KHÁM PHÁ ẨM THỰC ĐA DẠNG CỦA CANADA

Ẩm thực Canada khác nhau trên các vùng miền

Ẩm thực Canada khác nhau khá nhiều trên các vùng miền của đất nước. Ba nền ẩm thực đầu tiên của Canada có First Nations, là vùng đất nước nguyên thủy của người bản địa , vùng đất thuộc người Anh, Scotland và vùng đất thuộc người Pháp trên vùng lãnh thổ rộng lớn Bắc Mỹ Canada ngày nay. Với các món ăn truyền thống của Canada ảnh hưởng của Anh liên quan chặt chẽ đến các nền ẩm thực của Anh và Scotland, trong khi các món ăn truyền thống của Pháp Canada đã phát triển từ ẩm thực Pháp và các quy định của hoạt động mua bán lông động vật. Với làn sóng tiếp theo của người nhập cư vào thế kỷ 19 và 20 từ miền Trung, miền Nam, và Đông Âu, Đông Nam Á, Đông Á và Caribbea, số lượng các món ăn địa phương của nền ẩm thực và văn hóa ẩm thực người di dân được tăng cường sau đó.

Mặc dù một số món ăn có thể được xác định là món "Canada" do các thành phần sử dụng hoặc nguồn gốc khởi đầu của nó, tuy nhiên rất khó khăn hơn để xác định một phong cách bao quát của ẩm thực Canada. Một số người dân Canada như cựu Thủ tướng Canada Joe Clark tin rằng ẩm thực Canada là một sự cắt dán các món ăn từ các món ăn của các nền văn hóa khác.

Có năm đặc tính chính và ba yếu tố đóng góp văn hóa ẩm thực cùng xác định phong cách ẩm thực Canada, đó là sự phụ thuộc vào tính thời vụ, tính đa văn hóa, nguồn nguyên liệu thực phẩm hoang dã, món ăn vùng và quy cách của nguyên liệu thành phần món ăn trong công thức nấu ăn địa phương.

Và văn hóa ẩm thực những người bản xứ, người di dân châu Âu và người di dân châu Á.

Ngoài ra có thể phân chia ẩm thực Canada theo bảy vùng miền.

1. Vùng bờ biển Thái Bình Dương
2. Vùng núi rừng nội địa Canada
3. Vùng Thảo nguyên Canada
4. Vùng cận miền Ngũ Hồ biên giới Mỹ-Canada Ontario
5. Vùng văn hóa ngôn ngữ Pháp Quebec
6. Vùng bờ biển Đại Tây Dương
7. Miền Bắc cận Bắc Cực

Các vùng miền kể trên cung cấp những nguyên liệu thực phẩm đặc trưng và có các món ăn tinh túy, giàu chất dinh dưỡng của vùng miền được chế biến từ nguồn nguyên liệu rất đặc trưng của một vùng đất, vùng khí hậu có một không hai của từng vùng miền.

Si-rô cây lá phong
Cứ mỗi độ xuân về tới miền đông Canada, khi tuyết bắt đầu tan, chính là lúc mùa chế biến loại si-rô ngọt ngào từ cây lá phong mà tất cả mọi người háo hức mong chờ bắt đầu. Canada là nước chiếm 85% sản lượng si-rô chiết xuất từ cây lá phong trên toàn thế giới. Màu đỏ sẫm trải dài đan xen với màu đen huyền diệu nên thơ giữa những cánh rừng phong và sự hòa quyện tuyệt vời giữa những đêm giá lạnh và tiết xuân ban ngày ấm áp của đất nước Canada báo hiệu mùa bội thu nhựa cây lá phong trong suốt để làm nguyên liệu chế biến si-rô.
Các vùng sản xuất si-rô từ cây lá phong của Canada nằm ở tỉnh Quebec, Ontario, New Brunswick và Nova Scotia. Người sản xuất si-rô chăm sóc cây rất kỹ để đảm bảo cho cây lá phong sinh trưởng lâu dài. Mỗi lần họ chỉ chiết từ mỗi cây khoảng 1 - 1,5 lít nhựa, tương đương với chưa đến một phần mười lượng đường của cây.

Với hương vị thơm ngon, ngọt ngào, si-rô cây lá phong không chỉ được dùng làm các loại bánh truyền thống như bánh kếp và bánh quế mà còn để làm ra các sản phẩm gia vị tự nhiên có giá trị gia tăng. Ngành công nghiệp chế biến si-rô cây lá phong vị trái cây và rượu từ si-rô cây lá phong. Bên cạnh si-rô truyền thống còn có rất nhiều sản phẩm khác được chế biến từ si-rô cây lá phong như đường, bơ, kẹo và hàng loạt các mặt hàng có thành phần si-rô cây lá phong như ngũ cốc, sữa chua và nhiều loại sản phẩm khác được tiêu thụ tại 45 quốc gia trên thế giới.

Siro cây lá Phong - Xi rô cây Thích - Syrup Maple
si-rô ngọt ngào từ cây lá phong

Rượu vang đá
Canada là nhà sản xuất hàng đầu thế giới các loại rượu vang đá (icewine), vừa ngon vừa qúy hiếm, và liên tục nhận được các huy chương vàng từ các cuộc thi rượu vang quốc tế có uy tín nhất. Năm này qua năm khác, những mùa đông khắc nghiệt đã mang lại cho những nhà sản xuất rượu vang những chùm nho đông lạnh tự nhiên, và qua bàn tay lành nghề, sẽ trở thành những loại rượu vang có độ êm và thanh nhã mà không loại rượu nào có thể sánh nổi.

Fuse Bar - RƯỢU VANG ĐÁ - KIỆT TÁC TẠO RA TỪ BĂNG GIÁ
Canada là nhà sản xuất hàng đầu thế giới các loại rượu vang đá (icewine)

Dầu hạt cải
Dầu hạt cải (Canola oil) là loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe nhất trong số các loại dầu ăn được ưa chuộng. Loại dầu ăn này được các đầu bếp, chuyên gia dinh dưỡng và các bà nội trợ đánh giá cao vì có lợi cho sức khỏe, đa dưỡng chất và không béo. Dầu hạt cải có tỉ lệ hài hòa tuyệt vời giữa các chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, và là nguồn dinh dưỡng giầu acid béo omega-3 và vitamin E.
Đây là sản phẩm có giá trị nhất của Canada với giá trị xuất khẩu hạt, dầu và khô dầu hạt cải hàng năm lên tới hơn 3 tỉ đôla. Với màu sắc và hương vị nhẹ nhàng, dầu hạt cải rất phù hợp cho nấu ăn, làm bánh, chế biến các món salad và nước sốt.

Dầu hạt cải - Canola oil là gì? Dầu hạt cải có tốt không? Nơi mua, giá
Dầu hạt cải (Canola oil) là loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe nhất

Tôm hùm
Là một trong những quốc gia có vùng biển rộng nhất trên hành tinh, với tổng chiều dài bờ biển lớn nhất thế giới (244.000km), Canada có ngành công nghiệp đánh bắt hải sản có giá trị nhất thế giới và là nước xuất khẩu cá và hải sản hàng đầu sang hơn 130 quốc gia. Môi trường nước sạch là lạnh của các vùng biển Canada là nơi cư ngụ của hơn 160 loài cá và sò biển. Nhưng có thể nói tôm hùm chính là vị đại sứ của Canada ra thế giới. Tôm hùm được mệnh danh là "Vua hải sản" và là niềm tự hào Đại Tây Dương Canada.
Tôm hùm là thực phẩm đa năng tuyệt vời, bộ phận nào của nó cũng đều có thể chế biến thành món ăn. Vỏ tôm có thể dùng làm các món súp; gạch tôm có vị rất đặc biệt làm chất phết bánh, các loại bơ hoặc các loại nước chấm; trứng tôm có màu sắc đẹp.

Tôm Hùm Canada Tươi Ngon Hấp Dẫn Vị Giác - Khoruou Gourmet
Canada có ngành công nghiệp đánh bắt hải sản có giá trị nhất thế giới

Ốc vòi voi
Ốc vòi voi là một trong những đặc sản biển do thiên nhiên ưu đãi nhờ vào môi trường biển lạnh và sạch của miền duyên hải Thái Bình Dương của Canada. Ốc vòi voi Canada được đánh bắt từ những khu vực biển xa bờ ngoài khơi tinh British Columbia và nổi danh về chất lượng cao, quy trình thu hoạch, đóng gói cẩn trọng.

Ốc Vòi Voi (Tu Hài) Canada ⋆ Đại Hải Sản
Ốc vòi voi

Quả việt quất
Canada là một khu vực phát triển quan trọng ở Bắc Mỹ về loài trái cây việt quất. Bởi vậy, loại quả này được sử dụng nhiều trong việc chế biến các món ăn ở đây và là nguyên liệu làm nên nét đặc sắc trong ẩm thực Canada.
Khi chín, việt quất có vị ngọt thanh cùng vị chua nên từ xa xưa những người sống trong ở đây thường dùng trái như một loại thực phẩm vị thuốc trị các chứng bệnh như thiếu canxi, bổ máu… vì loại trái cây này giàu vitamin C, sắt, kali, axit hữu cơ và chống oxy hóa.

Quả việt quất sấy 120gr - Nhập khẩu Canada - Lady Viet
Canada là một khu vực phát triển quan trọng ở Bắc Mỹ về loài trái cây việt quất

Cá tuyết
Cá tuyết là 1 trong 10 loại cá ngon nhất trên thế giới. Bởi vậy, các món ăn được chế biến từ loài cá này trở thành món ăn đặc sản của xứ phong đỏ. Nói không quá, cá tuyết được xem như “ linh hồn” trong ẩm thực Canada bởi người dân ở đây tin rằng cá Tuyết là biểu tượng của sự may mắn, sung túc và sức khỏe.

Top 10 Món Đặc Sản Canada
cá tuyết được xem như “ linh hồn” trong ẩm thực Canada 

Poutine – Món ngon nổi tiếng ở Canada

Poutine được xem là một trong những món ăn đặc trưng và độc đáo nhất của đất nước Canada. Món ngon này được làm từ khoai tây chiên chế biến theo kiểu Pháp đem kết hợp cùng pho mát, sữa đông cùng nước sốt đậm đà. Món ngon này thường xuyên được có trong những bữa tối quây quần cùng người thân của Canada. Món ngon này thậm trí còn được tổ chức cả một lễ hội để tôn vinh.

What is Canadian Poutine?

Ceasar – Món ăn truyền thống ở Canada

Món ngon nổi tiếng ở Canada này được sáng tạo bởi quản lý nhà hàng Calgary Walter Chell năm 1969. Loại đồ uống này sau đó nhanh chóng trở thành một loại đồ uống quốc dân với các thành phần là: nước clamato, rượu vodka, một chút Worchester và viền một lớp muối ở miệng ly.

Ultimate Canadian Caesar (Vegan) | Recipes by Two Market Girls

Thịt xông khói kiểu Canada – Món ăn không thể thiếu ở Canada

Món thịt xông khói kiểu Canada này được làm từ thịt thăn lợn sau khi đã ngâm trong nước muối và lăn qua bột ngô. Người dân Canada nói riêng và châu Mỹ nói chung đều vô cùng yêu thích món thịt này do vậy món ăn này được sử dụng vô cùng phổ biến trong các bữa ăn. Để gia tăng hương hương vị bạn cũng có thể ăn kèm chúng với nhiều món ăn khác.

Thưởng thức Thịt xông khói, Poutine và những món đồ ăn vặt Canada

Pizza kiểu Canada – Món ăn không thể bỏ qua ở Canada

Đây là loại pizza kiểu Canada với lớp bánh không quá dày như của châu Âu và Mỹ. Một lớp topping đa dạng với nhiều loại hơn kiểu truyền thống của Ý chắc chắn sẽ làm bạn cực hài lòng. Loại nhân chính của bánh pizza Canada đó chính là: Cronenberg Crash (bao gồm ngò pesto, đậu phụ cay, xoài, đậu phộng và ớt chuông) và Wayne Gretzky (pho mát sữa đông, pho mát mozzarella, pho mát cheddar, xúc xích Ý, sốt thịt heo cay, ớt lát và hành tây).

8 Món Ăn Của Ẩm Thực Canada Mà Bạn Muốn Thưởng Thức Ngay !

Súp đậu khô – Món ăn nổi tiếng khắp Canada

Món ăn nhẹ của Canada này được lấy cảm hứng từ những món ăn cổ điển kiểu Pháp. Món ăn này có nguồn gốc từ các nhà thám hiểm ở Pháp nấu khi đến đây khai phá. Món ăn này được chế biến khá đơn giản gồm thịt ướp muối, ngâm cùng các loại đậu khô cùng rau củ trước khi đem đi hầm.

Súp đậu trắng bùi thơm đậm đà cho bữa sáng thêm hoàn hảo - Ẩm thực - Việt  Giải Trí

Bánh Tart bơ – Món ngon độc đáo ở Canada

Đây là một món bánh tuyệt ngon của xứ sở lá phong. Món bánh này độc đáo ở lớp vỏ bánh xốp giòn hòa cùng vị nhân béo ngậy bởi hỗn hợp bơ, đường và trứng. Một số nơi còn cho thêm nho khô vào nhân bành để làm tăng thêm vị ngon cho món bánh này.

Món ăn truyền thống đặc trưng Canada | VIETRAVEL

Nanaimo Bars – Món ăn cổ truyền ở Canada

Một món tráng miệng không thể thiếu trong các bữa ăn của người Canada đó chính là món bánh Nanaimo Bars. Món bánh này không cần lò nướng và được đặt tên theo tên của thành phố nằm ở bờ biển phía Tây. Nguyên liệu chính của món ăn này gồm: cốm, bơ đông lạnh và sô cô la tan chảy cùng với đó là một vài hương vị lạ của tùy từng cửa hàng như: bạc hà, bơ đậu phộng, dừa, trà xanh.

Nanaimo Bars - Joyofbaking.com *Video Recipe*

Tourtière – Món ăn nên thử ở Canada

Món ăn này là sự kết hợp giữa vỏ bánh xốp giòn cùng với nhân thịt lợn, thịt bò, thịt bê cùng các loại thảo mộc và gia vị khác. Món ăn này được bán quanh năm và bạn có thể mua chúng ở bất kỳ đâu khi tới với Canada đặc biệt trong dịp giáng sinh.

Québec Chicken Tourtière | Chicken.ca