NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ ẨM THỰC COLUMBIA

Colombia từng là cái nôi cội nguồn của nền văn minh Andes Nam Mỹ  với những vết tích khảo cổ còn sót lại sớm hơn nền văn minh Inca khoảng 500 năm. Thổ dân bản địa gồm có hai sắc dân chính người  Tairona và Musisca là nguồn gốc các món ăn truyền thống xưa của vùng đất quốc gia Columbia ngày nay.

Ẩm thực Colombia hiện nay rất phong phú và đa dạng, nhờ vào sự đa dạng về địa lý, khí hậu nhiệt đới và  là một trong những quốc gia đa dạng sinh học nhất trên thế giới, Colombia có một trong những nguyên liệu sẵn có đa dạng nhất tùy thuộc vào khu vực. Giống như những quốc gia ở bắc Nam Mỹ và các nước lân cận Trung Mỹ, ẩm thực Columbia  chịu ảnh hưởng của nhiều người nhập cư, nhất là ảnh hưởng hương vị món ăn Tây Ban Nha và người sắc dân Caribbean lai Châu Phi, cũng như với ảnh hưởng nhẹ của Ả Rập ở một số khu vực.

Mặc dù ngày nay không có sự nhất trí nào về một món ăn quốc gia duy nhất đại diện cho toàn bộ nền ẩm thực Colombia, nhưng món bánh Arepa và súp Sancocho nổi bật là món tiêu biểu nhất.

Nguyên liệu thực phẩm Columbia

Các thành phần quan trọng nhất trong ẩm thực Colombia truyền thống và hiện nay của Columbia là ngô, sắn và khoai tây, được trồng từ trước thời kỳ trước thuộc địa Tây Ban Nha . Mặc dù món ăn Colombia được cho là có nhiều thịt, nhưng tiêu thụ thịt trên đầu người thấp hơn mức trung bình so với toàn cầu là 44 kg trên đầu người và bằng một phần ba lượng tiêu thụ ở Hoa Kỳ.  Cho đến nay, gia cầm là phổ biến nhất (27 kg trên đầu người), tiếp theo là thịt bò (12 kg trên đầu người).

Vùng Santander nổi tiếng với các món ăn từ thịt dê. Kiến cắt lá (Atta laevigata) cũng được dùng làm thức ăn ở Santander.  Ở miền nam Colombia, lợn guinea (Cuy) phổ biến như một nguồn cung cấp thịt. Nhiều cá được sử dụng ở bờ biển Caribe; một loại cá thực phẩm phổ biến là mojarra. Phần lớn cá nước ngọt được sử dụng trong đất liền, bao gồm cả cá arapaima được tìm thấy ở vùng Amazon. Annatto thường được dùng trong nhà bếp của các vùng ven biển để tạo màu cho các loại thực phẩm, món ăn. Một loại thảo mộc được sử dụng rộng rãi và hiếm khi được sử dụng bên ngoài Colombia là thảo mộc nút hoa nhỏ.

Atta laevigata – Wikipedia tiếng Việt

Trái cây không chỉ được sản xuất để xuất khẩu, mà còn là một nguồn thực phẩm đáng kể. a. Ổi Amazon (Eugenia provitata), ổi Brazil, thanh long, ổi dâu tây và dâu tây Cape (Physalis). Ở các vùng Andean (đặc biệt là các sở của Cundinamarca và Boyacá), táo, lê, mận và đào có thể được trồng vì khí hậu mát hơn.

Vùng miền của ẩm thực  Columbia

Ẩm thực Colombia là sự kết hợp của truyền thống ẩm thực của sáu vùng chính trong nước gồm bờ biển Thái Bình Dương, Amazonian, Andean, Orinoco, bờ biển Caribbean và Insular. Ẩm thực Colombia thay đổi theo khu vực và đặc biệt chịu ảnh hưởng của các món ăn Colombia, Tây Ban Nha và Châu Phi bản địa, cùng với ảnh hưởng nhẹ của Ả Rập ở một số khu vực. Hơn nữa do điều kiện sống và thảm thực vật khác nhau cũng như sự tập trung dân tộc bản địa ở Colombia, vốn phong phú trên bờ biển nhưng cũng trên núi, các nền ẩm thực vùng miền khác nhau đã phát triển theo thời gian. Việc phân giới gặp khó khăn; các tác giả khác nhau đặt tên cho số vùng khác nhau. Theo phân loại ba tác giả hoặc biên tập viên María Lía Neira Restrepo, Carlos Ordóñez Caicedo và Benjamin Villegas đều là chuyên gia về ẩm thực dẫn đến các vùng miền ẩm thực Columbia  được xác định và phẩn chia sau:

1.Vùng Bờ biển Caribbean

Với nhiều món ăn giống và mang ảnh hưởng của quốc đảo Caribbean

2.Vùng Antioquia và Viejo Caldas Tây bắc Columbia

Ẩm thực vùng nay bị ảnh hưởng bởi một số nền văn hóa khác nhau sinh sống ở Colombia trong suốt nhiều thế kỷ, bao gồm các dân tộc bản địa của Colombia, cũng như người Tây Ban Nha và châu Phi. Nơi vùng này các món ăn thườnh đơn giản mang phong cách của nông dân. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của nó là sự kết hợp của các nguyên liệu bản địa Mỹ và châu Âu.

3.Vùng Cundinamarca và Boyacá Altiplano, vùng miền Trung Tây và núi Andes.

Món ăn  vùng này chịu ảnh hưởng  truyền thông ẩm thực người bản địa sắc dân Musisca.

4.Vùng Santander và La Guarija Đông bắc và một phần nhỏ miền giáp bời biển Caribbea của Columbia.

Món ăn vùng này nổi tiếng với các món ăn từ thịt dê , các món cơm tôm, hải sản và hải sản nấu với nước dừa.

5.Vùng Tolima Grande,  vùng núi Andes, ở trung tâm phía Tây của Columbia.

Được công nhận vùng miền có nền ẩm thực đặc biệt Columbia. Các món ăn nổi tiếng của vùng bao gồm Tamal Tolimense, một loại bột làm từ ngô và hạt đậu vàng với nhân thịt lợn, trứng, thịt gà và rau, được gói bên trong lá cây; Lechona, một loại thịt lợn nhồi thịt và đậu vàng; Empanadas, khoai tây nhỏ, gạo và bánh ngọt nhồi thịt, làm bằng bột ngô; Achiras (mặc dù không chỉ từ bộ phận này) và Bizcocho calentano, bánh ngọt bằng bột mì nhỏ hơn; và Quesillo, một loại pho mát được bọc trong lá cây. Đồ uống bao gồm Avena, một thức uống làm từ bột yến mạch lạnh.

6.Vùng Amazonia và Llanos, vùng phía Tây và thung lủng sông Amazon Columbia.

Vùng ẩm thực có những món nướng  ngon nhất Columbia như  thịt bê nướng, là một trong những món ăn quan trọng nhất ở Colombia. Người dân vùng này đã hoàn thiện nghệ thuật nấu thịt bê và qua nhiều năm đã trở thành một trong những nơi tốt nhất trên cả nước để thưởng thức miếng thịt bê ngon nhất và những món thịt rừng.

Beer-Marinated Flank Steak with Aji and Guacamole Recipe | Epicurious

Ordóñez Caicedo và Villegas cũng xác định Gran Cauca là một khu vực ẩm thực độc lập, Neira Restrepo và Ordóñez Caicedo bờ biển Thái Bình Dương, nơi hơn 90% dân số có nguồn gốc châu Phi.  Villegas cũng cho rằng thủ đô Bogotá có phong cách ẩm thực riêng. Trong khu vực xung quanh thủ đô, cao 2600 mét theo tiêu chuẩn quốc tế và do đó có nhiệt độ tối đa trung bình hàng ngày chỉ 16 ° C, súp và món hầm phổ biến hơn so với phần còn lại của đất nước.

Văn hóa ẩm thực thói qun ăn uống người Columbia

Bữa sáng của người dân thành thị khá nhạt, ở nông thôn thì thịnh soạn và phong phú. Bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là bữa trưa, trong khi bữa tối nhẹ hơn một chút. Trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống nhà hàng, tầm quan trọng của bữa ăn đang dần điều chỉnh theo các điều kiện quốc tế.

Món nướng vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong nhà bếp  ở vùng Llanos. Món thịt nướng ở miền Đông Colombia được gọi là Ternera a la llanera (thịt bê theo kiểu Llanos). Trong biến thể chuẩn bị ban đầu, do điều kiện chăn nuôi đại gia súc, những miếng thịt bê lớn được xiên vào que dài, được định vị như hình nón trên bếp củi. Những xiên kim loại và lò nướng than cũng được sử dụng trong những ngày này

Ternera a la llanera - Plato Fuerte - Recetas Colombianas

Việc trồng cà phê có truyền thống lâu đời ở Colombia và phổ biến rộng rãi, và các khu vực trồng cà phê ở vùng cao nguyên trung tâm đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 2011 với tên gọi “Cảnh quan Văn hóa Cà phê”. Tuy nhiên, hầu như không có bất kỳ văn hóa uống cà phê bản địa nào; Rất nhiều loại cà phê được uống, nhưng thường ở dạng cà phê hòa tan. Một thức uống thường gắn liền với mùa Giáng sinh là Champús.

Do cuộc xung đột vũ trang ở Colombia kéo dài hơn 50 năm, văn hóa ẩm thực là một chủ đề không mấy quan trọng trong một thời gian dài. Kể từ năm 2016, ẩm thực Colombia lại tiếp tục bị ảnh hưởng từ bên ngoài và lĩnh vực ẩm thực đang mở rộng nhanh chóng với  nhiều phong cách mới.

Các món ngon truyền thống tiêu biểu Columbia

Súp Sancocho ba loại thịt

Một món súp thịt hầm rau củ Colombia cổ điển vùng Antioquia được làm từ thịt gà, thịt bò và thịt lợn và khoai tây, bắp, khoai mì và chuối platain xanh. Món Sanchoco được xem như món ăn đại diện tiêu biểu nhất của ẩm thực Columbia.

Sancocho Dominicano (Meat and Vegetable Stew)

Bánh Apera

Đây là một bánh từ bột bắp xay. Chúng thường được phục vụ cho bữa sáng, như một món ăn phụ, hoặc thậm chí là món ăn nhanh.

Bánh Apera được ăn hàng ngày ở Columbia và có thể được dọn  với các món ăn kèm như pho mát, cuajada (pho mát tươi), các loại thịt khác nhau, thịt gà, bơ, hoặc diablito (giăm bông nghiền nát). Nó cũng có thể được tách ra để làm bánh mì. Kích cỡ, loại ngô và các thành phần nguyên liệu bổ sung khác nhau khi chuẩn bị bột bánh . Nó có hình dạng tương tự như Gordita Mexico và Pupusa  của El Salvador.

Về nguồn gốc bánh Apera giữa hai nước Columbia và Venezuela đã có những cuộc canh cãi dử dội.

File:Arepas 2.jpg - Wikimedia Commons

Ajiaco

Là món súp được nấu từ các nguyên liệu như thịt gà, bắp, khoai tây, nụ bạch hoa, bơ, kem chua và đặc biệt là thảo dược Guasca – thành phần quan trọng nhất trong món ăn này. Guasca được trồng khắp khu vực Nam Mỹ, tạo nên hương vị rất riêng biệt cho món súp truyền thống của người dân Colombia.

Ajiaco Santafereño (Colombian Chicken and Potato Soup) Recipe

Súp Changua

Súp Changua góp mặt trong nền ẩm thực Colombia với vai trò là một món ăn sáng bổ dưỡng. Đây là bữa điểm tâm ưa thích của người dân, nhưng cũng tùy từng địa phương khác nhau mà người ta sẽ có cách chế biến món ăn theo những công thức riêng biệt. Cũng như súp Ajiaco, món ăn sáng này có nguồn gốc từ vùng Andes - một khu vực miền núi mát mẻ và hầu hết đều có cách nấu cơ bản là nấu trong một nồi to chứa nước súp sữa với hành lá, rau mùi, và các loại thảo mộc.

Changua - Sopas - Recetas Colombianas

Almojabana

Almojabana là một loại bánh nướng xốp làm từ bột ngô nhưng có cho thêm pho mát mềm để tạo thành món ăn đường phố thơm ngon, cuốn hút.

Điểm danh những món ẩm thực hấp dẫn chỉ có tại Colombia

Fritanga

Một món chiên hổn hợp nhiều nguyên kiệu ăn đặc trưng khác của Columbia . Món ăn này vô cùng thịnh soạn, bao gồm các loại thịt nướng, chuối, thịt gà, thịt bò, xúc xích, khoai tây, xoài và nước sốt Aji. Có thể nói rằng đây chính là sự kết hợp tuyệt vời của món chiên với nhau.

Fritanga, Colombian Fried Food Platter

Lechona

Món ăn này bắt nguồn từ vùng Tolima, nằm ở phía tây nam của Bogotá và là khu vực chứa các thành phố lớn của Ibagué và Espinal. Đây lại là món ăn truyền thống nổi tiếng của Columbia và được chế biến hết sức công phu.

Nguyên liệu chính gồm một con lợn nướng đã được nhồi nhét bên trong gạo cùng với đậu Hà Lan cùng hành tây và một số loại gia vị đặc trưng khác. Sau đó, người ta mang đi nướng. Bước tiếp theo là sẽ cho món ăn vào lò đất sét rồi nấu thêm khoảng 10 tiếng đồng hồ nữa mới hoàn thành được.

Lechona - Plato Fuerte - Recetas Colombianas

Bandeja Paisa

Bandeja Paisa cũng là một món ăn truyền thống thuộc vùng Paisa của Colombia. Đây là khu vực bao gồm các thành phố Medellin, Santa Fe de Antioquia, Guatape và  Jardin.

Món này thực chất là một bữa ăn thịnh soạn với các nhiều thành phần thức ăn từ gạo trắng, đậu đỏ, thịt heo, trứng chiên, thịt bò xay, xúc xích chorizo, chuối, ngô, mứt và chắc chắn không thể thiếu bơ. Những thức ăn bổ dưỡng được hòa trộn và kết hợp hoàn hảo tạo nên mùi vị mới lạ.

Những món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Colombia - WPD