ẨM THỰC PAKISTAN - LÀ SỰ PHA TRỘN TINH TẾ CỦA TRUYỀN THỐNG ẨM THỰC KHÁC NHAU TRONG KHU VỰC NAM Á

 

Ẩm thực Pakistan là một sự pha trộn tinh tế của truyền thống ẩm thực khác nhau trong khu vực Nam Á. Nền ẩm thực Pakistan rất tương tự như ẩm thực Bắc Ấn Độ, nhưng kết hợp các ảnh hưởng đáng kể từ các nền ẩm thực Afghanistan, Trung Á, Trung Đông. Phong cách ẩm thực pha trộn Mughlai phổ biến nhất được tìm thấy trong hầu hết các nhà hàng ở Pakistan. Tại Pakistan, ẩm thực khác nhau rất nhiều giữa các vùng, phản ánh sự đa dạng sắc tộc và văn hóa của đất nước. Các món ăn từ các tỉnh miền đông Punjab và Sindh có thể rất đậm và cay, đó là đặc trưng của hương vị của khu vực Nam Á. Các món ăn ở các bộ phận khác của Pakistan, đặc biệt Balochistan, Azad Kashmir, Gilgit-Baltistan, Khyber Pakhtunkhwa, và các khu vực bộ lạc liên bang quản lý cũng thể hiện thị hiếu khác biệt dựa trên những ảnh hưởng khác nhau trong khu vực. Các món ăn miền Bắc, Tây bắc Pakistan thì hầu như không cay. Các món ăn ở Pakistan nhấn mạnh với việc sử dụng các loại thảo mộc và gia vị. Mỗi món ăn truyền thống là sự kết hợp đặc biệt của các công thức chế biến hoàn hảo từ nguyên liệu và các gia vị, hương liệu.
 

Người Pakistan theo đạo Hồi, họ không ăn thịt lợn và rượu, thay vào đó họ dùng nhiều thịt bò, thịt gà, cá và rau quả. Nhìn chung người Pakistan tiêu thụ nhiều thịt hơn người Ấn, tuy nhiên các món cà ri rau củ như bông cải, cà tím, khoai tây, đậu bắp, v.v có nhiều trong các món ăn thường ngày của họ hơn là các món cà ri nấu nướng từ các loại thịt. Họ cũng sử dụng rất nhiều gia vị, bạn sẽ thấy chúng trong phần lớn các món ăn, đó là bột ớt, gừng, bột cà ri, rau mùi, bọt ớt paprika, quế và tỏi.

Ẩm thực Pakistan là một trong nền ẩm thực theo văn hóa ẩm thực Halal của Hồi giáo. Halal theo ngôn ngữ Ả Rập có nghĩa là "hợp pháp" hoặc cho phép. Đối lập với Halal là haram, có nghĩa là trái pháp luật hoặc bị cấm. Halal và haram là những thuật ngữ áp dụng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống người Hồi giáo. Những món được xem là Halal phải phù hợp với chế độ ăn uống đạo Hồi đã đề ra trong kinh Coran. Thực phẩm Halal ngoài việc không sử dụng bất kỳ loại rượu hay thức uống gây nghiện hay độc hại còn phải đựơc làm từ nguồn thực vật và động vật được xử lý theo đúng phương pháp của đạo Hồi.


Các món ăn phổ biến và nổi tiếng Pakistan

Nihari

Nihari bắt đầu với một tô gia vị khô chiên trong dầu thực vật và mỡ động vật. Các thành phần thịt theo sau, phổ biến nhất là thịt bò hầm, một số loại thịt khác cũng được sử dụng như thịt cừu, thịt dê. Thú vị nhất là sự có mặt của Desi Ghee - một loại bơ địa phương làm tại nhà.
Các món hầm nấu chậm sau đó được khuấy hoàn toàn trong một cái vạc. Những miếng thịt siêu mềm như muốn tan chảy trong miệng quện lẫn hương vị của Desi Ghee. Sự chuyển đổi màu sắc với lớp sốt vàng cam lắng xuống đáy nhường cho lớp màu đỏ đậm của gia vị chiên trên bề mặt. Nihari được trang trí cùng với gừng thái lát mỏng, ớt xanh cay, và vắt từ một hoặc hai quả chanh tươi.
Món ăn này có mặt trên khắp các đường phố của Pakistan.
 

Beef Nihari (Pakistani Slow-Cooked Spiced Beef Stew) | Tickle Those Taste  Buds

 

Kabuli Pulao

Món ăn này có một lịch sử phát triển vô cùng thú vị. Những thương nhân của Con đường Tơ Lụa đã tạo nên món ăn Kabuli Pulao ngay tại phía Tây Pakistan. Pulao có thể được làm bằng bất kỳ hạt gạo nào với mọi kích cỡ, chủ yếu là các hạt gạo dài, đầu bếp luôn chiên trong dầu trong khi khuấy một lượng lớn gia vị khô. Thông thường, sẽ có một miếng thịt cừu hoặc thịt bò, đôi khi là toàn bộ phần chân với những mẻ lớn.
Gia vị nhụy hoa nghệ Tây saffron thường được dùng để gia tăng hương vị và màu sắc của gạo, nhưng thông thường đầu bếp thường sử dụng các loại gia vị nhẹ hơn như Biryani. Toàn bộ những nhánh thảo quả và nho khô Sultana vàng tỏa ra một mùi thơm ngọt ngào quyến rũ dạ dày. Tại các nhà hàng lớn hơn, nó có thể bao gồm đậu phộng và thậm chí xuất hiện cả quả hồ trăn như một cách trang trí.
 

Kabuli Pulao an Afghan cuisine (recipe) | Destination Pakistan

 

Karahi

Karahi là một trong những món ăn ngon nhất của Pakistan và là trái tim của tất cả người Pakistan. Bạn có thể tìm thấy Karahi được phục vụ từ trong những cửa hàng nhỏ nhất bên đường đến những khách sạn to lớn và đắt tiền. Thông thường, Karahi sử dụng thịt dê, nhiều người cũng nấu thịt gà hoặc thậm chí là tôm trong một chiếc chảo đen lớn. Sau đó, đồ ăn được phục vụ trong một chiếc bát kim loại màu bạc nhìn như những chiếc chảo mini.

Hầu hết các công thức nấu ăn Karahi của Pakistan bắt đầu với cà chua, hành tây và mỡ động vật. Nước sốt cà chua mang lại cho mỗi Karahi một hương vị chua thanh đầy mê hoặc. Thịt được ninh mềm mềm cùng với Ghee và kem.
Các công cụ được lựa chọn để nấu món ăn này là một cặp kìm khổng lồ để kẹp chảo, và một thìa kim loại để di chuyển thịt xung quanh. Mỗi chảo được nấu trên lửa cao, đầu bếp chuyển động theo nhịp điệu ổn định - thêm dầu, thịt, đếm đến ba, khuấy đều. Đầu bếp kẹp chặt chảo để nhanh chóng thêm gia vị, đổ toàn bộ món ăn vào khay và phục vụ. Đây là một món ăn mang tính biểu tượng của Pakistan và bạn có thể được tìm thấy trên khắp đất nước.
 

Authentic Chicken Karahi Recipe in 35 Minutes! - Recipe52.com

 

Haleem

Haleem là một món ăn vô cùng thịnh soạn được làm từ sự kết hợp của lúa mạch, giống lúa mì địa phương và Chana (đậu xanh). Món ăn này mang hơi hướng của ẩm thực Trung Đông. Mọi người đã thưởng thức Haleem ở đây trong nhiều thế kỷ.

Cách đặt biệt để hoàn thiện món ăn hấp dẫn này chính là nấu chậm. Nấu cả ngày ở nhiệt độ rất thấp là một kỹ thuật được sử dụng để mang lại hương vị ấm áp cho món ăn. Hành tây được chiên riêng, lá bạc hà, ớt xanh khô, thêm một số gia vị Masala, vắt thêm miếng chanh vào là bạn có thể thưởng thức món Haleem ngon đúng điệu.  Haleem là một thực phẩm tuyệt vời cho bữa sáng hoặc một bữa ăn trưa sớm. Nó chứa đầy calo để duy trì năng lượng của một người trong suốt cả ngày. Hương vị trong một bát Haleem ngon có thể phong phú đến mức chỉ cần ăn nó với Roti, sau đó nhấm nháp thêm cốc sữa hoặc cốc trà xanh có thể khiến bạn hài lòng.
 

Haleem Recipe | How to Make Chicken Haleem

 

Halwa Puri

Đây là một trong những bữa sáng phổ biến nhất mà bạn có thể thưởng thức tại Pakistan.

Bánh Puri đươc làm từ bột cán mỏng, tạo thành các lớp siêu giòn vô tận, kiểu gấp làm cho nó phồng lên ngay lập tức khi chìm trong dầu sôi hoặc Desi Ghee. Halwa là một loại pudding ngọt được làm từ Semolina được phục vụ cùng với Puri. Bạn cũng thường được thêm một chút cà ri đậu xanh để ăn kèm.

Xé một miếng Puri giòn nóng, múc món ăn kèm vào miếng bánh, bạn có thể xen kẽ các miếng halwa ngọt và đậu xanh cay và thưởng thức. Giống như hầu hết các bữa ăn ở Pakistan, combo này được hoàn thiện bằng cách thưởng thức một cốc Dud Pathi - loại trà chỉ pha nấu sữa, không chế thêm nước.
 

Pakistani Style Halwa Puri Recipe [How To Make Halwa Puri]

 

Mutton Korma

Đối với một bữa ăn cổ điển của ẩm thực Punjab, bắt buộc phải bao gồm ít nhất một món ăn với thịt cừu: món cà ri Korma - đẹp như món bạn thấy ở đây. Mutton Korma rất thịnh soạn và phong phú, bao gồm những miếng thịt cừu hoặc thịt dê cực kỳ mềm và một hỗn hợp gia vị màu đỏ sẫm.
Từ dãy Himalaya đến cuối Tiểu lục địa Ấn Độ, phần lớn người dân đều yêu thích món cà ri cừu này một cách nồng nhiệt.
 

Degi Mutton Korma Recipe

 

Sagg

Một món ăn khác thường được tìm thấy trên khắp tỉnh Punjab của Pakistan là Saag. Tên món ăn đơn giản có nghĩa là rau xanh, mù tạt và có thể có bất kỳ loài rau củ nào được nấu cùng với nó. Các loại rau xanh mù tạt được nấu chín chậm cho đến khi lá của nó mềm đến mức chúng bị vỡ ra theo nghĩa đen, nó gần giống như một món hầm rất ngon. Gia vị bao gồm bạc hà, rau mùi và ớt và thường bao gồm một lượng lớn Desi


 

Sarson ka saag|Mustard Greens Curry Recipe - Recipe52.com


Ghee.

Bạn có thể biết phiên bản nổi tiếng quốc tế hơn - Saag Paneer, được làm bằng phô mai mềm. Ở Pakistan, bạn cũng có thể bắt gặp nhiều phiên bản. Thị trấn Skardu phía Bắc sở hữu một phiên bản đáng kinh ngạc được làm từ những miếng thịt cừu khổng lồ cùng rau xanh.
 

61 ghee, oil brands declared injurious to health - Pakistan - DAWN.COM

 

Lassi (sữa chua uống)

Sau tất cả các bữa ăn đầy thịt và bơ tại Pakistan, bạn sẽ yêu thích sự tươi mát của Lassi. Đây chỉ đơn giản là tên của đồ uống, vì vậy nhiều biến thể trong tiếng Anh sẽ được viết đơn giản là Lassi muối, Lassi ngọt.
Lassi có rất nhiều phiên bản có thể thêm kem hoặc bơ rồi khuấy đều, cũng có nhiều người dùng thêm chút hoa quả tươi. Tuy nhiên, cách đơn giản nhất để tạo ra một cốc Lassi thuần túy là không có gì ngoài sữa chua, một ít đường và nước đá hoặc một ít muối và nước đá.
Đối với Lassi muối, có thể ban đầu bạn sẽ thấy vị của nó rất lạ, nhưng sau khi thưởng thức, tôi tin chắc bạn sẽ nghiện hương vị thanh thanh, mát mát, mặn mặn kỳ lạ này. Nó có thể trở thành một thức uống giải trí khoái khẩu.


 

LASSI – Thức uống độc đáo của Ấn Độ

 

Tikka Kebad

Tikka là một loại kebab đặc biệt sử dụng những miếng thịt ướp lớn hoặc thịt băm nhỏ và tạo hình xiên bằng tay tẩm ướp với các loại gia vị thảo mộc. Đây là món BBQ của Pakistan mang đặc trưng của thịt nướng vùng Trung Đông.
 

TIKKA KABAB Recipe | Pakistani Recipes in English

 

Chapshurro

Tới thăm miền bắc Pakistan - Gilgit Baltistan, điều đầu tiên bạn nhất định phải thử là Chapshurro. Chap có nghĩa là thịt và những chiếc bánh nướng tuyệt vời này thường chứa thịt Yak - một loại bò vùng cao. Những chiếc bánh này được nướng trên một tấm thép lớn như cái mâm. Món ăn nhẹ cho miền cao nguyên mát mẻ này.

Nhân của Chapshurro rất đơn giản với hành tây, hạt tiêu, cà rốt ngọt, hoặc có thể là một quả cà chua nhỏ được trồng tại địa phương, đây là những thành phần rau duy nhất. Sử dụng các loại lúa mì địa phương nhưng công thức nhào bột có thể khác nhau tùy theo từng thị trấn ở Pakistan.


 

Foods in Pakistan: Chapshurro (or Chapshoro)

 

Dowdo

Một trong những thực phẩm tốt nhất của Pakistan từ Gilgit Baltistan được gọi là Dowdo. Đây là một món ăn tuyệt vời để làm ấm bản thân sau khi thưởng thức không khí núi cao lạnh giá. Một bát súp ngập kem và đầy mì lúa mì cùng rau xanh, mù tạt. Đôi khi, món còn bao gồm những miếng cà rốt hoặc lát khoai tây mỏng, đi vào từ cái lạnh để thưởng thức một bát Dowdo ấm áp sẽ đem lại cảm giác thoải mái tuyệt vời. Món này hình dáng có ít nhiều giống bánh lọt của người miền Nam Việt Nam.
Đây là một món ăn truyền thống của tỉnh Gilgit-Baltistan, một khu vực bán tự trị ở phía Bắc của Islamabad, thủ đô của Pakistan. Nơi này giáp với cao nguyên của dãy núi Pamir, đây là một khu vực đầy những dòng sông băng hiểm trở, những nền văn hóa độc đáo, và tất nhiên là cả những món ăn lý tưởng cho việc sưởi ấm và cung cấp năng lượng cho những thực khách khó tính nhất.

Dowbo có một phiên bản rất đặc biệt chưa thành phần Maltash, một loại phô mai cứng làm tại nhà, loại pho mai này là một trong những bí quyết kéo dài tuổi thọ của người dân Thung lũng Hunza. Bạn có thể ghé thăm công viên quốc gia Khunjerab và thưởng thức bữa ăn nóng hổitrong thời tiết lạnh ổn nhất.
 

Pakistan - Traditional Dowdo (Thick Soup With Wheat Noodles and Mustard  Leaves) GILGIT SPECIAL - Finmail

 

Gyaling

Nhiều hơn một món bánh pancake ngọt ngào, Gyaling là một món ăn thịnh soạn khác của tỉnh Gilgit - Baltistan. Sử dụng bột mịn của một loại kiều mạch đỏ hoặc nâu đang phát triển tại địa phương, những chiếc bánh chiên trên một chiếc chảo phẳng bằng sắt đen và không có gì ngoài dầu hạt mơ thơm vô cùng.

Từ dầu quả mơ đến bơ bò Yak, từ quả óc chó đến bột hạnh nhân, mỗi gia đình trong làng dường như có công thức nấu ăn đáng yêu của riêng họ để làm nên món Gyaling đặc thù. Mặc dù vậy, một điều họ chia sẻ là Gyal luôn làm từ thực phẩm hữu cơ - nguyên liệu cho mỗi công thức đến từ các sản phẩm trong và xung quanh mỗi gia đình làng quê.
Nhiều công thức và phiên bản của món ăn này kéo dài hàng trăm năm, nếu may mắn được mời ăn trong một gia đình ở đây, chủ nhà chắc chắn sẽ làm đã làm bốn loại khác nhau để thiết đãi bạn trong một bữa ăn.
 

Gyaling or Go-Lee | Pakistan Atlas

 

Paaya

Trong ngôn ngữ tiếng Urdu, Paya chỉ đơn giản có nghĩa là "chân". Công thức tuy đơn giản nhưng lại khá phức tạp trong khâu chuẩn bị. Hương vị đáng kinh ngạc trong nó đến từ việc nấu chậm hàng giờ - thường là từ đêm trước khi nhà hàng phục vụ nó. Các thành phần cơ bản bao gồm hành tây, dầu đỏ với các loại gia vị cà ri, và bát và chân dê với những khúc xương khổng lồ. Hầm trong nhiều giờ làm cho gân và sụn xung quanh khớp trở nên ngon ngọt và dễ nhai, nước dùng cà ri đỏ nâng toàn bộ hương vị lên đến mức khó tin.
Bữa ăn này luôn được ăn với một đĩa bánh mì Roti tươi và nóng. Đó là một trải nghiệm ẩm thực mà bạn không thể bỏ lỡ.
 

Siri Paya | Traditional Stew From Lahore, Pakistan

 

Chapli Kebab

Chapli kebab không chỉ là món ăn ngon nhất trong tất cả các món ăn của Pakistan, mà còn là một trong những món ăn tuyệt vời nhất thế giới. Đôi khi, mọi người gọi nó là Keb Peshawari Kebab.
Có rất nhiều hương vị trong món Chapli chiên giòn béo ngậy này, Chapli Kebab thường được làm bằng thịt trâu, thịt băm được nhào qua với các loại gia vị khô và thường là một vài nguyên liệu tươi, như hành trắng và ngò. Một số phiên bản thêm cà chua, hạt thì là, hạt tiêu đen, thảo quả.
 

Pakistani Chapli Kebab Recipe | Allrecipes

 

Đồ uống Dud Pathi

Đây là đồ uống phổ biến nhất Pakistan đến nỗi nó được coi là đồ uống biểu tượng của quốc gia này. Không khó để tìm được một ly Dud Pathi trên đường phố Pakistan. Nó rất đơn giản, chỉ bao gồm trà đen, đường và sữa, không có nước. Điều này làm cho ly trà sữa đặc và thơm ngon. Có rất nhiều phiên bản của món này bằng cách thêm các thảo dược và hương liệu khác nhau tùy vào khẩu vị của người uống.
 

Doodh Pati Chai Recipe by Sobi Aijaz - Cookpad

 

Channa Chaat

Channa Chaat là món ăn nhẹ rất được ưa thích ở Pakistan. Đây là món ăn giống một món Salad của các nước châu Âu. Đậu gà đậu( chickpeas đậu gà còn được gọi là đậu răng ngựa có nguồn gốc ở Châu Phi) được trộn với các loại rau như hành tây, cà chua, táo xắt nhỏ.
 

Aloo chana chaat | Vegan potato and chickpeas snack

 

Các món ăn Pakistan có nguồn gốc từ ẩm thực Ấn Độ

Shahi tukra: món ăn ngọt làm từ bánh mỳ lát, kem, đường, sữa và nghệ tây

Gà tandoori: món gà được ướp và nướng trong lò đất

Roti: một loại bánh mỳ địa phương

Dhal: một món cà ri hầm làm từ đậu lăng

Raita: Món trộn salad gồm có rau nấu chín, dưa leo và rất nhiều sốt từ sữa chua. Món này giống như món Tzatziki của Hy Lạp.