CÔNG DỤNG CỦA VIỆT QUẤT – TỪ CHỐNG LÃO HÓA ĐẾN KIỂM SOÁT ĐƯỜNG HUYẾT

Việt quất hay còn gọi là nam việt quất (blueberry) là một trong những thứ quả đa năng và sở hữu những công dụng cực thần kỳ với sức khỏe con người. Đặc biệt, mùa hè là mùa của việt quất nên thứ quả này còn có thể giúp thanh nhiệt, mang đến một mùa hè mát mẻ và dễ chịu hơn.

Việt quất chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, cải thiện làn da và tốt cho não. Ngoài ra, trong việt quất có rất nhiều chất chống oxi hóa và chất xơ ngăn ngừa một số căn bệnh. Vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe, loại quả này xứng đáng có mặt trong bất kì chế độ dinh dưỡng nào.

Hàm lượng dinh dưỡng trong việt quất

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trong việt quất có rất nhiều vitamin, chất khoáng và đường tự nhiên có lợi cho cơ thể. Hơn nữa, các dưỡng chất này còn góp phần cải thiện sức khỏe, vóc dáng và da dẻ nếu được đưa vào chế độ dinh dưỡng một cách hợp lý.

Cụ thể, với 100g việt quất tươi, có chứa:

  • 33,6 calo
  • 0,2g chất béo (loại chưa bão hòa, tốt cho sức khỏe)
  • 0.6mg natri
  • 5,8g đường tự nhiên
  • 1,44g chất xơ
  • 8,65g tinh bột
Dinh dưỡng trong quả việt quất
Loại quả mọng này chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

 

  • 0,44g đạm
  • 9,6% vitamin K
  • 8,8% mangan
  • 6,4% vitamin C
  • 3,6% đồng
  • 2,4% vitamin E
  • Ngoài ra còn các khoáng chất khác như kali (2%), canxi (1%) và phốt pho (1%)

Bên cạnh đó, trong loại quả mọng này không hề có cholesterol, không chứa đường tinh luyện nhưng vẫn có vị ngọt từ đường tự nhiên nên hoàn toàn là thứ quả an toàn, thân thiện với sức khỏe con người.

4 công dụng thần kỳ của việt quất – thứ quả đa năng với sức khỏe

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Việt quất có rất nhiều dinh dưỡng thực vật, cùng nhóm khoáng chất flavonoid chứa nhiều anthocyanin. Chính những hợp chất này hình thành nên vỏ ngoài xanh tím vô cùng bắt mắt. Ngoài ra, đây là thứ quả có hàm lượng chất xơ cùng với nguồn chất khoáng, vitamin cao. Vì những lí do đó, ăn nhiều việt quất sẽ tăng sức khỏe tim mạch đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mãn tính.

Cải thiện làn da

Ăn nhiều việt quất cải thiện làn da, giúp da luôn tươi trẻ, căng tràn sức sống. Bởi lẽ, trong đó chứa nhiều vitamin C, đồng và kẽm giúp hình thành collagen. Chúng ta vẫn biết collagen là một cấu trúc quan trọng, giúp da đàn hồi và tươi trẻ. Theo thời gian, collagen trong cơ thể giảm dần khiến da có nhiều nếp nhăn đồng thời làm yếu các cơ và gây nguy cơ đau khớp bởi sụn bắt đầu bị mài mòn. Vì thế, chúng ta cần phải bổ sung nhiều collagen không chỉ ở ngoài bề mặt da mà còn bên trong cơ thể.

Việt quất thân thiện với sức khỏe
Hầu như chế độ ăn uống nào cũng có thể thêm việt quất vào để tăng các công dụng có lợi cho sức khỏe

Ngoài ra, chất chống oxy hóa cũng giúp da dẻ kéo dài được vẻ căng mịn và tươi trẻ hơn. Việt quất thực sự là “người bạn tốt” của hội chị em.

Cải thiện trí não

Việt quất là người bạn tuyệt vời cho não bộ của con người. Các chất dinh dưỡng thực vật, đặc biệt là anthocyanin, chống lại các tác nhân gây oxi hóa cho não do stress, suy nghĩ nhiều hay làm việc quá sức. Các chất chống oxi hóa này dễ dàng thấm vào các mạch máu não, bổ sung và bảo vệ các thùy não chịu trách nhiệm việc tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. Từ đó, não bộ được bảo vệ, giảm bớt nguy cơ bị giảm trí nhớ, suy giảm chức não và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Người phải làm việc căn thẳng nếu ăn việt quất cũng sẽ giảm bớt được áp lực và có thể ghi nhớ tốt hơn.

Kiểm soát đường huyết hiệu quả

Tuy có vị ngọt nhưng trái việt quất không chứa quá nhiều đường. Vì thế, khi ăn quá nhiều cùng một lúc, chúng ta cũng không quá lo lắng về việc lượng đường trong máu tăng lên quá cao. Ngoài ra, ăn nhiều việt quất cũng không phải lo lắng về nguy cơ tăng cân, thậm chí giảm khả năng bị tiểu đường tuýp 2.

Việt quất tươi luôn là lựa chọn tốt nhất, thay vì các loại nước ép. Bởi lẽ, khi uống nước ép, khả năng hấp thụ chất xơ từ quả sẽ giảm và lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh hơn so với ăn trực tiếp.

Những lưu ý khi dùng việt quất

Như nhiều loại quả và thực phẩm khác, sẽ có người bị dị ứng với việt quất. Tuy nguy cơ này rất hiếm khi xảy ra nhưng nếu là lần đầu ăn thì vẫn nên thử với một lượng nhỏ trước để thử phản ứng dị ứng. Ngoài ra, một trường hợp cũng vô cùng hiếm gặp là việt quất gặp phản ứng với thuốc. Nếu cảm thấy khó chịu khi ăn việt quất mà đang trong thời gian dùng thuốc đặc trị thì nên xin lời khuyên từ bác sĩ để đảm bảo sức khỏe.

Lưu ý khi ăn việt quất
Loại quả mọng này được tính là khá lành tính khi hầu như rất hiếm gặp những nguy cơ với sức khỏe con người

Để thưởng thức ngon hơn, khi mua cần chọn lại đều màu, không dập, để ý dưới đáy hộp để tránh quả bị mốc. Hơn nữa, kể cả có là loại hữu cơ cũng phải rửa sạch trước khi ăn. Sau khi rửa sạch, nếu chưa ăn ngay thì có thể bỏ tủ lạnh hoặc cấp đông nếu muốn dùng làm sinh tốt.

Việt quất là loại trái cây ngon, tốt cho sức khỏe. Cho những ngày tâm trạng ảm đạm hay những ngày hè nóng bức, hãy chiều chuộng bản thân và tự thưởng cho mình một tô việt quất đầy ắp mát lạnh.