenia, nó được làm từ  Bulgur một loại tấm từ lúa mì. Các món ăn được chế biến từ nó được gọi là Plov hay Pilaf và giống như cơm thập cẩm của Trung Đông Trung và Nam Á. Điển hình là việc sử dụng hỗn hợp bột làm từ lúa mì, ngô và khoai tây. Ẩm thực Armenia là một trong những món ăn lâu đời nhất ở châu Á và lâu đời nhất ở liên vùng Caucasus gọi là vùng Transcaucasia

Một bữa ăn điển hình trong một hộ gia đình Armenia có thể bao gồm bánh mì, bơ, sữa tách bơ, pho mát, rau tươi hái và củ cải. Bữa trưa có thể bao gồm rau hoặc súp thịt viên với sữa chua.

Thịt cừu, cà tím và bánh mì, thịt gia cầm là những đặc trưng cơ bản của ẩm thực Armenia. Người Armenia theo truyền thống thích tấm lúa mì  (bulgur) hơn bắp ngô, bột mì và gạo. Hương vị của thực phẩm thường dựa vào chất lượng và độ tươi của nguyên liệu hơn là sử dụng quá nhiều gia vị.

Các loại thảo mộc tươi được sử dụng rộng rãi, cả trong thực phẩm và đồ ăn kèm. Các loại thảo mộc khô được sử dụng vào mùa đông, khi các loại thảo mộc tươi không có sẵn. Lúa mì là loại ngũ cốc chính và được tìm thấy ở nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như: lúa mì nguyên hạt, lúa mì có vỏ, bulgur (lúa mì đã nướng chín), bột báng, farina và bột mì. Trong lịch sử, gạo được sử dụng chủ yếu ở các thành phố và một số vùng trồng lúa (ví dụ: Marash và khu vực xung quanh Yerevan). Các loại đậu được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là đậu gà, đậu lăng, đậu trắng và đậu tây. Các loại hạt được sử dụng để tạo kết cấu và bổ sung dinh dưỡng cho các món ăn mùa Chay. Nguyên liệu hạt sử dụng nhiều không chỉ là quả óc chó, quả hạnh, hạt thông, mà còn có quả phỉ, quả hồ trăn (ở Cilicia), và các loại hạt từ cây trong vùng.

Trái cây tươi và khô được sử dụng làm nguyên liệu chính cho nhiều món và làm chất chua. Các loại trái cây sau được sử dụng gồm mơ (tươi và khô), trái mộc đào (trái quince), dưa, và những loại khác. Để làm chất chua, các loại trái cây sau đây được sử dụng: quả cây thù du (ở dạng khô, bột), nho chua, mận (chua hoặc khô), lựu, mơ, anh đào (đặc biệt là anh đào chua) và chanh. Ngoài lá nho, lá bắp cải, lá cải, lá củ cải, lá củ cải, lá dâu, các loại khác cũng được nhồi.

Các món tráng miệng của Armenia thường có hương vị với nước hoa hồng, nước hoa cam và mật ong. Salad là một thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của người Armenia, cùng với các món súp sữa chua khác nhau và món hầm thịt cừu, đôi khi có cả mơ.  Nước ép lựu là một loại nước giải khát phổ biến.Ẩm thực Armenia và Iran, Trung Đông, Trung Á đều có các món ăn từ thịt và trái cây, trong đó thịt được nấu cùng với các loại trái cây như mộc qua và mận, những món không phổ biến trong ẩm thực Ottoman (Thổ Nhị Kỳ, Balkan, Hungary).

Món ăn nhỏ khai vị Meze làm từ đậu gà, đậu lăng, đậu và cà tím đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực Armenia, thường được phục vụ với bánh mì lavash truyền thống. Lavash cũng có thể được sử dụng làm bánh mì bọc kiểu Tortilla để kết hợp nhiều loại thịt chiên, rau, pho mát và rau thơm.  Súp dưa chuột lạnh là một món ăn phổ biến. Bozbash là một món súp thịt cừu béo có thể bao gồm các loại trái cây và rau quả khác nhau như mộc qua và táo. Ẩm thực Armenia cũng có các loại bánh ngọt nhân trần được gọi là boereg, nhiều loại xúc xích, hạt bí ngô nướng, quả hồ trăn, hạt thông, trái bìm bịp.

Quế là một loại gia vị được sử dụng rất phổ biến trong ẩm thực Armenia; nó được rắc vào súp, bánh mì, món tráng miệng và đôi khi thậm chí cả cá. Salad được phục vụ với nước sốt chanh-quế cùng với món ăn kèm với thịt nướng. Ggừng được đánh giá là một loại gia vị quan trọng.

Mặc dù rượu vang Armenia cho đến nay vẫn chưa nổi tiếng toàn cầu như nước láng giềng Georgia, nhưng nho bản địa của nó cũng không kém phần thú vị và rượu vang địa phương là một trong những sản phẩm đặc sắn của nền ẩm thực Armenia cùng rượu mạnh của Armenia, một trong những loại rượu hảo hạng nhất thế giới và phần lớn được cho là sánh ngang với rượu cognac hảo hạng của Pháp.
 

Ẩm thực Armenia muôn màu muôn vị - Tạp chí du lịch Wanderlust Tips

Ẩm thực Azerbaijan

Nếu du khách thấy Georgia và Armenia là những điểm đến ‘lạc lối’ cho cuộc phiêu lưu, thì sự phức tạp của Azerbaijan có thể đưa những người lang thang gan dạ này lên một tầm cao mới của sự đắm chìm và kỳ thú về văn hóa. Từ thời xa xưa, được biết đến với cái tên ‘Vùng đất của Lửa’ Kho khí đốt và dầu tự nhiên bằng đất của Azerbaijan đã củng cố danh tiếng của quốc gia này theo thời gian như một nơi có quyền lực bí ẩn và một pháo đài giàu tiềm năng kinh tế.

Một cuộc dạo chơi nhanh chóng xung quanh Baku sẽ tiết lộ không chỉ những cung điện và pháo đài cổ kính, mà còn là những thử nghiệm kiến trúc siêu tương lai đã khiến một số người gán cho nó, và bản sắc tiền mới hào nhoáng của nó, là Dubai tiếp theo. Tuy nhiên, ngay ở ngoại ô thủ đô vẫn còn những cánh đồng rộng lớn của những mỏ dầu lấp lánh và những chiếc máy chiết xuất lờ mờ hoạt động nhịp nhàng, bất chấp sự suy thoái của ngành đó trong những năm gần đây. Kết quả là một trải nghiệm kỳ lạ đối với bất kỳ người ngoài cuộc nào, tuy nhiên, sự nồng nhiệt và hào phóng của người dân địa phương có thể giúp hiểu biết nhiều sắc thái về quá khứ của đất nước và nơi đất nước hướng đến.

Nó tương tự như các món ăn của các quốc gia khác của Caucasus, nhưng có một số khác biệt. Trong khi ngô là loại ngũ cốc quan trọng nhất ở Georgia và gạo ở Azerbaijan, thì ở Armenia, nó được làm từ lúa mì. Các món ăn được chế biến từ nó được gọi là plov và giống như cơm thập cẩm. Điển hình là việc sử dụng hỗn hợp bột làm từ lúa mì, ngô và khoai tây. Các loại thực phẩm chủ yếu khác là thịt cừu, cà tím, sữa chua và bánh mì. Các đặc điểm chính của ẩm thực Armenia là một trong những món ăn lâu đời nhất ở châu Á và lâu đời nhất ở Transcaucasia

Về ẩm thực, Azerbaijan vẫn giống Armenia hơn là Georgia. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất trong vô số loại Plovs mà người ta sẽ bắt gặp trên bất kỳ thực đơn nào - đĩa cơm để chia sẻ, một số được tẩm nghệ tây, một số khác đính trái cây và hạt khô, còn những loại khác trộn với thịt gia vị hoặc được trang trí bằng quả lựu tươi.

Món ăn mang tính biểu tượng của quốc gia là món hầm có tên Piti, được làm từ thịt cừu nấu chín từ từ, đậu gà, hạt dẻ và bánh tart, mận xanh bản địa. Chất béo từ đuôi cừu mang lại một sự phong phú không thể so sánh được trong suốt. Piti đáng giá cho chuyến đi đến Azerbaijan, nhưng chất lượng của bánh mì trên khắp đất nước và số lượng các loại thảo mộc tươi và dưa chua được cung cấp vào đầu mỗi bữa ăn tạo nên một bữa ăn hấp dẫn và gây nghiện.

Bữa sáng truyền thống cũng rất đáng chú ý, và có thể khiến một số du khách phương Tây nhớ đến một loại món tapas Tây Ban Nha vào sáng sớm. Hãy tưởng tượng một bộ đồ ăn gồm các món ăn nhỏ chứa mọi thứ từ trứng đánh với cà chua, đến nhiều loại bơ và pho mát (có độ cay khác nhau), đến dưa chua, mứt và thạch, và tất nhiên, thêm bánh mì.

Đối với Piti nổi bật và một loạt các món ăn truyền thống, hãy thử Firuze hoặc Sirvansah Musey, cả hai đều ở thủ đô.

Quá thường xuyên được so sánh với những nơi khác và được dán nhãn luân phiên là Châu Âu hoặc Châu Á về bản chất, chúng thực sự không phải… hoặc cả hai… và thách thức trong việc mô tả, và có lẽ trong việc hiểu được phần đáng kinh ngạc này của thế giới, chính là lý do tại sao nên trải nghiệm trực tiếp .

Đến thăm Georgia, Armenia hoặc Azerbaijan vào thời điểm này cho phép khách du lịch mạo hiểm nhìn thoáng qua những thế giới độc đáo chưa đi đầu trong ngành du lịch toàn cầu đại chúng và thưởng thức những món ăn mà họ có thể không bao giờ gặp.
 

Khám phá nền ẩm thực độc đáo của đất nước Azerbaijan | Thời Đại