KHÁM PHÁ HƯƠNG VỊ ẨM THỰC PHONG PHÚ CỦA BHUTAN

Bhutan là một quốc gia nằm tại Nam Á, ở giữa Trung Quốc và Ấn Độ rộng lớn. Do vị trí địa lý ẩm thực Bhutan chịu ảnh hưởng từ các nước láng giềng, đặc biệt là Trung Quốc, Tây Tạng và Ấn Độ, nhưng vẫn giữ được nét độc đáo riêng. Các món ăn ở đây ít dầu mỡ hơn Trung Quốc, Ấn Độ và cay hơn hầu hết các món của Tây Tạng.

Người Bhutan là mặc dù là quốc gia theo Phật giáo nhưng người dân ở đây vẫn chú trọng ăn mặn, ngoại trừ những người tu hành. Tuy nhiên, để tránh sát sinh, người ta không giết thịt động vật ở Bhutan mà nhập khẩu thịt động vẫn đã qua giết mổ từ những nước xung quanh. Cũng vì là một quốc gia Phật giáo nên việc ăn chay ở đây rất phổ biến, và các món ăn chay phục vụ  Bhutan cũng khá phong phú.

Nhìn chung ẩm thực của Bhutan không đa dạng, không nhiều món ăn, được làm chủ yếu từ thịt, rất nhiều món chay từ rau củ trong bữa ăn thường ngày và quan trọng hơn cả là các loại ớt. Ớt là nguyên liệu không thể thiếu trong hầu hết món ăn. Nếu thiếu đi loại gia vị này, người Bhutan sẽ không thấy ngon miệng khi ăn. Ớt xanh tươi, ớt đỏ khô hoặc bột ớt đỏ, được dùng trong gần như mọi món ăn của Bhutan. Nguyên liệu cho để ăn kèm trong bữa  ăn ở Bhutan thường là gạo lức đỏ, kiều mạch và bắp tách hạt để khô, có thể nấu như xôi bắp của Việt Nam hoặc sau đó nấu các món ăn mà không chế biến như người Nam Mỹ Latin.

Người Bhutan cũng ăn bằng tay như người Ấn, cũng rửa tay trước khi ăn để tẩy uế. Ngoài ra, ngay trước khi bắt đầu dùng bữa, người ta sẽ lấy một ít cơm cho vào lòng bàn tay rồi vo viên lại. Hành động này nhằm để làm sạch hết những bụi bẩn còn sót lại nhờ và độ dính của cơm nóng. Một trong những cách truyền thống để ăn đồ ăn Bhutan là nắm những nắm cơm nhỏ làm từ gạo đỏ, sau đó chấm vào đĩa thức ăn mặn.

Các món ăn tiêu biểu và phổ biến của Bhutan

Ema Datshi - ỚT NGÂM PHÔ MAI

Ema Datshi - Traditional Recipe from Bhutan | 196 flavors

Ema datshi là món ăn phổ biến và được biết đến nhất ở Bhutan. Ở Bhutan, không chỉ mỗi ngày mà có thể nói là mỗi bữa ăn đều thấy có món ăn này. Nguyên liệu chính để làm Ema datshi chính là ớt và phô mai hay một loại kem bơ từ sữa bò yak, ngoài ra đôi khi còn có thêm bơ để tăng vị béo.

Ớt ở đây có thể là ớt đỏ hoặc ớt xanh đều được. Mặc dù thành phần chính là thế nhưng tùy theo mỗi đầu bếp mà món Ema datshi sẽ có công thức riêng biệt tạo nên vị đa dạng hơn cho món ăn truyền thống này. Như có thể thêm đậu, khoai tây, nấm v.v.

Shakam ema datshi  - KHÔ BÒ XÀO PHÔ MAI

Nếu đã đến Bhutan thì bạn phải làm quen với nhiều món ăn có nguyên liệu là phô mai và Shakam ema datshi là món cũng không ngoại lệ. Shakam ema datshi là món ăn được làm từ khô bò, một trong những loại thịt phổ biến  ở Bhutan.

Thịt bò này được sấy khô và bảo quản nhưng do cắt dày hơn nên nó không quá khô mà vẫn còn độ ẩm để lưu giữ vị ngon của bò. Và món Shakam ema datshi này là hỗn hợp giữa khô bò, phô mai và bơ nấu chung nên vừa có vị ngọt của bò, vừa có vị béo ngậy của bơ và phô mai. Do đó, đây luôn là món ăn đáng thử đối với khách du lịch khi đến Bhutan.

Phakasha Paa - THỊT LỢN XÀO ỚT

Ngoài thịt bò ra thì thịt lợn cũng được yêu thích rộng rãi khắp Bhutan và món phaksha paa này là một ví dụ điển hình. Thịt lợn sắt lát được xào với ớt đỏ và đôi khi cũng có sự góp mặt của các loại rau dại trên núi. Món này được ăn kèm với cơm và nếu được trộn thêm phô mai datshi nữa thì càng ngon tuyệt.

Godon Datshi - TRỨNG RÁN PHÔ MAI

Gondo Datshi Recipe - Ultimate affair of Cheese, Butter, and Eggs

Gondo datshi là món trứng rán bơ. Trứng được trộn với phô mai datshi cùng một lượng lớn bơ và nếu thích ăn cay thì người ta còn cho thêm các hạt ớt khô vào. Kết quả thu được một hỗn hợp trứng ngấm đều phô mai, bơ nên vừa ngon, vừa béo hấp dẫn bất ngờ.

Jasha Maru - GÀ HẦM

Slow-cooker Bhutanese Spicy Chicken Stew | Jasha Maroo - Jess Eats and  Travels

Jasha Maru là món hầm gà Bhutan, hoặc đôi khi món này còn được gọi là cà ri gà. Đây là một trong những món ăn không chỉ được nhiều người Bhutan mà còn cả người nước ngoài ưa chuộng. Đặc biệt, món Jasha Maru này còn cho rất nhiều gừng nên hương vị cay nồng và làm nên bản sắc riêng cho món cà ri gà ở Bhutan.

Bánh Hoentay

Hoentay có nguồn gốc từ thung lũng Haa ở Bhutan và tương tự như loại bánh momo ở Ấn Độ, Nepal, Tây Tạng nhưng phần vỏ bánh được làm từ bột kiều mạch. Các Hoentay này thường được lấp đầy bằng hỗn hợp rau bina hoặc lá củ cải và phô mai, chúng có thể được hấp hoặc chiên. Đặc biệt, trên đĩa Hoentay bao giờ cũng có một ít nước xốt ớt đặc trưng của Bhutan nên càng khiến nhiều người mê mẩn món ăn này.

Khatem - MƯỚP ĐẮNG TẨM CHIÊN GIÒN

13 Delectable Foods from Bhutan for a Tasty Encounter - Flavorverse

Khatem được làm từ quả mướp đắng (khổ qua) có rất nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên, khác hẳn cách chế biến mướp đắng ở Trung Quốc lẫn Việt Nam, mướp đắng ở Bhutan thường được cắt lát mỏng rồi ướp gia vị và rán với bơ. Món Khatem được người Bhutan xem tương tự như snack khoai tây ở phương Tây và thường được dùng trong bữa sáng là phổ biến.

BÁNH Khue-Le

Khur - le là món ăn sáng phổ biến ở Bhutan. Đây là loại bánh được làm từ bột kiều mạch, lúa mì hoặc lúa mạch. Khur - le không phải là món ăn đơn lẻ mà thường được dùng chung với các món ăn chính ở Bhutan như ema datshi hoặc shakam datshi, hoặc thậm chí chỉ với trứng và ezay (nước xốt ớt). Món này phổ biến đến mức khi đến Bhutan bạn có thể thấy nó mỗi bữa sáng trong thực đơn ở khách sạn.

Puta - MÌ KIỀU MẠCH

Puta là món mì truyền thống của người Bhutan, đặc biệt phổ biến ở vùng Bumthang của Bhutan. Puta là mì ăn liền được làm từ kiều mạch, loại cây có thể trồng được ở độ cao lớn. Đối với món puta, mì có thể được phục vụ bằng cách luộc chín nhưng đôi khi mì được xào trong dầu mù tạt cùng với một chút gia vị muối và hạt tiêu Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Suja - TRÀ BƠ

The traditional Bhutanese tea, the yak butter tea - Taste of Bhutan

Nếu như món trà sữa phổ biến ở nhiều nước trên thế giới thì ở Bhutan người dân lại thích uống trà bơ Suja, đặc biệt là vào những buổi sáng lạnh lẽo. Ngoài Bhutan thì món trà bơ này cũng được phổ biến trên khắp Tây Tạng và các vùng của Nepal. Trà được làm bằng lá trà thông thường hoặc đôi khi có thêm các loại thảo mộc núi rồi khuấy tan với bơ và một ít muối nên vừa có vị thơm của trà, vị béo của bơ mà chính vị mặn mặn của muối lại càng khiến loại đồ uống này ngon miệng hơn.

Momo

Đây là những chiếc bánh bao kiểu Tây Tạng (cũng phổ biến ở Nepal, Tây Tạng, các bang Sikkim Darjeeling của Ấn Độ) với nhân làm từ thịt lợn, thịt bò hoặc bắp cải và phomat. Momo thường có trong những dịp lễ đặc biệt và hương vị của nó rất được người dân Bhutan ưa thích.

Goep

Goep | Bhutanese

Tại Bhutan, người dân coi lòng bò (goep) là món khoái khẩu. Giống như các món thịt thì lòng bò được nấu với rất nhiều ớt hoặc bột ớt. Lòng bò được cắt khúc nấu cùng ớt, hành tươi và một số loại rau.