NHỮNG ĐIỀU KỲ LẠ MÀ ÍT AI BIẾT KHI NHẮC ĐẾN ẨM THỰC Ý

Nền ẩm thực Ý trứ danh được yêu thích trên toàn cầu với những món ăn nổi bật. Dù nổi tiếng là thế, vẫn có rất nhiều người giữ quan niệm sai lầm về ẩm thực Ý.

Sự thật là có rất nhiều thực khách nước ngoài khi bước vào các nhà hàng Ý ở chính quốc gia này gặp những điều ngạc nhiên “tưởng vậy mà không phải vậy”. Dưới đây Tomimarkets sẽ chỉ ra những điều kì lạ ít ai biết khi nhắc đến ẩm thực Ý mà hầu như ai cũng từng ngộ nhận.

Bánh mì ý không chỉ được sử dụng như đồ ăn trong ẩm thực Ý

Mà còn được dùng như một miếng bọt biển để lau nước xốt trên đĩa ăn nữa. Đúng vậy, người Ý thích đĩa ăn của mình thật gọn gàng và tiết kiệm đến chút cuối cùng của món ăn.

Bành mì trong ẩm thực Ý
Các món bánh mì trong các bữa ăn của người Ý được dùng như một miếng bọt biển để lau sạch nước xốt còn dư lại sau khi ăn

Các món bánh mì trong các bữa ăn của người Ý được dùng như một miếng bọt biển để lau sạch nước xốt còn dư lại sau khi ăn

Đây thật ra lại là cách làm sạch đĩa rất hiệu quả. Và người Ý hoàn toàn không coi đây là hành vi gì kì lạ, thậm chí được chấp nhận nếu như dùng bữa tại nhà. Tuy nhiên, vì để giữ cung cách sang trọng thì ít ai làm như vậy trong các nhà hàng đắt tiền.

Pasta Fettuccine Alfredo nổi danh thế giới và Spaghetti thịt viên rất xa lạ với người Ý

Nếu thử tìm kiếm món pasta Fettuccine Alfredo thì bạn sẽ nhận được vô số công thức làm được gắn mác “chuẩn Ý”. Nhưng sự thật là nếu gọi món ăn này, phục vụ sẽ nhìn bạn đầy nghi ngờ.

Sự thật thì Fettuccine Alfredo là món ăn Ý nhưng đã được cải biến vì thế món ăn này chẳng hề gần gũi và “chuẩn Ý” như lời đồn đại. Còn nếu vẫn muốn thưởng thức pasta với xốt kem, hãy tìm món có từ “panna” trong thực đơn để được như ý.

ẩm thực ý spaghetti
Món spaghetti cả thế giới vẫn tưởng là “chuẩn Ý” thực ra không hề ăn lẫn với thịt viên

Món spaghetti cả thế giới vẫn tưởng là “chuẩn Ý” thực ra không hề ăn lẫn với thịt viên

Ngoài ra, spaghetti với xốt thịt viên thường được phục vụ riêng biệt chứ không hề được trộn lẫn vào với nhau như nhiều công thức nấu spaghetti thịt viên hiện nay. Đương nhiên nếu bạn muốn thưởng thức lẫn thì người Ý chẳng cản đâu, họ chỉ thấy bạn ăn uống thật kì lạ mà thôi.

Pepperoni là thịt còn Peperoni lại là ớt

Hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến pizza khi nhắc đến Pepperoni. Nhưng ở Ý, đây là khai niệm hoàn toàn khác.

ẩm thực ý pizza
Ở Ý, Pepperoni không đồng nghĩa với món pizza ngon lành này đâu

Ở Ý, Pepperoni không đồng nghĩa với món pizza ngon lành này đâu

Peperoni có nghĩa là tiêu và pepperoni có nghĩa là thịt cay. Nếu gọi sai món vì lầm tưởng đây là pizza gì đó, bạn sẽ nhận lại món ăn chẳng liên quan gì với tưởng tượng của mình. Nếu muốn pizza, hãy gọi thẳng những cái tên như “pizza calabrese”, “pizza al salamino” hoặc “pizza diavola” trong thực đơn.

Bữa sáng kiểu Ý toàn có cỡ tí hon

Hầu hết người Ý đều không ăn quá nhiều hoặc chọn phần ăn lớn vào buổi sáng. Bởi trong bữa sáng đã luôn có một tách espresso tạo cảm giác no nhanh, nên một phần bánh sừng bọ hoặc bánh ngọt nhỏ là người Ý đã hài lòng về bữa sáng của mình.

ẩm thực ý bữa sáng của người ý
Nếu mong chờ một bữa sáng với trứng, thịt xông khói hay xúc xích vào buổi sáng thì bạn hẳn sẽ thất vọng

Nếu mong chờ một bữa sáng với trứng, thịt xông khói hay xúc xích vào buổi sáng thì bạn hẳn sẽ thất vọng

Người Ý chỉ ăn các món này vào bữa trưa hoặc tối, khi cần làm những việc tiêu thụ nhiều calo hơn. Còn buổi sáng là thời gian để thư thái, trò chuyện chứ không ai định làm gì nặng nhọc vào buổi sáng. Do đó, nhu cầu ăn nhiều vào buổi sáng của người Ý hầu như không có.

Ẩm thực Ý có những nét tinh tế và lý do riêng rất chính đáng phù hợp với những điều “kỳ lạ” mà thế giới vẫn lầm tưởng về họ. Đừng quá bỡ ngỡ với những điều lạ lẫm này bởi có khi người Ý lại thấy bạn kỳ lạ hơn nhiều khi vẫn nhầm lẫn quá nhiều về họ đấy.