ẨM THỰC CAJUN - HỚP HỒN THỰC KHÁCH VỚI CÁC MÓN ĂN DÂN DÃ

Ẩm thực kiểu Cajun có nguồn gốc từ người Acadian, vốn là những cư dân Canada gốc Pháp định cư tại vùng Louisiana, miền Nam nước Mỹ. Dòng ẩm thực mộc mạc này được đặc trưng bởi vị cay, cách chế biến cực kỳ đơn giản từ những loại thực phẩm địa phương.
Từ những gia vị nồng nàn, đầy màu sắc, sự kết hợp tài tình giữa ẩm thực Pháp, Canada và Mỹ, thêm một chút lạ lẫm của châu Phi, tất cả đã làm nên một phong cách ẩm thực Cajun.

Ẩm thực Cajun đôi khi được gọi là 'ẩm thực dân dã', có nghĩa là nó dựa trên các nguyên liệu sẵn có tại địa phương và việc chuẩn bị tương đối đơn giản.

Một bữa ăn Cajun đích thực thường có ba nồi, với một nồi dành riêng cho món chính, một nồi dành riêng cho cơm hấp, xúc xích làm đặc biệt hoặc một số món hải sản, và nồi thứ ba chứa bất cứ loại rau nào nhiều hoặc có sẵn. Crawfish, tôm và xúc xích andouille là những loại thịt chủ yếu được sử dụng trong nhiều món ăn.

Các loại rau thơm ớt chuông xanh (poivron), hành tây và cần tây được các đầu bếp Cajun ở các món ăn Cajun và Louisiana Creole gọi là bộ ba. Phương pháp này tương tự như việc sử dụng mirepoix trong món ăn truyền thống của Pháp, kết hợp cà rốt, hành tây và cần tây thái hạt lựu. Các chất thơm đặc trưng cho phiên bản Creole cũng có thể bao gồm mùi tây, lá nguyệt quế, hành lá, ớt cayenne khô và tiêu đen khô.


Lịch sử của ẩm thực Cajun

Những người Acadia bị người Anh cưỡng bức trục xuất vào năm 1755 tại nơi được gọi là le Grand Dérangement, cuối cùng định cư ở Nam Louisiana. Do sự thay đổi khắc nghiệt của khí hậu miền này, người Acadia không thể nấu các món ăn ban đầu của họ. Chẳng bao lâu, truyền thống ẩm thực trước đây của họ đã bị mất đi, và do đó, những bữa ăn khác này đã phát triển để trở thành thứ mà ngày nay được coi là truyền thống ẩm thực Cajun cổ điển.

Nhiều người nhầm với khái niệm hiện đại hơn gắn liền với phong cách nấu nướng Creole của đầu bếp Paul Prudhomme, người đã khiến phong cách ẩm thực Cajun và Creole được phổ biến và lang rộng. Trong suốt thế kỷ 20, các bữa ăn không được chế biến cầu kỳ mà thay vào đó là khá cơ bản. Nhận thức sai lầm của công chúng về ẩm thực "Cajun" là dựa trên phong cách nấu Cajun của Paule Prudhomme, vốn cay, nhiều hương vị và không đúng với hình thức cổ điển của ẩm thực.

The Difference Between Cajun and Creole Food | Taste of Home

Nhãn mác tên gọi Cajun và Creole đã bị nhầm lẫn là giống nhau, nhưng nguồn gốc của nấu ăn Creole bắt đầu từ New Orleans, và phong cách nấu ăn Cajun xuất hiện 40 năm sau khi thành lập New Orleans.

Ẩm thực Louisiana Creole (tiếng Pháp: Cuisine créole, tiếng Tây Ban Nha: Cocina criolla) là một phong cách nấu ăn có nguồn gốc từ Louisiana, Hoa Kỳ, pha trộn ảnh hưởng của Tây Phi, Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ, cũng như ảnh hưởng từ ẩm thực tổng hợp của miền Nam Hoa Kỳ. Ẩm thực Creole xoay quanh những ảnh hưởng được tìm thấy ở Louisiana từ những quần thể có mặt ở Louisiana trước khi Louisiana bán cho Hoa Kỳ trong Vụ mua bán Louisiana năm 1803. Có thể nói ẩm thực Louisiana Creole là nhánh phát triển cùng phong cách của ẩm thực Cajun.

Exploring Gumbo, Gator and Cajun Cuisine at Roux Dat

Ẩm thực Creole có trước tên Cajun. Thuật ngữ "Creole" mô tả dân số ở Louisiana thuộc địa của Pháp, bao gồm hậu duệ của tầng lớp thượng lưu Pháp và Tây Ban Nha, và qua nhiều năm, thuật ngữ này phát triển bao gồm những nô lệ gốc Phi cũng như những người thuộc chủng tộc hỗn hợp tổ tiên. Giống như món ăn ẩm thực Cajun, thức ăn Creole là sự pha trộn của nhiều nền văn hóa khác nhau của Louisiana và vài nơi của New Orleans bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Châu Phi, Caribê và người thổ dân Mỹ bản địa trong số những sắc dân khác. Ẩm thực Creole được cho là cao hơn một chút hoặc quý tộc so với Cajun

Cajun Boil Seafood & Bar - Seafood Restaurant in OH

Ngày nay, hầu hết các nhà hàng đều phục vụ các món ăn theo phong cách Cajun, mà Paul Prudhomme gọi là "nấu ăn Louisiana". Trong nấu ăn tại nhà, những phong cách cá nhân này vẫn được giữ riêng biệt. Tuy nhiên, ngày càng có ít người nấu các món Cajun cổ điển mà những người định cư ban đầu đã nấy và ăn trong các bữa ăn.