“HỌC LỎM” BÍ QUYẾT ĐẦU BẾP: LỰA CHỌN, BẢO QUẢN GAN NGỖNG SAO CHO CHUẨN?

“HỌC LỎM” BÍ QUYẾT ĐẦU BẾP: LỰA CHỌN, BẢO QUẢN GAN NGỖNG SAO CHO CHUẨN?


Nền ẩm thực của Pháp vốn đã nổi tiếng với những món ăn được chế biến tinh tế và độc đáo dưới bàn tay của những đầu bếp tài ba. Một trong những nguyên liệu làm nên những món ăn nổi tiếng, mang cả niềm tự hào của con người Pháp chính là gan ngỗng béo trứ danh. Thế nhưng, có mấy ai biết được cách lựa chọn và bảo quản nguyên liệu đắt tiền ấy? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết của chính những chuyên gia nổi tiếng, để giúp việc chọn lựa buồng gan ngỗng trở nên đơn giản hơn.

Làm thế nào để chọn được buồng gan ngỗng ngon miệng?

Rất nhiều người đã và đang biết đến chế phẩm nổi tiếng nhất của gan ngỗng, chính là pate gan ngỗng. Nhưng trên thực tế, chỉ khi được dùng con dao sắc, cắt thật ngọt vào buồng gan ngỗng tươi mềm mượt, có màu ngả trắng ngả be đồng đều, đặt nhẹ lên bề mặt chảo nóng cho đến khi gan ngỗng ngả màu vàng nâu như hổ phách, thì nhiều người mới gật gù mà công nhận rằng “À, hóa ra gan ngỗng tươi ngon đến vậy.”

Gan ngỗng áp chảo được gọi với cái tên "hổ phách nâu" trong giới ẩm thực
Gan ngỗng áp chảo được gọi với cái tên “hổ phách nâu” trong giới ẩm thực

Gan ngỗng áp chảo được gọi với cái tên “hổ phách nâu” trong giới ẩm thực

Vậy nên, để chọn lựa được buồng gan ngỗng béo chất lượng, bạn nên dựa theo ba tiêu chí: Cân nặng, màu sắc và kết cấu. Cụ thể như sau:

Cân nặng chuẩn của buồng gan ngỗng ngon

Khi chọn gan ngỗng, nhiều bà nội trợ vẫn nghĩ rằng “to là ngon”. Tuy nhiên, cân nặng lý tưởng nhất là từ 500-700 gram cho một buồng gan ngỗng. Nếu gan ngỗng quá to, chúng có thể đang chứa nhiều chất béo hoặc nước hơn bình thường, và có thể bị teo đi trong quá trình chế biến. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn một buồng gan ngỗng có trọng lượng “đẹp”.

Màu sắc và kết cấu cũng quyết định rất nhiều đến chất lượng gan ngỗng

Mỗi loại gan đều có một loại màu khác nhau, đổ đều từ đậm đến nhạt. Vậy nên, bạn cũng không nên áp quy chuẩn của các loại gan khác để chọn gan ngỗng. Buồng gan ngon phải có được màu sắc đồng đều, không có máu tụ lại trên bề mặt. Thông thường, gan ngỗng sẽ có màu nhạt hơn gan vịt và ngả dần sang vàng be.

Sau màu sắc, bạn cũng nên để ý thêm đến kết cấu. Gan ngỗng ngon phải có được bề mặt mịn màng, mềm mại. Khi ấn ngón tay vào sẽ lún xuống. Với những buồng gan ngỗng chưa được tách mạch, bạn nên lưu ý nên nhẹ tay để tránh cho gan bị nát, mất thẩm mỹ.

Gan ngỗng cần phải đều màu
Gan ngỗng cần phải đều màu

Gan ngỗng cần phải đều màu

Xuất xứ gan ngỗng phải thật đảm bảo

Gan ngỗng béo vốn là một món trứ danh của Pháp. Chính điều này khiến rất nhiều người lầm tưởng rằng xuất xứ của những buồng gan ngỗng này là từ Pháp. Thế nhưng, sự thật là Pháp chỉ nổi tiếng với việc sản xuất công nghiệp gan vịt. Còn những miếng gan ngỗng được sản xuất thủ công, tỉ mỉ với hương vị trên cả tuyệt vời lại đến từ đất nước Hungary – trái tim của châu Âu.

Bảo quản gan ngỗng cũng là một nghệ thuật…

Mỗi chế phẩm của gan ngỗng lại có cách bảo quản khác nhau. Với những loại gan ngỗng đã được khử trùng và làm chín, bạn có thể bảo quản ở nơi khô thoáng trong nhiều năm.

Tuy nhiên, với gan ngỗng tươi, bạn nên bảo quản ở nơi khô thoáng. Nếu đã khui sản phẩm nhưng không dùng hết, bạn nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng và chất lượng của món ăn.

Còn với pate gan ngỗng, bạn cần lưu ý là nên để gan ngỗng ra khỏi tủ lạnh trong khoảng ít nhất 10 phút trước khi ăn, nếu trời lạnh nên để ra khoảng 1 giờ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cắt lát ngay trước khi ăn, tốt nhất là ăn đến đâu, cắt đến đó để đảm bảo hương vị.

Gan ngỗng Hungary luôn thể hiện được đẳng cấp
Gan ngỗng Hungary luôn thể hiện được đẳng cấp

Gan ngỗng Hungary luôn thể hiện được đẳng cấp

Tuy nhiên, gan ngỗng béo vẫn là một sản phẩm có giá trị cao. Vậy nên, với những người chưa có kinh nghiệm, sẽ rất khó để chọn được buồng gan ngỗng thật sự ngon. Đồng thời, trên thị trường lại đang xuất hiện tình trạng “đồng thau lẫn lộn”, trộn các loại gan khác với gan ngỗng.

Vậy nên, bạn có thể chọn những nhà cung cấp uy tín để đặt hàng và nhờ những nhân viên có kinh nghiệm chọn cho mình một bộ gan ngỗng vừa ý nhất. Chúng tôi gợi ý cho bạn một địa chỉ uy tín để mua gan ngỗng, chính là: Tomimarkets. 

Nếu bạn cũng đang có ý định muốn thử trải nghiệm hương vị thơm ngậy, mềm mượt của gan ngỗng, thì hãy để lại thông tin tại đây để nhân viên của chúng tôi được phép tư vấn cho bạn nhé.