Những nét độc đáo của những món ăn vùng Polynesia

Món cá sống trộn nước cốt dừa Kokoda/Oka 

Vùng lãnh thổ các quần đảo Nam Thái Bình Dương như đảo quốc Fiji, Cook Islands,Tonga, Somoa (gồm hai đảo Savai'I và Upolu, hai đảo nhỏ Manono,Apolima) và quần đảo Polynesia thuộc Pháp, bao gồm Tahiti, các hòn đảo độc đáo và đa dạng như Bora Bora, Society Islands, New Caledonia trải rộng trên diện tích rộng lớn hàng triệu km vuông thường được biết đến với nền văn hóa bản địa phong phú và những bãi biển đẹp, chứ không phải là thực phẩm và ẩm thực của nó. Tuy nhiên khảo sát, tìm hiểu trong nhiều vùng, các đảo của vùng Nam Thái Bình Dương cho thấy sự giàu có của các sản phẩm biển tươi sống và một số rau củ. Những thành phần nguyên liệu thiên này, cùng với sự sáng tạo của phong cách nấu ăn nướng của người dân là một nền ẩm thực sự của quốc đảo vùng Nam Thái Bình Dương cũng rất đa dạng và hấp dẫn.

Như Polynesia thuộc Pháp có ẩm thực truyền thống rất ngon với ảnh hưởng của Pháp trong những món ăn này. Mặc dù họ vẫn cố gắng tích hợp một sự tinh tế của người Polynesia, món ăn thường có cá Mahi-Mahi hoặc cá ngừ Tuna như một phần của thực đơn truyền thống của Pháp.

Món ăn của người Polynesia thường có cá Mahi-Mahi hoặc cá ngừ Tuna

Các quốc đảo và vùng quần đảo nhỏ khác thường ngoài cách ăn uống, nấu nướng bản địa của thổ dân Austronesian thì phong cách ẩm thực chịu ảnh hưởng của các dân tộc di dân như người Ấn Độ, Trung Quốc hay các quốc gia từng có thuộc địa như Anh Quốc, Hà Lan ờ đây. Các nguyên liệu thực phẩm cơ bản của nền ẩm thực quan trọng trong khu vực như của Fiji, Samoa hay Tonga bao gồm khoai lang, khoai môn, trái sake, gạo, sắn, dừa và cá. Các phương pháp nấu ăn chính là trên lửa mở hoặc sử dụng phương pháp nấu ăn nướng trui, chín chậm. Các đợt di dân người Ấn Độ, người Hoa sang Fiji bắt đầu trong 1870, khi hàng ngàn người đến làm việc trong ngành mía đường. Những người di dân mang những nguyên liệu mới và món ăn, cách nấu nướng, mới lại từ quê hương của họ, và khi các nền văn hóa được sáp nhập, một phong cách đặc biệt của nấu ăn 'Fijian-Indo' đã phát triển. Vì lý do này, ẩm thực Fiji có các yếu tố của các món cà ri và gia vị đầy màu sắc mang ảnh hưởng ẩm thực Ấn Độ trong đó, các nước láng giềng như đảo Vanuatu, các đảo thuộc Tonga, đảo Solomon thì không.

Thường thì các món ăn của các quần đảo Nam Thái Bình Dương ít được chú trọng đến nêm nếm với hương liệu hay gia vị phức tạp của người di dân gốc đến từ Ấn Độ, Trung Quốc.

Như thông thường từ một quốc gia vùng biển đảo, thực phẩm các đảo quốc bị ảnh hưởng lớn bởi vùng biển xung quanh. Các món ăn truyền thống bao gồm rất nhiều loại động vật có vỏ, rong biển, bạch tuộc, dưa chuột biển, nhím biển, rùa, cá mập và tất nhiên là các loại cá và hải sản khác như tôm, cua. Tuy nhiên một số nơi như Tonga thịt cừu và thịt gà, thịt bò hộp nhập khẩu là một nguyên liệu thực phẩm rất được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn.

Fafaru là một món ăn truyền thống và đặc biệt của người dân vùng Polynesia

 

Một kiểu nấu ăn ngoài trời “nướng trong lòng đất” như món đặc sản Lovo là món ăn quốc hồn quốc túy của tất cả các thổ dân các đảo Nam Thái Bình Dương. Tuy nhiên, giữa dòng chảy xã hội hiện đại, chỉ còn Samoa giữ lại phương thức chế biến cổ truyền Lovo được tạm hiểu “hun khói trong lòng đất”.

Lovo thường sử dụng khoai môn, trái sake, cá biển tươi và những chú gà vườn chắc thịt với thời gian “hun khói” mất khoảng 2 tiếng. Những lò bếp lửa hình tròn được đào trong lòng đất sâu khoảng 3 tấc. Những viên than đỏ rực được làm từ vỏ dừa khô và trên đống lửa được chất đá to để hấp thụ nhiệt năng giúp nước cốt dừa thấm sâu vào từng tế bào khoai, cá, gà và sake.

Mớ lá dừa tươi được tết cẩn thận thành chiếc võng xinh xắn bó gọn những mảnh hành tây thái khổ lớn, áp sát lên lớp da cá và gà. Riêng khoai môn và sake chỉ gọt vỏ và bổ đôi để đem “Lovo”. Thân cây chuối được tước thành những sợi mỏng để phủ lên lớp than bùng cháy, kết hợp với đôi tàu lá chuối xanh phủ kín trên những thực phẩm cần “Lovo” cùng chiếc bao bố tời thấm nước đặt ở trên cùng sẽ giúp thành phẩm “hun khói” mềm mượt không bị khô thịt bằng những giọt mồ hôi tươm.

Cứ độ chừng nửa tiếng, tất cả thực phẩm Lovo đều được hấp thụ qua lượng nước cốt dừa tinh chất. Một vài vết nứt, cắt được xẻ trên thân củ khoai môn hay miếng sake sẽ lành lặn nhanh chóng khi lượng tinh bột nở dần. Những giọt nước cốt dừa béo ngậy được thân khoai khư khư giữ lấy và chúng đang dần di chuyển qua từng lớp tế bào, cô đọng lại để hương vị thơm ngon luôn thoảng trên bờ môi.

Tóm lại, ẩm thực vùng lãnh thổ các quần đảo Nam Thái Bình Dương rất đa dạng với nhiều ảnh hưởng, yếu tố nền ẩm thực các sắc tộc di dân và nhiều nguyên liệu thiên nhiên, rau quả miền nhiệt đới và hải sản. Thịt gia cầm và gia súc, lúa gạo và sản phẩm bột từ lúa mì như mì, bánh mì tuy cũng là nguyên liệu thực phẩm và thực phẩm nhưng không là nguyên liệu nấu nướng cho thức ăn trọng điểm của người dân bản xứ.