BÁNH NHÂN THỊT ÚC- BIỂU TƯỢNG CỦA NƯỚC ÚC

Bánh nướng nhân thịt: Từ món ăn thời cổ đại thành biểu tượng nước Úc.

Theo Ian Arthur, người phụ trách triển lãm của Hội Lịch Sử về Kĩ Thuật và Công Nghệ Úc (ASHETbánh nướng nhân thịt xuất hiện ở Úc cùng thời điểm những người châu Âu lần đầu đặt chân tới đây. 

Năm 1906, tiệm bánh nướng nhân thịt đầu tiên ở Úc ra đời. Đó là cửa hàng bánh Sargents của George Sargent được mở tại Sydney. Đến tháng 10 năm 1909, quy mô tiệm bánh đã được nâng cấp lên hẳn thành nhà máy 4 tầng tại Darlinghurst với 550 công nhân.

Ian Arthur cho biết thì lý do đầu tiên món bánh Meat Pie này ra đời là người Úc muốn có chỗ để trữ thịt. Vì vào thời cổ đại người ta chưa phát minh ra các khay nướng bằng kim loại hoặc bất kỳ cách nào để giữ thịt được lâu nên người Úc đã dùng bánh ngọt như là cách để trữ thịt hiệu quả. Đó là lý do vì sao lúc này bánh Meat Pie được gọi là "coffin" có nghĩa là "quan tài" vì nó là những chiếc bánh ngọt rỗng ruột bên trong sau đó mới được nhồi thịt vào.

Phần vỏ bánh Meat Pie làm từ bột mì với độ dày khoảng 7 inch được nhồi thịt bên trong rồi mang đi nướng cho chín. Bằng cách này, người ta có thể bảo quản thịt còn ngon cho đến 1 năm sau.

Ngay từ khi mới ra đời, bánh nướng nhân thịt chỉ đại diện cho tầng lớp quý tộc và giàu có ở Úc. Vì lý do đơn giản là chỉ có nhà giàu mới có lò nướng để nướng bánh. Do đó, đến mãi tận thời kỳ Victoria (1837 - 1901) thì loại bánh này mới phổ biến trong giới bình dân và trở thành món ăn đường phố yêu thích của đại đa số người dân ở Úc.

Hiện nay phần vỏ bánh được làm từ bột mì như các loại bánh thông dụng khác. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của bánh Meat Pie là ở phần nhân mặn bên trong. Người Úc sử dụng bất kỳ loại thịt nào cho phần nhân bánh, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là thịt lợn và bò.Ngoài ra, để giúp tăng thêm độ ngon cho nhân bánh thì người Úc cũng bổ sung thêm các nguyên liệu vào thịt băm như nấm, phô mai, các loại gia vị, rau củ cắt nhuyễn, lòng đỏ trứng gà, vài loại rau thơm... Bánh sau khi nướng xong sẽ rất thơm, đặc biệt khi dùng dao cắt bánh ra sẽ thấy phần nhân nóng hổi nghi ngút khói chỉ cần nhìn thôi là bạn muốn thử ngay.

Trước khi bánh nướng nhân thịt trở thành mặt hàng công nghiệp hóa, hầu hết chúng được chế biến tại các lò bánh. Thế nhưng hiện giờ hầu hết bánh nướng nhân thịt bán ở Úc được chế biến ở các nhà máy, sau đó làm đông lạnh và mang tới các cửa hàng trong nước.

Vẫn có vài cửa hàng vẫn làm bánh nướng nhân thịt ngay tại chỗ. Cũng có cả các công ty chuyên làm bánh nướng nhân thịt nhưng thường chỉ làm với số lượng nhỏ.

Với lịch sử phát triển lâu dài song song với quá trình phát triển nước Úc nên hiện nay bánh Meat Pie này được xem là một trong những món ăn biểu tượng của đất nước. Do đó, nhiều khách du lịch khi đến với xứ sở Kangaroo này đều muốn tìm ăn cho bằng được bánh Meat Pie bởi trong quan niệm nhiều người cho rằng, nếu đến Úc mà chưa thưởng thức Meat Pie "chính chủ" thì chưa được xem là đã đi Úc nhé!

Nguyên Liệu làm bánh

2 thìa canh bột mì đa dụng

2 thìa cà phê paprika (ớt cựa gà)

1 thìa cà phê muối

hạt tiêu đen

1,5 kg thịt bò vai, thái thành các miếng vuông dài 2cm.

425g cà chua bằm

5 miếng tỏi, thái lát mỏng

2 củ hành đỏ, bằm nhỏ

1 nhánh cần tây đem bằm.

250 ml (1 cốc) rượu đỏ

Một thìa trà lá cỏ xạ hương (thyme), băm nhỏ.

300g nấm trắng

30g (nửa cốc) mùi tây loại lá dẹt của Ý băm nhỏ.

1375g puff pastry (bột nghìn lớp cán mỏng sẵn)

1 lòng đỏ trứng

Cách thức làm

1. Làm nóng lò tới 180 độ C.
2. Cho bột mì và parika vào một tô lớn và trộn lên.
3. Cho muối và hạt tiêu vào hỗn hợp. Sau đó, cho thịt bò vào và trộn tới khi thịt bò thấm bột mì. Bỏ hỗn hợp vào một cái đĩa sâu lòng có thể chịu nhiệt trong lò nướng.
4. Cho cà chua, tỏi, hành, cần tây, rượu đỏ và lá xạ hương và trộn đều. Bọc lại đĩa và đem nướng trong 1 tiếng rưỡi. Trong 1 tiếng đó, nhớ đảo hỗn hợp vài lần.
5. Cho thêm nấm, sau đó lại bọc đĩa và cho lại vào lò. Tiếp tục nướng, thỉnh thoảng lại khuấy trong 1 tiếng tới khi sốt đã đặc lại và thịt bò và nấm đã mềm hơn.
6. Bỏ đĩa khỏi lò và cho mùi tây vào rồi khuấy đều. Các bước chuẩn bị phần nhân có thể chuẩn bị từ hôm trước.
7. Tăng nhiệt độ trong lò tới 200 độ C
8. Rải một lớp bột mịn lên bề mặt bàn. Sau đó, lăn bột thành các miếng với độ dày 3mm. Dùng một cái bát nhỏ hay ramekin chịu được nhiệt để cắt ra 6 vòng tròn, để ra khoảng 1 cm bên ngoài vòng tròn.
9. Chia nhân bánh thành vào 6 bát nhỏ – ramekin (325 ml) chịu được nhiệt và rải lên chúng các miếng bột. Cắt phần trên của miếng bột với một dao sắc để cho hơi nóng thoát ra. Sau đó, quét lòng đỏ trứng lên bột.
10. Nướng bánh trong 20-25 phút cho tới khi bánh có màu vàng nâu.