‘Đổ gục’ trước sự độc đáo của ẩm thực Morocco

 

Khám phá ẩm thực của đất nước "nghìn lẻ một đêm" - Morocco

Ẩm thực Maroc chịu ảnh hưởng bởi các tương tác và giao lưu với các nền văn hóa khác và các quốc gia trong nhiều thế kỷ của Maroc. Ẩm thực Maroc thường là một hỗn hợp của ẩm thực Địa Trung Hải, ẩm thực Berber và ẩm thực Andalucia từ Tây Ban Nha. Các đầu bếp trong nhà bếp của hoàng gia Fes, Meknes, Marrakech, Rabat và Tetouan tạo cơ sở cho những món ăn Maroc ngày nay.

Ẩm thực Maroc là một phần của  ẩm thực Địa Trung Hải . Và ẩm thực Ả Rập Maghreb, là cách nấu nướng của vùng Maghreb, phần lãnh thổ rộng lớn cực tây bắc của châu Phi dọc theo biển Địa Trung Hải, bao gồm các quốc gia Algeria, Libya, Mauritania, Morocco và Tunisia v.v. Khu vực này có mức độ đa dạng về địa lý, chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa ảnh hưởng đến ẩm thực và phong cách ẩm thực của nó. Các món ăn nổi tiếng  ẩm thực Maghreb  bao gồm bánh mì hầm, pastilla và khoai tây hầm.

Riêng ẩm thực Maroc là sự kết hợp tinh tế giữa rau, quả, những gia vị hiếm và thơm, các loại cá và thịt rất ngon, Và được xem là ngon nhất trong số ẩm thực không phải của châu Âu và cũng nổi tiếng trên thế giới, các món ăn đồ uống Maroc sẽ làm cho người uống thích thú.

Nguyên liệu thực phẩm chủ yếu

Maroc sản xuất một phạm vi rộng lớn các loại trái cây và rau quả Địa Trung Hải và thậm chí một số loại cây nhiệt đới. Các loại thịt phổ biến ở Maroc bao gồm thịt bò, thịt cừu và thịt cừu, thịt gà, thịt lạc đà, cộng thêm gồm nhiều các biển và hải sản là một nguồn nguyên liệu cơ bản cho các nền ẩm thực Maroc. Hương liệu đặc trưng bao gồm dưa chanh, dầu ô liu chưa timh chế ép lạnh và trái cây sấy khô.

Ngoài ra các loại gia vị được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm Maroc. Các loại gia vị phổ biến bao gồm quế, thì là, nghệ, gừng, ớt bột, rau mùi, nghệ tây, quả chùy, đinh hương, thì là, hồi, nhục đậu khấu, ớt cayenne, cỏ cà ri, caraway, hạt tiêu đen và hạt vừng. Các loại gia vị này phần lớn đã được nhập khẩu vào Maroc hàng ngàn năm, nhiều thành phần - như nghệ tây từ Talaouine, bạc hà và ô liu từ Meknes, và cam và chanh từ Fez - là cây nhà lá vườn.

Ras el hanout là một loại gia vị nổi tiếng của Maroc gồm 27 loại gia vị được kết hợp để tạo nên hỗn hợp gia vị này.

Đến với đất nước Morocco, bạn sẽ không thể bỏ qua loạt món ăn hấp dẫn này - Ảnh 6.

Maroc đất nước giàu cá biển

Khi nhắc đến cá mòi Maroc đã không ít những người lớn tuổi ở Việt Nam nghẹn ngào nhớ lại cái hương vị thuở nhỏ mình đã từng nếm thử. Đó là một cảm giác của sự hoài niệm, khoảng thời gian của quá khứ tuy có nhiều khó khăn nhưng đầy ấp những kỉ niệm của tuổi thơ bên gia đình.

Maroc là một trong những quốc gia có sản lượng cá biển dồi dào, sản lượng hằng năm đánh bắt được đã giúp nền ngư nghiệp của nước này phát triển mạnh. Thế nhưng trong quá khứ có một khoảng thời gian dài đất nước Maroc vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng về cá biển của mình.

Trong lịch sử, Maroc đã từng là thuộc địa của Pháp. Khi thực dân Pháp chiếm đóng nơi đây họ đã nhận thấy sự trù phú và hướng phát triển của ngành công nghiệp chế biến cá của đất nước này. Vì thế, Pháp đã cho xây dựng và phát triển các công ty sản xuất cá mòi.

Ngày nay, Maroc đã tận dụng và khai thác tiềm năng về sản lượng cá của mình, trở thành nước xuất khẩu cá mòi đóng hộp lớn nhất thế giới. Việc sản xuất cá mòi giúp tiêu thụ hơn 62% sản lượng cá đánh bắt được và chiếm 91% mức sử dụng nguyên liệu trong ngành công nghiệp đóng hộp ở Maroc. Mỗi năm có đếm 600.000 tấn cá mòi được chế biến và cá mòi Maroc trở thành một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Phong tục ẩm thực và món ăn truyền thống tiêu biểu

Một bữa ăn trưa điển hình của Maroc bắt đầu với một loạt các món salad nóng và lạnh, sau đó là món ăn quốc gia truyền thống Tagine hoặc Dwaz. Thông thường, đối với một bữa ăn chính thức, tiếp theo là món thịt cừu hoặc thịt gà, hoặc món bánh mì hầm với thịt và rau. Người Maroc ăn bằng nĩa, dao và thìa hoặc dùng tay sử dụng bánh mì như một dụng cụ tùy thuộc vào món ăn được phục vụ. Việc tiêu thụ thịt lợn và rượu là không phổ biến do những hạn chế về tôn giáo.

Món ăn chính của Matoc mà hầu hết mọi người đều quen thuộc là couscous; thịt bò là loại thịt đỏ được ăn phổ biến nhất ở Maroc, thường được ăn kèm với nhiều loại rau củ. Thịt gà cũng được sử dụng rất phổ biến trong các món ăn hay rang. Họ cũng sử dụng các nguyên liệu bổ sung như mận, trứng luộc và chanh. Giống như món ăn dân tộc của họ Tagine những món từ thị Maroc có hương vị độc đáo của các loại gia vị phổ biến như nghệ tây, thì là, quế, gừng và ngò, cũng như ớt đỏ xay.

Vì Maroc nằm trên hai bờ biển là Đại Tây Dương và Địa Trung Hải nên ẩm thực Maroc có rất nhiều món hải sản phong phú. Cây ăn quả châu Âu được đánh bắt với số lượng lớn nhưng ngày càng giảm. Các loài cá khác bao gồm cá thu, cá cơm, cá mòi và cá thu ngựa.

Các món ăn nổi tiếng khác của Maroc là Pastilla (còn được đánh vần là Basteeya hoặc Bestilla), Tanjia và Rfissa.

Đến với đất nước Morocco, bạn sẽ không thể bỏ qua loạt món ăn hấp dẫn này - Ảnh 1.

Một phần quan trọng trong bữa ăn hàng ngày là bánh mì. Bánh mì ở Maroc chủ yếu được làm từ bột báng lúa mì cứng được gọi là khobz. Tiệm bánh mì rất phổ biến trên khắp Maroc và bánh mì tươi là mặt hàng chủ lực ở mọi thành phố, thị trấn và làng mạc. Phổ biến nhất là bánh mì dẹt hoặc bánh mì baguettes kiểu Pháp làm từ ngũ cốc thô nguyên hạt  hoặc bột mì trắng. Ngoài ra còn có một số loại bánh mì dẹt và bánh mì áp chảo không men.

Đến với đất nước Morocco, bạn sẽ không thể bỏ qua loạt món ăn hấp dẫn này - Ảnh 11.

Ngoài ra, còn có thịt muối khô và thịt ướp muối như khlea và g'did (về cơ bản là thịt xông khói cừu), được sử dụng để tạo hương vị cho tagines hoặc được sử dụng trong El rghaif, một loại bánh kếp mặn kiểu Maroc.