TRẢI NGHIỆM NHỮNG MÓN ĂN ĐÔC ĐÁO CỦA ẨM THỰC NAUY

Những món ăn làm nên nét độc đáo ẩm thực Na Uy


Ẩm thực Na Uy ở dạng truyền thống chủ yếu dựa trên các nguyên liệu có sẵn ở Na Uy và núi non, các khu vực hoang dã và bờ biển quốc gia Na Uy. Ẩm thực Na Uy khác ở nhiều khía cạnh so với các nền ẩm thực vùng của nhiều miền lục địa Châu Âu với sự tập trung mạnh hơn vào thịt động vật hoang dã săn bắt được (thịt rừng) và nguồn cá biển. Món ăn Na Uy mang nhiều đặc trưng bởi chế độ ăn uống truyền thống của ngư dân và nông dân. Tuy nhiên các món ăn truyền thống của Na Uy chỉ có những món ăn từ cá.

Là một trong những nước có đường bờ biển dài nhất thế giới, nên từ lâu ẩm thực Na Uy mang đậm tính chất vùng biển với các nguồn nguyên liệu chính từ hải sản nhất là cá hồi.

Dù vậy, ngoài cá hồi ra, thịt cừu Na Uy đặc biệt mềm và ngon ngọt do hầu hết các loài động vật đều chăn thả trên các đồng cỏ xa xôi, với  thiên nhiên hoang sơ rộng lớn, nước sạch và thảm cỏ với thực vật giàu protein bao gồm các loại thảo mộc khác nhau.

Sản phẩm thịt đùi cừu Fenalår của Na Uy hiện là tên được bảo hộ về chỉ dẫn địa lý cho món đùi cừu khô theo công thức trên lịch sử lâu đời của Na Uy treo chân cừu lên khô trong không khí trên núi để bảo quản thịt sử dụng trong mùa đông.

Các loại ngũ cốc chỉ có thể trồng ở miền Nam của Na Uy và chỉ có yến mạch, và đại mạch cũng phát triển mạnh ở đó. Những loại này không thích hợp để sản xuất bánh mì men, do đó bánh mì Na Uy phẳng khô cứng gọi là Flatbrød, ví dụ như Hardangerlefse, đặc trưng cho Na Uy, có thể so sánh với bánh mì giòn. Nó có ưu điểm là để lâu không biến mùi trong thời gian dài.

Bánh mì dẹt mềm được gọi là Lefse, trong đó khoai tây được thêm vào bột. Ngày nay, loại bánh mì phổ biến nhất trong các tiệm bánh mì là bánh mì sandwich, được đặt theo tên của Sebastian Kneipp và franskbrød, "bánh mì Pháp".

Goro là một loại bánh ngọt vào dịp Giáng sinh được nướng bằng bàn là bánh quế đặc biệt. Kransekake bao gồm những hình dạng những chiếc nhẫn xếp chồng lên nhau. Skolebrød là một loại bánh ngọt bột men với nhân bánh pudding vani. Bánh ngọt tương tự như bánh crep của Đức hay Pháp.

Ngoài ra nhiều trong số các món ăn truyền thống của Na Uy là kết quả của việc sử dụng các nguyên liệu tồn trữ, đông lạnh do những mùa đông kéo dài như của các quốc gia Bắc Âu Thụy Điển, Phần Lan.

Như các nước Bắc Âu, Scandinavia, nguồn gốc ẩm thực Na Uy là từ người  Vikings từ ngàn năm trước.

Ẩm thực Na Uy hiện đại, dù vẫn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nền truyền thống của mình, ngày nay đang bị lục địa hóa như mì ống, pizza, và những món tương tự phổ biến như thịt viên và cá tuyết là thực phẩm chính yếu và tại các nhà hàng đô thị có các món người ta có thể tìm thấy trong bất kỳ thành phố kiểu Tây Âu nào. Tuy nhiên những món ăn truyền thống của Na Uy gần như không bị ảnh hưởng của phong cách, nguyên liệu, gia vị của nước khác ảnh hưởng. Những món ăn chỉ được giới thiệu, mang vào đất nước Na Uy và tồn tại song song với món ăn truyền thống địa phương.

Một trong những món ăn truyền thống Bắc Âu với điều kiện thiên nhiên thuận lợi là cá hồi hun khói. Nó bây giờ là một món hàng xuất khẩu lớn, và có thể được xem là món đã nâng tầm ẩm thực Bắc Âu Scandinavia trên thế giới. Cá hồi hun khói truyền thống tồn tại trong nhiều loại, và được thường được ăn kèm với trứng, rau thì là, bánh mì và nước sốt mù tạt. Một sản phẩm cá hồi truyền thống là gravlaks ("cá hồi chôn" theo nghĩa đen). Theo truyền thống, gravlaks sẽ được tẩm ướp 24 giờ trong một hỗn hợp của đường và muối và các loại thảo mộc). Các cá hồi sau đó có thể được đông lạnh hay giữ trong một khu vực lạnh. Do từ grav có nghĩa là "chôn" nó là một sự hiểu lầm phổ biến đã làm cá hồi được chôn xuống đất.

Thói quen ăn uống của người Na Uy

Hầu hết người Na Uy ăn ba hoặc bốn bữa ăn thường xuyên mỗi ngày, thường bao gồm một bữa ăn sáng nhiều món nguội với cà phê. Ăn sáng (frokost): Các bữa ăn sáng cơ bản của người Na Uy bao gồm sữa hoặc nước ép trái cây, cà phê (hoặc hiếm hơn là trà), và bánh mì mở với những lát thịt phết phô mai hoặc mứt. Ngũ cốc: như bỏng ngô, muesli và bột yến mạch là rất phổ biến, đặc biệt là với trẻ em, như là sữa chua. Bữa sáng kiểu Na Uy hiện đại rất phong phú và giống kiểu Anh hơn là bữa sáng kiểu lục địa đơn giản.

Mặt khác, bữa trưa (lunsj, trad. Formiddagsmat) là một bữa ăn nhẹ (thường được đóng gói) tại nơi làm việc và một bữa ăn tối nóng ở nhà với gia đình

Ăn chiều (middag): Một bữa ăn được người ta ăn giữa 1-7 giờ chiều. Đây là bữa ăn được coi là bữa ăn nóng trong ngày. Phần còn lại của bữa ăn phục vụ suốt ngày nhìn chung là thức ăn lạnh. Một số loại thực phẩm ăn vào thời gian này thường là cá với khoai tây luộc và rau. Tùy thuộc vào thời gian của bữa ăn tối gia đình (và thói quen cá nhân), một số có thể thêm một bữa ăn lạnh vào buổi đêm, thường ăn một bánh sandwich đơn giản. Sự du nhập của khoai tây vào giữa thế kỷ 18 vào Na Uy đã đánh dấu một cuộc cách mạng ẩm thực thực sự tại đây cho các bữa ăn trưa và chiều.