CÁCH LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRỨNG CÁ MUỐI

Trứng cá muối là sản phẩm chúng ta có thể bắt gặp trong món salad của nhà hàng Âu hay trong các món sushi của Nhật. Tuy nhiên nó không phải là sản phẩm gần gũi trong bữa cơm thường ngày thậm chí được đánh giá là món ăn xa xỉ bậc nhất. Rất nhiều người trong chúng ta luôn có những thắc mắc về loại sản phẩm này. Bài viết dưới đây là những gợi ý về việc lựa chọn và sử dụng trứng cá muối.

Nguồn gốc của trứng cá muối

Trứng cá muối ngon nhất khi được làm từ trứng của loài cá tầm. Ba loại cá tầm cung cấp nhiều trứng nhất cho công nghiệp chế biến trứng cá muối trên thế giới là  beluga, osetra và sevruga. Những loại cá tầm này sống chủ yếu ở vùng biển Caspi. Mấy thập kỉ gần đây, do nhu cầu đánh bắt cá tăng cao, cá tầm ngày càng khan hiếm. Bởi vậy, người ta phải dùng nhiều loại trứng cá khác thay thế trứng cá tầm. Tuy nhiên, khi sử dụng những loại trứng cá khác để thay thế thì sản phẩm sẽ không được gọi với cái tên nguyên bản “trứng cá muối”. Cái tên này chỉ được sử dụng độc quyền cho trứng cá tầm. 

Trứng cá muối - món ăn xa xỉ và đắt đỏ bậc nhất thế giới
Trứng cá muối – món ăn xa xỉ và đắt đỏ bậc nhất thế giới

Phân loại

Trứng cá muối thường được phân loại theo kích cỡ và kết cấu của hạt trứng cá ( loại có hạt trứng to, cứng, khi ăn tan trong miệng là loại ngon và đắt tiền nhất). Hương vị của nó phụ thuộc vào loại cá, cách nuôi cá và cách xử lí trứng cá muối.

  • Trứng cá muối loại 1 đáp ứng đủ những tiêu chí sau: trứng chắc, lớn, nguyên vẹn, với màu sắc và hương vị tốt.
  • Trứng cá muối loại 2 là loại có hương vị khá ngon nhưng chưa đạt độ tinh tế như loại 1, kết cấu trứng cá không đẹp.

Tiêu chí màu sắc cũng ảnh hưởng đến cách phân chia trứng cá muối. Trứng cá muối beluga phân chia theo cấp độ màu sắc và được mã hóa số liệu như sau. Trứng cá muối “000 000” chỉ loại có màu bạc hoặc màu xám nhạt; “19 00” chỉ loại có màu xám trung bình và “0 0” chỉ loại có màu xám đậm. Mặc dù màu sắc không ảnh hưởng đến hương vị nhưng loại trứng cá muối có màu càng nhạt thì càng hiếm.

Sử dụng trứng cá muối: Yếu tố màu sắc quyết định đến giá trị của trứng cá muối
Yếu tố màu sắc quyết định đến giá trị của trứng cá muối

Loại hiếm nhất và đắt nhất trên thế giới là trứng cá muối vàng. Nó được giới sành ăn gọi với cái tên “trứng cá muối hoàng gia”. Nó được tạo ra từ cá tầm osetra bạch tạng, rất đắt và hiếm. Trung bình rằng cứ 1.000 con cá tầm osetra thì chỉ tìm được 1 con duy nhất sản sinh loại trứng phù hợp để làm trứng cá muối vàng.

Sử dụng trứng cá muối đúng cách

Dù là loại trứng cá muối nào đi chăng nữa, tiệt trùng hay là tươi, thì yêu cầu đầu tiên vẫn phải là làm sạch trước khi ăn. 

Đối với những người theo chủ nghĩa thuần túy thì họ sử dụng trứng cá muối theo kiểu nguyên bản, tức là không cần thêm thắt gia vị gì. Với cách ăn này chỉ cần xếp trứng cá muối ra đĩa rồi dùng thìa để xúc những hạt trứng li ti (lưu ý rằng chỉ dùng thìa pha lê, thìa gỗ để thưởng thức; việc dùng thìa kim loại có thể ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn). Mỗi lần ăn, chúng ta chỉ nên xúc một miếng trứng cá nhỏ. Điều này giúp chúng ta có thể cảm nhận một cách trọn vẹn nhất hương vị hoàn hảo của món ăn.

Có rất nhiều cách sử dụng trứng cá muối
Có rất nhiều cách sử dụng trứng cá muối

Còn rất nhiều cách thưởng thức món ăn này. Ví dụ như: có thể ăn kèm với bánh mì nướng bơ. Bánh kiều mạch của Nga sẽ ngon hơn nếu được phủ một thìa trứng cá muối và chấm kèm một loại nước sốt kem. Ở nhiều quốc gia Đông Âu, thực phẩm này được ăn với khoai tây hấp.

Bảo quản trứng cá muối khoa học

Các chuyên gia thực phẩm khuyên rằng chỉ nên mua một hộp trứng cá muối 30g cho 2 người ăn. Vì dù là sản phẩm tươi hay tiệt trùng thì phần trứng cá không ăn hết trong bữa đầu tiên cũng chỉ lưu trữ được trong một hoặc hai ngày. Trong trường hợp bắt buộc phải lưu trữ trứng còn dư thừa thì việc chúng ta nên làm là bỏ chúng vào vỏ hộp ban đầu, đậy chặt bằng nắp hoặc bọc nhựa rồi đặt nó trong tủ lạnh ngăn đá (nhiệt độ bảo quản dưới 0 độ C) và sử dụng trứng cá muối trong vòng 24 giờ.

Có thể kết luận rằng trứng cá muối là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn được thưởng thức nó. Với những thông tin chia sẻ ở trên chúng tôi mong rằng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong cách thưởng thức và mua trứng cá muối.