KHÁM PHÁ ẨM THỰC KHÔNG THỂ BỎ LỠ CỦA IRAQ

Chia sẻ] Cuộc sống ở Kurd, Iraq, Ẩm thực Trung Đông

Ẩm thực Iraq hay ẩm thực Lưỡng Hà có nguồn gốc từ người Sumer, người Akkad, người Babylon, người Assyria, người Ba Tư cổ đại, người Ả Rập Lưỡng Hà và các nhóm dân tộc khác trong khu vực. Mân thức ăn được tìm thấy trong các tàn tích cổ đại ở Iraq cho thấy các công thức nấu ăn được chuẩn bị trong các đền thờ trong các lễ hội tôn giáo - những cuốn sách nấu ăn đầu tiên trên thế giới. Iraq cổ đại, hay Mesopotamia, là quê hương của một nền văn minh tinh vi và tiên tiến, trong tất cả các lĩnh vực tri thức, bao gồm cả nghệ thuật ẩm thực. Tuy nhiên, vào thời kỳ Hoàng kim của Hồi giáo khi Baghdad là thủ đô của Abbasid Caliphate (750–1258), Ẩm thực của người Iraq mới đạt đến đỉnh cao của nó.

Ngày nay, ẩm thực của Iraq phản ánh sự kế thừa phong phú này cũng như ảnh hưởng mạnh mẽ từ truyền thống ẩm thực của các nước láng giềng Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Syria.

Văn hóa ẩm thực Iraq hàng ngày phần lớn được xác định thông qua tôn giáo,các nghi lễ tôn giáo, chẳng hạn như tháng Ramadan, cũng quy định nhiều truyền thống ẩm thực.

Bữa ăn bắt đầu với món khai vị và salad - được gọi là Mezza. Một số món bao gồm Kebab (thường được ướp với tỏi, chanh và gia vị, sau đó nướng), Gauss (bánh mì kẹp thịt nướng, tương tự như Döner kebab), Bamieh (thịt cừu, đậu bắp và hầm cà chua), Quzi (thịt cừu với cơm, hạnh nhân, nho khô và gia vị), Falafel (chả đậu xanh chiên dùng với amba và salad trong pita), Kubbah / Kibbeh (thịt băm xay với lúa mì hoặc gạo và gia vị), Masgûf (cá nướng với tiêu và me), và Maqluba (cơm, thịt cừu, cà chua và món aubergine). Các món rau nhồi như Dolma và Mahshi cũng rất phổ biến.

Các món ăn Iraq hiện nay phản ánh sự phân chia tự nhiên tương tự như Lưỡng Hà cổ đại, bao gồm món ăn và nguyên liệu thực phẩm Assyria ở vùng thượng du khô cằn phía bắc và Babylonia ở đồng bằng phù sa phía nam. Dân tộc Al-Jazira (người Assyria cổ đại) trồng lúa mì và các loại cây trồng cần giá lạnh mùa đông như táo và quả đá. Al-Irāq (tên viết tắt của Iraq, tiếng Babylonia cổ) trồng lúa và lúa mạch, trái cây họ cam quýt, và đưa Iraq trở thành nhà sản xuất chà là lớn nhất thế giới.

Nguyên liệu thực phẩm đặc trưng của ẩm thực Iraq rất phong phú và đa dạng, bao gồm:


- Các loại rau như cà tím, cà chua, củ cải, đậu, hẹ tây, đậu bắp, hành tây, đậu lăng, cải xoong, khoai tây, bắp cải, cải thìa, rau bina, rau diếp, tỏi tây, atisô, tỏi, ớt và ớt.

- Ngũ cốc như gạo, lúa mì phồng và lúa mạch.

- Đậu và các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu xanh, đậu xanh, và cannellini.

- Các loại trái cây như ô liu, chà là, nho khô, mơ, mận, sung, nho, dưa, lựu, táo, anh đào, mộc qua và các loại trái cây họ cam quýt; cam, chanh và chanh.

- Các loại pho mát như baladi, feta và halloumi.

- Các loại thảo mộc và gia vị như quế, bạch đậu khấu, rau mùi, cỏ cà ri, thì là, oregano, bạc hà, ngải giấm, húng tây, nghệ tây, chanh khô, cassia, thì là, nghệ, baharat, advieh, cây thù du và za'atar.

- Các loại hạt như vừng, quả hồ trăn, quả hạnh, quả óc chó, quả phỉ và hạt thông. Các nguyên liệu ẩm thực quan trọng khác của Iraq bao gồm dầu ô liu, dầu mè, me, miến, tahini, mật ong, siro chà là, sữa chua và nước hoa hồng.

- Thịt cừu là loại thịt được yêu thích, nhưng thịt gà, thịt bò và thịt dê và cá cũng được ăn. Hầu hết các món ăn được phục vụ với gạo - thường là timman anbar, một loại gạo hạt dài màu vàng, rất thơm, được trồng ở các tỉnh Anbar và Qadisiyyah.

- Loại tấm lúa mì Bulghur được sử dụng trong nhiều món ăn, là lương thực chính của đất nước kể từ thời của người Assyria cổ đại. Bánh mì dẹt là một mặt hàng chủ yếu được phục vụ với nhiều loại nước chấm, pho mát, ô liu và mứt trong mỗi bữa ăn.

Danh sách các món ăn phổ biến và được ưa chuộng ở Iraq.

Masgouf

masgouf | Iraqi grilled fish - Cardamom and Tea


Masgouf là món ăn truyền thống của Iraq được nhiều người biết tới nhất. Đây là món cá chép nướng.

Quzi

Quzi - Traditional and Authentic Iraqi Recipe | 196 flavors


Quzi là món thịt cừu nướng và nướng giòn mọng nước, đây luôn là một trong những món ăn được yêu thích nhất tại bất kỳ sự kiện lễ hội hoặc gia đình nào ở Iraq. Mất gần một ngày để nướng chậm, thịt cừu được nhồi với cơm thơm và gia vị, rau và quả hạch

Tepsi Baytinjan

Traditional Iraqi 'casserole'- Tepsi Baytinijan Recipe - Food.com


Món ăn Tepsi Baytinjan này là một trong những món ăn phổ biến nhất, với mỗi gia đình có cách làm riêng của mình. Một loại món thịt hầm, tepsi baytinjan bao gồm các loại cà tím chiên bao bọc xung quanh thịt viên gia vị nhỏ, tất cả đều được nướng trong nước sốt cà chua ngon.

Margat Albamiya

Bamiya – Palestinian okra and chicken … – License Images – 12406095 ❘  StockFood


Món Margat Albamiya cổ điển này là một trong những món ăn chủ lực phổ biến nhất trong bất kỳ gia đình Iraq nào. Một hỗn hợp của đậu bắp nướng hoàn hảo và thịt cừu mềm hoặc thịt bò trong một món hầm cà chua gia vị, các kết cấu và hương vị của món ăn này chỉ có thể được mô tả là hoàn toàn hoàn hảo

.Margat Qeema

Authentic Indian Minced Meat Qeema - Scrambled Chefs


Một món ăn nổi tiếng của Iraq phục vụ rất nhiều trong các ngày lễ tôn giáo hoặc khi một nhà thờ Hồi giáo phục vụ thức ăn, đây là một món ăn được làm từ thịt băm nhỏ, đậu lăng, vỏ chanh và nhiều loại gia vị khác ăn cùng với cơm ấm. Với màu cam-nâu rực rỡ và kết cấu hoàn hảo, margat qeema có thể gây nghiện!

Tashreeb
Ban đầu là một "món ăn của nông dân", điều này bây giờ được yêu thương bởi tất cả mọi người ở Iraq. Các món ăn thịnh soạn bao gồm một lớp bánh mì dày Iraq ở dưới cùng của tấm và một nước dùng dựa trên gà đổ trên đầu trang để ngâm bánh mì. Thịt và rau được trộn với nước dùng.

Bagilla Bil Dihin

The Recipe: Bagila Bil Dihin, the Ultimate Iraqi Breakfast - Scoop Empire


Đây cũng là món bánh mì được ngâm nước dùng, nhưng món này được coi là bữa ăn sáng. Với các lớp bánh mì ngâm nước dùng, nó được đứng đầu với trứng chiên, hành tây và đậu luộc. Chỉ cần nhớ rằng cách đúng để ăn theo phong cách Iraq này là đào sâu bằng tay của bạn!

Makhlama
Một món ăn sáng khác của Iraq nhưng ít nặng hơn tashreeb là makhlama, mà về cơ bản là một chảo lớn của trứng chiên, cà chua, hành tây và gia vị. Điều quan trọng là để có tất cả các hương vị pha trộn với nhau trong một chảo, mà bạn sau đó ăn bằng cách múc nó lên với miếng bánh mì Iraq tươi và tươi.

Kubba Bil Burghur

Fried Kubba - YouTube


Trong khi nhiều quốc gia Trung Đông khác có các biến thể của kibbeh - một hỗn hợp của lúa mì bị nứt, thịt băm nhỏ, hành tây và gia vị - phiên bản Iraq là một yêu thích trong toàn vùng. Còn được gọi là kubbah mosul vì sự phổ biến của nó từ thành phố Mosul của Mosul, món ăn này là một túi lớp kubbah với những thứ khác nhau bên trong - từ các loại hạt đến pho mát đến cơm với thịt băm, không thiếu sự sáng tạo khi nói đến để kubbah Iraq!

Dolma
Mặc dù các biến thể của dolma có thể được tìm thấy trên khắp Trung Đông, phiên bản Iraq này thực sự là một trong những điều tốt nhất. Thay vì lá nho nhồi bông thông thường được sử dụng trong các phiên bản phổ biến hơn, người Iraq sử dụng miếng thịt luộc được nhồi vào các miếng thịt băm nhỏ, gạo, các loại hạt và gia vị được phủ đầy vỏ chanh - bạn sẽ có thời gian khó khăn đặt xuống!