Đồ nguội - món ăn tiện lợi mà sang trọng ngày Tết

Ngày Tết bận rộn, không phải ai cũng có thời gian và độ khéo tay để chế biến các món cầu kỳ. Vậy thì tại sao không thử sắm các món đồ nguội trong dịp này, vừa thuận tiện, lại kết hợp với rượu vang không thể tuyệt hơn.

Siêu thị chuyên đồ Âu Tomimarkets cho biết, trong một tháng trở lại đây, món ăn siêu thị bán chạy nhất là các loại jamon (giăm bông Tây Ban Nha). Đây là món ăn mang dấu ấn, là niềm tự hào của xứ sở bò tót. Mỗi năm trung bình một người Tây Ban Nha tiêu thụ đến 3 kg thịt giăm bông các loại, trong đó, 90% là Jamon Serrano Valent.

Đồ nguội - món ăn tiện lợi mà sang trọng ngày Tết

Jamon Serrano Valent được làm từ lợn trắng, đúng hơn là màu hồng nhạt. Và sự khác biệt của những con lợn này so với lợn Iberico nằm ở móng guốc. Những con lợn này có móng màu trắng hoặc nâu nhạt trong khi lợn Iberico thường có màu đen, móng guốc đen.

Do giống lợn, điều kiện sống và chế độ ăn của những con lợn này nên chất béo không được tích hợp vào thịt. Bạn sẽ thấy Jamon Serrano Valent có những dải thịt màu hồng rộng bên cạnh những dải mỡ trắng tinh, không có vân cẩm thạch.

Với Jamon Serrano Valent, sẽ có nhiều điều bí ẩn hơn nhiều. Dù chỉ chiếm 7% sản lượng nhưng giăm bông Iberico là loại giăm bông Tây Ban Nha ngon nhất, được làm từ những con lợn có giống từ vùng Iberia thuần chủng, được thả rông trên những đồi cỏ đầy quả sồi. Nhờ ăn cả chục cân quả sồi mỗi ngày mà giăm bông Iberico có vị khác biệt và đặc sắc hơn hẳn. Cũng vì vậy mà đôi khi có những cuộc đấu giá đùi heo muối Iberico, với những mức giá kỷ lục, lên tới cả chục nghìn euro.

Đồ nguội - món ăn tiện lợi mà sang trọng ngày Tết

Để thưởng thức đùi heo muối Iberico ngon nhất, bạn có thể cắt thành từng lát thật mỏng để thưởng thức, nó có hương vị thơm ngon vượt xa các loại heo khác, có vị béo ngậy, vị ngọt từ thịt lẫn vị mặn của muối. Từng lát thịt heo muối ăn kèm với bánh mì hoặc một chút hoa quả dưa lưới cũng mang lại cảm nhận khá thú vị. Thực khách nên sử dụng thịt heo muối Tây Ban Nha cùng với bia lạnh hoặc một chút rượu vang.

Bởi ngày Tết ăn mỗi thứ một ít, một chiếc đùi heo muối lớn khó có thể “tiêu thụ hết một bữa, có nhiều người vẫn giữ thói quen cắt lát đùi heo muối rồi dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại, sau đó cho vào tủ lạnh để bảo quản và ăn dần. Nhưng cách bảo quản này là hoàn toàn sai lầm bạn nhé. Nếu bạn sử dụng cách này thì đùi heo sẽ bị đọng nước, từ đó đánh mất hương vị vốn có của nó. Vậy trong trường hợp bạn cắt nhiều thịt hơn số lượng sử dụng thì bạn hãy sử dụng giấy sáp để bọc thịt heo lại, giấy sáp có tác dụng hút nước nên sẽ bảo quản được thịt heo lâu hơn khi bỏ vào tủ lạnh.