KHÁM PHÁ NÉT TINH HOA ẨM THỰC ĐỊA TRUNG HẢI

Khám phá nét tinh hoa ẩm thực Địa Trung Hải
Ẩm thực Địa Trung Hải


Địa Trung Hải là vùng biển thuộc Đại Tây Dương, được bao bọc bởi đất liền của ba châu lục Á, Phi, Âu.Đặc điểm giao thoa văn hoá này làm cho nền ẩm thực Địa Trung Hải rất đa dạng và phong phú.Có rất nhiều món ăn được thực khách trên khắp thế giới ngưỡng mộ.

Người dân Địa Trung Hải cũng có những nguyên tắc ăn uống rất đặc biệt, ăn để thưởng thức và chăm sóc sức khỏe nhiều hơn người ở các vùng khác.

Khi phân loại ẩm thực Địa Trung Hải giới chuyên môn không nhấn mạnh các loại thực phẩm, món ăn của biên giới chính trị ở các nước giáp biển Địa Trung Hải, như Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha và miền nam nước Ý hay các quốc gia Bắc Phi.

Không giống như nhiều món ăn dân tộc khác, ẩm thực Địa Trung Hải không phải là sản phẩm của một nhóm dân tộc hoặc nền văn hóa cụ thể. Đúng hơn, nó là một “nhãn mác” mô tả, nhắc đến xu hướng ẩm thực được chia sẻ bởi một loạt các dân tộc sống trong khu vực xung quanh Biển Địa Trung Hải. Trong khi ẩm thực Địa Trung Hải được hiểu là một truyền thống ẩm thực thống nhất ở quốc gia này hay cũng có quốc gia kia, trên thực tế, có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa trong cách nấu nướng được tìm thấy ở khu vực địa lý này.

Lịch sử chia sẻ của sự tương tác văn hóa Địa Trung Hải

Mặc dù ẩm thực Địa Trung Hải không bị chi phối bởi một nền văn hóa duy nhất, nó là sản phẩm của sự ảnh hưởng và trao đổi văn hóa. Các nền văn minh sớm nhất trên thế giới giáp với Biển Địa Trung Hải, sự phát triển của họ được hỗ trợ bởi đất đai trù phú và khí hậu ôn hòa khiến sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh. Là điểm giao nhau giữa châu Á, châu Âu và châu Phi, với các nền văn minh lớn nằm ở mỗi khu vực, Địa Trung Hải được định sẵn về mặt địa lý để trở thành một trung tâm thương mại lớn. Các thương nhân trao đổi các mặt hàng văn hóa như gia vị và các hàng hóa thực phẩm khác, dẫn đến việc phổ biến rộng rãi các thành phần nhất định trong các món ăn của các dân tộc khác nhau này. Chính nhờ hình thức tương tác văn hóa này mà một số yếu tố cơ bản của ẩm thực Địa Trung Hải đã trở nên phổ biến khắp khu vực.

Chinh phục là một yếu tố khác trong việc hình thành các món ăn Địa Trung Hải. Các nền văn hóa khác nhau của Địa Trung Hải tiếp xúc trực tiếp là kết quả của những nỗ lực xây dựng đế chế của các nền văn minh khác nhau. Một khi một nền văn minh này lật đổ chính quyền của một nền văn minh khác, họ thường áp đặt các thực hành văn hóa của riêng mình lên xã hội bị chinh phục. Đồng thời, chắc chắn có một lượng văn hóa bền bỉ nhất định trong quá trình chinh phục, thường dẫn đến sự kết hợp giữa văn hóa của nhóm chinh phục với văn hóa của nhóm bị chinh phục. Khi các xã hội hòa trộn với nhau trong đế chế, các thực hành ẩm thực đã được điều chỉnh và phù hợp, dẫn đến việc người dân khắp khu vực chấp nhận các đặc điểm ẩm thực hiện tại của ẩm thực Địa Trung Hải.

Các yếu tố phổ biến trong món ăn Địa Trung Hải

Các đặc điểm bao trùm của ẩm thực Địa Trung Hải phần lớn được định hình bởi khí hậu và địa lý của khu vực. Khí hậu Địa Trung Hải đầy nắng, ôn hòa mang lại nguồn lợi nông nghiệp có ảnh hưởng lớn đến các món ăn chủ đạo về rau của khu vực.

Phổ biến nhất là dầu ôliu

Thành phần phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong các món ăn của Địa Trung Hải là dầu ô liu. Cây ô liu phổ biến khắp vùng, và loại dầu đặc biệt này là mặt hàng xuất khẩu chính của nhiều nước Địa Trung Hải. Dầu có vị cay nồng, đôi khi đắng có tác dụng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, và được sử dụng như một chất nấu ăn và nước sốt. Bản thân ô liu là một nguyên liệu thường xuyên trong ẩm thực Địa Trung Hải, giúp tăng thêm độ chua, giòn, lên men cho các món ăn.

Thứ hai là rau, củ tươi

Rau tươi chiếm ưu thế trong ẩm thực Địa Trung Hải, với nhiều loại khác nhau chiếm vị trí trung tâm trong các món ăn khắp khu vực. Mặc dù có một số biến đổi văn hóa nhưng cà tím, atisô, bí, cà chua, các loại đậu, hành tây, nấm, đậu bắp, dưa chuột, và nhiều loại rau xanh và lá lốt đều phát triển mạnh ở vùng này và được sử dụng phổ biến. Các loại rau xuất hiện trong các món ăn dưới nhiều hình thức: nướng, quay, áp chảo, nướng và dùng tươi trong món salad.

Thịt và hải sản

Thịt thường được sử dụng ít trong các món ăn Địa Trung Hải, và ở hầu hết các vùng Địa Trung Hải, có xu hướng được nướng. Địa hình nhiều đá của Địa Trung Hải thường không thể hỗ trợ các động vật chăn gia súc lớn hơn như bò, hạn chế lựa chọn thịt cho các loài thuần hóa nhỏ hơn như dê, cừu, lợn và gà, cũng như một số trò chơi hoang dã. Sữa dê và sữa cừu cũng được sử dụng trong nhiều món ăn Địa Trung Hải, chủ yếu ở dạng sữa chua và pho mát.Hải sản là nguồn protein được sử dụng phổ biến hơn, xuất hiện trong nhiều món ăn. Vị trí gần Biển Địa Trung Hải giúp bạn dễ dàng tiếp cận với hải sản tươi sống, thường xuyên xuất hiện trong các món ăn khắp vùng.

Và cuối cùng là sử dụng ưu tiên các loại thảo mộc tươi là đặc trưng của ẩm thực Địa Trung Hải. Khí hậu và địa lý của vùng tự nhiên thích hợp để phát triển các loại cây thân thảo, cả bản địa và nhập nội. Mặc dù có một số biến đổi văn hóa trong việc sử dụng một số loại thảo mộc, nhưng nhìn chung truyền thống ẩm thực của Địa Trung Hải sử dụng húng quế, oregano, cỏ xạ hương, hương thảo, kinh giới, mùi tây, thì là, bạc hà, tỏi, ngải giấm, thì là, ngò và nghệ tây.

Sự khác biệt trong ẩm thực Địa Trung Hải

Mặc dù có những yếu tố chung thống nhất các món ăn của Địa Trung Hải, nhưng có một vài điều riêng biệt đáng kể về khu vực và văn hóa. Địa Trung Hải có thể được chia thành ba khu vực ẩm thực: Miền Đông Địa Trung Hải, Miền Nam châu Âu và Bắc Phi.

Ẩm thực Đông Địa Trung Hải bao gồm một số món ăn Trung Đông

Những món ăn này thể hiện truyền thống ẩm thực của Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Lebanon, Israel, Palestine và Ai Cập.Sữa chua và pho mát tươi như feta, halumi và lebanah là những nguyên liệu đặc trưng nổi bật trong ẩm thực miền Đông Địa Trung Hải.Sữa chua xuất hiện trong nhiều loại nước sốt hoặc như một loại gia vị, trong khi pho mát có thể được nấu thành các món ăn hoặc ăn sống trong nhiều bối cảnh ẩm thực.
 

Phô mai Feta

Hương vị của mùi tây, cây thù du, bạc hà và nước cốt chanh chiếm ưu thế trong khẩu vị nấu ăn Đông Địa Trung Hải, trong khi lựu và các loại hạt là những thành phần thường thấy trong nước sốt và nước sốt. Ngũ cốc có dạng gạo hoặc bánh mì dẹt như pita và lavash. Thịt cừu, thịt cừu, thịt gia cầm và thịt dê là những loại protein nổi bật và thường được nướng — hoặc nguyên con, dưới dạng khối thịt xiên như thịt nướng, hoặc xay và xiên như kibbeh — hoặc nướng như con quay. Lúa mì Bulgar cũng được sử dụng, chủ yếu trong các món salad như tabouleh. Đậu gà được sử dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau, thường được dùng để thay thế thịt, và có thể được nấu chín, nghiền thành bột nhão để phết hoặc chiên.
 

Thịt xiên nướng Kibbeh hấp dẫn 

 Ẩm thực Nam châu Âu

Ẩm thực Nam châu Âu phổ biến ở Ý, miền Nam nước Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha,gồm các yếu tố, nguyên liệu thực phẩm cụ thể giúp phân biệt với các món ăn truyền thống nấu ăn còn lại của châu Âu và các nước Địa Trung Hải khác.

Không giống như các món ăn Địa Trung Hải khác, rượu vang là một yếu tố nổi bật của ẩm thực miền Nam châu Âu, vừa là một nguyên liệu làm tăng hương vị cho các món ăn nấu vừa làm riêng. Thịt lợn cũng được các nước này tiêu thụ nhiều hơn so với phần còn lại của Địa Trung Hải, và phổ biến hơn thịt dê, thịt cừu hoặc thịt cừu. Cà chua, tỏi, nụ bạch hoa, cá cơm, mù tạt, hồi và hạt thông được sử dụng trong nhiều cách kết hợp để tạo hương vị cho các món ăn miền Nam châu Âu. Nhiều loại ngũ cốc khác nhau được tiêu thụ: bánh mì có men, mì ống và gạo là những mặt hàng chủ lực.

Ẩm thực Bắc Phi

Maroc, Algeria, Tunisia và Libya đều thường xuyên sử dụng thì là, rau mùi, nghệ tây, quế, đinh hương, ớt, nghệ tây và ớt bột trong truyền thống nấu ăn của họ.

Harissa và ras el hanout là hai hỗn hợp gia vị  cay xé lửa được sử dụng chủ yếu trong ẩm thực Ma-rốc, tạo ra một vị nóng đặc trưng cho các món hầm và nước sốt.

Trái cây sấy khô như chà là, mơ và nho khô xuất hiện thường xuyên trong ẩm thực Bắc Phi, cả khi ăn riêng và trong các món nấu chín. Chanh được bảo quản làm tăng thêm vị cay mặn đặc trưng cho món ăn Bắc Phi. Couscous, bột báng dạng hạt có hình dạng giống lúa mì bulgur với kết cấu giống như gạo, là một loại ngũ cốc phổ biến ở Bắc Phi, đi kèm với nhiều món hầm và món thịt. Thịt cừu, thịt cừu và thịt dê là loại protein chiếm ưu thế trong các món ăn ở Bắc Phi, mặc dù thịt gà và thậm chí là thịt bò, thường xuyên xuất hiện trong ẩm thực.

Tagine của người Ma-rốc, một món hầm chín chậm gồm thịt, rau và nước sốt được chế biến trong một chiếc nồi sứ hình nón, có lẽ là món ăn Bắc Phi dễ nhận biết và phổ biến nhất: một món ăn thơm, thịnh soạn, cân bằng.
 

Moroccan_Chicken

Xem thêm>>>>ẨM THỰC BỒ ĐÀO NHA- ĐẤT NƯỚC ẢNH HƯỞNG BỞI VĂN HÓA ẨM THỰC ĐỊA TRUNG HẢI