KHÁM PHÁ ĐẶC SẢN ẨM THỰC TRUNG ĐÔNG ÂU


 

 

Ẩm thực Trung  Âu và Đông Âu là một phần của nền ẩm thực Châu Âu nói chung. Và nền ẩm thực Châu Âu là khác xa với phong cách ăn uống và phương pháp chế biến món ăn của nền ẩm thực Châu Á. Tuy nhiên ẩm thực Trung  Âu và Đông Âu lại có những đặc điểm riêng khác nhiều với ẩm thực phương Tây là các món ăn của vùng phía Tây Nam Châu Âu miền Địa Trung Hải là các nước  Tây Âu của phía biển Đại Tây Dương khác (tiếng Anh: western cuisine, European cuisine) hay của Bắc Âu, vùng Scandinavia, bao gồm các món ăn được đưa đến các nước này khác bởi những người định cư châu Âu và dân nhập cư từ các nước thực dân, như ở các nước Hà Lan, Anh, Pháp. Đôi khi thuật ngữ "European" hay cụ thể hơn là ẩm thực "lục địa", được sử dụng để nói rõ hơn về ẩm thực của các phần phía tây của lục địa châu Âu.

Ẩm thực Đông Trung Âu hơi khác ẩm thực phương Tây với phong cách nấu ăn, và món ăn tuy dù đều sử dụng các nguyên liệu thực phẩm cơ bản phần lớn như nhau. Và dù nhiều sản phẩm từ sữa được sử dụng trong quá trình chế biến. Cũng có nhiều  loại phô mai và các sản phẩm sữa khác hay bánh mì và khoai tây cũng phổ biến

Các món ăn của các nước  Đông và Trung Âu cũng  rất đa dạng, mặc dù có những đặc điểm chung do chịu ảnh hưởng của ẩm thực Tây Âu trong lịch sử nhưng có những đặc trưng phân biệt chúng với các khu vực Tây Âu, nhất là so với cách nấu ăn truyền thống, thói quen ăn uống của Tây Âu.

Ẩm thực của khu vực Đông Trung Âu bị ảnh hưởng mạnh bởi khí hậu của nó và tuy vậy vẫn khác nhau ở mỗi nước trong khu vực.Những món ăn chính thường  nhiều thịt, nhiều loại rau củ hơn rau ăn lá ngoại trừ bắp cải và nhiều thịt hun khói, chế biến như xúc xích.  Được sử dụng thường xuyên nhất trong dạng bột nhào và bánh mặn, ngọt; các sản phẩm từ sữa, với sữa chua và pho mát là một trong những sản phẩm chủ  yếu hơn là bơ  trong ẩm thực Tây Âu; ngũ cốc, bao gồm lúa mạch đen, lúa mạch, lúa mì, kiều mạch và hạt kê được sử dụng trong các thức uống lên men và nhiều rau cải ngâm chua, muối chua mặn. Cá , chim và gia cầm (gà, vịt, ngỗng, gà gô, chim cút, gà tây); thịt đỏ như thịt bê, thịt bò, thịt lợn và thịt cừu và thịt rừng thường chế hầm, ít nướng đút lò hơn nướng trên than. Các loại trái cây phong phú bao gồm lê, mận, anh đào, mâm xôi, lựu, chà là và sung, được sử dụng cho các món tráng miệng và nhiều loại rượu mùi.

Một đặc trưng của ẩm thực Đông Âu là bảo quản thực phẩm. Đông Âu sử dụng nhiều cách bảo quản thực phẩm như sấy khô (nấm), ngâm chua (rau như bắp cải, củ cải, dưa chuột, chanh), hun khói (cá), ướp muối (thịt), và bảo quản trái cây qua rượu hơn là chế biến các loại mức ngọt  (jam).

Dù các loại bánh dẹt (đặc biệt là với lớp phủ bên trên như pizza hay tarte flambée) và gạo được tiêu thụ tại nhiều,  là thực phẩm chính trong các khu vực giới hạn, đặc biệt là ở Đông Nam Châu Âu. Các món salad, món ăn nguội vơi rau củ quả tươi hoặc ăn kèm với nước sốt là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Tây Âu cũng ít phổ biến hơn . Ngoài ẩm thực có rất nhiều món ăn với đặc trưng tiêu biểu cho ẩm thực Đông Trung Âu như nước Nga, Ba Lan và Hungary còn có những ẩm thực các nước Đông Trung Âu sau.

Ẩm thực Belarus
 

Ẩm thực Belarus là nền ẩm thực mang nhiều điểm tương đồng với ẩm thực của các quốc gia Đông, Trung và Đông Bắc Âu khác. Ngoài ra ẩm thực Belerus cũng chịu ảnh hưởng của Ba Lan và Lithuania.

Do tính chất lịch sử, Belarus không nổi tiếng về ẩm thực mà nơi đây lại có khá nhiều món ăn Nga được phục vụ. Người dân Belarus ăn uống chủ yếu dựa trên khoai tây với các món như khoai tây nghiền, bánh khoai tây chiên và ăn kèm với kem chua. Vodka là thức uống được yêu thích vào hầu hết các dịp và Baltika là thương hiệu bia phổ biến nhất.

Nguyên liệu ẩm thực chủ yếu là khoai tây,cá và các loại rau đặc trưng cho khu vực. Thịt thường được chế biến làm xúc xích hay thịt muối ở Belarus.  Thực phẩm thường được coi là những món ăn chính tại Belarus gồm các món ăn từ khoai tây, rau và bánh mì. Vì các phong cách nấu ăn truyền thống thời tiền Xô Viết, thực phẩm thường được nấu chín từ từ hoặc hầm. Kiểu ăn uống thông thường nhất tại Belarus gồm bữa sáng nhẹ, hai bữa chính, và bữa tối là bữa ăn chủ yếu nhất trong ngày. Bột mì và bánh mì lúa mạch đều là món ăn thường thấy tại Belarus, nhưng lúa mạch được trồng  nhiều hơn vì khí hậu ở đây không thích hợp lắm cho cây lúa mì. Người Belarus khi tiếp đón khách, một chiếc bánh mì với muối thường được mời để tỏ lòng hiếu khách. Các đồ uống cũng thường  phổ biến tại các gia đình Belarus, chủ yếu là rượu vodka Nga nấu bằng lúa mạch và nước kvass. Kvass là kiểu nước giải khát được làm từ bột bánh mì  hay bột lúa mạch ủ. Kvass cũng có thể dùng kèm với rau thái lát tạo thành món súp gọi là Okroshka.
 

Zhurek

Zhuerk là một món súp của Belarus. Món ăn này  có lịch sử từ thời Monomakh và là một trong số ít các món ăn ngon của Belarus mà không có khoai tây trong công thức. Bí mật của hương vị độc đáo từ món súp này nằm trong men của nó. Men dùng trong súp được chế biến từ yến mạch và bánh mì đen. Các men được đặt ở nơi ấm áp trong khoảng 2 đến 3 ngày. Sau đó, được lọc và trộn với thịt mỡ, rau thơm và tỏi.
 

Kletski / Kolduny/

Một món ăn nổi tiếng khác của Belarus là Kletski - những viên bánh bột luộc nhân thịt. Món ăn này tương tự như pierogi của Ba Lan và pelmeni của Nga, nhưng kletski lớn hơn và có hình lưỡi liềm. Kletski có thể được ăn riêng với hành tây nướng và kem chua hoặc có thể được thêm vào súp. Kolduny và Kletski là loại thức ăn giống nhau chỉ khác về hình dạnh hay mọt số nguyên liệu thêm vào nhân và bột bánh.

Trong công thức truyền thống, Kletski chỉ là những viên bột, được đun trong nước sôi hoặc sữa. Theo thời gian, người ta bắt đầu thêm nhân thịt hoặc thậm chí sử dụng Kletski để nấu súp, nhưng hương vị của nó thì không thể nào lẫn đi đâu được. Món ăn này không chỉ phổ biến ở Belarus mà còn ở nhiều nước ở Đông Âu.

Kletski có thể sử dụng như một món ăn riêng với kem và hành tây chiên. Hoặc cũng có thể ăn cùng với một ít thịt gà nướng và rau thơm.

 

Pyzy

Món này cũng giống như Kletski là viên bánh luộc với nhân thịt. Pyzy được làm từ khoai tây sống, trộn kết dính với khoai tây nấu chín. Chúng mất thời gian nấu lâu hơn một chút so với các loại bánh viên bột khác, nhưng có hương vị khác. Nhân thường sử dụng là nhân thịt xay đã nấu chín. Nhân thịt sống có thể được sử dụng, nhưng bánh sẽ mất nhiều thời gian hơn để nấu và có nguy cơ lớp hỗn hợp khoai tây bọc nhân bên ngoài bị rã.
 

Tsibriki

Là một món ăn vặt khá tuyệt. Tsibriki là những  viên khoai tây chiên với nhân phô-mai, được rán lên trên chảo. Món ăn khác lạ này được đánh giá cao bởi những người thích uống bia. Bởi vì tsibriki ngon giòn cùng với bia lạnh là sự kết hợp tuyệt vời cho những buổi gặp mặt thân thiện.
 

Tsibriki

Draniki

Draniki một món bánh khoai tây chiên truyền thống Belaru, một trong những món ăn phổ biến và nổi tiếng của ẩm thực Belarus.

Nguyên liệu truyền thông chỉ gồm khoai tây, hành tây, muối và dầu nhưng cũng có những phiên bản có thêm thịt băm, nấm và phô mai.Người Belerus không thêm trứng vào bột bánh khoai tây này như những bánh khoai tây tương tự. Dranko thường được ăn kèm với kem chua và sa lát rau cải xanh.
 

Draniki - The BEST Belarusian Potato Pancakes! - At Home World Traveler

Potato babka (ziemniaczana)

Babka là món khoai tây nghiền rất nổi tiếng Belarus và cũng phổ biến ở Ba Lan. Khoai tây nghiền Belarus là thường được dùng với nước sốt kem chua cùng một số loại thảo mộc ở đây được làm sạch, thái nhuyễn.

Nguyên liệu để làm nên món khoai tây nghiền Belarus gồm có khoai tây, hành tây, trứng gà, thịt xông khói, bơ, xúc xích và tiêu. Và để có được một chiếc bánh khoai taaty nghiền đúng chuẩn nhất ở Belarus thì phải có phần khoai tây mềm, mịn, bóng mượt bên trong như kem vậy, còn bên ngoài là lớp vỏ giòn và có màu vàng ươm bắt mắt.

 

Potato Babka | Recipe | Cuisine Fiend

Yushka

Yushka là một trong những món súp cá phổ biến nhất ở Belarus có nguồn gốc từ Ukraine. Món ăn được chế biến từ nhiều loại cá sông nước ngọt, nhiều khoai tây và gia vị hương liệu được nấu chung.
 

Fish yushka soup stock image. Image of spoon, national - 129019551

Lazanki

Món ăn bao gồm các miếng bột làm từ bột mì, bột kiều mạch hoặc lúa mạch đen. Nói một cách cơ bản, món lazanki của Belarus như là món Lasagna của Ý . Các đầu bếp người Belarus đã tạo hình vuông (tam giác) từ bột bánh dẻo dai dẹt, đun sôi chúng và đổ mỡ lợn chiên với hành tây lên trên. Đôi khi họ cho hạt anh túc xay hoặc quả mọng nghiền vào bột. Lazanki cũng được nướng trong nồi cùng với thịt hoặc bắp cải và hầm với kem chua.

 

Lazanki (Polish Cabbage and Noodles) • Curious Cuisiniere

Ẩm thực Czechia (Cộng hòa Séc)

Ẩm thực Séc (tiếng Séc: česká kuchyně)  chịu ảnh hưởng vừa bị ảnh hưởng bởi ẩm thực của các quốc gia và dân tộc xung quanh. Ẩm thực Séc cũng có những yếu tố mang phong cách từ  ẩm thực Áo và Hungary, và ẩm thực địa phương vùng Bavaria, Saxon ở Đức  và Silesia tại Ba Lan.

Ẩm thực Cộng hòa Séc có ảnh hưởng lớn đến các nền ẩm thực tại khu vực Trung Âu và bản thân nó cũng chịu ảnh hưởng của các nền ẩm thực khác. Nhiều món ăn phổ biến trong khu vực có nguồn gốc và xuất xứ từ đất nước này. Nhiều loại bánh ngọt và bánh ngọt phổ biến ở Trung Âu cũng có nguồn gốc từ đất nước Séc. Đa phần các món ăn chính của Cộng hòa Séc đều có thịt, gồm thịt lợn, thịt bò và thịt gà. Do không phải một quốc gia giáp biển nên cá là một món ăn hiếm gặp tại nước này, chủ yếu là cá chép được dùng nhiều vào dịp Giáng sinh. Thịt heo hầm với bánh mỳ hấp và dưa cải muối (tiếng Séc: vepřo-knedlo-zelo) được coi là một trong những món ăn phổ biến nhất của Cộng hòa Séc.

Khu  vực  miền Bohemian, được bao bọc trong dãy núi thấp, luôn có nhiều loại cây trồng, trái cây, rau, quả mọng, nấm, cá và trò chơi. Nông nghiệp nơi này rất phát triển cung cấp đủ ngũ cốc và thịt, chủ yếu là thịt lợn và thịt bò cho nền ẩm thực của cộng hoà Séc. Nhiều các món ăn đặc trưng; đặc biệt từ vùng Bohemian được phát triển theo đó.

Cộng hòa Séc còn là một quốc gia nổi tiếng về bia. Nghề làm bia tại Cộng hòa Séc đã có lịch sử lâu đời từ hàng trăm năm nay và được làm chủ yếu từ hoa của cây hublông. Một trong những loại bia nổi tiếng nhất nước này là Budweiser („Budějovický Budvar"), từ thành phố České Budějovice (Budweis), và bia Plzeň (Pilsener), được làm tại thành phố Plzeň (tiếng Đức: Pilsen) ở xứ Bohemia. Lối chế bia kiểu này được các nước khác bắt chước và được gọi là Pilsener bia (ở Đức còn gọi tắt là Pils). Cộng hòa Séc là nước tiêu thụ bia nhiều nhất ở Âu Châu. Năm 2013, tính theo đầu người Cộng hòa Séc 144 lít, trước Đức 107 và Áo 106.
 

Súp Kulajda

Kulajda là một món súp khoai tây kem, một trong những món ăn ngon nổi tiếng tại Cộng hòa Séc. Nguyên liệu  món súp truyền thống được kết hợp từ thành phần khoai tây, nấm rừng, rau thì là hầm kỹ, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cuối cùng trang trí món ăn bằng trứng trần.
 

Recepty našich babiček: Jak k názvu přišla jihočeská kulajda? | i-Senior.cz

Súp tỏi

Súp tỏi là một món ăn truyền thống của người Séc thường được nấu rất nhiều vào đầu năm mới để mong một sức khỏe an lành. Món ăn này được sử dụng bánh mì đen, pho mát tan chảy, tóp mỡ, lá majoranka và tất nhiên không thể thiếu được tỏi.
 

2 Cách nấu súp tỏi kiểu Ý và kiểu Tây Ban Nha nóng hổi hấp dẫn

Thịt bò Svíčková

Là món thịt bò thăn sốt với nước thịt (Hovězí svíčková na smetaně) ăn kèm bánh mì hấp, và nước sốt quất hoặc mứt và một lát chanh. Thông thường món ăn này gồm có nước sốt rau với kem có thêm cà rốt, cần tây và rau mùi tây, kèm theo một miếng thịt bò được nướng sau đó thêm nước sốt.

Đây là món ăn người Séc rất yêu thích, vốn là một món ăn cổ điển của Séc được  nấu cho tiệc cưới hoặc bữa trưa gia đình ngày chủ nhật, vì thế nó là công thức gắn liền với bữa ăn gia đình.
 

Svíčková na smetaně ze sešitu naší babičky | Recipe | Food, Food and drink,  Beef

Chlebicek

Là món bánh sandwich một mặt của Séc trông đẹp mặt có thể khiến bạn không nỡ ăn. Món ăn này là một lát bánh mì giống như bánh mì baguette Pháp hoặc bánh mì nướng với nhân mặn như măng tây, ớt, thịt nguội, pho mát hoặc trứng.. Món này giống như món xx của Đan Mạch.
 

Chlebicek - open sandwich - Picture of Prague Top Tours - Tripadvisor

Bánh Kolace

Bánh Kolace là một loại bánh ngọt cổ truyền của Cộng hòa Séc, cách làm khá đơn giản nhưng nhờ vào những bí quyết riêng, mỗi chiếc bánh lại thơm ngon khác biệt. Nguyên liệu chính để làm bánh kolace là hạt anh túc và một số loại hạt khác, mứt trái cây và pho mát ngọt. Mỗi gia đình sẽ có một bí quyết gia truyền riêng, nên hương vị của bánh mỗi nơi cũng có chút khác biệt.

 

10 món ăn nổi tiếng nhất ở Cộng hòa Séc - Cẩm Nang Du Lịch

Vepřo-knedlo-zelo

Vepřo-knedlo-zelo (Vepřové maso s knedlíky a zelím) là món ăn được tạo nên từ ba thành phần chính trên đĩa là thịt lợn quay, bánh mì hấp và bắp cải muối chua hầm. Thịt lợn được tẩm ướp kỹ, quay vừa chín và hơi mỡ một chút để giữ được độ ẩm và mềm. Bánh mì luộc đơn giản chỉ là bột mì, trứng, một chút muối trộn lẫn với nhau, tạo thành một hỗn hợp mềm, dẻo, nặn thành hình to bằng nắm tay, sau đó cho vào nước để luộc.

 

Vepřo, knedlo, zelo s houskovým knedlíkem – Prostřeno | Prima

Xúc xích Klobasa

Đây là một món ăn truyền thống và được yêu thích của người dân Công Hòa Séc được sản xuất theo một quy trình hết sức đặc biệt. Khác với các loại xúc xích khác trên thế giới, xúc xích Klobasa sử dụng nhiều loại thịt khác nhau như thịt bò, thịt lợn. Các loại thịt này sẽ được xay nhỏ ra và trộn chung với bột cùng một số loại hương vị khác để tạo nên những chiếc xúc xích thơm ngon.
 

Kinh nghiệm du lịch Cộng hòa Séc (Czech) mới nhất cho golfers

Ẩm thực Ukraine

Ẩm thực  Ukraine là một trong những nền ẩm thực của quốc gia Đông Âu. Nó đã kết hợp nhiều phong cách nấu nướng, yếu tố văn hóa ẩm thực  của các nước  Trung và Đông Âu khác nhau, chẳng hạn như ẩm thực Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan và Hungary. Tỷ lệ các yếu tố ẩm thực văn hóa Slavic cổ là rỏ nét và quan trọng nhất.

Ẩm thực Ukraine cũng đã ảnh hưởng đến ẩm thực quốc gia của các nước láng giềng, bao gồm cả ẩm thực Ba Lan và nhất là của Nga. Điểm đặc biệt của ẩm thực Ukraine là các loại thực phẩm được sử dụng đa dạng như khoai tây, thịt, trái cây, nấm, quả mọng và các loại thảo mộc và phương pháp luộc sau đó hầm. Các món ăn nổi tiếng nhất là súp củ dền Borscht, món súp Solyanka và bánh hấp Vareniki đều phổ biến hay có phiên bản trong ẩm thực nước Nga.

Lãnh thổ của Ukraina đã có đất phong phú và khí hậu thuận lợi hoàn hảo cho cây trồng. Phần lớn đất đai của Ukraina được tạo thành trên vùng đồng bằng màu mỡ, hoặc thảo nguyên, và cao nguyên. Các dãy núi chỉ được tìm thấy ở phía tây và phía nam ở bán đảo Crimean.

Khí hậu ôn đới ở đây lý tưởng cho các loại cây nông nghiệp thực phẩm . Người Trypillians phát triển lúa mạch, kê, lúa mạch đen, và lúa mì. Họ cũng chăn nuôi cừu, lợn, gia súc. Lúa mì phát triển phong phú, và các tuyến đường giao dịch sớm được thành lập dọc theo bờ biển của Ukraina Biển Đen đến thị trường lúa gạo. Thành phố Odesa trên bờ biển Đen là nơi cung cấp nguyên liệu hải sản.

Lãnh thổ Ukraina là  thành con đường kết nối Ả Rập Saudi, châu Âu và châu Á.Cuộc sống phụ thuộc vào đất canh tác cho cây trồng. Vào trước công nguyên, ngày lễ đã được tổ chức trong thời kỳ chuyển tiếp từ các loại hoạt động nông nghiệp khác. Những lễ hội theo mùa sau này được tích hợp vào các ngày nghỉ lễ Thiên chúa giáo, chẳng hạn như Giáng sinh và Phục Sinh. Theo thời gian, Ukraina chịu sự thống trị của nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Ba Lan, Áo, và Nga. Mặc dù là dưới sự thống trị của Nga trong gần 200 năm, (chỉ đạt được độc lập năm 1991), Ukraine tự hào giữ truyền thống bản địa, văn hóa , và ẩm thực của họ.Kovbasa (xúc xích) và bắp cải muối chua  có nguồn gốc Ba Lan Varnyky (bánh bao). Và holubtsi (nhồi cải bắp) ban đầu được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Strudels, tẩm bột thịt, và món tráng miệng, như cheesecake và Tarts, đã được truyền đạt từ người Áo và Hungary qua nhìu thế hệ. Mặc dù các món ăn nổi tiếng Ukraina có nguồn gốc từ các quốc gia khác nhau, nhưng đã được người Ukraine biến hóa và trở thành nét đặc trưng của riêng họ. Trong phần phía nam của Ukraine, vùng đồng bằng được gọi là thảo nguyên được xem là một trong số những vùng đất màu mỡ nhất trên thế giới. trong nhiều thế kỷ, Ukraine đã được xem là vựa lúa mì của Châu Âu.

Bữa ăn ở Ukraine thường  khá thịnh soạn. Món chính trong ngày là món nóng và được phục vụ vào bữa trưa. Thường được phục vụ vào khoảng 2 giờ chiều. Nó thường bao gồm súp, món chính và món tráng miệng. Vào mùa hè, các loại thịt khác nhau như thịt xiên nướng (Shashlik), thịt cừu hoặc thịt gà, cũng như các loại rau địa phương, tùy theo mùa, được nướng và thường  là ở ngoài trời, ví dụ trên sân thượng hoặc trong vườn.

Bánh Varenyky (Vareniki)

Varenyky là một loại bánh bột độc đáo nhất của người Ukraine khi có lớp vỏ bánh được làm bằng bột cán mỏng nhưng khi gập lại để bao lấy phần nhân thì không hề bị rách. Nhân bánh Varenyky rất phong phú gồm nhiều nguyên liệu như khoai tây, hành tây, thịt luộc, bắp cải, danh đào, dâu tây được làm chín và băm nhỏ. Món bánh bao này có rất nhiều hương vị khác nhau để phù hợp với sở thích của thực khách, nó được ăn kèm với kem chua và bơ đường.
 

What's the Difference Between Pelmeni, Varenyky and Pierogi?

Holubtsi

Holubtsi là một món bắp cải cuộn dồn thịt của người Ukraine. Món ăn này đơn giản chỉ là lá bắp cải tươi được luộc sơ qua nước sôi cho mềm lại một chút hoặc là có thể sử dụng lá bắp cải đã được muối chua cũng được sau đó dùng chính lá bắp cải đó để cuộn thịt bò, thịt xông khói cùng các loại rau thơm rồi đem chiên hoặc hấp ăn cùng với nước sốt cà chua với hành phi caramel rất ngon. Đây cũng được đánh giá là đặc sản  ở Ukaine.
 

Ukrainian Stuffed Cabbage (Holubtsi) Recipe

Borscht

Món súp củ dền Borscht được chế biến khá là đơn giản, củ dền sẽ được làm sạch cắt nhỏ và mang đi hầm nhừ trong nước ninh xương. Trước khi bắt đầu ăn bỏ thêm lá nguyệt quế cùng các loại nguyên liệu khác như thịt ngỗng hay cả xúc xích để làm hương vị của món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Tỏi chiên được cho thay vì bánh mì khi ăn và được gọi là pampushki bởi người dân địa phương Món này có nhiều  phiên bản biết tấu của các quốc gia Đông Trung Âu như Nga, Ba Lan và Belarus v.v.
 

Beet and Cabbage Borscht Soup Recipe

Gà Kiev

Nhắc đến ẩm thực truyền thống của Ukraina không thể không nhắc đến món gà Kiev trứ danh, đây cũng chính là món ăn đã giúp cho nền ẩm thực của Ukraina toả sáng trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Món ăn nổi tiếng này là sự kết hợp rất độc đáo và tinh tế của thịt gà và rất nhiều bơ. Một khối bơ sẽ được đặt vào giữa miếng thịt gà và sau đó sẽ được mang đi chiên cho đến khi vàng, giòn. Để tránh bơ chảy ra bên ngoài thì đòi hỏi người chế biến cần phải có rất nhiều sự kiên nhẫn đi kèm với tay nghề chuyên nghiệp.
 

Gà cuốn kiểu Kiev | Lớp nấu ăn

Kapusniak

Kapusniak là một trong những món ăn lâu đời và quan trọng nhất ở Ukraine. Món này thường được chuẩn bị cho đám cưới, đám tang và bữa tối Giáng sinh. Ngày nay, người Ukraine thưởng thức món súp này quanh năm.

Thành phần nguyên liệu chính của Kapusniak là dưa cải bắp muối chua, được rửa kỹ trước khi nấu để món canh có màu trong suốt. Nó được nấu trong nước luộc thịt hoặc nấm với khoai tây, hành tây, cà rốt và lá nguyệt quế. Theo truyền thống kapusniak được phục vụ với kem chua và mùi tây cắt nhỏ.

Ẩm thực Slovakia có những đặc trưng  khác nhau giữa các vùng trong nước. Nền ẩm thực đất nước này chịu ảnh hưởng bởi các nền ẩm thực truyền thống của các nước láng giềng và qua sự phát triển đổi mới tạo ra ảnh hưởng ngược lại đối với nền ẩm thực các nước này; đặc biệt là của Cộng hòa Séc và nước Áo .  Nguồn gốc của các món ăn truyền thống Slovakia có thể được truy nguồn từ thời khi phần lớn dân số sống tự cấp tự túc trong các nông thôn, làng mạc vùng quê, khi các nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu rất hạn chế và không có các phương tiện hiện đại bảo quản, phải chế biến thực phẩm các nguyên liệu bản địa theo bốn mùa.

Ẩm thực của Slovakia có thể là loại ẩm thực các món ăn đơn giản theo triết lý “Ăn để sống chớ không phải sống để ăn”. Do đó, các món ăn của Slovakia có xu hướng rẻ và dễ làm, tuy nhiên trong ẩm thực Slovakia cũng có những món ngon chế biến từ nguyên liệu phổ biến đơn giản, tầm thường dễ tìm.

Món ăn của số đông người Slovakia bình thường có thể nói làm tập trung vào ba loại nguyên liệu chính: Khoai tây, bắp cải và thịt heo.

Bánh bao làm từ khoai tây hoặc bột mì là đặc điểm chính trong nhiều bữa ăn chính của Slovakia. Ở dạng đơn giản nhất, bánh bao hấp được phục vụ với  thịt lợn vai hoặc thịt ba chỉ và khẩu phần bắp cải lớn.

Thịt lợn, thịt bò và thịt gà là ba loại thịt chính được tiêu thụ ở Slovakia, và thịt lợn là phổ biến nhất. Gà là loại gia cầm được tiêu thụ nhiều nhất, tiếp đó là vịt, ngỗng và gà tây. Một xúc xích thịt heo của Slovakia được gọi là Jaternice, được làm từ mọi phần của lợn, cũng được tiêu thụ nhiều. Thịt rừng, đặc biệt là lợn lòi, thỏ và thịt nai, cũng có trong cả năm. Thịt cừu và dê cũng được tiêu thụ, nhưng không rộng rãi.

Slovakia sản xuất rất nhiệu loại phô mai sữa cừu hay sữa dê. Như phô mai sữa cừu mềm  Bryndza có dạng như bơ có thể trét bánh mì. Hay phô mai cứng Oštiepok như phô mai sữa bò như đây là loại phô cứng từ sữa cừu.

Rượu được tiêu thụ trên khắp Slovakia. Rượu Slovakia chủ yếu tới từ các vùng phía nam dọc sông Danube và các phụ lưu; nửa phía bắc đất nước quá lạnh và nhiều đồi núi để trồng nho. Theo truyền thống, rượu trắng được dùng nhiều hơn rượu đỏ hay rosé (ngoại trừ ở một số vùng), và rượu ngọt phổ biến hơn rượu nặng, nhưng những năm gần đây thị hiếu dường như đang thay đổi. Bia (chủ yếu bia pilsener, dù bia đen cũng được tiêu thụ) cũng phổ biến trên cả nước.

Hầu hết người Slovakia ăn sáng từ rất sớm và ăn các loại bánh mì Slovakia khác nhau với bơ, giăm bông, pho mát, trứng luộc hoặc chiên,xúc xích salami và xúc xích thịt, rau cải và mứt hoặc mật ong. Một số người thích ăn ngũ cốc rang với nhiều lựa chọn khác nhau hoặc sữa chua.

Bữa ăn chính trong ngày là bữa trưa, ăn vào khoảng giữa ngày. Nhiều nhà hàng ở Slovakia cung cấp thực đơn hàng ngày, nơi có sự lựa chọn giữa các món ăn được phục vụ từ 11 giờ sáng đến 2 giờ 30 chiều. Bữa trưa điển hình của người Slovakia bao gồm súp và món chính. Món chính thường là thịt, mì ống hoặc một món ngọt.
 

Kapuśniak z kiszonej kapusty: z kiełbasą, na boczku | Przepisy.pl

Bryndzové halušky

Đây là món ăn quốc gia của Slovakia , món bánh bột luộc khoai tây , rất giống với Gnocchi Ý với nhân phô mai cừu Bryndzové nổi tiếng, thường  khi dọn được phủ kem chua và thịt xông khói hay xúc xích kèm theo đó là ít hành lá và mỡ cừu chiên giòn tạo thành một món ăn với vị đặc biệt.
 

Bryndzové Halušky Recipe | Food Network Kitchen | Food Network

Guláš

Guláš truyền thống là một món thịt hầm thịnh soạn được phục vụ với nước sốt màu đỏ sẫm được nêm nhiều ớt bột. Trải qua lịch sử, món ăn có nguồn gốc từ Hungary này đã trở thành một trong những bữa ăn phổ biến nhất ở Cộng hòa Séc và Slovakia.

Hai quốc gia đã tạo ra phiên bản độc đáo của họ, hơi khác so với bản gốc. Nó thường bao gồm thịt bò, thịt lợn hoặc thịt thú săn, được làm chín và ninh cùng với hành tây trong nhiều giờ cho đến khi nước dùng đặc lại. Có rất nhiều phiên bản, biến tấu của món ăn phổ biến này, bao gồm các loại với các miếng thịt khác nhau, các loại nước dùng đặc hơn và loãng hơn, khoai tây, hương liệu khác nhau như thì là, kinh giới, thậm chí cả xúc xích và nấm.

Szeged Gulasch ist ein Gulasch (insbesondere Schweinefleisch) mit Sauerkraut und Sauerrahm oder Milch.
 

Divinový guláš STEFANIA zo srnca a diviaka na rozmaríne a borievkách s  viedenskou žemľovou knedľ - Picture of Stefanka by Pulitzer, Bratislava -  Tripadvisor

Prívarok

Món ăn truyền thống  của người Slovakia này là món hầm rau đậu hoặc súp. Nó có thể có các hương vị khác nhau, tùy thuộc vào các thành phần được sử dụng, thường là bắp cải, đậu, đậu lăng, súp lơ, rau bina, khoai tây, đậu Hà Lan hoặc bí mùa đông. Nó được làm đặc với bột mì và kem tươi.

Gia vị sử dụng cho  món hầm là muối, tiêu và thì là. Nó thường được phục vụ với trứng  chiên và khoai tây thái hạt lựu hoặc bánh mì nhưng cũng có thể kết hợp với thịt hun khói và xúc .
 

Šošovicový prívarok | Recepty a varenie

Ẩm thực Moldova

Ẩm thực Moldova tương tự như ẩm thực của nước láng giềng Romania và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố của ẩm thực Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine. Tuy có vị trí địa lý phía Đông nam Châu Âu, gần vùng Balkan nhưng ẩm thực Moldova được xếp vào ẩm thực Đông Âu.

Nằm trên bờ Tây của Biển Đen, các ảnh hưởng khác nhau từ các khu vực lân cận thông qua thương mại và chiến tranh đã có ở đây từ thời cổ đại. Ban đầu vẫn chịu ảnh hưởng của người các dân tộc của bán đảo Hy Lạp  và người  Bắc Âu Varangian thời cổ. Sau đó là của người Hy Lạp, Byzantine và Thổ Nhĩ Kỳ trong Đế chế Ottoman đã thay đổi ẩm thực từ phía nam Moldova. Từ phía miền Bắc, ảnh hưởng của Nga và Ukraine là chủ yếu.

Đất đai màu mỡ của Moldova (chernozem) làm cho nông nghiệp phát triển cho nhiều loại nông sản và sản phẩm  chăn nuôi như nho, trái cây, rau, ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ sữa, tất cả đều được sử dụng trong ẩm thực quốc gia. Đất đen màu mỡ kết hợp với việc sử dụng các phương pháp nông nghiệp truyền thống cho phép trồng nhiều loại nguyên liệu thực phẩm ở Moldova. Trong đó các loại nho cho rượu vang của Moldovan, và Molda là quốc gia có sản phẩm vang chất lượng nhất nhì của Đông Âu.

Ẩm thực Moldova rất đồng nhất về món ăn trong nước, nên một số thành phần nguyên liệu chính được sử dụng chi phối hầu hết các món ăn trong nước không có sực khác biệt như phiên bản biến tấu các món ăn . Phô mai cừu và ngô thường được sử dụng để chế biến thức ăn. Như Brânză là một loại pho mát cừu được ngâm trong nước muối  từ bảy đến mười ngày. Mặc dù ngô không được sử dụng rộng rãi trong khu vực cho đến thế kỷ 17, nhưng nó đã trở thành một thực phẩm quan trọng trong khu vực từ thế kỷ 18. Nó được chế biến thành cháo, súp và món tráng miệng. Tuy nhiên, ngày nay bột mì chứ không phải bột ngô thường được dùng để chế biến bánh mì.

Sự kết hợp giữa rượu vang đỏ và nước ép cà chua trong các món thịt là đặc trưng của ẩm thực Moldova. Thịt lợn, thịt bò, cừu và gia cầm chủ yếu được chế biến thành các món ragouts hoặc nướng trên vỉ.

Ngoài những ảnh hưởng mạnh mẽ của ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ trong các món tráng miệng, món ăn bánh trái ngọt chế biến với nho nghiền  là một đặc sản trong ẩm thực Moldova. Trước khi chế biến tiếp hoàn thành các loại đồ ngọt, bánh mứt, các nguyên liệu trái cây được nấu chín trong nho nghiền chưa ép nước.

Các món ăn chính trong ẩm thực Moldova bao gồm món ăn với thịt bò, thịt lợn, khoai tây, bắp cải, và nhiều loại ngũ cốc. Đồ uống có cồn phổ biến là divin (rượu mạnh Moldova), bia và rượu vang địa phương.

Zeamă

Zeamă vừa là một món súp truyền thống vừa là một món ăn đặc trưng của Moldova, Về hình dạng, cách dùng của zeamă gần giống với phở của Việt Nam.

Nguyên liệu chính của món súp là thịt gà. Sau khi luộc và để riêng thịt gà cho ráo, nước luộc gà tiếp tục sẽ được nấu với cà rốt, cà chua, ớt chuông tầm 15 phút, chuẩn bị một loại nước dùng đặc biệt. Tiếp theo, cho hỗn hợp gồm thịt gà xé, nấm đã xào trước, mì sợi đã chần qua nước sôi vào nước dùng, nêm nếm gia vị. Tuy nhiên điều đặc biệt của nước dùng chính là vị chua. Vị chua của zeamă được tạo ra từ một loại súp đặc biệt: borscht. Là một món súp có nguồn gốc từ Ukraine.
 

Zeamă | Order Delivery Zeamă in Chisinau | STRAUS

Plăcinte

Bánh nướng Moldova có nhiều loại như bánh nướng phô mai, bánh nướng bắp cải và bánh nướng khoai tây, đây lá những loại bánh vị mặn. Và đối với những người  thích món ngọt, hãy thử loại bánh anh đào, bánh táo và bánh bí ngô.
 

Traditional Moldavian cheese pie "Placinte" | Erasmus recipes

Sarmale

Là món  cải cuộn thịt băm với nguyên liệu  hỗn hợp, thường kết hợp các thành phần như  thịt băm, cơm hoặc tấm lúa mì bulgur. Ngoài ra các loại thảo mộc, gia vị, ớt đỏ, ớt bột, củ mài hoặc nước sốt cà chua. Thường được  gói điển hình bao gồm lá nho, bắp cải hoặc dưa cải bắp, hoặc nhiều loại rau ăn lá như cải xanh và cải Thụy Sĩ.
 

Sarmale (Romanian Cabbage Rolls) Recipe - Chef's Pencil


 

Ardei Umpluți hay Chiperi Umpluți

Là món ớt chuông dồn thịt với nguyên liệu  hỗn hợp, thường kết hợp các thành phần như  thịt băm, cơm hoặc tấm lúa mì bulgur. Ngoài ra các loại thảo mộc, gia vị, ớt đỏ, ớt bột, củ mài hoặc nước sốt cà chua.
 

Reteta Ardei Umpluti cu Carne | Papa Bun

Frigărui

Thịt xiên nướng Maldova rất tương tự các món thịt xiên nướng của các nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và các nước Đông Âu hay vùng Caucasus.

Món thịt xiên nướng thường bao gồm những miếng thịt lợn, thịt bò, thịt gà hoặc thịt cừu nhỏ xen kẽ với rau và thịt xông khói hoặc xúc xích, tẩm gia vị, xiên và nướng trên thang xiên.
 

Frigărui | Traditional Meat Dish From Romania

Chifteluțe cu piure

Thịt viên chiên với sốt cà ăn kèm khoai tây nghiền là món ăn phổ biến của Moldova và Romania. Thịt chiên gồm nguyên liệu thịt cừu, bò hay thịt heo băm,  trứng, bánh mì vụn,  hành tím băm nhuyễn, tỏi băm nhỏ, lá thì là cắt nhỏ, cỏ xạ hương và bột cà chua. Thịt trộn gia vị hương liệu vò viên chiên ngậm dầu, sau đó sốt cà chua.
 

Chifteluțe marinate cu piure – Marinated meatballs with mashed potatoes –  Traditional Romanian Food

Pârjoale

Pârjoale là món chả và thịt chiên phổ biến của Moldova và Romania được làm từ thịt cừu, thịt lợn, thịt bò hoặc kết hợp cả ba loại. Thịt thường được kết hợp với tỏi, trứng và các loại thảo mộc tươi như thì là, cỏ xạ hương và mùi tây. Những miếng chả hoặc viên này được trộn thêm  vụn bánh mì và chiên ngập dầu trong dầu nóng, giữ cho thịt mềm và ngon ngọt.

Pârjoale thường được phục vụ trên bánh mì lúa mạch đen với một số hạt mù tạt nguyên hạt.
 

Pârjoale - Home | Facebook