Khám phá hương sắc phong phú của nền Ẩm thực New Zealand

New Zealand khai thác nhiều sản phẩm từ đất nông nghiệp và biển

Ẩm thực New Zealand chủ yếu được hình thành căn bản bởi các nguyên liệu địa phương và sản phẩm thu hoạch theo mùa. Là một quốc đảo với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, New Zealand khai thác nhiều sản phẩm từ đất nông nghiệp và biển. Tương tự như ẩm thực của Úc, ẩm thực của New Zealand là một nền ẩm thực phái sinh của nước Anh, với ảnh hưởng của Địa Trung Hải và nhiều quốc gia khác của vành đai Thái Bình Dương khi đất nước trở nên quốc tế hơn.

New Zealand có vị trí địa lý cận trung tâm của nam bán cầu, gồm hai đảo chính và 600 hòn đảo nhỏ hơn. Hai đảo chính là đảo Bắc (New Zealand) với thủ đô Wellington và đảo Nam tách biệt nhau qua eo biển Cook rộng 22 km tại điểm hẹp nhất. Nền văn hóa của New Zealand rất phong phú và đa dạng do sự hòa trộn của văn hóa Polynesia và văn hóa châu Âu. Những ảnh hưởng của các nền văn hóa Maori, quốc đảo Nam Thái Bình Dương, Âu châu và Á châu đã làm cho New Zealand trở thành một mảnh đất nhiều màu sắc và đầy sức sống với nhiều phong tục tập quán và các món ăn để thưởng thức. New Zealand nổi tiếng thế giới với những thứ như bóng bầu dục, nhảy bungy, trái kiwi, cừu và các thắng cảnh núi, biển.

 

Biểu tượng của New Zealand là chim kiwi, cùng loại cây nổi tiếng cũng có tên kiwi.

Biểu tượng của quốc gia này là chim kiwi, cũng là một từ dùng để chỉ người New Zealand. Ngoài ra New Zealand có loại cây nổi tiếng cũng có tên kiwi. Người New Zealand thích bóng bầu dục, du thuyền, khung cảnh ngoài trời, cà phê và nghệ thuật. Với một đất nước nhỏ, nhưng người New Zealand lại có một tư thế lớn: Các Kiwi tin rằng họ có thể làm được mọi thứ và thích thử thách để chứng tỏ họ. Cái tư thế 'có thể làm' đó đã giúp họ xuất sắc trong nhiều lĩnh vực - trong đó có cả thành tích chiến thắng trong môn du thuyền gần đây với cúp châu Mỹ. New Zealand cũng có những nhân vật nổi tiếng như Edmund Hillary và Ernest Rutherford.
Có thể nói được tạo nên bởi những nguyên liệu địa phương, ẩm thực New Zealand có hương vị đặc biệt khiến cho ai một lần thưởng thức cũng cảm thấy bùi ngùi khó quên. Ẩm thực bản chất New Zealand là sự hoà trộn bởi những món ăn của vùng Địa Trung Hải và ven vành đai Thái Bình Dương trên căn bản gốc của ẩm thực người Anh.

Nền ẩm thực và món ăn của New Zealand ngày nay là sự pha trộn giữa các món Âu, Á và Polynesia. Nhất là sau chính sách không hạn chế nguồn gốc người di dân, người nhập cư từ Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á đã tăng vọt kể từ đó. Nhiều người trong số những người nhập cư này đã mang các món ăn khác nhau của họ đến New Zealand.

Những ảnh hưởng tổng hợp này đã tạo thành những nét quyến rũ về hương vị trong các món ăn của đất nước này. Những món ăn có phong cách riêng của New Zealand bao gồm các món cừu, thịt heo, thịt rừng, cá hồi, tôm, hàu, bào ngư, trai, sò, khoai lang, trái kiwi, và bánh xốp phủ kem - một loại thức ăn tráng miệng của New Zealand. Ở New Zealand có rất nhiều vườn nho mở nhà hàng như là một phần trong hoạt động kinh doanh của họ, với nhiều thức ăn đẳng cấp quốc tế sử dụng các loại nguyên liệu địa phương. Đây là những nơi ăn uống của cả khách du lịch lẫn người địa phương, cho khách cơ hội nếm thử những món ăn hàng đầu cúa New Zealand cùng với những loại rượu nho đã đoạt giải thưởng. Có nhiều vườn nho thuê cả những đầu bếp quốc tế với nhiều kinh nghiệm nấu ăn. Họ đã sử dụng những nguyên liệu địa phương của New Zealand nhự hải sản, thịt cừu thịt rừng và các loại trái cây đặc trưng tại đây như trái kiwi để chế biến các món ăn.

Thịt cừu nướng New Zealand - món đầu tiên nên ăn khi tới xứ sở kiwi

Thành phố lớn nhất của New Zealand, Auckland, có hơn 900 nhà hàng. Ở đây có đủ dạng, từ những nhà hàng sang trọng đến các quán bia ngoài trời ở ngoại ô, các quán ăn trong nội thành, làm cho khách không mấy khó khăn để tìm một nơi hợp khẩu vị cho mình. Auckland là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa khác nhau, từ văn hóa vùng Samoa đến châu Á và châu Âu, và điều này cũng thể hiện trong một dải rộng các loại món ăn tại đây.

Hầu hết người New Zealand ăn bữa chính của họ - được gọi là bữa tối, hoặc đôi khi là buổi uống trà - vào buổi tối. Hầu hết các gia đình sống trong một hộ gia đình cố gắng ăn tối cùng nhau vài lần một tuần. Hình thức và cấu trúc của các bữa ăn này khác nhau giữa các gia đình. Mặc dù rất ít người New Zealand nấu hầu hết mọi thứ 'từ đầu', hầu hết các ngừi nấu ăn của bếp tại nhà ở New Zealand đều phụ thuộc vào các nguyên liệu làm sẵn ở một mức độ nào đó (đặc biệt là hỗn hợp nước sốt và súp đóng gói). Bánh rất hiếm khi được làm từ hỗn hợp đóng gói sẵn - điều này chưa bao giờ thực sự xảy ra ở New Zealand.

Hầu hết các gia đình ăn đồ ăn mang đi , chẳng hạn như đồ ăn nhanh, cá và khoai tây chiên, đồ ăn Trung Quốc hoặc pizza khoảng một hoặc hai lần một tuần. Trong các căn hộ chung cư (các hộ gia đình được chia sẻ bởi một nhóm thanh niên không có quan hệ huyết thống), các bạn cùng căn hộ thường sẽ luân phiên nhau nấu ăn hoặc mỗi người nấu và ăn riêng.

Vào mùa hè, người New Zealand thích ăn uống ngoài trời theo lối barbecue là rất phổ biến, và thường là một sự kiện xã hội, họp mặt, vui chơi giao lưu giửa bạn bè, đồng nghiệp, người quen. Kiểu ăn barbecue Kiwi có những món như thịt bò, thịt cừu và hải sản, là một phần của nền văn hóa tại đây và điển hình cho bản chất thoải mái của người New Zealand.

Một kiểu ăn ngoài trời quanh năm là kiểu ăn hangi truyền thống của người Maori, được nấu bằng than với những lò đào dưới mặt đất. Những món ăn này thường bao gồm khoai lang, thịt gà, thịt heo, thịt cừu, khoai tây và các loại rau. Hương vị đượm khói của các món ăn hangi cho người ăn nhiều cảm giác khoái khẩu. Ở Đảo Bắc có nhiều địa điểm tổ chức kiểu ăn hangi cho du khách. Một lỗ sâu được đào trên nền đất, bao quanh bởi những viên đá nóng đỏ. Người ta cho thức ăn và nước vào nồi rồi bỏ xuống lỗ đã đào đào, phủ đất lên và để cho nồi thức ăn chín trong vòng vài giờ. Người ta thường ăn kiểu hangi này trong những chiếc lều, đúng theo truyền thống của người Maori.

Một số món ăn tiêu biểu nhất của New Zealand là bánh ánh kem mút chocolate Pavlova, các món ăn chính cuốn Hapuka và món cuốn Salmon và món khai vị như,cá trắng, hàu vùng Bluff.

Ẩm thực kết hợp và phong cách ẩm thực nước ngoài tương tác với ẩm thực New Zealand hiện đại, ngày nay có ảnh hưởng đến các món ăn kết hợp có nguồn gốc từ nước Anh thời xưa của New Zealand.

Theo nhiều chuyên gia ẩm thực thì chỉ nướng bánh tại nhà đặc biệt được cho là pháo đài cuối cùng của ẩm thực New Zealand vẫn không bị ảnh hưởng bởi các xu hướng quốc tế.