KHÁM PHÁ ẨM THỰC BOLIVIA.

Món ăn ngon ở Bolivia: không thử là phí một chuyến đi!

Các món ăn truyền thống chủ yếu của ẩm thực Bolivia là thường như các quốc gia Nam Trung Mỹ  sử dụng các nguyên liệu thực phẩm bắp ngô, khoai tây, khoai mì, đậu và các loại hạt khác như diêm mạch Quinoa và hạt Amaranth, thịt rừng, cá sông, hồ. Những thành phần nguyên liệu bản địa này này đã được kết hợp với một số lương thực chính do người Tây Ban Nha mang lại, chẳng hạn như gạo, lúa mì và thịt, bao gồm thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm.

Vùng miền của ẩm thực Bolivia

Bolivia có thể được chia thành ba vùng khác nhau theo vị trí địa lý, mỗi vùng có khí hậu khá khác nhau. vùng cao nguyên Bolivia, vùng núi trung tâm và vùng đất thấp. Họ sản xuất các sản phẩm nông nghiệp khác nhau, đặc trưng cho ẩm thực vùng của Bolivia.

Bolivia Archives - Equality Now
Xứ Bolivia hùng vĩ.

Ở miền Tây Bolivia ở Altiplano,phần lớn của vùng này nằm trên dãy Andes, khoảng 4000 mét trở lên so với mực nước biển. Các món ăn của vùng  thích nghi với yêu cầu của cuộc sống ở vùng núi cao.Do khí hậu lạnh cao, ẩm thực có xu hướng sử dụng gia vị,món ăn thường rát cay.

Miền vùng núi và thung lũng trung tâm điều kiện địa lý và khí hậu không khắc nghiệt như vùng núi. Nơi này thuận lợi cho việc chăn nuôi và canh tác các trái cây, rau củ ôn đới. Vùng này có nhiều món ăn từ thị bò, gia cầm và rau củ.

Trong số các món ăn đặc trưng của các thung lũng trung tâm (Cochabamba), phải kể đến Sajta, gà dùng trong nước sốt ớt cay, Uchuku (súp ớt kèm khoai tây với pho mát dê, cơm, trứng) Vùng này cũng có nhiều nguyên liệu thực phẩm như  thịt gà và vịt, khoai tây, phô mai.

Ở  các vùng đất thấp của Bolivia như trong vùng sông Amazon và vùng  quanh hồ Titicaca, ẩm thực nơi đây bao gồm các món ăn từ sản phẩm nguyên liệu phong phú trong vùng  gồm trái cây, rau, cá và khoai mì . Ngoài ra còn có nhiều món ăn xung quanh vùng đất các sông và hồ, trong đó cá nước ngọt như “Trucha”, một loại cá hồi ngon từ Hồ Titicaca, đóng một vai trò quan trọng là nguyên liệu ẩm thực vùng này.

Thói quen ẩm thực người Bolivia

Người Bolivia thường ăn ba bữa trong ngày.

Bữa sáng (desayuno)

Mặc dù bữa sáng của người Bolivia có thể rất phong phú, nhưng hầu hết người dân Bolivia bắt đầu ngày mới đơn giản với một ly cà phê đen đậm ngon (cafe tinto) và một miếng bánh mì.

Người mắc bệnh gout có được ăn bánh mì, uống cà phê?
Cà phê và bánh mì là món bắt đầu ngày mới ở Bolivia.

Bữa trưa (almuerzo)

Almuerzo là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày của người Bolivia, đến nỗi cuộc sống hàng ngày có xu hướng xoay quanh nó. Bữa trưa là truyền thống của cả nước nên các doanh nghiệp và cửa hàng thường đóng cửa từ 12 giờ đến 3 giờ chiều để công nhân có thời gian trở về nhà ăn trưa. Bữa trưa điển hình của người Bolivia sẽ bao gồm nhiều món, bao gồm súp, món chính gồm thịt, cơm và khoai tây, sau đó là món tráng miệng và cà phê. [4] Bữa trưa được thực hiện với tốc độ nhàn nhã và theo truyền thống là một giấc ngủ ngắn, giấc ngủ trưa được trích dẫn nhiều nhất.

Uống trà buổi (té)

Người Bolivia có phong cách dọn một bữa trà chiều tương tự như ở Anh. Thông thường các buổi uống trà diễn ra vào khoảng 4 và 5 giờ chiều tại các quán trà . Những quá trà này thường trở thành tiệm bánh để uống trà và đồng thời thưởng thức các bánh ngọt. Những tách trà đen thường được uống với các loại bánh quy như galletas Maria hoặc các loại bánh humintas truyền thống hơn. Thông thường, người Bolivia uống trà lá Coca hoặc Yerba mate thay cho trà đen phổ biến hơn.

Yerba Mate là gì? Tác dụng và cách sử dụng an toàn của Yerba Mate
Trà Yerba mate, được cho là rất tốt cho sức khỏe.

Bữa tối (cena)

Bữa ăn tối là một bữa ăn nhẹ nhàng, với thời gian để trò chuyện, giao lưu thân mật hơn nhiều so với bữa ăn trưa thường diễn ra vào lúc 8 giờ tối hoặc muộn hơn.

Những món ăn phổ biến tiêu biểu của Bolivia

Salteñas

Salteñas là một loại bánh nướng bằng lò nướng có nhân  đậu Hà Lan, trứng, ô liu cà rốt, khoai tây, thịt,  rau và nước sốt hơi cay. Salteñas là món ăn quốc dân của Bolivia gần giống như bánh gối nhưng to hơn. Về cơ bản, chúng là phiên bản của bánh Empanadas nổi tiếng của đất nước Argentina. Tên bánh do Salteñas có nguồn gốc  vốn là bánh Empanadas dân Argentina nhập cư làm ra ở thành phố Salta của Bolivia,

Bánh Tucumanas

Tương tự như salteña, tucumanas được chiên giòn thay vì nướng bằng lò nướng. Chúng được bán trên khắp đất nước vào buổi sáng và kèm theo một loạt nước sốt đầy màu sắc với nhiều hương vị khác nhau.

Điểm danh những món ăn không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Bolivia
Bánh Tucumanas trứ danh Bolivia.

Pique a lo macho

Món Pique a lo macho bao gồm những miếng thịt bò, xúc xích, hành tây, locotos (ớt cay), trứng luộc và khoai tây chiên dày. Món thực phẩm truyền thống này nấu với sốt cay gồm có mù tạt, mayonnaise và sốt cà chua.

Pique a lo Macho - Gastro Obscura
Pique a lo macho - đặc sản Bolivia.

Sajta

Là món thịt gà luộc dọn trên cơm với nước sốt cay, cà chua thái hạt lựu, hành tây và chuño (khoai tây miền núi Andes đông khô).

Sajta de Pollo | Traditional Chicken Dish From La Paz Department, Bolivia
Đon giản nhưng lại cực ngon nhờ những nguyên liệu có sẵn.

Bánh Buñuelos

Là một món ăn ngon ở Bolivia phổ biến. Chúng có cả hương vị ngọt hoặc mặn và thường được nhồi phô mai. Trong khi Buñelos có thể được ăn bất cứ lúc nào, thì theo truyền thống Bolivian, họ chỉ ăn vào buổi sáng Giáng sinh với xi-rô và sôcôla nóng.

Điểm danh những món ăn không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Bolivia
Ngoài giòn trong mềm, đậm vị, dễ dàng làm tan chảy con tim của thực khách.

Súp Sopa de mani

Món súp thịnh soạn và ngon miệng nhưng tiết kiệm này có truyền thống từ miền Nam, Bolivia. Món súp này thường được làm bằng sườn bò hoặc thịt gà, nhưng nó cũng có thể là một món súp chay. Bạn sẽ tìm thấy súp Sopa de mani trên hầu hết các thực đơn bữa trưa và trong nhà của những người Boliva tổ chức sinh nhật cho những người thân yêu hoặc một ngày lễ đặc biệt.

Sopa de Maní (Peanut Soup) - Carolina Country
Món ăn dành cho dịp đặc biệt như là sinh nhật.

Charque

Charque  là thịt ướp muối khô của người Bolivia. Thịt khô này  thường là thịt llama, nhưng đôi khi cũng được chế biến từ  thịt bò, thịt cắt thành dải hay lát dài lớn không qua dầy được ướp muối và sau đó để khô.

Como fazer Charque e Carne de Sol – charcutaria.org
Thịt bò hoặc lạc đà được ướp muối.

Chicharron

Chicharrón là món chiên giòn, thường đi kèm món hạt bắp luộc Mote từ loại bắp địa phương có hạt rất to của Peru.

Chicharrón Boliva được làm từ sườn heo tẩm tỏi, lá oregano và chanh. Nó được luộc, thêm bia hay rượu Chicha khi luộc cho thê, hương vị. Sao đó chiên trong mỡ. Chicharrón thường chỉ được phục vụ vào Chủ nhật và được ăn với llajwa, một loại sốt salsa cay với cà chua, và mote. Có nhiều biến thể khác của chicharron làm từ gà và cá.

Colombia Chicharron (Fried Pork Belly) - International Cuisine
Món ăn này thường được làm từ thịt heo.