THỊT HEO MUỐI – ĐIỂM KHÁC NHAU VÀ CÁCH PHÂN BIỆT HIỆU QUẢ

Đùi heo hun khói – Hương vị nguyên bản tuyệt vời

Hiện nay, trên thị trường có các loại heo muối phổ biến gồm Jamón Serrano, Prosciutto di Parma hay gọi Parma Ham, Jambon Sec hay Bayonne Ham và Presunto. Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng có thể phân biệt được sức khác biệt giữa các loại thịt này.

Với những ai yêu thích ẩm thực châu Âu thì không còn quá xa lạ với món thịt heo muối giàu dinh dưỡng, hương vị thơm ngon gây nghiện. Các nhãn hiệu thịt heo muối phổ biến nhất phải kể đến Jamón Serrano, Prosciutto di Parma, Jambon Sec và Presunto. Nhưng đâu là sự khác biệt giữa các loại thịt heo muối này? Làm thế nào để phân biệt hiệu quả các loại thịt heo muối?

Phân biệt thịt heo muối nhờ khu vực sản xuất

Các loại thịt heo muối phổ biến kể trên đều đến từ một vùng sản xuất đặc biệt tại các khác gia khác nhau. Bởi thế, nếu muốn phân biệt các loại thịt heo muối này thì dễ dàng nhất là dựa trên khu vực sản xuất hoặc quốc gia. Trong đó, Jamón Serrano từ Tây Ban Nha, Prosciutto di Parma từ Ý, Jambon Sec từ Pháp và Presunto từ Bồ Đào Nha.

Cả bốn loại thịt heo muối đều được chế biến theo phương pháp muối thịt và phơi khô trong một vài tháng. Và ở đây, tên gọi của mỗi loại thịt đều nói lên đặc điểm của từng loại. Chữ “Prosciutto” trong tiếng Latin có nghĩa là “trước” và “hút ẩm”. Trong tiếng Bồ Đào Nha, chữ “Presunto” có ý nghĩa tương tự. Trong tiếng Tây Ban Nha, từ “Serrano” đồng nghĩa với cụm “de la sierra”, có thể hiểu là “từ các ngọn núi”, ám chỉ loại thịt này được chế biến theo phương pháp truyền thống, dùng sức gió và không khí của những ngọn núi để hong khô thịt. Còn từ “Sec” trong tiếng Pháp có nghĩa là “phơi khô”. Đồng thời, họ dùng phương pháp ướp muối để thịt mau khô hơn.

Prosciutto di Parma
Chỉ phần tên gọi cũng đã nói lên sự khác biệt của các loại thịt heo muối

Thông thường, chúng ta thấy phổ biến nhất chính là thịt Parma hay Bayonne nhưng cũng chỉ ở vài khu vực. Ở Ý và Pháp, lần lượt nổi tiếng hai loại là Prosciutto và Jambon Sec.

Các loại thịt heo muối từ Tây Ban Nha thường không dùng phương pháp hun khói kể cả Prosiciutto di Parma và Jambon Sec. Thịt Speck dell’Alto Adige từ Ý cũng không dùng phương pháp hun khói. Chính đặc điểm này khiến các loại thịt heo vừa kể trên có hương vị khác biệt so với các loại khác.

Khác biệt về khu vực dẫn đến khác biệt về hương vị và kết cấu

Heo ở vùng Parma được ăn hạt, vì thế loại thịt này có vị hạt đặc trưng. Điều này cũng tương tự với loại heo Jamón Ibérico de Bellota được ăn các loại hạt thông.

Mỗi loại thịt heo muối có thời gian phơi khô khác nhau. Với loại thịt Tây Ban Nha, đặc biệt là loại Ibérico, sẽ có thời gian xông khói lâu hơn. Loại thịt heo ngon tuyệt hảo có thời gian hong khô lên đến 5 năm. Tuy có lượng chất béo thấp hơn nhưng các loại heo trắng ở một số nước châu Âu không được phơi khô lâu đến thế. Vì lẽ đó, hương vị của Ibérico thơm ngon hơn hẳn các loại thịt khác.

Presunto
Sự khác nhau về khí hậu sẽ ảnh hưởng đến sức gió cũng như lượng thức ăn dành cho heo

Các loại thịt Serrano thường được phơi khô trong 18 đến 24 tháng. Trong khi đó, thịt heo muối của Ý hay Pháp chỉ được phơi khô trong từ 10 đến 12 tháng. Thời gian phơi khô có ảnh hưởng rất lớn đến hương vị và kết cấu của thịt. Thịt Parma nổi tiếng với sự mượt mà, vị mặn nhẹ trên đầu lưỡi. Thịt từ vùng San Daniele có vị mặn xen lẫn vị ngọt nhẹ. Thịt heo Bayonne không đậm đà như thịt đến từ Tây Ban Nha.

Không những vậy, hầu hết các loại thịt heo muối đều làm theo phương pháp thủ công. Các nhà sản xuất đều làm theo những phương pháp rất lâu đời. Vì thế, dẫn đến sự khác biệt trong hương vị của các loại thịt.

Tóm lại, các loại thịt heo muối từ châu Âu (trừ loại heo muối Ibérico đến từ quần đảo Iberia, làm từ các loại heo rừng của quần đảo) đều có chung một phương pháp ướp muối và phơi khô.

Làm sao để sử dụng các loại xông khói tốt nhất?

Đây là câu hỏi khó để trả lời. Tốt nhất, bạn hãy thử mua các loại thịt heo muối khác nhau và đưa ra quyết định cho riêng mình. Các loại thịt heo muối  đều có đặc tính khô, cùng lấy loại thịt heo châu Âu và dùng một dây chuyền sản xuất. Hiện nay, trên thị trường có bày bán các loại thịt heo muối từ Trung Quốc để khách hàng có thêm sự lựa chọn bên cạnh các loại thịt heo muối từ châu Âu đắt đỏ. Vậy bây giờ, các bạn đã đủ tự tin để nói với mọi người sự khác nhau giữa các loại thịt chưa?

Jambon Sec
Mỗi một loại thịt heo muối lại có đặc điểm và hương vị đặc trưng khác biệt

Mỗi người với một cảm nhận khác nhau sẽ có loại thịt yêu thích của mình. Nó có thể liên quan đến truyền thống hoặc lịch sử vùng miền. Nhưng với những người yêu thích ẩm thực chỉ đơn giản chúng ta yêu thích hết các loại thịt heo muối.