ẨM THỰC MYANMAR - ĐẶC TRƯNG BỞI VIỆC SỬ DỤNG NHIỀU CÁC SẢN PHẨM TỪ CÁ

 

Ẩm thực Myanmar bao gồm những món ăn từ các vùng khác nhau của Myanmar. Sự đa dạng của ẩm thực Myanmar cũng đã được đóng góp bởi vô số các dân tộc thiểu số địa phương. Người Miến là nhóm người chủ yếu, nhưng các nhóm khác bao gồm người Chin, người Shan cũng có ẩm thực riêng biệt.

Ẩm thực Myanmar đặc trưng bởi việc sử dụng nhiều các sản phẩm từ cá như nước mắm và ngapi (hải sản lên men). Do vị trí địa lý của Myanmar, ẩm thực Myanmar bị ảnh hưởng bởi ẩm thực Trung Quốc, ẩm thực Ấn Độ và ẩm thực Thái Lan.

Phong tục ăn uống

Theo truyền thống, người Myanmar dùng bữa từ các món ăn đặt trên một cái bàn thấp, và ngồi trên chiếu trúc.Các món ăn được phục vụ cùng lúc. Một bữa ăn điển hình bao gồn cơm nấu là món chính ăn cùng với các món ăn kèm gọi là hin, bao gồm một món cà ri cá nước ngọt hoặc thay vào đó là một món cá khô hoặc một món cà ri thịt hoặc gia cầm, một món súp loãng gọi là hin gyo, nếu chua thì gọi là chinyay hin , và rau sống hoặc luộc để ăn cùng các món mặn, ở Hạ Miến luôn có một món sốt cà ri từ cá muối gọi là (ngapi yayjo). Cũng có thêm các món chiên như hành tây tẩm bột chiên cũng như cá hoặc đậu chiên.
 

Để tôn trọng, những người dùng bữa lớn tuổi nhất luôn được phục vụ trước khi những người khác bắt đầu; kể cả khi những người lớn tuổi vắng mặt, miếng cơm đầu đầu tiên được xới ra để riêng để bày tỏ sự tôn trọng đối với bố mẹ, một phong tục được gọi là u cha , nghĩa đen là phục vụ đầu tiên).

Người Myanmar ăn bằng tay phải, viên cơm thành các viên nhỏ bằng đầu ngón tay và trộn với các loại sốt trước khi ăn. Đũa và thìa kiểu Trung Quốc được sử dụng để ăn các món mì, mặc dù mì kiểu salad thường được ăn bằng thìa bình thường. Dao và dĩa hiếm khi được sử dụng tại nhà nhưng luôn được cung cấp cho khách và có mặt tại nhà hàng và khách sạn. Đồ uống thường không được phục vụ cùng bữa ăn, thay vào đó họ thường có một bánh canh hoặc consomme được phục vụ trong một bát chung. Ngoài bữa ăn, các thức uống Myanmar gồm các loại trà xanh nhạt, yay nway gyan.

Lý thuyết y học về thực phẩm của Myanmar

Trong y học truyền thống của Myanmar, thực phẩm được chia làm hai loại: làm ấm( apu za) hoặc làm lạnh ( a-aye za), dựa trên tác dụng của chúng trên cơ thể người, giống như cách phân loại thực phẩm của Trung Quốc.
Ví dụ các loại thực phẩm làm ấm và làm lạnh bao gồm:
 

Thực phẩm làm ấm:



Sầu riêng
Xoài
Sô cô la
Kem

Thực phẩm làm lạnh:

Thịt lợn
Cà tím
Sản phẩm từ sữa
Dưa chuột
Củ cải

Thực phẩm Myanmar cũng có một số điều cấm kị và mê tín về tiêu thụ thực phẩm tại một số thời điểm trong cuộc đời mỗi người, đặc biệt là lúc mang thai. Ví dụ, phụ nữa mang thai không được ăn ớt (vì niềm tin rằng nó làm cho trẻ em có mái tóc thưa thớt).
 

Thói quen chế biến của người Myanmar

Các món Myanmar không được nấu với các công thức cụ thể. Việc sử dụng các nguyên liệu có thể thay đổi, nhưng việc tính giờ chính xác là quan trọng nhất. Một trong số ít những quyển sách nấu ăn thời tiền thuộc địa là Sadawset Kyan ( nghĩa là Bài luận về Thực phẩm Hoàng gia), viết lên lá cọ năm 1866 trong triều Konbaung.

Tùy thuộc vào món ăn, nó có thể được rang, hầm, rán, hấp, nướng lò, nướng than hoặc kết hợp của những kỹ thuật này.
Nguyên liệu được sử dụng trong các món ăn Myanmar thường tươi. Các loại rau quả được sử dụng trong nhiều món. Người Myanmar ăn rất nhiều rau quả và tất cả các loại thịt. Một loại rau rất phổ biến là danyin thi, nó thường được luộc hoặc rang và nhúng vào muối, dầu và đôi khi còn nấu với dầu dừa.

Tinh bột phổ biến nhất (thực phẩm thiết yếu) ở Myanmar là gạo trắng hoặc htamin, nó được dùng cùng với các món thịt được gọi là hin . Paw hsan hmwe, gạo thơm là loại gạo phổ biến nhất ở Myanmar và nó được đánh giá cao như as Thai gạo thơm hoa nhài hoặc gạo Basmati. Ngày nay, Myanmar là nhà sản xuất gạo lớn thứ sáu thế giới, mặc dù gần đây ít gạo được xuất khẩu hơn và thậm chỉ không đủ cho nhu cầu nội địa.
Gạo nếp, gọi là kauk hnyin, từ tiếng Shan kao niew cũng rất phổ biến. Một loại màu tím gọi là nga cheik , là một món ăn sáng phổ biến. Các loại mì cũng được sử dụng trong salad và súp. Thông thường, bún và phở thường được nấu với nước, các loại mì dày từ gạo mà lúa mì được sử dụng trong salad. Palata, một loại bánh mì dẹt rán có liên quan đến món paratha của Ấn Độ, thường được ăn với cà ri thịt trong khi bánh mì dẹt nan bya thường được dùng cùng với các món Ấn Độ. Một loại bánh mì rán được ưa thích khác là aloo poori , ăn với cà ri khoai tây.
Ngapi, một loại tương từ tôm muối, lên men được coi là nền tảng của bất cứ bữa ăn Myanmar nào. Nó được sử dụng một cách linh hoạt vì nó được sử dụng trong nước dùng, salad, các món ăn chính và gia vị. Độ phổ biến của từng loại phụ thuộc vào từng vùng.
Ngapi của vùng Rakhine có rất ít hoặc không có muối, và sử dụng cá biển. Nó là cơ sở của nước dùng cho ẩm thực 'quốc gia' của Rakhine, mont di. Nó cũng được sử dụng rộng rãi để nấu rau, cá và cả thịt.

Ở vùng ven biển Ayeyarwady và Tanintharyi, phần lớn ngapi dựa vào cá nước ngọt, với rất nhiều muối. Ngapi cũng được sử dụng làm gia vị như ngapi yay , một phần quan trọng của ẩm thực Karen, nó bao gồm ngapi loãng, gia vị và rau luộc. Ở vùng Shan, ngapi được làm từ đỗ lên men, và được sử dụng để làm cả tạo hương vị và gia vị trong ẩm thực Shan.
 

Gia vị

Ẩm thực Myanmar có đủ các vị, từ ngọt, chua đến mặn. Loại phổ biến nhất là xoài muối, balachaung (tôm và ngapi khô) và ngapi gyaw (ngapi chiên) và rau bảo quản trong rượu gạo (từ vùng Shan). Ngapi đóng một vai trò quan trọng, làm nước chấm cho rau sống.
Đỗ lên men, gọi là pè ngapi, từ vùng Shan đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực Shan. Bim bim ngapi đỗ khô được dùng làm gia vị trong nhiều món Shan.

Một loại gia vị từ đỗ khác phổ biến với người Miến và vùng trung khô hạn là pon ye gyi - một loại tương đen đặc mặn từ đậu nành lên men. Nó được sử dụng trong nấu nước, được biệt là thịt lợn, và làm một loại salad, với dầu hạt dẻ, hành tây thái và ớt đỏ. Bagan là một nhà sản xuất quan trọng của pon ye gyi.
 

Hoa quả

Myanmar có nhiều loại hoa quả, và hầu hết đều có nguồn gốc nhiệt đới. Tuy nhiên, một số loại hoa quả phương Tây nổi bật như dâu cũng phổ biến. Sầu riêng, ổi, và các loại quả khác cũng thường được dùng làm món tráng miệng. Các loại quả khác bao gồm xoài, chuối, mít, mận mơ, quả vải, đu đủ, bưởi, dưa hấu, lựu, măng cụt, na và chôm chôm.

Món ăn tiêu biểu ẩm thực Myanmar
 

Cà ri Myanmar

Một trong những món ăn chính thu hút ở Myanmar là các món cà ri. Cà ri ở đây có nhiều sự lựa chọn về nguyên liệu chính như: gà, bò, lợn, cừu hay hải sản… Ở một vài quán cà ri được nấu cùng với hành tây, mình thấy ăn khá hợp và hấp dẫn. Trong các bữa cơm của người Myanmar thì cơm cà ri sẽ được ăn kèm với salad, rau củ quả hoặc đậu phụ.

Cà ri Myanmar chỉ sử dụng vừa phải gia vị (so với phiên bản của Ấn Độ) và sử dụng nhiều tỏi và gừng hơn. các món được chế biến với nhiều dầu trong trường hợp của cà ri và canh, và mức độ gia vị và rau thơm phụ thuộc vào từng khu vực; cà ri của người Kachin và Shan thường sử dụng nhiều rau thơm hơn.

Cà ri là món ăn đặc trưng mang đậm phong cách và hương vị truyền thống của ẩm thực Myanmar có mặt ở bất kỳ quán ăn, nhà hàng từ bình dân đến sang trọng nào ở Myanmar. Có rất nhiều loại cà ri Myanmar cho bạn lựa chọn theo nguyên liệu chính làm ra nó, như: Gà, bò, lợn, cừu hay hải sản…Một suất cà ri thường được phục vụ kèm cơm, canh, rau tươi, rau trộn, rau xào và các loại thảo mộc khác.
Cà ri ở Myanmar không chỉ là một món ăn mà còn là một trải nghiệm ẩm thực rất tuyệt vời. Cà ri thường được chế biến từ thịt lợn, thịt bò hoặc thịt cừu, ăn kèm cơm và các món ăn phụ một bát nhỏ canh và một khay lớn các loại rau tươi, như rau trộn chua, rau xào và các loại thảo mộc khác nhau. Cà ri là một món ăn mang đậm phong cách và hương vị của Myanmar. Sau khi kết thúc bữa ăn, bạn sẽ được thưởng thức một món tráng miệng truyền thống của Myanmar – một khay sơn mài truyền thống, có trà uống kèm đường được làm từ cây cọ, nhâm nhi cùng các loại hạt.
 

Cà ri Myanmar - món ngon nổi tiếng nhất định không được bỏ lỡ tại xứ sở vạn chùa

 

Salad lá trà

Ẩm thực Myanmar cũng bao gồm các loại salad (a thoke), tập trung vào một thành phần chính, từ các tinh bột như gạo, lúa mì, phở, miến và bún đến, khoai tây, gừng, cà chua, chanh Thái, đậu đũa, lahpet (lá trà muối), và ngapi (tương cá). Các loại salad này luôn phổ biến là món ăn nhanh ở các thành phố của Myanmar.

Một trong những món ngon đặc biệt nhất của người Myanmar là salad lá trà (laphet thoke). Đây là một món ăn nhẹ dùng làm món khai vị hoặc ăn cùng với cơm. Đây có lẽ cũng là món ăn nổi tiếng phổ biến nhất ở Myanmar. Lá trà được ủ lên men, có vị chua và hơi đắng, được trộn cùng bắp cải thái nhỏ, cà chua cà chu bi, đậu chiên giòn, đậu phộng rang các loại hạt khác và đậu Hà Lan, thêm một ít dầu tỏi và vài lát ớt cay nồng. Tuy nhiên món ăn này cũng được coi là một chất kích thích nên du khách thường được nhắc nhở đừng thưởng thức quá nhiều nếu không muốn bị mất ngủ.

Một trong những món ngon đặc biệt nhất của người Myanmar chính là salad lá trà(lephet thoke). Những lá trà này được sử dụng để chế biến món salad lá trà và được dùng để ăn vặt, khai vị hay ăn cùng với cơm. Những lá trà chua được trộn với hơi đắng, bắp cải thái sợi, cà chua lát, các loại đậu, dầu tỏi và những lát tỏi, ớt cay nồng để tạo nên món salad đặc biệt.

Tuy nhiên, người Myanmar khuyến cáo khách du lịch rằng món salad lá trà được coi là một chất kích thích, nếu như ăn quá nhiều, bạn có thể bị mất ngủ giống như uống quá nhiều nước trà vậy.

Salad lá trà xanh – một món ăn đặc biệt trong ẩm thực Myanmar, salad được chế biến với nguyên liệu chính là trà xanh len men cùng với cà chua bi, bắp cải thái sợi nhỏ, đậu phộng rang, gia vị tỏi, ớt. Nếu thưởng thức lần đầu, bạn sẽ thấy hơi có chút vị đắng, nhưng một khi đã quen, bạn sẽ thấy thích.
 

Lá trà lên men, có vị hơi đắng và chua, trộn đều cùng bắp cải thái sợi nhỏ, cà chua bi, đậu chiên và lạc tẩm bột rang vàng, khi ăn cho thêm chút dầu tỏi và ớt cay. Tuy nhiên, món ăn ngon phổ biến nổi tiếng Myanmar này lại được coi là một chất kích thích, có thể gây buồn ngủ, cho nên theo kinh nghiệm ăn uống ngon, bổ, rẻ khi du lịch Myanmar khám phá ẩm thực đặc sắc thì bạn không nên ăn quá nhiều món này.


 

 

Bún cá Mohinga

Mohinga là một loại bún nấu trong nước lèo vị cá, được nhiều người xem là món ăn dân tộc của người Myanmar. Món này rất phổ biến ở nhiều vùng trên đất nước. Ở các thành phố lớn, những người bán hàng rong và các quán nhỏ ven đường bán hàng trăm tô bún mỗi ngày cho dân địa phương và khách qua đường. Dù rằng bún cá mohinga được bán suốt ngày, nhưng món này thường được xem là món ăn sáng phổ biến ở Myanmar.

Món bún cá Mohinga thoạt nhìn thì nước lèo cho bún có bề ngoài và vị khá giống với các món Laska ở Malaysia. Có nhiều phiên bản của món này tại nhiều vùng của Miến Điện, ví dụ như phiên bản của người Rakhine với nhiều mắm cá Ngapi hơn và ít nước lèo hơn. Nguyên liệu cũng phụ thuộc vào sự sẵn có. Tuy nhiên, cách nấu chuẩn của món này là theo kiểu miền Nam Miến Điện, nơi mà nguồn cá tươi dồi dào hơn. Các nguyên liệu chính của món mohinga gồm: bột đậu chickpea, hoặc gạo rang xay, tỏi, hành tím, sả, bắp chuối, gừng, mắm cá,nước mắm và cá da trơn nấu trong nước lèo đậm vị và giữ nóng sốt trong các cái vạc. Món này được ăn kèm với bún, nước mắm, chanh vắt, hành tím rang vàng, ngò rí, hành lá, ớt khô giã, và một số một ăn thêm tự chọn khác như các món rán giòn, ví dụ như đậu chickpea tách đôi (pè gyaw), đậu xanh (baya gyaw), hạt bí (bu thee gyaw), cũng như thường có là trứng luộc chẻ đôi hoặc sắt miếng và bánh chiên vị cá nga hpè. Ở Myanamar vùng quê bún ăn kèm với phần lõi giòn của cây chuối.


Hiện nay bún Mohinga được bán cả ngày ở nhiều thị trấn và thành phố. Mohinga cũng được thay đổi để thích nghi với các bữa tiệc khác nhau và ngày nay phần nước lèo còn được đóng gói thành dạng bột khô. Những người bán hàng rong trên đường phố là người bán món này đầu tiên; họ thường đi bán lòng vòng ở các nhà hàng xóm, vốn là khách quen của họ. Một bên họ gánh nồi nước lèo được đặt trên bếp lửa, bên còn lại họ gánh bún và các nguyên liệu khác cùng tô chén. Món này bán thường xuyên nhất vào buổi sáng, và ở các quán vỉa hè hoặc tại các sân khấu ngoài trời, hoặc các gánh hát lưu động. Những người đạp xe xích lô bắt đầu xuất hiện vào những năm 1960 và vài người trong số họ mở các quán vỉa hè bán mohinga suốt ngày. Sau này, các quán cà phê và nhà hàng cũng thêm món mohinga vào thực đơn của họ.
Mohinga là món ăn sáng truyền thống và là món ăn quốc gia của Myanmar. Hải sản là nguyên liệu phổ biến trong các thành phố ven biển như Sittwe, Kyaukpyu, Mawlamyaing (trước đây là Moulmein), Mergui (Myeik) và Dawei, trong khi thịt và gia cầm được sử dụng nhiều hơn ở các thành phố không có biển như Mandalay. Cá nước ngọt và tôm đã được đưa vào cách nấu ăn vùng nội địa làm một nguồn protein chính và được sử dụng theo nhiều cách: ăn tươi, muối hoặc phi lê, muối và khô, là thành tương mặn, hoặc lên men chua và ép.

How To Make Classic Mohinga, A Beloved Burmese Noodle Soup

 

Các loại mỳ

Cũng giống như ẩm thực của các quốc gia Đông Nam Á, một phần rất hấp dẫn của ẩm thực Myanmar là các món ăn dạng sợi, có sử dụng nước sốt, nước dùng hay nước lèo. Giống như Việt Nam có món Phở, Singapore có Wanton Mee, Malaysia có món Laska… thì Myanmar cũng có rất nhiều món mỳ đáng để thử.

Món mỳ đặc trưng của người Shan là Mỳ Shan đậu phụ. Đậu phụ kiểu này được làm từ đậu lăng vàng và đậu xanh thay vì đậu tương như của chúng ta. Những lát đậu phụ cùng với mỳ màu vàng, được chan thứ nước dùng vừa có vị béo vừa có vị thanh. Món ăn này có thể tìm thấy ở tất cả các ngõ phố, chợ ở Myanmar từ sang cho đến chiều tối.
Một món mỳ trộn khác ở Myanmar cũng nổi tiếng không kém và được mệnh danh là Spaghetti Myanmar là Mỳ Nan Gyi Thoke. Sợi mỳ được làm từ gạo, thành phẩm khá giống bánh phở của chúng ta. Khi chế biến được trộn với cà ri gà hoặc nước dùng từ xương và rau củ.
Nangyi thoke là một món mì khô, dùng sợi mì hơi dày, ăn cùng với thịt gà, cá xắt lát, trứng luộc và giá.
 

Thưởng thức mỳ Nan Gyi Thohk khi du lịch đến Myanmar

 

Mỳ Shan đậu phụ

Ẩm thực của người Shan – một nhóm dân tộc sống ở phía Bắc Myanmar – khổng chỉ được người dân nước này ưa thích mà ngay cả các khách du lịch lần đầu tiên nếm thử cũng chết mê.
Các quầy hàng bán món ăn của người Shan luôn nổi bật với những khối đậu phụ lớn. Điểm đặc biệt của đậu phụ nơi đây là được chế biến từ đậu lăng vàng và đậu xanh thay vì lên men đậu nành như thông thường. Những lát đậu phụ thường được ăn kèm với mỳ vàng hoặc ăn nóng trong bát súp hay ăn lạnh với nộm.


 

Chết mê' trước món mì Shan đậu phụ nổi tiếng của Myanmar

 

Mỳ của người Shan

Món mỳ đặc trưng của người dân tộc Shan ở phía bắc Myanmar là sự kết hợp hoàn hảo giữa những sợi mỳ mỏng và thịt gà, thịt lợn ướp, cùng hạt mè rang và hương vị của tỏi, ăn kèm rau muối chua và nước dùng.
Hương vị lạ miệng, thơm ngon, vẻ ngoài “bắt mắt” là những lý do khiến món mỳ của người Shan trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách tới Myanmar.

 

Khám phá bí mật món mì Shan "vạn người mê" ở Myanmar nhưng lại có giá rẻ  bất ngờ

 

Mỳ Nan Gyi Thohk

Nan Gyi Thohk là một món ăn Myanmar gồm có bánh phở gạo được trộn với một loại cà ri gà đặc biệt ăn kèm với nước dùng. Người dùng có thể vắt thêm chanh để thêm vị chua. Nan Gyi Thohk được ví như mỳ spaghetti phiên bản Myanmar.
Đồ ngọt ăn nhẹ của Myanmar
Không giống như các món ngọt ở các nước phương Tây, đồ ngọt tại Myanamar hay còn được gọi là “muon”, không được dùng như món tráng miệng mà trở thành một bữa ăn nhẹ kèm với trà vào buổi sáng và buổi chiều của người dân Myanmar.
“Muon” không quá nhiều đường, thay vào đó, vị ngọt được lấy từ những nguyên liệu khác như dừa sợi, nước cốt dừa, bột gạo, hoa quả…
Cùng với các loại bánh, những món ngọt ăn nhẹ này trở thành một thức đồ ăn kèm không thể bỏ qua đối với những người thích thưởng trà và trở thành món ngon nên nếm thử của du khách.


 

Thưởng thức mỳ Nan Gyi Thohk khi du lịch đến Myanmar

 

Đồ chiên

Người Myanmar có niềm đam mê đặc biệt đối với những món ăn ngập trong dầu mỡ, vì thế, những loại bánh chiên đa dạng về kích thước và hình dáng là thứ đồ ăn phổ biến nhất trên các đường phố tại Myanmar.
Những chiếc nem rán, bánh mỳ rán, bánh rán vàng ươm, giòn tan với hương vị đặc biệt được ăn kèm với một loại nước sốt chua chua, ngọt ngọt được làm từ trái me tạo nên một sức hấp dẫn không thể chối từ đối với khách du lịch.


 

10 món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Myanmar | VIETRAVEL - Vietravel

 

Các món ăn mang tính vùng miền, dân tộc ở Myanmar

Truyền thống Myanmar

Shwe yin aye là một món tráng miệng phổ biến và tươi mát

Gyin thohk , salad gừng với vừng

Khauk swè thoke , salad mì lúa mì với tôm khô, bắp cải tước và cà rốt, thêm với lạc rang, nước mắm và chanh

Kat kyi hnyat, nghĩa đen là 'cắt với kéo'), một món ven biển phía nam (từ vùng Dawei) từ mì gạo với các loại hải sản, thịt, giá sống, đỗ và trứng rán, có thể so sánh với pad thai

Let thohk sohn, giống với htamin thohk với đu đủ xanh tước, cà rốt tước, rêu biển ogonori và thường với mì lúa mì

Mohinga, món ăn quốc gia không chính thức từ bún trong nước dùng cá với hành tây, tỏi, gừng, xả và thân chuối, dùng với trứng luộc, chả cá (nga hpe) và đồ chiên (akyaw)

Mont let saung, chân châu, gạo nếp, dừa nạo và vừng rang với si rô đường thốt nốt trong nước dừa

Nan gyi thohk hoặc Mont di, bún cọng to nấu với thịt gà, chà cá, sốt đậu và các gia vị hành, mùi, ớt, nước mắm, chanh v.v.
 

Ohn-no khao swè , cà ri gà với mì lúa mì trong nước dùng nước dừa giống với món laska của Malaysia và khao soi của Chiang Mai

Sanwin makin), bánh semolina với nho khô, hạt óc chó và hạt anh túc

Shwe gyi mohnt , cháo semolina cứng (lúa mì) với hạt anh túc

Shwe yin aye, thạch rau câu, bột năng và sago trong nước dừa

Nga thalaut paung, cá nước ngọt hầm giấm, xì dầu, cà chua và xả
 

Món ăn ảnh hưởng ẩm thực Trung Quốc

Meeshay của Mandalay

Kyay Oh

A sein kyaw, bắp cải, súp lơ, cà rốt, đậu đũa, ngô, bột ngô và bột năng, cà chua, nước sốt mực

Hpet htohk (nghĩa là: lá gói), thịt, bánh đa để gói, gừng, tỏi, tiêu bột và muối. Thường dùng với canh hoặc mì.

Kyay oh, bún nước với lòng lợn và rau

Htamin jaw , cơm rang với đậu Hà Lan luộc (pè byouk), món ăn sáng ưa thích của người nghèo, đôi khi với thịt, xúc xích và trứng.

Kawyei khao swè, noodles and curried duck (or pork) in broth with eggs.

Mi swan, mì gạo rất mềm, được biết đến là Mee suah ở Singapore và Malaysia. Người ta thường dùng nó với nước dùng gà.

Panthay khao swè,mì halal với gà và gia vị, thường được dùng bởi người Trung Quốc Hồi giáo Panthay.

San byohk , cháo với cá, gà hoặc vịt phục vụ thương binh.

Seejet khao swè, mì lúa mì với vịt hoặc lợn, xào với dầu tỏi, xì dầu và hành lá. Nó đường được coi là 'món ăn nhận dạng' của người Myanmar và người Trung Quốc gốc Myanmar, vì nó không có trong các loại ẩm thực Trung Quốc khác. Kolok mee của Sarawak cũng khá giống.
 

Wet Tha Dote Htoe, lòng lợn nấu với xì dầu loãng. Ăn với hành sống và tương ớt.

Món ăn người dân tộc Môn

Súp chuối của người Môn

Thingyan htamin - cơm nấu với salad xoài

Htamane – món tráng miệng làm từ gạo nếp, dừa nạo và lạc

Banana pudding – món tráng miệng làm từ chuối luộc trong nước cốt dừa và đường

Mohinga ướt – giống mohinga nhưng bún được dùng ướt

Mứt sầu riêng – cũng được biết đến là Katut mứt

Nga baung thohk - rau trộn với tôm, cuốn trong lá morinda và lá chuối ở bên ngoài

Sa-nwin makin – bánh tráng miệng làm từ semolina, đường, bơ, dừa

Món ăn người dân tộc Rakhine


Người Rakhine, trước gọi là người Arakan, là một sắc tộc sinh sống chủ yếu tại Myanma, Bangladesh và Ấn Độ.

Người Rakhine là dân tộc đa số ở bang Rakhine ở phía Tây Myanma. Người Rakhine nói tiếng Rakhine (hay tiếng Arakan), được xem là tiếng Myanma cổ. Hiện nay, hai tộc người Rakhine và người Miến có thể hội thoại được với nhau. Chữ viết tiếng Rakhine, ngoại trừ một số ký tự, giống chữ Myanma chuẩn.

Người Rakhine chủ yếu theo đạo Phật Thượng tọa bộ.

Trong quá khứ, người Rakhine từng có quốc gia riêng. Vương quốc Mrauk U của người Rakhine từng thống trị khắp một miền rộng lớn là ở phía Tây Myanma và Đông Bangladesh.

Mont di - một món ăn nhanh rẻ và cực kỳ phổ biến trong đó bún được ăn cùng với một số gia vị và canh chế biến từ nga-pi, hoặc một loại salad với cá bột và một số gia vị.

Kya zan thohk - salad miến với tôm luộc và trứng vị cà ri nghiền và khoai tây.

Ngapi daung - một loại gia vị cực cây làm từ ngapi giã và ớt xanh

Khayun thee nga chauk chet - cà tím nấu với ít dầu, với cá khô và ớt

Nga-pyaw-thi-bohn - chuối nấu trong sữa và dừa, trang trí với mè đen. Nó được ăn làm một món trong bữa chính hoặc món tráng miệng.
 

Saw-hlaing mont - một món ngọt được nướng, làm từ kê, nho khô, dừa và bơ

Sut-hnan - kê nấu trong sữa ngọt với nho khô

Hầu hết các loại bánh ở Myanmar được làm từ bột gạo hoặc bột nếp, đôi khi là hỗn hợp của hai loại bột kể trên. Người ta trộn bột với tỏi, hành, gừng đã được xay nhuyễn. Những thứ gia vị đi kèm này mang lại hương thơm phức cho các loại bánh khi rán trong chảo dầu.
Ngoài ra, bột còn được trộn với dừa sợi, hạt mè, cà chua, bột cà ri… để làm nên nhiều loại bánh khác nhau.
 

Cơm người Shan

Được biết tới với cái tên khác là nga htamin – cơm cá, cơm của người Shan (một tộc người ở Myanmar) đang trở thành một trong những sự lựa chọn hoàn hảo của du khách khi tới Myanmar.

Những hạt cơm thơm dẻo được nấu với nước nghệ vàng ươm và ăn kết hợp với một khúc cá nước ngọt phết dầu tỏi thơm lừng. Cùng với các gia vị như tỏi, ớt, tiêu, cơm kiểu người Shan là món ăn khoái khẩu cho những người nghiền món cay.
Cơm Shan là một món ăn độc đáo của Myanmar. Thành phần của món ăn này bao gồm gạo được nấu chín với củ nghệ, được nén dẹp vào một chiếc đĩa tròn, sau đó đặt lên một lát cá nước ngọt, rưới thêm dầu tỏi. Bên trên cơm thường được rắc một hỗn hợp gồm rể tỏi tây, lá đinh hương và da heo chiên giòn.

 

Ẩm Thực Myanmar: Cơm Người Shan - Món Ăn Quen Mà Lạ