CUỘC SỐNG NGƯỜI VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI: CỖ RẰM CÓ GÌ KHÁC VỚI CỖ TRUYỀN THỐNG?

Cơm rằm tháng 7

Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm hay còn gọi là ngày lễ Vu lan báo hiếu chính là dịp để các gia đình chuẩn bị mâm cỗ bày tỏ lòng thành kính đến với ông bà, tổ tiên và cầu cho các vong hồn được siêu thoát. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc, người Việt ở nước ngoài sẽ chuẩn bị mâm cỗ như thế nào chưa? Hãy cùng Tomimarkets tìm hiểu nhé!

Mâm cỗ ngày rằm của người Việt Kiều có gì lạ?

Với truyền thống của dân tộc đã ăn sâu vào tâm thức của con người Việt Nam từ ngàn đời nay thì dù ở bất kỳ nơi đâu, đa số người dân cũng đều duy trì phong tục cúng kiến vào những ngày đặc biệt như rằm lớn, Tết cổ truyền, Trung thu… Không chỉ thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên mà việc cúng kiến vào những ngày này còn giúp các thành viên có dịp họp mặt và quây quần bên mâm cỗ gia đình ấm cúng. Tuy sinh sống ở nước ngoài, thế nhưng mâm cỗ của đồng bào Việt Kiều vẫn hiện diện đa dạng các món ăn không kém gì mâm cỗ truyền thống tại quê nhà dù nguyên liệu có phần được thay đổi để thích nghi với điều kiện của nước sở tại. Cùng điểm qua một số món ăn phổ biến trong mâm cỗ của người Việt ở nước ngoài dịp rằm tháng 7 thôi nào.

Cá kho chay

Cá kho chay nghe có vẻ đơn điệu thế nhưng nếu biết kết hợp thêm các loại rau củ và gia vị sẽ mang lại món ăn vô cùng ngon miệng. Nồi cá kho chay nóng hổi với thời gian chế biến nhanh chóng rất phù hợp để trở thành món chính trong mâm cỗ cũng như phục vụ bữa cơm gia đình, nhất là dưới tiết trời lạnh giá ở các nước châu Âu. Có rất nhiều cách chế biến món cá kho chay đơn giản này tùy vào khả năng sáng tạo và kết hợp với các nguyên liệu khác của mỗi người.

Cá kho chay Tomimarkets1
Nồi cá kho chay nóng hồi, đậm đà hương vị Việt

Cá hồi nướng măng tây

Đây là món ăn phổ biến nhất trong mâm cỗ của người Việt Kiều bởi đa phần các loại nguyên liệu đều có sẵn và rất nhiều tại các gian hàng trong chợ và siêu thị châu Âu. Cá hồi nướng măng tây thơm lừng với vị cá béo ngậy hòa quyện với vị ngọt thanh đặc trưng của măng tây. Hai loại nguyên liệu này kết hợp với nhau quả là hoàn hảo bởi hương vị ngọt thơm vừa đủ lại mang đến nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, món ăn này chế biến cực đơn giản và khả năng thành công sẽ nâng lên 100% khi chúng ta sử dụng nồi chiên không dầu.

Cá hồi nướng măng tây
Món ăn đơn giản mà vô cùng bổ dưỡng

Gan ngỗng xào mướp

Nghe có vẻ bình dân thế nhưng đối với người Việt ở nước ngoài, đây là một trong những món ăn hảo hạng thường chỉ xuất hiện trong các mâm cỗ dịp lễ lớn. Bởi lẽ, gan ngỗng là loại thực phẩm có giá thành khá đắt đỏ tại nước ngoài nhờ mức độ quý hiếm cũng như hàm lượng dinh dưỡng cực cao có trong gan ngỗng. Vị béo bùi, giòn tan của từng miếng gan ngỗng khi kết hợp với mướp tươi mềm mịn sẽ mang đến cho người ăn sự tan chảy nơi đầu lưỡi. Chúng ta có thể mua gan ngỗng tại các chợ thế nhưng, để đảm bảo đó là gan lấy từ loài ngỗng được chăn nuôi theo quy trình kỹ lưỡng thì các bạn nên lựa chọn mua tại siêu thị hoặc các trang bán thực phẩm châu Âu uy tín.

Đùi heo muối Iberico

Nếu như mâm cỗ của người Việt nước ta luôn có sự hiện diện của chả giò, chả lụa thì ở mâm cỗ của người Việt Kiều, chúng đã được thay thế bằng món đùi heo muối Iberico nổi tiếng trứ danh địa cầu. Khác với đùi heo Serrano mà chúng ta thường sử dụng, được làm từ thịt heo trắng, Jamón Iberico đặc biệt hơn khi được chế biến từ giống heo đen quý hiếm được chăn thả tự do trên bán đảo Iberico.
Dù giá thành của món ăn này “đắt xắt ra miếng”, thế nhưng nhiều người vẫn chọn đùi heo muối làm món ăn thay thế cho giò chả trong mâm cỗ vì độ tinh khiết cũng như các chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm hảo hạng này. Những lát thịt đùi săn chắc được tẩm ướp gia vị rồi treo lên xông khói quả là một món ăn đáng để thử trong dịp lễ trang trọng.

Đùi heo muối Iberico
Loại thịt nổi tiếng trên các bàn tiệc sang trọng

Trên đây là một số điểm mới lạ trong mâm cỗ của người dân Việt Nam chúng ta khi sinh sống tại nước ngoài nhưng vẫn giữ gìn nét đẹp trong văn hóa của dân tộc. Tuy không hoàn toàn là các nguyên liệu chính gốc tại như ở quê hương xứ sở, thế nhưng những loại nguyên liệu khác cũng đã góp phần tạo nên sự mới mẻ, độc đáo trong mâm cỗ và đặc biệt là vẫn giữ được nét riêng, đậm đà bản sắc dân tộc Việt phải không nào?