THƯỞNG THỨC ẨM THỰC CÁC ĐẢO CARIBE

Toàn bộ khu vực của Biển Caribbean, gồm các hòn đảo ở Tây Ấn và các bờ biển lân cận được gọi chung là Caribbean. Tuy nhiên từ "Caribbean"  có thể mô tả nhiều khía cạnh của một khu vực. Những yếu tố chính của khái niệm Caribbean là địa lý và chính trị. Caribbean nghĩa rộng bao gồm các vùng lãnh thổ có mối liên hệ chặt chẽ về văn hóa và lịch sử với châu Phi, chế độ nô lệ, thuộc địa của châu Âu và hệ thống đồn điền tại các quốc gia của vùng này. Các lãnh thổ Caribbean là nhóm đảo, với những cư dân bản địa của Caribbean , hậu duệ của nô lệ, thực dân Châu Âu và người di dân nhập cư khắp nơi trên thế giới  sinh trưởng trên các đảo, quốc đảo với vùng  biển bao quanh các nhóm đảo này: Biển Caribbean.

Biển Caribbean là một vùng biển địa trung hải của Châu  Mỹ thuộc Đại Tây Dương ở vùng nhiệt đới của bắc bán cầu Tây. Nó tiếp giáp với Mexico và Trung Mỹ ở phía tây và tây nam, ở phía bắc là Đại Antilles bắt đầu với Cuba, phía đông là Lesser Antilles, và ở phía nam là bờ biển phía bắc của Nam Mỹ.

Lãnh thổ chính trị Caribbean theo Luật công pháp quốc tế ngoài Caba, Puerto Rico, Jamaica với tầm quan trọng kinh tế, văn hóa thì còn có hơn 30 quốc gia lãnh thổ độc lập và nhiều lãnh thổ phụ thuộc. Trong đó đáng kể là là ba nước Dominica, Haiti và Bahamas.

Cộng hoà Dominica (tiếng Tây Ban Nha  República Dominicana) với thủ đô Santo Domingo. Một phần ba phía tây hòn đảo Hispaniola thuộc Haiti, khiến cho Hispaniola trở thành một trong hai hòn đảo Caribbean thuộc hai quốc gia. Cả về diện tích và dân số, Cộng hòa Dominicana là đất nước Caribbean lớn thứ nhì vùng Caribbean sau Cuba, với 48.442 km² và có dân số ước tính 10 triệu người.

Haiti, tên chính thức  Cộng hòa Haiti (République d'Haïti) Cùng với Cộng hòa Dominicana, quốc gia này nằm ở đảo Hispaniola, trong quần đảo Đại Antilles. Tổng diện tích Haiti là 27.750 km² và thủ đô là Port-au-Prince.

The Bahamas hay tên chính thức Thịnh vượng chung Bahamas, hay Quần đảo Bahamas là một quốc gia nói tiếng Anh tại Vùng Caribbean. Là một quần đảo với 700 hòn đảo, cồn và đảo nhỏ với thủ đô là  Nassau.

Ngoài ra các lãnh thổ độc lập khác hay thuộc quốc gia Âu Mỹ được biết đến nhiều như  Đảo Cayman, Curaçao,Saint Lucia, Grenada, Trinida & Tobago, Đảo Barbados v.v.

Biển Caribe: đặc điểm, địa chất và sự hình thành | Khí tượng mạng

Ẩm thực Caribbean lãnh thổ và quốc gia còn lại này ngoài Cuba, Jamaica và Puerto Rico là sự kết hợp của ẩm thực Châu Phi, Creole, Cajun, Châu Mỹ, Châu Âu khác,Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Châu Mỹ Latinh, Ấn Độ/ Nam Á,  Ả Rập, Trung Quốc, Do Thái và Java / Indonesia. Những truyền thống này được mang đến từ nhiều quốc gia khác nhau khi họ đến vùng Caribnean. Ngoài ra, dân cư của những  đảo riêng biệt đã tạo ra những phong cách riêng cho khu vực.

Các thành phần nguyên liệu phổ biến trong hầu hết các món ăn trên các đảo Caribbean là gạo, rau mầm, đậu, sắn, ngò (rau mùi), ớt chuông, đậu gà, cà chua, khoai lang, dừa và bất kỳ loại thịt nào có sẵn tại địa phương như thịt bò, thịt gia cầm, thịt lợn hoặc cá. Loại gia vị đặc trưng cho khu vực này là một loại thảo mộc xanh; loại gia vị dạng khô để ướp thường ít được sử dụng hơn trong nấu nướng và nước xốt từ dầu mang lại hương vị đặc trưng của vùng Caribbean. Các gia vị, hương liệu xanh thường  bao gồm tỏi, hành tây, ớt scotch, cần tây, hành lá và các loại thảo mộc như ngò, kinh giới, hương thảo, ngải giấm và cỏ xạ hương. Các gia vị xanh này được sử dụng cho nhiều món ăn như cà ri, món hầm và thịt quay.

Ẩm thực tiêu biểu của những quốc đảo Caribbean

Ẩm thực Bahamas

Đặc điểm thực phẩm của Bahamas là  gồm hải sản như cá, hải sản giáp xác tôm hùm, cua và ốc, cũng như nhiều trái cây nhiệt đới, gạo, đậu Hà Lan, đậu chim bồ câu, khoai tây và thịt lợn. Các loại gia vị phổ biến thường được sử dụng trong các món ăn bao gồm ớt cay, chanh, cà chua, hành tây, tỏi, ngũ vị hương, quế, rượu rum và dừa.

Đồ uống làm từ rượu rum phổ biến trên đảo. Vì Bahamas bao gồm vô số hòn đảo, nên có những biến thể ẩm thực đáng chú ý. Các món ăn Bahamas tương tự một ít nhiều  ẩm thực Nam Mỹ hơn là ẩm thực đặc trưng ảnh hưởng phong cách Châu Phi và dân nhập cư Ấn Độ, Nam Á, Châu Âu của các lãnh thổ Caribbean.

32 Food & Drinks To Try While In The Bahamas | SANDALS

Ẩm thực Haiti

Ẩm thực Haiti chịu ảnh hưởng mạnh các món ăn Creole, bắt nguồn từ sự pha trộn của một số phong cách ẩm thực sinh sống ở phần phía tây của đảo Hispaniola, cụ thể là ảnh hưởng của người Phi, Pháp, bản địa Taínos, Tây Ban Nha và Ả Rập. Ẩm thực Haiti có thể so sánh với cách nấu ăn "criollo" (tiếng Tây Ban Nha Creole) và tương tự như phần còn lại của vùng Caribê Latinh, nhưng khác ở một số điểm so với các món ăn trong khu vực.

Thuật ngữ "Creole" mô tả hậu duệ  của những người thực dân Pháp hoặc Tây Ban Nha có dòng máu con lai chủng tộc hỗn hợp với gốc Châu Phi hoặc thổ dân  bản địa ở Châu Mỹ, vùng Caribbean hoặc người chủng tộc Châu Á tại các thuộc địa của Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan  tại Châu Mỹ như ở Hoa Kỳ trước khi lập quốc và Nam Mỹ, vùng Caribbean v.v.

Giống như món ăn ẩm thực Cajun những cư dân Canada gốc Pháp định cư tại vùng Louisiana, miền Nam nước Mỹ  , thức ăn Creole là sự pha trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau của vùng Louisian, vài nơi của New Orleans tại miền Nam Hoa Kỳ và các xứ thuộc địa bao gồm của Pháp, Tây Ban Nha, Châu Phi và người thổ dân bản địa Caribbean trong số những sắc dân khác.

Six Haitian Staples and Specialities to Try | MOFAD City

Ẩm thực Haiti thường được gộp chung với các đảo khác trong khu vực là "ẩm thực Caribe", mặc dù nó vẫn duy trì một hương vị độc đáo riêng.  Như món ăn sử dụng rộng rãi các loại thảo mộc và sử dụng nhiều ớt. Một món ăn điển hình là món cơm quốc gia của Haiti, món Riz collé aux độc (diri kole ak pwa), là cơm với đậu đỏ (đậu pinto cũng thường được dùng) tráng men với nước xốt làm nước sốt và phủ lên trên là cá hồng, cà chua và hành tây. Nó thường được gọi là Riz National “Món cơm Quốc Gia”.

Trong khi ẩm thực không phô trương và đơn giản, hương vị đậm đà và cay thể hiện ảnh hưởng của người Châu Phi và Pháp,  với các thí dụ chú ý đến từ các món ăn với cách nấu nướng của Taíno bản địa và Tây Ban Nha.

Ảnh hưởng của Levantine của Ả Rập đã xâm nhập vào nền văn hóa ẩm thực chủ đạo ở Haiti, do một cuộc di cư Ả Rập trong những năm qua, thành lập nhiều doanh nghiệp. Nhiều năm thích nghi đã dẫn đến những món ăn này hợp nhất thành ẩm thực Haiti.  

Ẩm thực Cộng hoà Dominica

Là thuộc địa của Tây Ban Nha thời trước, ẩm thực Cộng hòa Dominica chủ yếu được tạo thành từ sự kết hợp của ảnh hưởng Tây Ban Nha, Pháp, Taíno bản địa và Châu Phi. . Ẩm thực của Dominica giống với các quốc gia khác ở Mỹ Latinh, đặc biệt là ẩm thực của các đảo gần đó như Puerto Rico và Cuba, mặc dù tên gọi của món ăn đôi khi khác nhau.

Bữa sáng truyền thống sẽ có xoài, trứng chiên, xúc xích Ý chiên kiểu Dominica, pho mát chiên và đôi khi là bơ. Đây được gọi là "Los Tres Golpes" hoặc "The Three Hits".

Như ở Tây Ban Nha, bữa ăn lớn nhất, quan trọng nhất trong ngày là bữa trưa. Hình thức điển hình nhất của nó, có biệt danh là La Bandera ("The Flag"), bao gồm gạo, đậu đỏ và thịt (thịt bò, thịt gà, thịt lợn hoặc cá), đôi khi đi kèm với một phần salad.

Dominica creole breakfast platter - Dominica Gourmet

Ẩm thực  Quần đảo Cayman

Là  lãnh thổ thuộc Jamaica sau đó là thuộc địa của Anh, Quần đảo Cayman ngày nay  vẫn nằm dưới sự phụ thuộc của Vương Quốc Anh từ năm 1962. Các món ăn truyền thống của Quần đảo Cayman rất gắn liền với ẩm thực Jamaica và họ cũng giữ ảnh hưởng của Anh trong cách nấu ăn của họ.

Các món ăn truyền thống của Cayman thường có nguyên liệu chính là dừa, chuối, sắn, khoai mỡ, gạo và đậu Hà Lan. Ẩm thực Jamaica đã làm phong phú thêm các món ăn của Cayman bằng cách cung cấp nhiều loại gia vị như thịt bò khô, cà ri và các loại gia vị lạ miệng khác. Khí hậu nhiệt đới cung cấp nhiều loại  rau của cho quần đảo Cayman  như bí vàng, bơ, callaloo (rau bina Caribe), sắn, calabash, hành lá, dứa, cà chua, đậu Hà Lan, ớt, và nhiều loại trái cây họ cam quýt như cam , chanh, chanh, bưởi, chuối và chuối, khoai lang, khoai mỡ và xoài.

12 Caymanian Dishes You Need to Try — This is Cayman

Món ăn Cayman phần lớn rất giống với món ăn của  Jamaica. Các món ăn truyền thống thường được chế biến với cá, hải sản, rau và gia vị. Cá và hải sản là nguyên liệu chính cho bất kỳ món Cayman nào; phổ biến nhất là cá ngừ, rùa, cá hồng, cá thu và Mahi-mahi thường được chế biến với cà chua, hành tây và ớt. Quần đảo Cayman được coi là quê hương của Ốc xà cừ và Strombus Gigas, một loại Ốc xà cừ, đã trở thành món ăn chính từ bao đời nay. Ốc xà cừ được phục vụ để ướp, trong món salad, trong món súp kem hoặc món hầm. Người dân quần đảo Cayman thưởng thức các món ăn cay; một loại sốt cay phổ biến ở Quần đảo Cayman là tương ớt làm từ cà chua, hành tây, giấm và ớt. Cá được phục vụ cho bữa trưa hoặc bữa tối, nướng, ướp, làm salad, hầm và nó cũng được phục vụ cho bữa sáng với trái Ackee là một loại quả hình trứng có hương vị tương tự như trứng cũng nổi tiếng và phổ biến  trong ẩm thực Jamaica.

Ẩm thực  Barbados

Ẩm thực của Barbados còn được gọi là ẩm thực Bajan, là sự pha trộn của những ảnh hưởng từ châu Phi, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Ireland, Creole và Anh. Một bữa ăn thông thường bao gồm một món chính là thịt hoặc cá và các loại hải sản, thường được ướp với hỗn hợp các loại thảo mộc và gia vị, các món ăn kèm theo như khoai tây, khoai lang, chuối plantain và  trái sakê chiên, cơm, mì ống, đậu hạt nấu v.v., và một hoặc nhiều món salad. Bữa ăn thường được phục vụ với một hoặc nhiều loại nước sốt.

Món ăn quốc gia của Barbados là cou-cou và cá chuồn chiên với nước sốt cay.  Một bữa ăn truyền thống khác là bánh pudding và Souse, một món thịt lợn ngâm với khoai lang tẩm gia vị. Nhiều loại hải sản và thịt cũng có sẵn.

Barbados Food & Drinks To Try While On Vacation | SANDALS

Ẩm thực Trinida và Tobago

Người dân thuộc địa, cũng như  người  lao động nhập cư và nô lệ, những người đã tạo nên đất nước Cộng hòa đảo đôi Trinidad và Tobago. Và văn hóa ẩm thực địa phương là kết quả của  hậu duệ những sắc dân dân tộc đa dạng với nền văn hóa đa dạng không kém của những dân cư sinh trưởng tại đây. Trong những năm gần đây, đã có một sự gia tăng trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ cộng đồng người Syria và Lebanon di trú đến đảo quốc này. Ẩm thực ở Trinidad và Tobago do đó mang đậm dấu ấn dân tộc.

Ẩm thực Trinidad and Tobago nhìn chung, gần giống như ẩm thực các của các quốc đảo và lãnh thổ khu vực Caribbean. Nó phản ánh sự kết hợp của các món ăn Châu Phi (chủ yếu là Tây Phi), Creole, Ấn Độ-Nam Á, Trung Quốc, Châu Mỹ, Ả Rập, Châu Âu và Mỹ Latinh, nhất là của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên  Trinada và Tobago vẫn có nhưng món ăn đặc trưng riêng mang tính địa phương.  Người Trinidadia thường kèm theo bữa ăn của họ với nhiều loại gia vị khác nhau; chúng có thể bao gồm nước sốt tiêu, tương ớt và dưa chua và thường là món tự làm.

Top 25 Foods in Trinidad and Tobago (With Pictures!) - Chef's Pencil

Ẩm thực Curaçao

Không điển hình cho vùng Caribbean, lãnh thổ tự trị Curaçao thuộc Vương quốc Hà Lan tu62 2010 có một lịch sử khá đặc biệt. Hòn đảo Afro-Caribbean nói tiếng Anh đầy nắng và thân thiện, mặc dù nó mang hương vị Hà Lan đặc trưng, với những tòa nhà màu phấn và đầy những biển hiện của Hà Lan. Là nơi sinh sống của rất nhiều người, hòn đảo có các lễ hội phong phú là một trong những điểm nổi bật của nó.

Người  Taíno Arawak  Caribbean là những người đầu tiên định cư Curaçao, sau đó là thực dân Hà Lan và nô lệ Châu Phi. Thực dân Anh chiếm đóng Curaçao trong thế kỷ 18 cho đến khi thông qua Hiệp ước Paris năm 1815 Curaçao được trao trả cho Hà Lan từ người Anh mặc dù ngôn ngữ tiếng Anh vẫn được giữ nguyên và phổ biến tại hòn đảo này.

Nền văn hóa của Curaçao mang nhiều nguồn gốc,  hòn đảo là quê hương của phần lớn người Afro-Caribbean, cùng với dânn Hà Lan, Pháp, Mỹ Latinh và Châu Á. Ngoài ra còn có một  ít sắc dân gốc Do Thái đáng kể.

Curaçaoan food - Gamintraveler

Ẩm thực địa phương là đặc biệt và độc đáo, và chịu ảnh so sánh rộng rãi của ẩm thực Châu Âu; tuy nhiên, truyền thống dân tộc khác không làm mất đi hương vị Creole. Một loạt hải sản và salad rau củ, thịt hảo hạng và trái cây lạ miệng sẽ làm hài lòng cả những thực khách sành ăn nhất. Các người dân  địa phương thích chế biến hầu hết các món thịt và cá bằng thịt nướng hoặc bếp lửa, cách chế biến này cũng mang lại các thức ăn một số hương vị đặc biệt.

Ẩm thực Caribbean nhìn chung tương tự nhiều nhưng cũng mang nhiều tính địa phương là đặc biệt và độc đáo. Ngoài ẩm thực các lãnh thổ trên còn có thể kể đến như  ẩm thực Grenada, ẩm thực của Antigua và Barduba v.v.

Tại các quốc gia Caribbeanđều phổ  biến những món ăn giống nhau mang đặc trưng của Nam Trung Mỹ Latinh hay Caribbean nhưng ở tại mọi quốc gia đều cũng có món ăn đặc biệt riêng hay món ăn truyền thông phổ biến của khu vực nhưng  mang phong cách riêng, biến tấu của mình.