CÓ GÌ ĐẶC BIỆT TRONG CHIẾC ĐÙI HEO IBERICO "CỰC PHẨM" GIÁ HƠN 5 TRIỆU ĐỒNG CHỈ ĐƯỢC 500G

Thịt lợn muối Iberico là loại thịt đắt đỏ nhất thế giới, cùng là niềm tự hào của ẩm thực Tây Ban Nha.

Chiếc đùi heo muối Iberico đắt nhất có giá hơn 4.500 USD

Đùi lợn muối Iberico là món ăn truyền thống của những người dân trên bán đảo Iberia suốt 2.000 năm. Giống lợn đen Iberico có nguồn gốc từ lợn rừng, to lớn, chân thon, mõm dài, ít lông. Giá của món ăn là niềm tự hào của ẩm thực Tây Ban Nha có thể lên đến 220 đô la Mỹ (gần 5,2 triệu đồng) cho một miếng chưa đến nửa cân. Chiếc chân lợn muối Iberico đắt nhất được bán với giá 4.100 euro, tức là hơn 4.500 USD.

Tại sao đùi heo muối Iberico lại có giá đắt đến vậy? Nếu trả lời ngắn gọn, thì đây là một loại giăm bông được chế biến từ thịt của giống lợn Iberico thuần chủng được nuôi bằng hạt sồi, với thương hiệu Cinco Jotas (5J), một trong những thương hiệu lâu đời và nổi tiếng nhất ở Tây Ban Nha.

Những chú heo Iberico được chăn thả trên dehasa
Những chú heo Iberico được chăn thả trên dehasa

Theo lời kể của porquero, từ dành riêng cho những người chăn lợn ở Tây Ban Nha, thì những con lợn này được nuôi tại các trang trại được gọi là dehesa (nghĩa đen là “đồng cỏ”). Dehesa được xem là báu vật quốc gia của Tây Ban Nha. Mỗi nơi chăn nuôi lợn này rộng từ 400-800ha được chuyển đổi một phần thành đồng cỏ, thường có tuổi đời hàng trăm năm, với những ngọn đồi cỏ thoai thoải giữa những cây sồi và cây bần. Và người ta dành 2ha dehesa cho mỗi con lợn.

Trong vòng 18 - 24 tháng, đàn lợn sẽ chỉ quanh quẩn tại đây ăn cỏ, nấm, bọ, thảo mộc… Cứ đến tháng 10 cho đến hết tháng 3, những chú lợn bắt đầu vào mùa “yến tiệc” khi đến mùa montanara (mùa rụng hạt) với món ăn yêu thích là quả sồi béo. Đến mùa rụng hạt lần hai, đàn lợn sẽ đạt được trọng lượng giết mổ, khoảng khoảng 150 đến 180 kg.

Bốn tháng cuối, chúng ăn ngủ tự nhiên, tăng trưởng thêm tối thiểu 40 kg để đảm bảo mỡ chứa nhiều axit oleic.

Trong thời gian này, định kỳ đều đặn 2-3 tuần, các thanh tra viên của công ty Carvajal lại đến kiểm tra, lấy mẫu chất béo của lợn để phân tích hàm lượng axit oleic- một loại chất béo thường thấy trong quả ô liu, tốt cho sức khỏe. Nếu hàm lượng axit oleic quá ít hoặc quá nhiều đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không thể xử lý thành giăm bông. Khi đó, chúng mới được đóng mác kiểm định chất lượng để mang đi chế biến.

Như vậy có thể thấy, lợn Iberico được nuôi hữu cơ hoàn toàn, không sử dụng các loại hormone tăng trưởng, hóa chất, kháng sinh. 

Giá trị dinh dưỡng và ẩm thực của đùi heo muối Iberico

Do được chăn nuôi hữu cơ, chủ yếu bằng hạt sồi nên thịt lợn muối Iberico có mùi thơm, ngọt của hạt sồi rất đặc trưng. Ngoài ra, những loại thịt cao cấp còn được mô tả có hương hoa và vị bơ, hạt dẻ. Tỷ lệ mỡ và thịt đều nhau, vị mặn mặn, beo béo đến mức tan chảy trong miệng. 

Không chỉ có hương vị hảo hạng, thịt lợn muối Iberico còn được phục vụ rất cầu kỳ. Không phải đầu bếp nào cũng có thể cắt được Iberico, mà họ phải trải qua khóa đào tạo riêng biệt. Một set thường có một giá lớn bằng gỗ, với phần kẹp kim loại để cố định đùi lợn và một con dao. Lưỡi dao phải mảnh, dẻo, linh hoạt, thân dao dài. Khi mua về nhà, thực khách cũng được trang bị dụng cụ y hệt để tự thực hiện, nếu thái thịt bằng dụng cụ nhà bếp thông thường sẽ không đạt được hương vị chuẩn.

Đùi lợn muối Iberico là niềm tự hào của ẩm thực Tây Ban Nha
Đùi lợn muối Iberico là niềm tự hào của ẩm thực Tây Ban Nha

Miếng thịt cắt ra phải thật mỏng nhưng không bị nát, có đủ vân mỡ, nạc. Thậm chí, nhiều nơi còn yêu cầu mỗi miếng thịt chỉ đạt 5 gr và mỏng như tờ giấy. Kỹ nghệ này đạt đến trình độ đỉnh cao khi miếng nào miếng nấy không chỉ đẹp mà còn có trọng lượng đều nhau chằn chặn. Vừa thái thịt, đầu bếp cũng trang trí thành đĩa đẹp mắt.

Sau khi đầu bếp thái thịt, thực khách sẽ ăn ngay tại chỗ bởi thịt ngon nhất là thưởng thức lúc này, với nhiệt độ phòng. Thịt lợn muối Iberico thường được dùng kèm bánh mì nướng, các loại phô mai và rượu vang. Ngoài ra, chúng cũng là thành phần không thể thiếu của những đĩa đồ lạnh kiểu Âu (cold cut).

Đùi lợn muối Iberico rất tốt cho sức khỏe. Phần mỡ của chúng chứa omega 9 giúp kiểm soát lượng đường huyết, giảm nồng độ cholesterol xấu và tăng cholesterol có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, thịt Iberico có lượng acid oleic lên đến 60%, chỉ xếp sau dầu oliu. Đây là một loại acid béo, rất tốt cho tim mạch và đẩy lùi quá trình lão hóa của cơ thể.

Nên chọn mua đùi heo muối Iberico chất lượng nhất tại đâu?

Tại Tomimarkets chúng tôi có phân phối các sản phẩm đùi heo muối Iberico chất lượng, sản phẩm nhập khẩu châu Âu, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn an toàn và tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Khách hàng có thể liên hệ số 0886.053.888 để được tư vấn hỗ trợ hoặc đặt mua tại đây.