ẨM THỰC PHILIPPINES - VÔ CÙNG ĐA DẠNG VÀ PHONG PHÚ

 

Philippines là một đảo quốc rộng lớn với hơn 7000 hòn đảo lớn nhỏ và mỗi một nơi lại mang một phong cách ẩm thực khác nhau, khác nhau về cả về văn hóa và con người. Ẩm thực Philippines vì thế là một tổng hợp của hơn 100 nhóm dân tộc với thổ ngữ khác nhau của quần đảo Philippines. Tuy nhiên nền ẩm thực chủ đạo của người dân địa phương là sự kết hợp của ẩm thực của các nhóm dân tộc Ilocano, Pangasinan, Kapampangan, Tagalog, Bicolano, Visayan (Cebuano, Hiligaynon và Waray), Chavacano và Maranao.

Nền văn hóa ẩm thực của đất nước Philippines vô cùng đa dạng và phong phú. Nhưng món ăn ở quốc gia này không chỉ hấp dẫn bởi hương vị mà nó còn tinh tế trong cả cách trang trí.

Về văn hóa, Philippines có một nền văn hóa giao thoa đa dạng đặc sắc nên nền ẩm thực cũng mang sắc thái chịu ảnh hưởng, thu thập phong cách của những nền ẩm khác. Trong các quốc gia Đông Nam Á thì phong cách ẩm thực Philippines ít mang nét ảnh hưởng ẩm thực của hai nền văn minh lớn Ấn Độ và Trung Quốc mà một bức tranh đa dạng hơn.
 

Ẩm thực Philippines hiện đại bao gồm các món ăn, phương pháp chế biến và phong tục ăn uống ở Philippines. Phong cách ẩm thực với các món ăn đặc trưng của nó đã được phát triển qua nhiều thế kỷ trong nhóm dân tộc ở các quần đảo phía Nam Philippines (Nam Đảo), sau đó được hòa trộn với các trường phái ẩm thực khác đến từ Tây Ban Nha/Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Mỹ và các nước châu Á khác, có thay đổi cho phù hợp với khẩu vị và nguyên liệu địa phương. Ẩm thực quốc gia Philippines được ví von là "Đông-Tây hội ngộ" (East meets West)

Ẩm thực Philippines có cả các món ăn đơn giản như một bữa ăn với cơm và cá khô muối, cũng như các món phức tạp, ví dụ như món paella và cozido được làm dành cho các kỳ lễ. Các món ăn nổi tiếng gồm có: lechon (thịt lợn nướng nguyên con), longganisa (xúc xích Philippines, tapa (thịt bò muối), torta (trứng ốp lết), Adobong (gà hoặc lợn rim với tỏi, giấm, dầu ăn, và nước tương, nấu cho đến khi cạn nước), kaldereta (thịt sốt cà chua), mechado (bò rán mỡ lợn, nấu nước tương, sốt cà chua), puchero (bò nấu chuối sốt cà chua), afritada (gà hoặc lợn ninh nhỏ lửa nấu với rau, sốt cà chua), kare-kare (đuôi bò và rau sốt đậu phộng), pata giòn (giò heo xào), hamonado (thịt lợn ngọt sốt dứa), sinigang (thịt và hải sản nấu nước chua), pancit (mì) và lumpia (chả giò hoặc gỏi cuốn).
 

Lịch sử và những tiếp thu

Trước thời kỳ thực dân Tây Ban Nha, người Nam Đảo nấu ăn bằng cách luộc, hấp và nướng. Các món ăn bao gồm những món làm từ vật nuôi như kalabaw (trâu nước), baka (bò cái), manok (gà) và baboy (lợn) đến nhiều loại cá và hải sản. Ở một số nơi, chủng loại thịt còn đa dạng hơn, bao gồm cả kỳ đà (tiếng Anh: monitor lizard), rắn và châu chấu. Người Philippines đã trồn lúa từ khoảng năm 3200 trước Công nguyên, thời điểm mà những nhóm tổ tiên người Nam Đảo di cư từ các cao nguyên Vân Nam, Trung Quốc và Đài Loan sang Philippines. Họ mang theo nghề trồng lúa và nhiều truyền thống khác mà vẫn con được gìn giữ cho tới nay.[5] Hoạt động thương mại với các nước châu Á khác đã mang đến cho ẩm thực Philippines nhiều loại gia vị cơ bản như toyo (nước tương) và patis (nước mắm), cũng như là phương pháp xào thực phẩm và làm các nước chấm mặn. Giấm và các loại gia vị cũng được dùng để tồn trữ thực phẩm.

Những người Tây Ban Nha di cư đến Philippines đã mang đến các sản phẩm của châu Mỹ như ớt, cà chua, ngô, khoai tây và cách sauté (xào với lửa lớn) với hành tỏi. Ớt được dùng nhiều ở Philippines hơn là ở các nước Đông Nam Á khác, và lá ớt cũng được dùng như là một loại rau nêm, đây là điểm khác biệt so với các quốc gia láng giềng. Sau đó, các món ăn Tây Ban Nha và Mêhicô được ẩm thực Philippines tiếp nhận ở mức độ phức tạp hơn với các món ăn dùng cho các dịp lễ. Một số món như arroz a la valencia giữ nguyên hương vị gốc khi được nấu tại Philippines. Các món khác đã được thay đổi cho phù hợp hoặc ít nhiều mang ý nghĩa khác. Arroz a la cubana làm ở Philippines thường có cả bò xay picadillo. Phiên bản món Tây Ban Nha longganisa của Philippines lại giống với một món khác là chorizo. Morcon lại là món bò cuộn chứ không giống với đặc sản xúc xích tròn và béo của Tây Ban Nha.
 

Dù người Trung Hoa đã có mặt ở Philippines trước thời kỳ Tây Ban Nha, nhưng dân số nhóm người Hoa này chỉ gia tăng nhanh chóng sau khi người Tây Ban Nha thiết lập được sự thống trị ở Philippines. Ẩm thực Trung Quốc nở rộ từ thế kỷ 19 với các quán mì (panciteria) dù thường được quảng cáo với những cái tên Tây Ban Nha. Ảnh hưởng từ ẩm thực thực Trung Hoa (comida China) gồm arroz caldo (cháo), morisqueta tostada (một từ cũ để chỉ sinangag- cơm chiên và chop suey (rau xào thập cẩm).
Ngày nay, ẩm thực Philippines tiếp tục phát triển thêm nhiều phương pháp nấu nướng, trường phái ẩm thực và nhiều nguyên liệu khác vẫn tiếp tục được đưa vào nước này. Các món truyền thống dù đơn giản hay phức tạp, dù có nguồn gốc bản địa hay nước ngoài ngày nay lại trở thành món ăn ngon được phổ biến khắp các nước và được xem là món ăn nhanh.
 

Nét đặc trưng món ăn Philippines

Món ăn Philippines có đặc trưng là sự kết hợp chặt chẽ giữa vị mặn (alat), chua (asim) và ngọt (tamis). Đối với ẩm thực các nước châu Á khác, không có quy tắc rõ rệt về thứ tự bày biện các món ăn, còn đối với ẩm thực Philippines, tất cả các món đều được dọn một lần cùng lúc.
Vị bổ trợ nhau là một nguyên tắc trong ẩm thực Philippines, đó là các nguyên liệu ngọt thì phải đi với các nguyên liệu mặn, cuối cùng sẽ đạt kết quả hài hòa vừa miệng rất đáng ngạc nhiên. Ví dụ như champorado (cháo ngọt nấu với lá ca cao thường được ăn với tuyo (cá muối khô); dinuguan (tiết và lòng lợn nấu mặn) đi với puto (bánh gạo hấp ngọt); cách dùng phô mai có muối trong bánh ngọt (ví dụ: bibingka và puto) và trong kem.

Giấm là một nguyên liệu được sử dụng nhiều. Món ăn Adobo nổi tiếng không phải vì tính đơn giản, dễ nấu mà vì có thể trữ nó trong nhiều ngày mà không hư, hơn nữa là sau khi trữ 1-2 ngày, món này còn trở nên ngon hơn. Các món tinapa là cá hun khói, còn tuyo, daing và dangit là cá khô tẩm ngô nổi tiếng vì chúng có thể để được trong nhiều tuần mà không hư, ngay cả khi không để trong tủ lạnh.

Theo truyền thống ở Philippines, nấu nướng và ăn uống là các hoạt động thường ngày và mang tính cộng đồng xung quanh bếp ăn gia đình. Theo truyền thống, người Philippines ăn ba bữa một ngày: agahan hay là almusal (bữa sáng), tanghalían (bữa trưa) và hupunan (bữa tối) cộng với bữa xế gọi là meriénda (còn gọi là minandál hoặc minindál). Bữa xế ăn bình thường. Bữa tối dù là bữa chính nhưng vẫn ít hơn so với các nước khác. Thường thì hoặc là bữa sáng hoặc là bữa trưa ăn nhiều nhất. Thức ăn được dọn hết ra một lần chứ không theo thứ tự. Không giống các nước châu Á khác, người Philippines không ăn đũa. Vì ảnh hưởng phương Tây, họ dùng nĩa, dao, thìa; bộ đôi đồ dùng cho ăn uống là thìa nĩa chứ không phải dao nĩa như ở phương Tây. Cách ăn uống truyền thống là ăn bằng tay, đặc biệt là với các món khô như inihaw hay prito.
 

Người ăn sẽ nếm món chính trước rồi vò cơm ăn. Cách ăn này gọi là kamayan, ít gặp ở các khu thành thị. Tuy nhiên, người Philippines thường ăn theo cách này vào các chuyến du lịch ra ngoài thành phố, các kỳ nghỉ đến các bãi biển hoặc những dịp lễ hội ở thành phố.
Những món ăn phổ biến thường ngày ở Philippines

Như hầu hết các nước châu Á, lương thực chính của Phillipines là gạo. Gạo được nấu lên và ăn trong các bữa cơm. Số cơm còn dư sau các bữa ăn thường được chiên với tỏi để làm sinangag, là một món ăn sáng với trứng chiên và các loại thịt muối hoặc xúc xích. Cơm thường được ăn với nước sốt hoặc nước dùng của các món chính. Ở nhiều vùng, cơm được trộn với muối, sữa đặc có đường, ca cao hoặc cà phê. Bột gạo được dùng để làm các món ngọt, bánh bông lan và các loại bánh khác. Ngoài gạo là lương thực chính, bánh mì cũng là một loại thực phẩm chủ lực.
Nhiều loại trái cây và rau cũng được dùng trong nấu nướng. Chuối (có loại chuối Saba), quất Calamondin (kalamansi), ổi (bayabas), xoài, đu đủ và thơm mang đến hương vị nhiệt đới cho món ăn; ngoài ra các loại rau xanh như rau muống (kangkong), cải thìa (petsay), cải thảo (petsay wombok), bắp cải (repolyo), cà tím (talong), đậu đũa (sitaw) cũng được dùng phổ biến. Dừa được dùng khắp nơi. Cùi dừa được dùng trong các món tráng miệng, nước cốt dừa (kakang gata) có trong các loại sốt, và dầu dừa được dùng để chiên. Những vụ mùa rau lấy củ bội thu như khoai tây, cà rốt, khoai môn (gabi), khoai mì (kamoteng kahoy), khoai mỡ (ube) và khoai lang (kamote) làm cho các loại này rất sẵn có ở mọi nơi. Hỗn hợp cà chua (kamatis), tỏi (bawang) và hành tây (sibuyas) được dùng trong nhiều món ăn.
 

Các loại thịt chủ lực gồm gà, lợn, bò và cá. Hải sản cũng được ưa thích với diện tích mặt nước lớn quanh quần đảo này. Các sản phẩm đánh bắt chính gồm cá rô phi, cá da trơn (hito), cá măng biển (bangus), cá mú (lapu-lapu), tôm (hipon), tôm he (sugpo), các loài họ cá thu (galunggong, hasa-hasa), cá kiếm, hào (talaba), sò (tahong), nghêu (halaan và tulya), cua lớn (alimango), cua nhỏ (alimasag), cá tuyết đen, cá ngừ, cá tuyết, cá cờ, mực và cá mực (trong tiếng Philippines đều gọi là pusit). Ngoài ra, tảo biển, bào ngư, lươn cũng được dùng phổ biến.
Cách ăn phổ biến nhất đối với cá là ướp muối, chiên bằng chảo thường hoặc sâu lòng, và đơn giản là ăn với cơm và rau. Chúng cũng có thể được nấu trong nước chua gồm cà chua hoặc me như trong món pangat, hoặc ăn với rau và các thành phần tạo chua làm thành món sinigang, hoặc rim trong giấm và tiêu tạo ra món paksiw, hay cũng có thể nướng than hoặc củi (inihaw). Các cách nấu nướng khác bao gồm escabeche (chua ngọt) và relleno (rút xương và ướp). Cá có thể để lâu bằng các hun khói (tinapa) hoặc phơi khô (tuyo hay daing).

Các món ăn thường kèm theo nước chấm. Món chiên thường được chấm trong giấm, nước tương, nước quất Calamondin hoặc hỗn hợp của chúng. Patis (nước mắm) được trộn với nước quất Calamondin chấm cho món hải sản. Nước mắm, mắm cá (bagoong terong), mắm tôm (bagoong alamang) và rễ gừng đập dập (luya) là những gia vị thường được thêm vào món ăn khi nấu hoặc khi dùng.
 

Bữa ăn sáng

Bữa ăn sáng truyền thống của Philippines gồm pandesa (bánh mì cuộn nhỏ), kesong puti (phó mát trắng), champorado (cháo gạo sô cô la), sinangag (cơm chiên tỏi), và các món thịt như tapa đặc trưng Philippines, longganisa, tocino, bò nấu ngô hoặc là món cá như daing na bangus (cá măng biển muối khô) hay itlog na pula (trứng vịt muối). Cà phê có loại đặc biệt là loại cà phê Barako được sản xuất từ vùng núi cao Batangas nổi tiếng với vị mạnh.

Các từ kết hợp đã được tạo ra trong tiếng Philippines để gọi các thành phần trong bữa sáng Philippines. Ví dụ như là gọi món kankamtuy nghĩa là gọi kanin (gạo), kamtis (cà chua) và tuyo (cá khô). Ví dụ khác là tapsi: nghĩa là gọi món tapa và sinangag. Các ví dụ khác gồm việc dùng hậu tố silog, thường là các loại thịt ăn với sinangag và itlog (trứng). Ba món điển hình có silog là tapsilog (có tapa là thành phần thịt của bữa ăn), tocilog (có tocino là món thịt) và longsilog (có longganisa là món thịt). Các từ có silog khác là hotsilog (với hot dog- một loại xúc xích), bangsilog (cá măng biển- bangus), dansilog (cá dìa- danggit), spamsilog (với thịt hộp hiệu Spam), adosilog (với adobo), chosilog (với chorizo), chiksilog (với gà), cornsilog (với bò nấu ngô) và litsilog (với thịt lợn quay Tây Ban Nha- lechon). Pankalog là từ thông tục để gọi một bữa sáng có món pandesa, kape (cà phê) và itlog (trứng).[7] Một từ được tạo ra chuyên để gọi các bữa ăn như thế là tapsihan hay tapsilungan.
 

Những món ăn sáng kích thích vị giác ở Philippines - VietNamNet

 

Bữa ăn chiều

Merienda là một từ du nhập từ Tây Ban Nha để gọi bữa ăn nhẹ hoặc ăn chơi, đặc biệt là vào buổi chiều, tương tự như khái niệm bữa trà chiều. Nếu bữa xế được ăn cận bữa tối thì được gọi là merienda cena và có thể được ăn thay cho bữa tối. Người Philippines có một nhiều loại thức ăn có thể ăn kèm với kape (cà phê): bánh mì và bánh ngọt như pandesa, ensaymada (bánh cuộn bơ ngọt phủ phó mát), hopia (loại bánh ngọt tương tự như bánh trung thu với nhân đậu đỏ nhừ) và empanada (bánh mặn bao thịt). Ngoài ra còn có các loại bánh làm từ gạo nếp (kakanin) như kutsinta, sapin-sapin, palitaw, biko, suman, bibingka và pitsi-pitsi.
Các món mặn ăn vào bữa xế gồm pancit canton (mì xào), palabok (bún với nước sốt tôm), tokwa't baboy (đậu hũ chiên với tai lợn luộc trong nước tương tỏi và nước sốt giấm) và dinuguan (một món hầm cay với tiết lợn) thường được ăn với puto (bánh bột gạo hấp). Há cảo và các loại bánh viên hấp khác do người Phúc Kiến mang đến đã được thêm vào hương vị Philippines và thường được ăn trong bữa xế. Món ăn đường phố, hầu hết là các món được nướng xiên bằng que tre như mực viên, cá viên và nhiều loại khác cũng là lựa chọn phổ biến.

Một số món ăn tiêu biểu nổi tiếng của ẩm thực Philippines
 

món ăn ngon trong ẩm thực Philippines

 

Gà nướng Isaw

Đây chính là món ăn rất nổi tiếng trong văn hóa ẩm thực Philippines. Gà được chế biến và tận dụng toàn các bộ phận trên cơ thể. Sau khi được làm sạch thì gà sẽ được mang đi ướp gia vị đặc trưng của người Philippines. Sau khi gà đã ngấm gia vị, kế đó người ta sẽ mang gà nướng trên bếp than hoa cho đến khi chín vàng. Món gà này cũng được dùng chung với một loại nước chấm đặc biệt chắc chắn sẽ để lại cho người ăn nhiều điều ấn tượng khó quên.
 

gà nướng isaw đặc sắc trong ẩm thực Philippines

 

Món Bicol Express – thịt hầm Philippines

Philippines là một đất nước có nền ẩm thực đặc trưng và chủ yếu là không dùng ớt. Riêng đối với món ăn Bicol Express này lại là món ăn có ớt. Điều này thể hiện nét độc đáo riêng của món ăn Bicol Express. Sau nguyên vật liệu đã được làm sạch thì sẽ được mang đi tẩm ướt gia vị và tất nhiên là sẽ có ớt.
Khi nguyên vật liệu được tẩm gia vị đến ngấm thịt sẽ được mang đi ninh cho thật là nhừ. Món này có vị cay cay kích thích vị giác từ hương vị cho đến nước dùng, chắc chắn món Bicol express sẽ là một món ăn hấp dẫn dành cho những người yêu thích ăn cay.
 

ẩm thực Philippines nổi tiếng với món bicol express

 

Món gà Adobo

Món ăn ngon này có xuất xứ từ Tây Ban Nha. Gà này được tẩm ướp gia vị một cách kỹ lưỡng gia vị như là tiêu, tỏi và giấm, nước sốt đậu nành. Sau khi gia vị đã ngấm vào, thì mang gà rán cho đến khi vàng. Gà sau khi được rán vàng lên thì màu sắc của món này sẽ cực kì bắt mắt.
Chính vì màu sắc nâu vàng và hương vị của món gà adodo đã tạo nên một nét riêng biệt gây kích thích cho cả thị giác và vị giác của thực khách.
 

khám phá ẩm thực Philippines qua món gà adobo

 

Kare Kare – rau củ hầm Philippines

Nếu chúng ta đã quá ngấn với những món ăn được chế biến từ thịt của những loài động vật thì món ăn có tên là kare kare sẽ là sự lựa chọn đúng đắn. Mặc dù món ăn này vẫn có chứa thịt nhưng khối lượng thịt vô cùng ít chỉ đủ để làm cho ngọt nước. Ngoài ra các nguyên liệu chủ yếu là các loại rau củ quả, nước sốt đậu phộng, mắm tôm Bagoong Alamang. Mắm tôm Bagoong Alamang là tâm điểm chính của cả món ăn Kare kare.
 

tìm hiểu ẩm thực Philippines qua món kare kare

 

Mì Mami

Món này này có nguồn gốc từ đất nước Trung Quốc nhưng đã được du nhập vào Philippines. Nhưng khi du nhập vào thì nó đã được các đầu bếp biến tấu và sáng tạo thêm rất nhiều để phù hợp cho khẩu vị ăn của những người dân Philippines. Nguyên liệu chính là mì dai, sau đó được chan nước dùng từ xương gà và thêm vào một chút gia vị bí truyền.
Pancit Guisado
Một trong những món ăn Philippines phổ biến nhất để mời bạn bè người nước ngoài trong các dịp như sinh nhật là món pancit (mì), trong đó guitado pancis có lẽ là biến thể nổi tiếng nhất. Món mì này được phục vụ như một biểu tượng cho cuộc sống lâu dài, do đó thường được dùng trong các bữa tiệc sinh nhật. Món mì xào này thường được bổ sung rau và thịt (tất cả nấu trong nước dùng, nước tương, và nước mắm), khi dùng vắt thêm chanh vào.


 

ẩm thực Philippines mì mami

 

Món Bistek Tagalog

Nguyên liệu chính của món Bistek Tagalog này đó chính là thịt bò. Sau khi thịt bò đã được tẩm ướp gia vị đặc biệt sẽ được cho vào chảo áp chung với hành tây. Chính vì sự kết hợp này đã giúp cho món ăn mang một hương vị riêng mà chúng ta không thể tìm thấy ở bất kì món ăn nào khác.
 

khám phá ẩm thực Philippines với món bistek tagalog

 

 

Lechon hay Lechón là một từ trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là lợn sữa quay, được làm từ lợn sữa nguyên con, quay chín bằng than củi, nó còn được gọi là heo sữa quay theo kiểu Tây Ban Nha.
Sau khi làm sạch lông, mổ bụng, con lợn sữa được để nguyên cả tai, đuôi, chân để ướp gia vị và quay trên than hồng trong 8 tiếng mới chín toàn bộ. Thời gian để chế biến lechón mất gần 8 tiếng. Quá trình chuẩn bị món này đặc biệt công phu. Lợn sữa phải được giết rồi mổ rộng bụng từ chân trước tới chân sau. Tay, đuôi và chân được làm sạch và để nguyên vẹn. Lông trên khắp thân lợ được cạo sạch. Đầu bếp phải kiểm tra cẩn thận để không còn lông trên con lợn trước khi ướp gia vị.

Khi đã được làm sạch, thịt lợn được ướp gia vị với tỏi giã dập, kinh giới khô, tiêu, muối và dầu điều. Lượng gia vị thường phụ thuộc vào kích cỡ của con lợn, dùng để ướp cả trong và ngoài con vật. Sau khâu này, con lợn được nhồi đầy bụng với các loại rồi để lạnh trong thùng lớn. Bước tiếp theo cũng quan trọng không kém khi quyết định độ chín của thịt chính là xiên vào que lớn và cố định con lợn để đặt lên bếp than hồng. Than dùng để nướng lợn không cần để lửa quá lớn.

Phương pháp nấu này làm cho da lợn giòn hơn và có hương vị đậm đà đặc biệt. Than hồng giúp món ăn có thêm mùi vị như "thịt xông khói" Khi quay xong, lợn được gỡ ra khỏi que xiên và để 20 - 30 phút trước khi cắt. Thời gian này để gia vị và mỡ của con lợn hòa quyện, ngập trong bụng lợn, làm thịt mềm, có độ ẩm vừa phải. Người nấu cũng phết thêm mỡ lên con lợn khiến lớp da bóng và hấp dẫn hơn. Món lechón Philippines sau khi đã nấu xong có lớp da giòn bóng hấp dẫn thực khách.
 

Trong khi lễ hội, những chú lợn sữa sẽ được lựa chọn vào nghi lễ này. Sau khi được chế biến sạch sẽ, bỏ hết nội tạng, những chú lợn sữa sẽ được nhồi gia vị như tương, ớt, lá me, dứa. Lớp da bên ngoài được tẩm ướp những gia vị bí truyền. Sau quy trình tẩm ướp, lợn được nướng trên hố than đỏ rực. Thời gian làm chín chú lợn kéo dài nhiều giờ. Lửa được duy trì cháy đều, nhỏ. Khi lớp da bên ngoài giòn tan như vầng cháy, vàng ruộm và thịt bên trong chín mềm, thì quy trình nướng lợn hoàn thiện.

Riêng ở vùng đảo Cebu thuộc Philippines đây nơi được mệnh danh là vùng đất có món heo quay ngon với món heo sữa quay theo kiểu Tây Ban Nha (có tên chính gốc là lechón de leche). Món ăn có vị thanh, giòn, ngọt thịt từ bên trong. Heo được quay nguyên con với phần bụng được may kín trong quá trình quay. Tùy từng vùng miền, các loại thảo mộc và gia vị được cho vào bụng khác nhau, nhưng phổ biến nhất là muối và xả. Trong quá trình quay, các loại thảo mộc sẽ hòa tan và thấm vào phần thịt. Heo được quay kín trong thời gian 2 tiếng để đảm bảo toàn bộ phần thịt bên trong được chín đều. Lớp da lechón de leche giòn tan có thể cắt bằng đầu ngón tay.

 

Nếm vị heo sữa quay nguyên con nổi tiếng Philippines - Món ngon

 

Bò Kaldereta

Kaldereta là món hầm thịt bò Philippines được thêm vị thơm ngon bởi nước sốt cà chua và bột gan. Thịt dê cũng có thể được sử dụng thay cho thịt bò và trộn cùng một số loại rau củ, thường bao gồm cà rốt, ớt chuông, và khoai tây.
 

Ẩm thực Philippines Những món ăn nên thử một lần trong đời - Ẩm thực - Việt  Giải Trí

 

Thịt bò hầm Mechado

Là món ăn thường được nấu vào cuối tuần hoặc trong các dịp lễ. Thịt bò được ướp với hương liệu rồi hầm với sốt cà chua cho mền và thêm khoai tât cắt vuông.
 

 

Sisig

Được phục vụ nóng hổi trên một tấm đá nóng, sisig là một trong những món ăn yêu thích nhất của người Philippines. Để làm món này chủ yếu dùng thịt thủ lợn, một số loại rau củ xắt nhỏ rồi dùng sốt mayonnaise hoặc trứng sống trộn đều khi món ăn còn đang nóng sốt để cho nó một kết cấu đặc và cách cổ điển là kết hợp bộ não heo vào món ăn.

Authentic Kapampangan Sisig recipe using pork belly - Foxy Folksy

 

Cháo Arroz Caldo

Được ninh cùng với thịt gà và kết hợp với gừng, món cháo Arroz Caldo được người dân Philippines đặc biệt yêu thích. Bạn có thể bắt gặp những hàng quán bán món cháo này khắp nơi ở vỉa hè của đất nước này.
 

4 món ăn đặc sản Philippines

 

Sinigang

Món canh chua ngọt hấp dẫn này được kết hợp chế biến từ sốt me và nước cốt chanh calamansi, thịt ba chỉ, rau củ và nước dừa. Món ăn này được biết đến là một trong những đặc sản Philippines khi đem đến vị chua đặc trưng.
 

Delicious Pork Sinigang Recipe

 

Tsitsaron

Trong các món ăn đặc sản Philippines không thể không nhắc đến món Tsitsaron. Nguyên liệu chính của món ăn này chính là mỡ lợn dính chút thịt, sau khi thái sẽ được ướp muối và gia vị cho ngấm rồi chiên giòn cho đến khi chìn giòn đều và tỏa mùi thơm. Món ăn độc đáo này thường được dùng kèm với đu đủ xanh ngâm giấm, ớt cho người ăn đỡ bị ngán.
 

tsitsaron - DU HỌC LIÊN KẾT TOÀN CẦU

 

Các món ăn vặt ở Philippines

Bánh leche flan

Cách làm món bánh Leche flan này không khó, vì nó khá giống với bánh flan Việt Nam từ nguyên liệu cho đến cách chế biến. Món ăn này mềm mịn này được làm từ sữa đặc kết hợp với trứng gà. Bạn có thể kết hợp món tráng miệng ngọt ngào này với một ly trà vào buổi xế chiều tại Philippines.
 

Cách để Làm bánh Flan Leche: 11 Bước (kèm Ảnh) – wikiHow

 

Tào phớ Taho

Tào phớ vị mãng cầu caramel hay là tào phớ vị vani kết hợp với trân châu dai dai là hai hương vị ngon nhất trong các hương vị tào phớ của Philippines và là một trong những món ăn sáng ưa thích của người dân. Bạn có thể thưởng thức món ăn ngọt mát, thơm phức này ở bất cứ cửa hàng nào, quán hàng rong nào tại Philippines.
 

 

Tào phớ Taho - Kaotours

 

Halo-halo

Đây là món ăn hấp dẫn mọi du khách khi đến Philippines, món này thường được bày trong cốc hoặc quả dừa. Với nhiều màu sắc rực rỡ, gồm caramen, sữa đặc, kem lạnh, đá bào, thêm nhiều loại quả khô, đậu, trân châu, kem bông lan, đá bào, sữa đặc…Tạo nên một cốc halo-halo mang hương vị mát lạnh cho người dân và du khách thập phương nếm thử.
 

Halo-Halo Recipe | Bon Appétit

 

Chuối nướng

Một món nướng độc đáo từ những quả chuối do người dân tự trồng, đã tạo ra hương vị ngọt lịm và mùi vị caramel thơm ngon đặc trưng của chuối nướng. Đây không chỉ là món ăn thu hút được nhiều người dân Philippines mà còn là một trong những món ăn vặt đặc biệt yêu thích đối với những người dân quốc tế.
 

Đặc sản Philippines khiến bạn quên hết đường về - Halo Travel - Cộng Đồng  Du Lịch Việt Nam