4 BƯỚC CHẾ BIẾN GIĂM BÔNG ĐÚNG CHUẨN PHONG CÁCH CHÂU ÂU

4 bước chế biến giăm bông đúng chuẩn châu Âu


Giăm bông – hay còn gọi là thịt nguội trong những năm gần đây đã du nhập mạnh mẽ vào nước ta và trở thành món ăn được rất nhiều người yêu thích.

Giăm bông (tên gọi theo tiếng Pháp) là một món ăn được chế biến từ đùi heo và có nguồn gốc từ châu u. Từ nhiều thế kỷ trước, người dân phương Tây đã tìm ra cách làm giăm bông với mục đích bảo quản được thịt tươi lâu hơn trong điều kiện chưa có tủ lạnh và tủ đông lúc bấy giờ bằng cách ướp muối và phơi khô hoặc ướp muối và luộc trong nước chín.

Thông thường, chúng ta chỉ mua giăm bông từ 1-2 lần trong năm cho những dịp đặc biệt, nhưng đừng vì thế mà bỏ qua các tiêu chí về việc mua giăm bông và mẹo chế biến chúng thật ngon. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm vững các nguyên tắc chế biến giăm bông cùng nhé.

Lựa chọn giăm bông

Giăm bông hay thịt nguội là món ăn hảo hạng được chế biến đặc biệt từ thịt đùi heo với hàm lượng protein cao rất tốt cho sức khỏe. Vì thế, giá thành của giăm bông cũng không hề rẻ. Tuy nhiên, nhờ hương vị thơm ngon, vừa dễ ăn lại dễ chế biến nên giăm bông xuất hiện khá nhiều trong các căn bếp.

Lựa chọn giăm bông trước khi chế biến
Giăm bông có thể chế biến và ăn cùng nhiều món

 

Mỗi dịp đặc biệt như ngày lễ, Tết, cắt mỏng giăm bông ăn kèm dưa chua hay xé nhỏ ra cho vào canh đều rất tuyệt vời. Tuy nhiên, đó phải là loại giăm bông chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giăm bông thường dùng trong ngày Tết thường là giăm bông đã được ướp muối và nấu chín sẵn, đồng thời cắt lát và xếp thành hình xoắn ốc đóng gói cùng với một lớp men để tráng lên giăm bông nướng trước khi mang lên phục vụ. Lời khuyên thiết thực dành cho bạn là nên mua loại giăm bông chín được cắt xoắn ốc để dễ dàng chế biến hơn.

Chuẩn bị giăm bông trước khi nấu

Cần làm gì với giăm bông khi mới mua về? Đối với giăm bông chín đã được ướp muối và luộc kỹ, các bạn có thể ăn ngay hoặc tráng thêm lớp men đính kèm khi mua và hâm nóng trong lò để mùi vị thơm ngon hơn.

Tuy nhiên, Tomimarkets khuyên bạn nên loại bỏ gói men mà nhà sản xuất đính kèm với giăm bông để tự chế biến cho mình loại nước tráng men hợp khẩu vị nhất. Nếu giăm bông của bạn được cắt theo hình xoắn ốc, hãy dùng chảo rang để hong khô.

Làm nước tráng men cho giăm bông

Việc tự làm nước tráng men giúp bạn làm chủ hoàn toàn hương vị giăm bông mà bạn muốn thưởng thức. Có thể chế biến món giăm bông của mình mang mùi vị của mật ong, thảo mộc hay thậm chí là vị mặn đậm đà. Nước men sẽ ngấm vào giăm bông trong quá trình nấu, vì vậy, bạn nên cho giăm bông lên chảo ráng trước sau đó hẵng trộn lẫn nước men vào cho ngấm dần.

Làm nước tráng men cho giăm bông
Nước tráng men giúp tăng hương vị để giăm bông phù hợp với từng món ăn hơn

Bắt tay vào nấu giăm bông

Có hai cách thông dụng dùng để nấu món giăm bông nhanh – gọn – lẹ vào dịp lễ, Tết. Đó là nướng bằng lò hoặc nấu trên bếp bình thường. Nướng bằng lò sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và kiểm soát được độ nhớt của men dễ dàng hơn. Trong khi đó, nấu trên bếp cũng giúp bạn chuẩn bị được bữa ăn hoàn hảo và khiến giăm bông mềm mại đến kỳ lạ – tuy nhiên, phương pháp này lại khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn so với việc nướng giăm bông bằng lò.

Bắt tay vào nấu món giăm bông

Nước tráng men giúp tăng hương vị để giăm bông phù hợp với từng món ăn hơn