DU LỊCH ẨM THỰC THẾ GIỚI: ẨM THỰC JAMAICA

Ẩm thực Jamaica bao gồm sự kết hợp của các kỹ thuật nấu nướng, hương vị và gia vị nguyên thủy của địa đồng thờ mang các  ảnh hưởng của ẩm thực những người Mỹ, Phi, Ái Nhĩ Lan, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ấn Độ, sắc dân Hakka (người Hẹ Trung Quốc) và Trung Đông đã  mang đến và sinh sống trên đảo. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi các loại nguyên liệu, cây trồng được đưa vào đảo từ vùng nhiệt đới Đông Nam Á. Tất cả đều được trồng tại địa phương ở Jamaica. Nhiều loại hải sản, trái cây nhiệt đới và thịt có sẵn trên đảo từ ngàn năm.

Các món ăn châu Phi phát triển trên đảo do làn sóng  người nô lệ do người thực dân châu Âu mang đến, như gạo và Đậu Hà Lan được nấu tương tự như Waakye của người Ghana, Callaloo từ món Angola "Calulu" và món gà Jerk từ cách nấu với gia vị của Tây Phi. Trái Ackee, của món ăn phổ biến nhất của người Jamaica gỏi cá muối trộn thịt trái Ackee  cũng được các dân tộc Tây Phi mang đến Đảo. Người Tây Ban Nha, những người châu Âu đầu tiên đến hòn đảo, đã đóng góp các món ăn như cá Escovitch ngâm giấm (Spanish Escapebeche) do người Do Thái  gốc Tây Ban Nha đóng góp. Sau cùng bánh gói Cornish cũng được tranh luận là đã ảnh hưởng đến sự phát triển của bánh mì Jamaica, một loại bánh được làm theo kiểu nhão chứa đầy thịt gia vị. Thực dân Anh nhiều loại bánh ngọt và bánh nướng và món pudding . Và đặc biệt là sản xuất đường, từ đó mà Jamaica trở nên nổi tiếng với rượu rum từ mía.

Mackerel Escabeche | Spanish Recipes | GoodtoKnow
cá Escovitch ngâm giấm

Nhiều ảnh hưởng của Trung Quốc và Đông Ấn cũng có thể được tìm thấy trong các món ăn Jamaica như Roti và cà ri dê do những người lao động nhập cảnh thay thế nô lệ da đen châu Phi đã mang lại tài năng nấu nướng của riêng họ. Đặc biệt là cà ri, mà các đầu bếp Jamaica đôi khi sử dụng để nêm thịt dê cho những dịp lễ quan trọng.

Nhất là người Ấn Độ là người dân nhập gốc Á cư nhiều nhất  ở Jamaica, do đó ẩm thực Jamaica bị ảnh hưởng bởi ẩm thực Ấn Độ với các món cà ri dê, tôm, tôm hùm và rau quả. Bên cạnh đó, người Jamaica cũng có những món ăn theo phong cách Tây Ban Nha. Nhưng không vì thế mà ẩm thực Jamaica không có đặc trưng

Ẩm thực Jamaica cũng bao gồm ảnh hưởng của Rastafarian Do Thái nhưng không hoàn toàn phổ biến trên diện rộng. Rastafarians có cách tiếp cận phong cách ăn chay để chuẩn bị thực phẩm, nấu nướng và ăn uống, và đã giới thiệu một loạt các món ăn chay độc đáo vào ẩm thực Jamaica. Những người theo đạo Rastafarians và người Cơ Đốc Phục Lâm không ăn thịt lợn, và những người theo quy tắc này nghiêm khắc không ăn thịt, kể cả thịt gia cầm và cá. Tuy nhiên, thịt lợn là một món ăn rất phổ biến ở Jamaica. Thịt lợn hầm và thịt lợn khô là một trong những cách chế biến phổ biến nhất. Thậm chí có một số người tin rằng nấu ăn với ít hoặc không có muối, được gọi là “ wa 'Ital”

Rastafari, đôi khi được gọi là Rastafarianism , là một tôn giáo của người Do Thái phát triển ở Jamaica trong những năm 1930. Các học giả về tôn giáo và các lĩnh vực liên quan đã phân loại nó vừa là một phong trào tôn giáo mới vừa là một phong trào xã hội. Không có thẩm quyền tập trung trong việc kiểm soát phong trào và có nhiều sự không đồng nhất tồn tại giữa các học viên, những người được gọi là Rastafari, Rastafarians hoặc Rastas.

Jamaica có các loại nước chấm được làm từ hương liệu và hải sản thơm ngon, mang hương vị đặc trưng bản địa. Nguồn hải sản sẵn có, phong phú và chất lượng khiến cho Jamaica là vùng đất sản xuất nước chấm lớn, vừa phục vụ thị trường nội địa vừa xuất khẩu. Pickapeppa có thể là gia vị được biết đến rộng rãi nhất được sản xuất tại Jamaica.

Why Pickapeppa Sauce Is an Entertaining Staple in the South and Beyond |  Southern Living
Pickapeppa có thể là gia vị được biết đến rộng rãi nhất được sản xuất tại Jamaica.

Phong cách ăn uống người Jamaica

Bữa ăn sáng

Bữa sáng thịnh soạn gồm một món chính và một số loại rau củ hoặc trái cây giàu tinh bột là phong tục.

Người ta có thể ăn cá tuyết rán, thịt bắp bò, cá muối,cá thu kho (món hầm) hoặc chả thịt ăn sáng cùng với rau lá hoặc trái cây giàu tinh bột.  Thông thường trái ngược lại không phổ biến khi mọi người ăn bánh hấp, khoai lang, khoai tây, chuối hoặc bánh mì trong bữa ăn sáng.

The Best Jamaican Breakfast | Jamaica Vlog - YouTube

Bữa ăn trưa

Các món tương tự phục vụ cho bữa sáng cũng có thể được dùng cho bữa trưa. Thông thường gồm bánh nướng patties với  lớp vỏ mỏng nhân có chả bao gồm thịt gà, thịt bò hoặc rau cà ri. Tại các cửa hàng bánh mì thịt người Jamaica loại thức ăn chả thịt nhồi như bánh mì sandwich  trên loại bánh mì dừa, một loại bánh cuộn mềm, vị ngọt.

Kheema Patties - Kravings Food Adventures

Bữa ăn tối

Bữa tối của người Jamaica được nấu nướng với thông lệ và cùng ăn chung. Bữa ăn nhiều đông người bao gồm bất kỳ món ăn nào được liệt kê ở trên trong bữa ăn sáng và bữa trưa có thể được nấu.

Ngoài ra thêm vào là các món như các loại thịt ướp ớt sừng cay nổi tiếng của Tây châu Phi Scotch bonnet, hạt nêm hoặc gia vị khô. Các món khác  là cá hấp, tôm cà ri, thịt ba chỉ và đậu, thịt lợn hầm và cà ri dê, vào những dịp đặc biệt.

Bữa ăn tối của người Jamaca thường gồm món tráng miệng. Các loại trái cây khác nhau hoặc các món ăn có chứa trái cây là những món tráng miệng phổ biến của người Jamaica. Táo hoặc ổi trong kem dừa, bánh pudding bột ngô, pudding khoai lang, totos (bánh ngọt dừa nhỏ) và bánh tart có thể được phục vụ. Những người định cư ở Anh đã mang theo bánh pudding của họ, ngọt và mặn.

Cà phê là thức uống phổ biến trong các buổi ăn. Dãy núi Blue Mountains xinh đẹp ở phía đông bắc của Jamaica là nơi nổi tiếng nhất .Người Jamaica thường uống cà phê hòa tan với sữa đặc hoặc nước cốt dừa có đường.

44 Irresistible Food & Drinks to try in Jamaica | BEACHES