ẨM THỤC SINGAPORE - PHONG PHÚ VỚI VÔ VÀN HƯƠNG VỊ TRÊN THẾ GIỚI

 

Singapore là đất nước giao thoa giữa nhiều nền văn hóa, vậy nên ẩm thực ở đây cũng vô cùng phong phú, với vô vàn hương vị đến từ khắp nơi trên thế giới.Hầu hết những món ăn này ở Singapore lá món ăn của nền ẩm thực quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia. Tuy nhiên những món an này có những biến tấu để có thể nói mang phong cách địa phương và nhiều vùng miền, từ đó đã cho ra đời những món ăn phong phú, mỗi loại đều có mùi vị và hương vị độc đáo riêng của Singapore.

Ẩm thực nơi đó là biểu hiện của sự đa dạng sắc tộc của nền văn hóa của quốc gia Singapore có nguồn gốc từ Malaysia, là một sản phẩm của thế kỷ của sự tương tác văn hóa do vị trí chiến lược của Singapore. Thực phẩm bị ảnh hưởng bởi các truyền thống ẩm thực Malaysia bản địa. Tuy món ăn Trung Quốc là mảng chính của ẩm thực Singapore, người Trung Quốc chiếm ưu thế, tuy nhiên món ăn của Malaysia, người Indonesia chế biến theo phong cách Hồi giáo, thức ăn chay của vùng Nam Ấn, món cơm trộn của miền Bắc Ấn, người Ấn Độ, và người Peranakan, phương Tây (đặc biệt là tiếng Anh và Á-Âu chịu ảnh hưởng của Bồ Đào Nha, được gọi là Kristang) kể từ khi người Anh thành lập Singapore trong thế kỷ mười chín đều có mặt trên đảo quốc Sư tử. Ảnh hưởng từ các khu vực khác như Sri Lanka, Thái Lan, và Trung Đông cũng tồn tại trong văn hóa ẩm thực địa phương. Ví dụ trong các khu ăn uống ngoài trời Singapore, đầu bếp Trung Quốc chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Ấn Độ có thể thử nghiệm với các loại gia vị và nguyên liệu như me, nghệ, và bơ sữa trâu, trong khi một đầu bếp người Ấn Độ có thể phục vụ một món mì xào. Với một loạt các ảnh hưởng từ các quốc gia khác nhau, đủ để lưu ý rằng hiện tượng toàn cầu hóa cũng có ảnh hưởng đến ẩm thực tại Singapore.
 

Hiện tượng toàn cầu hóa về ẩm thực của Singapore đã chứng minh là một điểm thu hút văn hóa quan trọng. Phần lớn thực phẩm chế biến nhất được người ta ăn bên ngoài nhà ở của mình ở trung tâm ăn uống ngoài trời hoặc trong các khu ăn uống trong các tòa nhà, ví dụ trong đó bao gồm các trung tâm ẩm thực Lau Pa Sat và Newton Food Centre, nhiều hơn là tại các nhà hàng. Điều này là do các khu ăn uống ngoài trời của Singapore bao phục vụ một loạt lớn các món ăn, thực phẩm khác nhau, từ Malay, Thái, Ấn Độ, phương Tây, Hàn Quốc, Nhật Bản và món ăn Việt Nam. Các trung tâm ăn uống ngoài trời rất dồi dào và giá cả vừa phải.
Tại Singapore, thực phẩm được xem là rất quan trọng đối với bản sắc dân tộc và thống nhất một chủ đề văn hóa. Thực phẩm là một chủ đề thường xuyên của cuộc trò chuyện giữa người Singapore. Chế độ ăn uống nghiêm khắc tôn giáo vẫn tồn tại; người Hồi giáo không ăn thịt lợn và người theo Ấn giáo không ăn thịt bò, và đó cũng có một nhóm lớn của người ăn chay. Người dân từ các cộng đồng khác nhau thường ăn cùng nhau, trong khi có văn hóa ẩm thực khác nhau thì họ lại chọn các món để tất cả mọi người có thể ăn chung. Ngoài ra còn có một số nhà hàng halal phục vụ sở thích ăn uống Hồi giáo.
 

Cùng với các điểm mua sắm lớn, ẩm thực Singapore đã được Hội đồng Du lịch Singapore xem là một đặc điểm thu hút khách du lịch cho Singapore. Chính phủ tổ chức Lễ hội Ẩm thực Singapore vào tháng Bảy để kỷ niệm ẩm thực của Singapore. Tính đa dạng văn hóa của thực phẩm địa phương, việc có nhiều các món ăn theo phong cách quốc tế, và mức giá phù hợp cho mọi túi tiền, thời gian phục vụ suốt ngày đã góp phần giúp tạo ra một "thiên đường thực phẩm". Ngoài ra, các cơ quan đại diện của Singapore ở nước ngoài tổ chức các ngày Singapore như là một nền tảng cho người Singapore ở nước ngoài để đến với nhau.

Do Singapore là một đất nước nhỏ bé với một mật độ dân số cao, đất đai là một tài nguyên quý hiếm dành cho mục đích công nghiệp và nhà ở. Hầu hết các thành phần sản, thực phẩm được nhập khẩu, mặc dù có một nhóm nhỏ của nông dân địa phương đã sản xuất một số loại rau lá xanh, trái cây, thịt gia cầm và cá. Vị trí địa lý của Singapore kết nối nó với đường hàng không và vận tải biển lớn và do đó cho phép đảo quốc này nhập khẩu một loạt các thành phần thực phẩm từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm các mặt hàng hải sản đắt tiền như cá hồi từ Na Uy, bào ngư, vi cá, nhân sâm của ẩm thực Trung Quốc hay nhụy hoa nghệ Tây (saffron) v.v.

Người Singapore bản địa đã tạo nên nét độc đáo trong hương vị riêng của mình qua các món đặc trưng cho quốc đảo như dưới đây.


Món cua sốt ớt (Chilli crab)
 

 

Cua sốt ớt nằm trong những sáng tạo ẩm thực vĩ đại nhất của Singapore, đứng đầu trong danh sách tất cả các món cua. Hầu hết các nhà hàng hải sản đều có món này, thường dùng cua nước ngọt có thịt vừa ngọt vừa mọng nước.

Quá trình sáng tạo ra món cua

Món ăn nổi tiếng thế giới này xuất phát từ một xe đẩy bán đồ ăn dạo vào năm 1956. Xe đẩy do một đôi vợ chồng bán, người chồng đã gợi ý người vợ thử nghiệm các cách khác để nấu cua thay vì chỉ hấp đơn giản.
Thử nghiệm lần đầu của Bà Cher Yam Tian là xào cua với sốt cà chua, nhưng bà thấy rằng hương vị của món này sẽ đậm đà hơn khi thêm sốt ớt. Họ bán món cua sốt ớt của mình dọc theo Sông Kallang và món ăn này được yêu thích đến mức họ đã mở một nhà hàng, đặt tên là Palm Beach.

Một đầu bếp nổi tiếng, người sau này mở nhà hàng Dragon Phoenix, đã thêm một chút biến tấu nho nhỏ cho món ăn, đó là sử dụng tương ớt sambal, sốt cà chua và trứng để nấu nước sốt thay vì tương ớt và sốt cà chua đóng chai. Từ đó đến nay, đây là công thức được sử dụng rộng rãi nhất ở Singapore.

Hai phong cách chế biến thịt cua phổ biến nhất tại Singapore là dùng với sốt ớt, hơi có chút vị cà chua, cay cay ngọt ngọt hoặc là với sốt hạt tiêu đen. Cua sốt ớt thường được ăn kèm với bánh bao chiên trong sốt tương ớt ngon tuyệt. Cua được làm qua 2 quy trình, luộc trước, sau đó thì rán để thịt cua không bị xát dính vào mai cua.
 

Bak Kut Teh (Trà xương sườn/ Soup xương sườn heo)

Món Bak Kut Teh ra đời như thế này: vào thời xa xưa ở Singapore, có một người ăn xin đói khổ nọ tới một tiệm mì thịt heo để xin đồ ăn. Người chủ quán lúc ấy cũng đang trong tình cảnh thiếu thốn, tuy vậy vẫn có lòng muốn giúp đỡ người ăn xin. Ông ninh một vài mảnh xương heo còn sót lại, thêm vào đó các loại gia vị bình dân mà ông dùng để nêm nếm cho món soup, bao gồm cả hoa hồi và hạt tiêu để tạo cho món ăn có màu như nước trà. Và từ đó, trà xương sườn đã ra đời. Một giáo sĩ đã nói rằng đây là một loại thuốc bổ được tạo ra để giúp phục hồi năng lượng cho các phu khuân vác Trung Quốc làm việc ở khu vực cầu cảng Clarke Quay.
 

Bak Kut Teh (Trà xương sườn/ Soup xương sườn heo) Singapore – Du lịch –  Khám phá

 

Cơm gà Hải Nam

Khi bắt gặp những con gà đã nấu chín căng mọng được treo gọn gàng thành hàng ở một quầy hàng ăn nào đó, có nghĩa là bạn đang nhìn thấy một trong những món ăn quốc gia nổi tiếng của Singapore - Cơm Gà Hải Nam.
Là hình ảnh thường thấy ở khắp các khu ăn uống trên cả nước, món này cũng được phục vụ trong thực đơn của các nhà hàng lớn, và cả quán những cà phê trong khách sạn. Tất cả đều mang đến cho thực khách cùng một món ăn nhưng với mức giá khác nhau: những miếng thịt gà chặt vừa ăn – hoặc nguyên con gà nếu bạn đi ăn chung một nhóm lớn – ăn kèm với cơm thơm phức, sốt ớt và gừng cay.
Công thức của món ăn này đến từ những người Hoa nhập cư đầu tiên từ đảo Hải Nam, ở bờ biển phía nam Trung Quốc. Ở Hải Nam, những người dân địa phương gọi món này là "gà Wenchang". Họ dùng một loại gà đặc biệt nhiều xương, thịt có thớ, và món này được ăn kèm với cơm trộn dầu. Ớt xanh cắt khoanh tròn góp phần tô điểm thêm hương vị cho món ăn này.


 

Cơm gà Hải Nam ở Singapore – Visit Singapore Trang Chính Thức

 

Cơm gà kiểu Singapore

Phương pháp chế biến mang đậm dấu ấn Hải Nam. Gà được thả vào nước sôi hoặc tưới nước sôi cho đến khi chín kỹ, rồi ngâm vào nước lạnh để phần thịt được mềm. Một công thức biến tấu của địa phương là quay hoặc hầm gà với nước tương để mang lại một hương vị khác.
Ở Singapore, món này chịu ảnh hưởng của người Quảng Đông địa phương, nên thường dùng kèm với một loại tương ớt đỏ cay nồng để chấm và sử dụng thịt gà non còn mềm.

Tuy nhiên, cơm và tương ớt mới là thành tố quyết định làm nên món ăn ngon hay dở. Cơm được nấu trong nước luộc gà với gừng và lá dứa, có độ dầu vừa đủ. Và tương ớt phải có sự hòa trộn phù hợp giữa vị cay và vị chua.


 

thưởng thức cơm gà singapore, thuong thuc com ga singapore

 

Cháo ếch

Là món ăn đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Singapore tại các quốc gia khác. Đây là món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của người Singapore.
 

Cháo ếch Singapore - món ngon đổi vị cho buổi trưa - VnExpress Du lịch

 

Bánh cà rốt chiên (carrot cake)

bánh cà rốt là món bánh phổ biển ở Singapore được ăn ở cả bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Là một trong những món ăn chay lý tưởng, ngoài ra bạn có thể yêu cầu thêm vào hay bỏ bớt một số loại hương vị tùy theo ý thích mà không hề làm mất đi hương vị đặc trưng của bánh. Đây là một món bánh mang đậm tính truyền thống của đảo quốc Sư tử.
 

Nên ăn bánh cà rốt chiên Singapore khi đi tour du lịch Singapore giá rẻ |  DU LỊCH PHƯỢNG HOÀNG - EASTERN PHOENIX TRAVEL

 

Roti Prata

Giòn ở bên ngoài, mềm ở bên trong, món roti prata lần nào ăn cũng thấy ngon tuyệt. Một loại bánh mì dẹt của vùng Nam Ấn được làm bằng cách chiên bột đã kéo giãn, điểm chút hương vị của ghee (bơ Ấn Độ đã được đun chảy để lọc cặn), món này thường được ăn kèm cà ri cá hoặc dê.
Roti có nghĩa là "bánh mì", và prata hay paratha có nghĩa là "dẹt" trong tiếng Hindi. Một số người cho rằng món ăn này phát triển từ các công thức bánh pancake nguyên bản ở vùng Punjab thuộc Ấn Độ, nhưng khi có mặt trên những con đường ở Malaysia, món bánh mì dẹt được gọi là "roti canai". Có người cho rằng từ này liên quan đến nguồn gốc của món ăn là từ Chennai.
 

Roti Prata: Món ăn đặc sản Nam Ấn ngon miệng – Visit Singapore Trang Chính  Thức

 

Bánh mì nướng Kaya và trứng lòng đào

Món ăn sáng truyền thống duy nhất của người dân Singapore chính là bánh nướng nhân mứt dừa với vài quả trứng. Loại bánh mì truyền thống là một ổ bánh hình chữ nhật màu trắng, đem nướng trong lò, phết đều kaya mặt trong của hai lát bánh- một loại mứt dạng lỏng hay nước sốt xuất sứ từ Malaysia làm từ dừa hoặc trứng, sau đó thì kẹp thêm một miếng bơ dày để tan chảy từ từ giữa 2 lát bánh mỳ còn ấm. Đây chính là kiểu bánh nướng Kaya cổ điển tại Singapore. Thêm vào đó, những loại biến tấu có thể sử dụng như bánh mì nâu thái lát mỏng, bánh sữa tròn hoặc “Jiam Tao Loh Tee” – một loại bánh của Pháp.
 

Bánh mỳ nướng Kaya và trứng trần lòng đào khi đi du lịch Singapore | DU  LỊCH PHƯỢNG HOÀNG - EASTERN PHOENIX TRAVEL

 

Bún nước Laksa

Llà món ăn kết hợp từ ẩm thực Trung Quốc và Malaysia. Có hai loại bún nước Laksa là Laksa cà ri và Laksa me chua (Assam Laksa). Bún Laksa cà ri được biết đến rộng rãi hơn tại Singapore, trong khi bún Laksa me chua thì dễ thấy hơn tại Malaysia như Penang Laksa. Thực tế, bún Laksa có hàng loạt những kiểu chế biến khác nhau với sự khác biệt trong nguyên liệu cá, nước dùng và ngay cả loại bún.

Bún Laksa cà ri truyền thống Singapore sử dụng bún/ mì sợi, sữa dừa, đậu hũ chiên phồng, vài ba lát cá, tôm và sò huyết. Tùy theo sự điều chỉnh giá cả hoặc khẩu vị của từng người, suất ăn có thể có hoặc không có tôm và sò huyết. Một kiểu bún Laksa độc đáo khác ở Singapore được biết đến là bún Katong Laksa với sợi bún được cắt thành những đoạn ngắn và được ăn bằng thìa. Hiện tại, vẫn còn rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh kiểu chế biến nguyên bản của món Katong Laksa.
 

 

Bún Laksa có bí mật hấp dẫn gì mà lại phổ biến ở nhiều nước Đông Nam Á đến  vậy